Nhiều trường mẫu giáo ở Cà Mau thiếu phòng học
VOV.VN - Tại tỉnh Cà Mau, khối mầm non còn thiếu 139 phòng học nhà trường phải mượn cơ sở vật chất để dạy.
Nhiều trường mẫu giáo ở Cà Mau thiếu phòng học là thông tin được đưa ra tại hội nghị sơ kết 3 năm thực hiện Đề án sắp xếp, phát triển mạng lưới trường học trên địa bàn tỉnh Cà Mau giai đoạn 2020-2025, định hướng đến năm 2030 diễn ra ngày 11/8. Báo cáo tại Hội nghị thể hiện, điều kiện cơ sở vật chất trường học vẫn còn thiếu, tình trạng phòng học mượn, nhờ ở các trường dạy 2 buổi còn khá nhiều. Cụ thể, nhiều nhất là khối mầm non còn 139 phòng học mượn, nhờ; kế đến là khối tiểu học còn 17 phòng học mượn, nhờ.
Ông Lê Hoàng Dự, Phó Giám đốc Sở GD-ĐT tỉnh Cà Mau cho biết, hầu hết các địa phương khi thực hiện đề án quy hoạch dồn điểm trường lẻ về điểm trường chính đã có khảo sát tình hình thực tế về cơ sở vật chất của nhà trường. Tuy nhiên, thực tế tại các địa phương, phần lớn các trường có dạy 2 buổi/ngày còn thiếu phòng học, phòng ở còn chưa đảm bảo diện tích tối thiểu (có phòng lên tới 45 em); phòng ở còn tạm bợ, chủ yếu là nhà bán kiến cố hoặc nhà cấp 4 được xây dựng từ lâu, nay đã hư hỏng và xuống cấp; thiếu các điều kiện tối thiểu như giường ngủ công trình vệ sinh, nhà bếp, phòng ăn cho học sinh.
Báo cáo tại hội nghị cũng thể hiện, sau 3 năm sắp xếp, phát triển mạng lưới trường học, đội ngũ giáo viên khối tiểu học giảm mạnh. Cụ thể, số cán bộ quản lý giảm 14 người, giáo viên giảm 448 người, nhân viên giảm 111 người; trung học cơ sở cán bộ quản lý giảm 28 người, giáo viên giảm 448 người, nhân viên giảm 111 người. Trong khi đó, giáo dục mầm non giáo viên tăng 116, nhân viên tăng 268; trung học phổ thông cán bộ quản lý tăng 3 người, giáo viên tăng 63 người.
Phát biểu tại hội nghị, ông Nguyễn Minh Luân, Phó chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau cho biết, sắp xếp, phát triển mạng lưới trường học là vấn đề quan trọng trong công tác giáo dục của tỉnh. Dù xoá hay ghép các điểm trường, cần tư duy mở trong giáo dục, không nên khuôn khổ. Đi cùng với việc sắp xếp hài hoà trường lớp thì cần đẩy mạnh phát triển giáo dục. Từng trường học, từng địa phương cần thay đổi phù hợp với tình hình thực tế.