Ngã tư Vọng gia tăng ùn tắc sau thông xe vành đai 2 trên cao

VOV.VN - Áp lực giao thông qua ngã tư Vọng gia tăng sau khi đường Vành đai 2 thông xe. Đặc biệt, trong khung giờ buổi trưa từ 11 - 11h30 có 2 đoàn tàu di chuyển qua, dẫn tới ùn ứ và xung đột giao thông.

Khi quan sát bảng điện tử thông báo ùn tắc tại ngã tư Sở, một lượng lớn lái xe sẽ chuyển hướng từ đường trên cao xuống ngã tư Vọng, khiến nút giao này cũng bị ùn tắc theo.

Thường xuyên chở khách qua ngã tư Vọng, tài xế xe công nghệ Nguyễn Văn Toàn, ở quận Ba Đình, cảm nhận rõ áp lực giao thông gia tăng tại đây sau khi đường Vành đai 2 thông xe. Khi quan sát bảng điện tử thông báo ùn tắc tại ngã tư Sở, một lượng lớn lái xe sẽ chuyển hướng từ đường trên cao xuống ngã tư Vọng, khiến nút giao này cũng bị ùn tắc theo.

"Nói chung là cả buổi trưa, chắn tàu một cái là toàn bộ khu này ùn hết lại chứ chẳng cứ giờ nào. Đường rẽ trái từ Đại La sang Giải Phóng thời gian để ít quá, được 20 giây thì ăn thua gì với lượng xe từ đường trên cao xuống. Hai là đường Giải Phóng rẽ vào Trường Chinh hay bị xung đột khi nối đuôi nhau. Nếu mà nút ấy cho đi thẳng rồi quay đầu thì khả năng sẽ hạn chế hơn", anh Toàn cho biết.

Không chỉ trong các khung giờ cao điểm, ngã tư Vọng dễ rơi vào trạng thái ùn ứ khi có sự cố, như trời mưa, lượng lớn người điều khiển xe máy dừng đỗ để trú dưới gầm cầu vượt, và đặc biệt là khi có va chạm giao thông.

Anh Trần Minh Đăng, ở huyện Gia Lâm, bị mắc kẹt gần nửa tiếng đồng hồ buổi trưa tại ngã tư Vọng mới đây khi va chạm xảy ra do các phương tiện không tuân thủ đèn tín hiệu: "Theo mình nghiên cứu lại pha đèn, nếu như có thể thì để độ trễ giữa các pha lâu hơn một chút, đèn đỏ dừng một lúc thì mới cho đèn xanh đi. Giả sử ý thức có kém một chút, chưa đèn xanh đã đi, hoặc người đèn đỏ đi cố, trừ thời gian ý đi thì nó đỡ bị va chạm vào nhau".

Ngã tư Vọng là nút giao 3 tầng hiện đại, gồm đường cao tốc trên cao trục Đại La - Trường Chinh, cầu vượt trên đường Giải Phóng và các tuyến đường phía dưới quy mô từ 4 - 6 làn xe. Theo khảo sát của phóng viên, nút giao Vọng được tổ chức theo đèn tín hiệu, không có biển hạn chế phương tiện hay hướng di chuyển. Tổng chu kỳ đèn khoảng 160 giây, mỗi hướng có đèn đỏ khoảng trên dưới 100 giây, đèn xanh khoảng 20 giây, riêng hướng từ đường Trường Chinh sang Đại La được ưu tiên khoảng 60 giây đèn xanh.

Trao đổi với VOV Giao thông, Trung tá Nguyễn Tuấn Anh, Phó đội trưởng Đội CSGT đường bộ số 4, Phòng CSGT, Công an TP. Hà Nội cho biết, đường Vành đai 2 được hoàn thiện đã giúp tình hình giao thông tại ngã tư Vọng có nhiều chuyển biến tích cực. Tuy nhiên, tình trạng ùn tắc vẫn xảy ra khi các phương tiện lưu thông từ đường cao tốc trên cao xuống nút giao có lưu lượng phương tiện lớn, vận tốc giảm và phải dừng chờ đèn tín hiệu. Đặc biệt, trong khung giờ buổi trưa từ 11h - 11h30 có 2 đoàn tàu di chuyển qua, dẫn tới ùn ứ và xung đột giao thông.

Trung tá Nguyễn Tuấn Anh cho biết, Đội CSGT số 4 cho biết đã chủ động bố trí cán bộ, chiến sĩ phân luồng giao thông, giải quyết sự cố trong giờ cao điểm, đặc biệt là khung giờ tàu chạy: "Vào khung giờ cao điểm sáng và chiều thì đơn vị cử 2 đồng chí/ca, còn buổi trưa thì đơn vị giao tổ tuần tra, kiểm soát gồm 3 đồng chí. Qua công tác chỉ huy, điều khiển giao thông cũng như điều tra cơ bản nút giao thông Vọng, tổ chức giao thông hiện đang phù hợp. Trong thời gian tới, đơn vị tiếp tục bố trí lực lượng nắm tình hình, giải quyết ùn tắc tại ngã tư Vọng, trên cơ sở thực tế sẽ kiến nghị các ban, ngành liên quan để điều chỉnh cho phù hợp".

Theo các chuyên gia, bên cạnh việc tổ chức giao thông và phân luồng, điều tiết tại chỗ, để giải quyết triệt để tình trạng ùn tắc tại ngã tư Vọng nói riêng và toàn tuyến đường Vành đai 2 nói chung cần tiếp tục hoàn thiện hạ tầng giao thông.

Theo Sở GTVT Hà Nội, việc mở rộng đường Láng và xây dựng đường Vành đai 2 trên cao đoạn ngã tư Sở - Cầu Giấy đã được nghiên cứu và đưa vào quy hoạch phát triển hạ tầng khung của thành phố. UBND TP. Hà Nội đang chỉ đạo các ban, ngành nghiên cứu, đề xuất phương án để triển khai trong tương lai.

Mời quý độc giả theo dõi VOV.VN trên

Tin liên quan

Thận trọng trước đề xuất "bãi bỏ thẩm quyền dừng xe" của thanh tra giao thông
Thận trọng trước đề xuất "bãi bỏ thẩm quyền dừng xe" của thanh tra giao thông

VOV.VN - Ở điều kiện Việt Nam hiện nay, lực lượng công an không thể làm xuể được. Vì vậy, ngành giao thông có thêm thanh tra để tuần tra, xử lý vấn đề về giao thông. Điều này, hai bộ cần bàn với nhau kỹ lưỡng.

Thận trọng trước đề xuất "bãi bỏ thẩm quyền dừng xe" của thanh tra giao thông

Thận trọng trước đề xuất "bãi bỏ thẩm quyền dừng xe" của thanh tra giao thông

VOV.VN - Ở điều kiện Việt Nam hiện nay, lực lượng công an không thể làm xuể được. Vì vậy, ngành giao thông có thêm thanh tra để tuần tra, xử lý vấn đề về giao thông. Điều này, hai bộ cần bàn với nhau kỹ lưỡng.

Cục Cảnh sát giao thông sẽ giám sát toàn bộ quá trình đấu giá biển số xe ô tô
Cục Cảnh sát giao thông sẽ giám sát toàn bộ quá trình đấu giá biển số xe ô tô

VOV.VN - Ngày 22/8 phiên đấu giá biển số ô tô lần thứ nhất sẽ được chính thức diễn ra với 11 biển số của 10 tỉnh, thành phố được đưa ra đấu giá. Cục Cảnh sát giao thông cùng với các đơn vị nghiệp vụ của Bộ Công an sẽ giám sát chặt chẽ tất cả các buổi đấu giá biển số ô tô qua Hệ thống quản lý đấu giá.

Cục Cảnh sát giao thông sẽ giám sát toàn bộ quá trình đấu giá biển số xe ô tô

Cục Cảnh sát giao thông sẽ giám sát toàn bộ quá trình đấu giá biển số xe ô tô

VOV.VN - Ngày 22/8 phiên đấu giá biển số ô tô lần thứ nhất sẽ được chính thức diễn ra với 11 biển số của 10 tỉnh, thành phố được đưa ra đấu giá. Cục Cảnh sát giao thông cùng với các đơn vị nghiệp vụ của Bộ Công an sẽ giám sát chặt chẽ tất cả các buổi đấu giá biển số ô tô qua Hệ thống quản lý đấu giá.

Thủ tướng chỉ đạo bảo đảm trật tự, an toàn giao thông dịp nghỉ lễ Quốc khánh 2/9
Thủ tướng chỉ đạo bảo đảm trật tự, an toàn giao thông dịp nghỉ lễ Quốc khánh 2/9

VOV.VN - Thủ tướng Chính phủ vừa có công điện về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông trong dịp nghỉ lễ Quốc khánh 2/9 và tháng cao điểm an toàn giao thông cho học sinh đến trường (5/9).

Thủ tướng chỉ đạo bảo đảm trật tự, an toàn giao thông dịp nghỉ lễ Quốc khánh 2/9

Thủ tướng chỉ đạo bảo đảm trật tự, an toàn giao thông dịp nghỉ lễ Quốc khánh 2/9

VOV.VN - Thủ tướng Chính phủ vừa có công điện về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông trong dịp nghỉ lễ Quốc khánh 2/9 và tháng cao điểm an toàn giao thông cho học sinh đến trường (5/9).

Chưa vào năm học, đường phố Thủ đô ùn tắc khắp nẻo bất kể ngày đêm
Chưa vào năm học, đường phố Thủ đô ùn tắc khắp nẻo bất kể ngày đêm

VOV.VN - Dù chưa đến thời điểm học sinh, sinh viên trở lại trường, song các tuyến đường huyết mạch của Hà Nội luôn trong tình trạng đông nghẹt khiến nhiều người ám ảnh.

Chưa vào năm học, đường phố Thủ đô ùn tắc khắp nẻo bất kể ngày đêm

Chưa vào năm học, đường phố Thủ đô ùn tắc khắp nẻo bất kể ngày đêm

VOV.VN - Dù chưa đến thời điểm học sinh, sinh viên trở lại trường, song các tuyến đường huyết mạch của Hà Nội luôn trong tình trạng đông nghẹt khiến nhiều người ám ảnh.

Cách nào giải quyết ùn tắc trên cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ?
Cách nào giải quyết ùn tắc trên cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ?

VOV.VN - Sau 5 năm nâng cấp mở rộng, tuyến cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ đang bộc lộ nhiều bất cập, tai nạn giao thông, ùn tắc xảy ra liên miên tại nút giao giữa cao tốc với đường Vành đai 3 và đường Giải Phóng - Ngọc Hồi (QL1 cũ), đặc biệt là vào dịp cuối tuần và ngày nghỉ, lễ.

Cách nào giải quyết ùn tắc trên cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ?

Cách nào giải quyết ùn tắc trên cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ?

VOV.VN - Sau 5 năm nâng cấp mở rộng, tuyến cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ đang bộc lộ nhiều bất cập, tai nạn giao thông, ùn tắc xảy ra liên miên tại nút giao giữa cao tốc với đường Vành đai 3 và đường Giải Phóng - Ngọc Hồi (QL1 cũ), đặc biệt là vào dịp cuối tuần và ngày nghỉ, lễ.

Giải bài toán ùn tắc và ô nhiễm: Cần thay đổi tư duy “ưu ái” xe cơ giới
Giải bài toán ùn tắc và ô nhiễm: Cần thay đổi tư duy “ưu ái” xe cơ giới

VOV.VN - Với 7,8 triệu phương tiện giao thông cơ giới ở Hà Nội và 8,7 triệu phương tiện ở TP.HCM, số lượng phương tiện cơ giới cao gấp hơn 5 lần phương tiện xe đạp ở 2 thành phố lớn.

Giải bài toán ùn tắc và ô nhiễm: Cần thay đổi tư duy “ưu ái” xe cơ giới

Giải bài toán ùn tắc và ô nhiễm: Cần thay đổi tư duy “ưu ái” xe cơ giới

VOV.VN - Với 7,8 triệu phương tiện giao thông cơ giới ở Hà Nội và 8,7 triệu phương tiện ở TP.HCM, số lượng phương tiện cơ giới cao gấp hơn 5 lần phương tiện xe đạp ở 2 thành phố lớn.