Nhà giữ xe cao tầng - An toàn và tiện ích

(VOV) - TP HCM hiện có gần nửa triệu ôtô và hơn 5 triệu xe máy. Vì vậy nhu cầu về chỗ gửi xe của người dân hiện rất bức thiết.

Theo thống kê của Sở Giao thông Vận tải, toàn thành phố hiện nay có gần 2.400 điểm kinh doanh trông giữ xe trong đó gần 2.100 điểm có giấy phép kinh doanh, còn lại là chiếm dụng vỉa hè, trong đó hơn 300 điểm giữ xe thu phí quá quy định. Mặc dù vậy, so với nhu cầu của người dân thì vẫn như… muối bỏ biển.

Trước tình hình đó, một số nơi đã thực hiện các nhà đậu xe lắp ghép nhiều tầng, tận dụng khoảng không gian để tăng diện tích giữ xe, đáp ứng phần nào mong đợi của người dân về chỗ giữ xe tiện lợi, an toàn.

Gần đây, mọi người đến với Nhà Văn hóa Thanh Niên trên đường Phạm Ngọc Thạch, quận 1, TP HCM không còn ngán ngại vì phải xếp hàng dài chờ gửi xe như trước. Hơn một năm qua, tại đây đã xây dựng thêm nhà giữ xe lắp ghép bằng thép, vốn đầu tư hơn 2 tỷ đồng gồm 1 trệt, 1 lầu ngay trên bãi xe hiện hữu, tăng thêm đáng kể diện tích dành cho giữ xe, đáp ứng chỗ gửi xe cho đông đảo thanh thiếu niên, sinh viên học sinh đến học tập, vui chơi và nhân viên văn phòng làm việc ở các tòa nhà cao ốc lân cận. Nhất là vào mỗi thứ bảy, chủ nhật khi Nhà văn hóa tổ chức nhiều hoạt động, số lượt xe vào bãi có khi lên đến gần 6.000 chiếc.

Ông Trần Quang Long, Trưởng ban Kế hoạch - Tổng hợp, Xí nghiệp phục vụ công cộng thuộc Công ty TNHH một thành viên Dịch vụ công ích Thanh niên xung phong TP HCM cho hay, đây là công trình thứ hai mà đơn vị thực hiện, sau nhà giữ xe cao tầng đầu tiên tại Công viên Văn hóa Đầm Sen xây dựng năm 2003. Hiện Xí nghiệp đang tiếp tục khảo sát và thảo luận với các đối tác như Bệnh viện Từ Dũ, Bệnh viện Nhi Đồng 1, trường Cao đẳng Kinh tế ở quận 10… để tiến hành thực hiện nhà giữ xe cao tầng, giải quyết tình trạng quá tải về chỗ gửi xe tại các địa điểm trên.

Cũng từ nhu cầu thực tế bức thiết của người dân, từ cuối năm 2010, Bến xe Miền Đông - TP HCM cũng xây dựng hai nhà đậu xe lắp ghép, mỗi nhà có 1 trệt 2 tầng, nâng tổng diện tích sàn giữ xe gần 2.900 m2, đủ sức chứa gần 4.000 lượt xe máy. Nhờ vậy hành khách đến bến xe mua vé đi lại an tâm hơn về chỗ gửi xe, đặc biệt là với những ai cần gửi xe qua đêm trong những chuyến đi dài ngày.

Theo bà Nguyễn Thị Thanh Dung, Bí thư Đảng ủy, Phó Giám đốc Bến xe Miền Đông, tổng vốn đầu tư cho hai nhà giữ xe là 7,2 tỷ đồng, Bến xe đã cho doanh nghiệp tư nhân thuê kinh doanh mỗi tháng 600 triệu đồng nên chỉ sau hơn 1 năm, đơn vị đã thu hồi được vốn.

Bên cạnh các cơ quan công sở, bến xe, hiện một số công ty tư nhân, nhà nước cũng đầu tư kinh phí xây bãi giữ xe nhiều tầng phục vụ nhu cầu đậu xe của người dân, Công ty TNHH sản xuất cơ khí và cầu trục NMC đã xây dựng bãi đậu xe tự động dưới dạng sử dụng hệ thống xoay vòng tầng tại tòa nhà Thảo Điền, quận Bình Thạnh.

Mới đây, Tổng Công ty Cơ khí GTVT Sài Gòn (SAMCO) cũng đã khởi công khu văn phòng dịch vụ ô tô và nhà đậu xe cao 10 tầng tại phường Cô Giang, quận 1...

Tuy nhiên, theo các đơn vị, do là mô hình khá mới nên thành phố cần có chính sách hỗ trợ các đơn vị tham gia đầu tư trong việc cấp phép để các đơn vị mạnh dạn đầu tư. Bởi bên cạnh lợi ích thiết thực đối với các đơn vị, doanh nghiệp thì người dân cũng rất vui mừng vì các nhà giữ xe cao tầng đã giúp họ tránh được sự phiền toái nếu không tìm được chỗ gửi xe.

Anh Trần Ngọc Lập, làm việc ở Ngân hàng TechcomBank, vừa gửi xe tại Bến xe Miền Đông để về quê ở Bình Phước bày tỏ: “Tôi thấy bãi giữ xe này rất hữu ích, có thể gửi xe vài ngày để đi công tác hoặc về thăm gia đình. Tôi đã gửi ở đây vài lần rồi, rất tiện ích và an toàn. Trên đó xe xếp hàng rộng rãi, xếp ngay ngắn gọn gàng”.

Niềm vui phấn khởi và sự an tâm tin tưởng của người dân cho thấy sự cần thiết của các nhà giữ xe cao tầng trước sự gia tăng của các phương tiện giao thông. Với ưu điểm chỉ cần diện tích đất nhỏ, kết cấu giàn thép đơn giản, độ an toàn cao, các nhà giữ xe cao tầng được kỳ vọng sẽ góp phần giải tỏa nhu cầu cấp thiết cho người dân thành phố.

Theo Sở Giao thông Vận tải TP HCM, dù các bãi đậu xe này có nhiều ưu điểm nhưng việc chọn lựa địa điểm xây dựng phải phù hợp với nhu cầu ở từng địa bàn. Sở đang rà soát những khu vực đất trống để xây dựng thêm các bãi đậu xe cao tầng trong thời gian tới./.

Mời quý độc giả theo dõi VOV.VN trên

Tin liên quan

Bức bối bãi trông xe, giá gửi xe
Bức bối bãi trông xe, giá gửi xe

Trong khi bãi gửi xe tư nhân giá đắt đỏ, không an toàn thì TP HCM vẫn thiếu những bãi gửi xe do Nhà nước quản lý

Bức bối bãi trông xe, giá gửi xe

Bức bối bãi trông xe, giá gửi xe

Trong khi bãi gửi xe tư nhân giá đắt đỏ, không an toàn thì TP HCM vẫn thiếu những bãi gửi xe do Nhà nước quản lý

Dịch vụ trông xe ở Hà Nội khoán quản thu 600 triệu đồng sau 5 tháng thực hiện
Dịch vụ trông xe ở Hà Nội khoán quản thu 600 triệu đồng sau 5 tháng thực hiện

Tuy nhiên, để mô hình hoạt động hiệu quả vẫn còn nhiều việc phải chấn chỉnh như: hiện tượng thu phí giữ xe quá quy định, ở một vài nơi doanh nghiệp giao khoán lại cho tổ chức cá nhân.

Dịch vụ trông xe ở Hà Nội khoán quản thu 600 triệu đồng sau 5 tháng thực hiện

Dịch vụ trông xe ở Hà Nội khoán quản thu 600 triệu đồng sau 5 tháng thực hiện

Tuy nhiên, để mô hình hoạt động hiệu quả vẫn còn nhiều việc phải chấn chỉnh như: hiện tượng thu phí giữ xe quá quy định, ở một vài nơi doanh nghiệp giao khoán lại cho tổ chức cá nhân.

Các điểm trông xe bị phạt vẫn “vượt rào”
Các điểm trông xe bị phạt vẫn “vượt rào”

Với khoản tiền thu vượt giá vé quy định gấp nhiều lần không có trong sổ sách, đồng nghĩa với việc các chủ trông xe thu về khoản lợi nhuận kếch xù

Các điểm trông xe bị phạt vẫn “vượt rào”

Các điểm trông xe bị phạt vẫn “vượt rào”

Với khoản tiền thu vượt giá vé quy định gấp nhiều lần không có trong sổ sách, đồng nghĩa với việc các chủ trông xe thu về khoản lợi nhuận kếch xù

Trông xe giá cao, cơ quan chức năng bất lực?
Trông xe giá cao, cơ quan chức năng bất lực?

Các điểm giữ xe tự phát “mọc” ra nhan nhản. Không biển niêm yết giá, tự nâng giá gấp 5- 10 lần so với quy định…

Trông xe giá cao, cơ quan chức năng bất lực?

Trông xe giá cao, cơ quan chức năng bất lực?

Các điểm giữ xe tự phát “mọc” ra nhan nhản. Không biển niêm yết giá, tự nâng giá gấp 5- 10 lần so với quy định…