Những toa tàu đầu tiên của tuyến Metro số 1 TPHCM cập cảng Khánh Hội

VOV.VN - Lúc 8h, tàu hàng chở 3 toa tàu metro 1 từ từ tiến vào khu vực cảng Khánh Hội trong sự chờ đợi của nhiều người. 3 toa tàu này được vận chuyển từ cảng Kasado (Nhật Bản) vào ngày 30/9 và sau hơn một tuần đã cập bến an toàn.

Sáng nay (8/10), tại cảng Khánh Hội, Quận 4, TPHCM, 3 toa tàu của đoàn tàu đầu tiên, dự án metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) đã được cập cảng và đưa lên bờ an toàn. Đây là cột mốc quan trọng để đẩy nhanh tiến độ tuyến metro số 1 của TPHCM.

Lúc 8h, tàu hàng chở 3 toa tàu metro 1 từ từ tiến vào khu vực cảng Khánh Hội trong sự chờ đợi của nhiều người. 3 toa tàu này được vận chuyển từ cảng Kasado (Nhật Bản) vào ngày 30/9 và sau hơn một tuần đã cập bến an toàn. Tại cảng, các lực lượng có liên quan đã nhanh chóng phối hợp để triển khai công việc, công tác phòng chống dịch Covid-19 được đảm bảo.

Ông Nguyễn Quốc Hưng, Phó Tổng Giám đốc Cảng Sài Gòn cho biết: “Cảng Sài Gòn, Cảng Hiệp Phước và các đơn vị chức năng đã tổ chức tiếp nhận, bốc xếp và bàn giao từ tàu lên thiết bị của công ty Gemadept và vận chuyển về điểm tập kết tại depot quận 9. Chúng tôi thực hiện đầy đủ các quy định của nhà nước về công tác kiểm dịch, toàn bộ thuyền viên không lên bờ”.

Khi tàu cập cảng, công tác lai dắt và đưa tàu lên bờ, lên các xe chuyên dụng nhanh chóng diễn ra. Sau 3 giờ, toa tàu metro đầu tiên đã chính thức hiện ra với tông màu chủ đạo là ghi và xanh.

Theo ông Đoàn Văn Tiến - Giám đốc dự án công ty Gemadept, đơn vị phụ trách vận chuyển các toa tàu thì việc này khá đơn giản. Tuy nhiên, do đây là công trình trọng điểm quan trọng nên đơn vị đã có sự chuẩn bị kỹ càng để mọi việc diễn ra thuận lợi nhất.

Dự kiến, tối mai (9/1), đoàn tàu sẽ được vận chuyển từ cảng Sài Gòn về depot Long Bình (Quận 9) theo lộ trình cảng Khánh Hội– Tôn Đức Thắng– Nguyễn Hữu Cảnh– cầu Thủ Thiêm– Mai Chí Thọ- Xa lộ Hà Nội– đường 11– depot.

“Đối với công ty chúng tôi thì không lớn nhưng đây là công trình trọng điểm quốc gia nên công ty nhận thức và chuẩn bị kỹ càng về xe cộ, phương tiện, con người và tất cả mọi nỗ lực công ty đáp ứng yêu cầu đề ra, làm tốt nhiệm vụ này”, ông Đoàn Văn Tiến - Giám đốc dự án công ty Gemadept nói.

Anh Hoàng Mai Tùng, kỹ sư điều phối của dự án tuyến đường sắt đô thị số 1 cho biết, việc các đoàn tàu cập bến là một dấu mốc quan trọng của dự án. Mặc dù tuyến metro số 1 bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 nhưng tất cả đang cố gắng.

Trên công trường luôn có khoảng 2.600 công nhân làm việc ngày đêm để đảm bảo tiến độ hoàn thành và đưa vào khai thác vào cuối năm 2021.

“Cả chủ đầu tư là Ban quản lý đường sắt đô thị và các nhà thầu, tư vấn cố gắng nỗ lực tối đa để bù đắp tiến độ đã mất, cố gắng đạt mục tiêu vận hành vào cuối năm 2021”, anh Tùng cho biết.

Được biết, đoàn tàu của tuyến metro số 1 được đội ngũ chuyên gia, kỹ sư của nhà thầu thực hiện các công đoạn kiểm tra kỹ thuật lần cuối cùng tại Nhật Bản trước khi vận chuyển về Việt Nam. Đoàn tàu có 3 toa xe (giai đoạn đầu) và 6 toa xe (tương lai), với chiều dài đoàn tàu 3 toa xe là 61,5m và 6 toa xe là 121,5m.

Tốc độ tối đa thiết kế là 110km/h (đoạn trên cao) và 80km/h (đoạn hầm). Đoàn tàu 3 toa xe có thể chở 930 khách, trong đó ngồi 147 khách và đứng là 783 khách. Tuyến metro đầu tiên của TPHCM dài 19,7km (gồm 2,6km đi ngầm và 17,1 km đi trên cao), với 14 nhà ga, trong đó có 3 ga ngầm và 11 ga trên cao./.

Mời quý độc giả theo dõi VOV.VN trên

Tin liên quan

Video: Bên trong Ga Nhà hát thành phố tuyến Metro Bến Thành - Suối Tiên?
Video: Bên trong Ga Nhà hát thành phố tuyến Metro Bến Thành - Suối Tiên?

VOV.VN - Tầng B1 Ga Nhà hát thành phố hoàn thiện sớm hơn kế hoạch là nỗ lực của Ban quản lý Đường sắt đô thị TP HCM và nhà thầu trong thời điểm dịch COVID-19

Video: Bên trong Ga Nhà hát thành phố tuyến Metro Bến Thành - Suối Tiên?

Video: Bên trong Ga Nhà hát thành phố tuyến Metro Bến Thành - Suối Tiên?

VOV.VN - Tầng B1 Ga Nhà hát thành phố hoàn thiện sớm hơn kế hoạch là nỗ lực của Ban quản lý Đường sắt đô thị TP HCM và nhà thầu trong thời điểm dịch COVID-19

Sau rà soát, vốn đầu tư tuyến Metro Bến Thành-Suối Tiên giảm 3.400 tỷ
Sau rà soát, vốn đầu tư tuyến Metro Bến Thành-Suối Tiên giảm 3.400 tỷ

VOV.VN - Việc điều chỉnh tổng mức đầu tư tuyến metro số 1 và số 2 đã chính thức được UBND TPHCM thông qua ngày 13/11.

Sau rà soát, vốn đầu tư tuyến Metro Bến Thành-Suối Tiên giảm 3.400 tỷ

Sau rà soát, vốn đầu tư tuyến Metro Bến Thành-Suối Tiên giảm 3.400 tỷ

VOV.VN - Việc điều chỉnh tổng mức đầu tư tuyến metro số 1 và số 2 đã chính thức được UBND TPHCM thông qua ngày 13/11.

Metro Bến Thành - Suối Tiên đội vốn tới 30.000 tỷ, vì sao?
Metro Bến Thành - Suối Tiên đội vốn tới 30.000 tỷ, vì sao?

VOV.VN - Do chậm trễ trong công tác giải phóng mặt bằng, tuyến Metro Bến Thành - Suối Tiên (TP HCM) đội vốn 30 nghìn tỷ, dự kiến khai thác vào năm 2021.

Metro Bến Thành - Suối Tiên đội vốn tới 30.000 tỷ, vì sao?

Metro Bến Thành - Suối Tiên đội vốn tới 30.000 tỷ, vì sao?

VOV.VN - Do chậm trễ trong công tác giải phóng mặt bằng, tuyến Metro Bến Thành - Suối Tiên (TP HCM) đội vốn 30 nghìn tỷ, dự kiến khai thác vào năm 2021.

Tuyến Metro nghìn tỷ Bến Thành - Suối Tiên quá nhiều sai phạm “khủng“
Tuyến Metro nghìn tỷ Bến Thành - Suối Tiên quá nhiều sai phạm “khủng“

VOV.VN - Kiểm toán Nhà nước vừa có báo cáo kết quả về dự án Metro số 1 Bến Thành-Suối Tiên, trong đó chỉ ra nhiều sai phạm của dự án này.  

Tuyến Metro nghìn tỷ Bến Thành - Suối Tiên quá nhiều sai phạm “khủng“

Tuyến Metro nghìn tỷ Bến Thành - Suối Tiên quá nhiều sai phạm “khủng“

VOV.VN - Kiểm toán Nhà nước vừa có báo cáo kết quả về dự án Metro số 1 Bến Thành-Suối Tiên, trong đó chỉ ra nhiều sai phạm của dự án này.  

Tuyến Metro Bến Thành-Suối Tiên sắp bị dừng thi công do nợ nhà thầu
Tuyến Metro Bến Thành-Suối Tiên sắp bị dừng thi công do nợ nhà thầu

VOV.VN -Nếu không được giải ngân, dự án đường sắt đô thị tuyến Metro số 1 Bến Thành-Suối Tiên sẽ buộc phải ngừng thi công trong tháng 12/2018.

Tuyến Metro Bến Thành-Suối Tiên sắp bị dừng thi công do nợ nhà thầu

Tuyến Metro Bến Thành-Suối Tiên sắp bị dừng thi công do nợ nhà thầu

VOV.VN -Nếu không được giải ngân, dự án đường sắt đô thị tuyến Metro số 1 Bến Thành-Suối Tiên sẽ buộc phải ngừng thi công trong tháng 12/2018.

Nguy cơ dừng thi công đường sắt Bến Thành – Suối Tiên
Nguy cơ dừng thi công đường sắt Bến Thành – Suối Tiên

Hiện một số nhà thầu đã chính thức có công văn đề nghị giãn tiến độ thi công và có thể sẽ dừng thi công nếu tiến độ giải ngân tiếp tục chậm trễ.

Nguy cơ dừng thi công đường sắt Bến Thành – Suối Tiên

Nguy cơ dừng thi công đường sắt Bến Thành – Suối Tiên

Hiện một số nhà thầu đã chính thức có công văn đề nghị giãn tiến độ thi công và có thể sẽ dừng thi công nếu tiến độ giải ngân tiếp tục chậm trễ.

Ngày cận Tết, cần cẩu đổ sập ở công trình Metro Bến Thành - Suối Tiên
Ngày cận Tết, cần cẩu đổ sập ở công trình Metro Bến Thành - Suối Tiên

Chiếc xe chuyên dụng đang cẩu những khối bê tông mất thăng bằng lật ngửa khiến cần cẩu dài hàng chục mét đổ sập ra hướng xa lộ Hà Nội

Ngày cận Tết, cần cẩu đổ sập ở công trình Metro Bến Thành - Suối Tiên

Ngày cận Tết, cần cẩu đổ sập ở công trình Metro Bến Thành - Suối Tiên

Chiếc xe chuyên dụng đang cẩu những khối bê tông mất thăng bằng lật ngửa khiến cần cẩu dài hàng chục mét đổ sập ra hướng xa lộ Hà Nội