Người dân Vĩnh Long không đồng tình mức chi trả thiệt hại khi thi công cao tốc

VOV.VN - Nhiều lần các nhà thầu và công ty bảo hiểm đã đến khảo sát đưa ra mức bồi thường thiệt hại trong khi thi công đường cao tốc Mỹ Thuận – Cần Thơ cho bà con nhưng mức bồi thường quá thấp nên người dân không đồng tình.

 

Trong quá trình thi công đường cao tốc Mỹ Thuận – Cần Thơ đi qua địa bàn tỉnh Vĩnh Long các nhà thầu thi công đã làm nứt nhà, hư hỏng vật dụng và thiết bị trong nhà, ngập vườn cây ăn trái, gây thiệt hại lớn cho người dân ở địa phương. Nhiều lần các nhà thầu và công ty bảo hiểm đã đến khảo sát đưa ra mức bồi thường thiệt hại cho bà con nhưng mức bồi thường quá thấp nên người dân không đồng tình. Đến nay nhiều hộ dân vẫn chưa nhận được tiền bồi thường thiệt hại này. 

Anh Nguyễn Văn Nhàn, ở khóm Tân Nhơn, phường Tân Hòa, thành phố Vĩnh Long trồng 140 cây sầu riêng và nhiều loại cây ăn trái khác trên diện tích  6,5 ha với tổng số vốn anh bỏ ra khoảng 600 triệu đồng. Vườn cây ăn trái của anh sắp đến ngày thu hoạch. Nhưng trong quá trình thi công đường cao tốc Mỹ Thuận – Cần Thơ, các nhà thầu làm bít đường thoát nước. Nước đã tràn vào vườn cây ăn trái gây chết cây.

Sau khi sự việc xảy ra, các nhà thầu và công ty bảo hiểm đến khảo sát đưa ra mức bồi thường thiệt hại cho anh 22 triệu đồng anh Nhàn không đồng ý. Cho đến nay công ty bảo hiểm cũng chưa có phương án bồi thường thiệt hại cho gia đình anh.

Anh Nhàn bức xúc: "Trước mắt đã chết 18 cây sầu riêng, 280 cây hạnh, 50 gốc nhãn. Từ Tết tới giờ tôi phục hồi hết khoảng 80 triệu tiền phục hồi. Bảo hiểm chi trả 22 triệu, gia đình tôi không đồng ý, cần phải hỗ trợ cho gia đình tôi từ 200-300 triệu trở lên, hoặc phân nửa giá vốn cũng được".

Còn Hồ Văn Hoài, khóm Tân Vân, Phường Tân Hòa, thành phố Vĩnh Long cũng có vườn cây ăn trái thiệt hại do thi công đường cao tốc Mỹ Thuận Cần Thơ than thở: "Mỗi một năm tôi thu hoạch từ 100 đến 200 triệu đồng. Bây giờ tôi có 65 cây mít chết, bưởi 15 cây, cá rồi các thứ mà bảo hiểm chỉ trả cho tôi 12 triệu, tôi không nhận. Nếu được hỗ trợ cho tôi khoảng 15 đến 16 triệu cho tôi mới đủ chi phí mua cây con. Phân thuốc tôi bỏ ra nhiều quá, mấy ông hỗ trợ quá thấp nên tôi không đồng ý".

Theo bà Bùi Thúy Oanh, Chủ tịch UBND phường Tân Hòa, thành phố Vĩnh Long, người dân phường Tân Hòa luôn chấp hành tốt việc giao đất để nhà nước xây dựng đường Cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ. Tuy nhiên trong quá trình thi công, các nhà thầu làm nứt 176 nhà của dân, làm ngập 29 vườn cây ăn trái với tổng diện tích hơn 10 ha của dân. Đến nay các nhà thầu thi công đã khảo sát và bồi thường thiệt hại cho tất cả các nhà bị nứt. Nhưng đến nay đã phát sinh thêm 1 căn khác đang bị nứt chưa được giải quyết.

Về vườn cây ăn trái các nhà thầu và công ty bảo hiểm đã bồi thường thiệt hại cho 14 hộ dân, còn lại 15 hộ dân do mức bồi thường thiệt hại quá thấp nên người dân vẫn tiếp tục khiếu nại.

Tại ấp Hòa Hiệp, xã Nguyễn Văn Thạnh, huyện Bình Tân, qua khảo sát trước đây các nhà thầu thi công đường cao tốc làm nứt nhà của 34 hộ dân, đã chi trả bồi thường cho 22 hộ, còn lại 12 hộ chưa đồng ý nhận tiền do mức bồi thường quá thấp so với thiệt hại.

Ông Nguyễn Văn Tập, Chủ tịch UBND huyện Bình Tân cho biết, ngoài 34 hộ dân kể trên, hiện nay đã phát sinh thêm 6 hộ khác bị nứt nhà, nhưng các nhà thầu và công ty bảo hiểm chưa đưa ra phương án bồi thường.

"Cũng rất mong cơ quan bảo hiểm cùng với đơn vị thi công, cũng như chủ đầu tư  sớm có chi trả hỗ trợ cho bà con để người dân sớm khắc phục việc bị nứt nhà và  hư hỏng trang thiết bị, vật dụng để sớm ổn định cuộc sống", ông Nguyễn Văn Tập nói.

Nhìn chung người dân không đồng ý nhận tiền bồi thường thiệt hại là do mức bồi thường do công ty bảo hiểm đưa ra quá thấp so với mức thiệt hại của người dân.

Tại kỳ họp HĐND lần thứ 8 vừa diễn ra, ông Đặng Văn Chính, Phó chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Long cho biết, do bức xúc, một số người dân đã lấy dây giăng ngang qua đường cao tốc Mỹ Thuận – Cần Thơ không cho xe chạy rất nguy hiểm cho những người tham gia giao thông. Ông Đặng Văn Chính cho biết thêm sự việc này UBND tỉnh đã báo cáo với các bộ ngành có liên quan để sớm có biện pháp giải quyết cho người dân.

"Qua thực hiện công trình cao tốc Mỹ Thuận Cần Thơ đã ảnh hưởng đến việc nứt nhà cửa công trình của bà con. Đến nay cũng chưa có giải quyết được theo mong muốn của bà con. Ủy ban nhân dân tỉnh cũng đã gửi văn bản đến Bộ KH & ĐT, Bộ GTVT và Chính phủ rồi thì không thể không giải quyết hỗ trợ cho bà con. Mong muốn bà con việc đã xảy ra rồi, vì cái chung cũng hết sức bình tĩnh", ông Đặng Văn Chính nói.

Người dân Vĩnh Long ủng hộ chủ trương xây dựng đường cao tốc Mỹ Thuận – Cần Thơ đi qua địa phương; bàn giao đất kịp thời để các nhà thầu triển khai thực hiện nhanh công trình. Tuy nhiên trong quá trình thi công, một số nhà thầu làm thiệt hại về tài sản của bà con, phải bồi thường thiệt hại thỏa đáng, nhằm tạo niềm tin để người dân còn phối hợp tốt với chính quyền địa phương để triển khai có hiệu quả các công trình công cộng khác.

Mời quý độc giả theo dõi VOV.VN trên

Tin liên quan

Phải hoàn thành các hạng mục cao tốc Mỹ Thuận-Cần Thơ trong quý 2
Phải hoàn thành các hạng mục cao tốc Mỹ Thuận-Cần Thơ trong quý 2

VOV.VN - Sau khi Dự án đường bộ cao tốc Mỹ Thuận-Cần Thơ được thông xe đưa vào khai thác từ cuối tháng 12/2023, Bộ GTVT đã yêu cầu các nhà thầu tiếp tục thi công các hạng mục còn lại theo hợp đồng hoàn thành trong quý 2 này.

Phải hoàn thành các hạng mục cao tốc Mỹ Thuận-Cần Thơ trong quý 2

Phải hoàn thành các hạng mục cao tốc Mỹ Thuận-Cần Thơ trong quý 2

VOV.VN - Sau khi Dự án đường bộ cao tốc Mỹ Thuận-Cần Thơ được thông xe đưa vào khai thác từ cuối tháng 12/2023, Bộ GTVT đã yêu cầu các nhà thầu tiếp tục thi công các hạng mục còn lại theo hợp đồng hoàn thành trong quý 2 này.

Cao tốc Mỹ Thuận-Cần Thơ cần hơn 40.000m3 cát để hoàn thành
Cao tốc Mỹ Thuận-Cần Thơ cần hơn 40.000m3 cát để hoàn thành

VOV.VN - Bộ GTVT đề nghị tỉnh An Giang ưu tiến bố trí hơn 40.000m3 cát đắp, đảm bảo đủ vật liệu giúp cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ đáp ứng thời gian về đích vào tháng 12/2023. Hiện nguồn cung cấp cát đắp nền cho các dự án cao tốc ở ĐBSCL đang bị thiếu hụt nghiêm trọng.

Cao tốc Mỹ Thuận-Cần Thơ cần hơn 40.000m3 cát để hoàn thành

Cao tốc Mỹ Thuận-Cần Thơ cần hơn 40.000m3 cát để hoàn thành

VOV.VN - Bộ GTVT đề nghị tỉnh An Giang ưu tiến bố trí hơn 40.000m3 cát đắp, đảm bảo đủ vật liệu giúp cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ đáp ứng thời gian về đích vào tháng 12/2023. Hiện nguồn cung cấp cát đắp nền cho các dự án cao tốc ở ĐBSCL đang bị thiếu hụt nghiêm trọng.

Nhà thầu cao tốc Mỹ Thuận-Cần Thơ thi công đêm cho kịp tiến độ
Nhà thầu cao tốc Mỹ Thuận-Cần Thơ thi công đêm cho kịp tiến độ

VOV.VN - Bộ GTVT yêu cầu Ban QLDA Mỹ Thuận (chủ đầu tư) và nhà thầu phối hợp đẩy mạnh tiến độ thi công cao tốc Mỹ Thuận-Cần Thơ, đưa dự án vào khai thác đồng bộ với cầu Mỹ Thuận 2 cuối năm nay.

Nhà thầu cao tốc Mỹ Thuận-Cần Thơ thi công đêm cho kịp tiến độ

Nhà thầu cao tốc Mỹ Thuận-Cần Thơ thi công đêm cho kịp tiến độ

VOV.VN - Bộ GTVT yêu cầu Ban QLDA Mỹ Thuận (chủ đầu tư) và nhà thầu phối hợp đẩy mạnh tiến độ thi công cao tốc Mỹ Thuận-Cần Thơ, đưa dự án vào khai thác đồng bộ với cầu Mỹ Thuận 2 cuối năm nay.