Nhiều trường mẫu giáo ở Cà Mau thiếu phòng học

VOV.VN - Tại tỉnh Cà Mau, khối mầm non còn thiếu 139 phòng học nhà trường phải mượn cơ sở vật chất để dạy.

Nhiều trường mẫu giáo ở Cà Mau thiếu phòng học là thông tin được đưa ra tại hội nghị sơ kết 3 năm thực hiện Đề án sắp xếp, phát triển mạng lưới trường học trên địa bàn tỉnh Cà Mau giai đoạn 2020-2025, định hướng đến năm 2030 diễn ra ngày 11/8. Báo cáo tại Hội nghị thể hiện, điều kiện cơ sở vật chất trường học vẫn còn thiếu, tình trạng phòng học mượn, nhờ ở các trường dạy 2 buổi còn khá nhiều. Cụ thể, nhiều nhất là khối mầm non còn 139 phòng học mượn, nhờ; kế đến là khối tiểu học còn 17 phòng học mượn, nhờ.

Ông Lê Hoàng Dự, Phó Giám đốc Sở GD-ĐT tỉnh Cà Mau cho biết, hầu hết các địa phương khi thực hiện đề án quy hoạch dồn điểm trường lẻ về điểm trường chính đã có khảo sát tình hình thực tế về cơ sở vật chất của nhà trường. Tuy nhiên, thực tế tại các địa phương, phần lớn các trường có dạy 2 buổi/ngày còn thiếu phòng học, phòng ở còn chưa đảm bảo diện tích tối thiểu (có phòng lên tới 45 em); phòng ở còn tạm bợ, chủ yếu là nhà bán kiến cố hoặc nhà cấp 4 được xây dựng từ lâu, nay đã hư hỏng và xuống cấp; thiếu các điều kiện tối thiểu như giường ngủ công trình vệ sinh, nhà bếp, phòng ăn cho học sinh.

Báo cáo tại hội nghị cũng thể hiện, sau 3 năm sắp xếp, phát triển mạng lưới trường học, đội ngũ giáo viên khối tiểu học giảm mạnh. Cụ thể, số cán bộ quản lý giảm 14 người, giáo viên giảm 448 người, nhân viên giảm 111 người; trung học cơ sở cán bộ quản lý giảm 28 người, giáo viên giảm 448 người, nhân viên giảm 111 người. Trong khi đó, giáo dục mầm non giáo viên tăng 116, nhân viên tăng 268; trung học phổ thông cán bộ quản lý tăng 3 người, giáo viên tăng 63 người.

Phát biểu tại hội nghị, ông Nguyễn Minh Luân, Phó chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau cho biết, sắp xếp, phát triển mạng lưới trường học là vấn đề quan trọng trong công tác giáo dục của tỉnh. Dù xoá hay ghép các điểm trường, cần tư duy mở trong giáo dục, không nên khuôn khổ. Đi cùng với việc sắp xếp hài hoà trường lớp thì cần đẩy mạnh phát triển giáo dục. Từng trường học, từng địa phương cần thay đổi phù hợp với tình hình thực tế.

Mời quý độc giả theo dõi VOV.VN trên

Tin liên quan

Thu phí đầu năm học: Đừng để mãi là gánh nặng
Thu phí đầu năm học: Đừng để mãi là gánh nặng

VOV.VN - Mỗi khi năm học mới chuẩn bị bắt đầu, dư luận lại băn khoăn về những khoản thu đầu năm, trong đó không ít ý kiến cho rằng đang tồn tại sự "lạm thu", thu quỹ bất hợp lý, thu sai quy định.

Thu phí đầu năm học: Đừng để mãi là gánh nặng

Thu phí đầu năm học: Đừng để mãi là gánh nặng

VOV.VN - Mỗi khi năm học mới chuẩn bị bắt đầu, dư luận lại băn khoăn về những khoản thu đầu năm, trong đó không ít ý kiến cho rằng đang tồn tại sự "lạm thu", thu quỹ bất hợp lý, thu sai quy định.

Phụ huynh bịa chuyện trường “ép” tặng điều hoà, máy chiếu
Phụ huynh bịa chuyện trường “ép” tặng điều hoà, máy chiếu

VOV.VN - Phản ánh trường "ép" phụ huynh ký cam kết tặng lại điều hoà, máy chiếu khi con ra trường không chính xác nên đã được gỡ bỏ, tránh gây xôn xao trước năm học mới.

Phụ huynh bịa chuyện trường “ép” tặng điều hoà, máy chiếu

Phụ huynh bịa chuyện trường “ép” tặng điều hoà, máy chiếu

VOV.VN - Phản ánh trường "ép" phụ huynh ký cam kết tặng lại điều hoà, máy chiếu khi con ra trường không chính xác nên đã được gỡ bỏ, tránh gây xôn xao trước năm học mới.

Đề xuất giáo viên mầm non là ngành nghề nặng nhọc, độc hại là phù hợp thực tế
Đề xuất giáo viên mầm non là ngành nghề nặng nhọc, độc hại là phù hợp thực tế

VOV.VN - Mới đây Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Kim Sơn cho biết Bộ GD-ĐT đang phối hợp với Bộ LĐ-TB-XH xem xét đưa giáo viên mầm non vào nhóm ngành nghề nặng nhọc, độc hại. Thông tin này ngay lập tức nhận được sự đồng thuận của đông đảo giáo viên.

Đề xuất giáo viên mầm non là ngành nghề nặng nhọc, độc hại là phù hợp thực tế

Đề xuất giáo viên mầm non là ngành nghề nặng nhọc, độc hại là phù hợp thực tế

VOV.VN - Mới đây Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Kim Sơn cho biết Bộ GD-ĐT đang phối hợp với Bộ LĐ-TB-XH xem xét đưa giáo viên mầm non vào nhóm ngành nghề nặng nhọc, độc hại. Thông tin này ngay lập tức nhận được sự đồng thuận của đông đảo giáo viên.

Giãn cách lớp học, nhiều trường loay hoay vì thiếu phòng học, giáo viên
Giãn cách lớp học, nhiều trường loay hoay vì thiếu phòng học, giáo viên

VOV.VN - Để đảm bảo đúng quy định về giãn cách, nhiều trường phải bố trí học so le, giáo viên làm việc với cường độ gấp đôi, thậm chí thiếu giáo viên, lớp học.

Giãn cách lớp học, nhiều trường loay hoay vì thiếu phòng học, giáo viên

Giãn cách lớp học, nhiều trường loay hoay vì thiếu phòng học, giáo viên

VOV.VN - Để đảm bảo đúng quy định về giãn cách, nhiều trường phải bố trí học so le, giáo viên làm việc với cường độ gấp đôi, thậm chí thiếu giáo viên, lớp học.

Các địa phương kêu thiếu phòng học khi áp dụng chương trình GDPT mới
Các địa phương kêu thiếu phòng học khi áp dụng chương trình GDPT mới

VOV.VN - Nhiều địa phương cho biết rất khó khăn để giải quyết vấn đề thiếu phòng học khi triển khai chương trình giáo dục phổ thông mới.

Các địa phương kêu thiếu phòng học khi áp dụng chương trình GDPT mới

Các địa phương kêu thiếu phòng học khi áp dụng chương trình GDPT mới

VOV.VN - Nhiều địa phương cho biết rất khó khăn để giải quyết vấn đề thiếu phòng học khi triển khai chương trình giáo dục phổ thông mới.

Hải Phòng: Giáo dục mầm non thiếu phòng học
Hải Phòng: Giáo dục mầm non thiếu phòng học

Nếu đáp ứng yêu cầu chăm sóc, nuôi dạy hơn 77.000 trẻ em độ tuổi mầm non thành phố còn thiếu 100 phòng học, chưa kể 60.000 trẻ còn lại. 

Hải Phòng: Giáo dục mầm non thiếu phòng học

Hải Phòng: Giáo dục mầm non thiếu phòng học

Nếu đáp ứng yêu cầu chăm sóc, nuôi dạy hơn 77.000 trẻ em độ tuổi mầm non thành phố còn thiếu 100 phòng học, chưa kể 60.000 trẻ còn lại.