Phụ gia phun lên đường khi đào hầm đường sắt Nhổn-Ga Hà Nội, chủ đầu tư nói gì?

VOV.VN - Ban quản lý đường sắt đô thị Hà Nội (MRB) vừa thông tin về công tác khắc phục hiện tượng phụ gia đào hầm tuyến đường sắt đô thị Nhổn-Ga Hà Nội bất ngờ phun lên mặt đất trong ngõ 7 Giang Văn Minh, phường Kim Mã, Hà Nội.

Ban Quản lý Đường sắt đô thị Hà Nội (MRB-chủ đầu tư) vừa có thông tin về hiện tượng phụ gia đào hầm tuyến đường sắt đô thị thí điểm thành phố Hà Nội, đoạn Nhổn-Ga Hà Nội phun lên mặt đất trong quá trình khoan hầm bằng máy đào TBM (Tunnel Boring Machine) tại đoạn tuyến đi ngầm của Dự án.

Theo đó, vào 16h ngày 20/2, trong quá trình khoan hầm bằng máy đào TBM1 đã xảy ra hiện tượng phụ gia đào hầm phun lên mặt đất tại khu vực ngõ 7 Giang Văn Minh, Kim Mã.

Sau khi kiểm tra, MRB cùng tư vấn và nhà thầu kiểm tra hiện trường, ban đầu xác định nguyên nhân có thể do dưới lòng đất còn tồn tại giếng nước hoặc cống thoát nước cũ đã tạo thành đường đi cho phụ gia khoan hầm trào lên mặt đất (các giếng nước và cống cũ này không còn được sử dụng).

Lãnh đạo MRB cho biết theo quy trình của dự án, trước khi thi công khoan hầm, tư vấn và nhà thầu đã tiến hành khảo sát công trình dọc tuyến, tuy nhiên do sự thay đổi chủ sở hữu các công trình theo thời gian, nhiều thông tin không được cung cấp đầy đủ nên không tránh khỏi còn thiếu dữ liệu về các công trình ngầm như giếng nước, giếng khoan của nhà dân, hoặc các lỗ khoan khảo sát địa chất từ các dự án trước đây không được lấp lại.

“Trong quá trình khoan, phụ gia khoan hầm được phun áp lực để giữ ổn định đất trước gương đào. Khi gặp phải lỗ hở như giếng nước, lỗ khoan thì phụ gia khoan hầm sẽ theo các lỗ rỗng này trào lên mặt đất. Hiện tượng này chỉ xảy ra trong thời gian ngắn và kết thúc ngay sau khi máy TBM khoan qua và lắp đặt vỏ hầm. Đây là một hiện tượng thông thường trong quá trình thi công các công trình khoan hầm trong đô thị”, lãnh đạo MRB thông tin thêm.

Ngay sau khi phát hiện sự việc, chủ đầu tư đã chỉ đạo tư vấn và nhà thầu khẩn trương huy động thiết bị và nhân lực để khắc phục theo quy trình của dự án bao gồm việc hút sạch vữa khoan và làm sạch bề mặt khu vực bị phụt vữa, đảm bảo an toàn và vệ sinh môi trường nguyên trạng.

Ông Lee Young Kyeong, Phó Giám đốc dự án Liên danh Hyundai & Ghella khẳng định: “Đây là một tình huống kỹ thuật nằm trong dự tính và đã được kiểm soát ngay lập tức. Chúng tôi cam kết tuân thủ đầy đủ các tiêu chuẩn kỹ thuật và quy trình an toàn, đồng thời sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ với chủ đầu tư và các đơn vị liên quan để đảm bảo quá trình thi công diễn ra an toàn, hiệu quả”.

Đánh giá hiện tượng nói trên không gây ảnh hưởng đến kết cấu công trình cũng như không có thiệt hại về người hay vật chất, hiện tại, MRB đang phối hợp chặt chẽ với các đơn vị liên quan để đánh giá chính xác nguyên nhân, triển khai các biện pháp kỹ thuật nhằm ngăn ngừa sự việc tương tự trong giai đoạn tiếp theo.

MRB đã và đang thực hiện nghiêm túc các giải pháp bảo đảm an toàn trong quá trình thi công, tuân thủ các tiêu chuẩn kỹ thuật và quy định hiện hành và phối hợp với các cơ quan có liên quan để đảm bảo tiến độ, chất lượng dự án.

Dự án tuyến đường sắt đô thị Nhổn-Ga Hà Nội đi qua 8 ga trên cao và 4 ga ngầm với tổng chiều dài là 12,5km. Trong đó, đoạn trên cao (Nhổn-Cầu Giấy) dài 8,5km và đoạn đi ngầm (Cầu Giấy-Ga Hà Nội) dài 4km.

Lộ trình của tuyến: điểm đầu Nhổn-theo Quốc lộ 32-Cầu Diễn-Mai Dịch-nút giao với đường Vành đai 3-Cầu Giấy (nút giao với đường Vành đai 2)-Kim Mã-Cát Linh-Quốc Tử Giám-điểm cuối Ga Hà Nội (trên đường Trần Hưng Đạo, trước ga Hà Nội).

Khi đi vào hoạt động, Metro Nhổn-Ga Hà Nội được kỳ vọng sẽ là giải pháp xanh góp phần giảm thiểu ách tắc giao thông, ô nhiễm đô thị, và nâng cao chất lượng cuộc sống cho người dân ở khu vực phía Tây Hà Nội.

 

 

Mời quý độc giả theo dõi VOV.VN trên

Tin liên quan

Sắp đưa đường sắt Nhổn-Ga Hà Nội đoạn trên cao vào hoạt động
Sắp đưa đường sắt Nhổn-Ga Hà Nội đoạn trên cao vào hoạt động

VOV.VN - TP Hà Nội dự kiến, cuối tháng 7/2024 sẽ hoàn thành và đưa vào sử dụng đoạn trên cao tuyến đường sắt Nhổn-Ga Hà Nội.

Sắp đưa đường sắt Nhổn-Ga Hà Nội đoạn trên cao vào hoạt động

Sắp đưa đường sắt Nhổn-Ga Hà Nội đoạn trên cao vào hoạt động

VOV.VN - TP Hà Nội dự kiến, cuối tháng 7/2024 sẽ hoàn thành và đưa vào sử dụng đoạn trên cao tuyến đường sắt Nhổn-Ga Hà Nội.

Chuẩn bị các điều kiện đưa vào khai thác đường sắt Nhổn-ga Hà Nội
Chuẩn bị các điều kiện đưa vào khai thác đường sắt Nhổn-ga Hà Nội

VOV.VN - Thông tin từ Ban Quản lý Đường sắt đô thị Hà Nội cho biết, trải qua một tuần chạy thử, tuyến đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội (đoạn trên cao) đã hoàn thành 7/57 kế hoạch, tình huống. Đây là tiền đề quan trọng để cơ quan chức năng sớm hoàn tất việc chạy thử, đưa tuyến đường sắt đô thị Nhổn-ga Hà Nội vào khai thác.

Chuẩn bị các điều kiện đưa vào khai thác đường sắt Nhổn-ga Hà Nội

Chuẩn bị các điều kiện đưa vào khai thác đường sắt Nhổn-ga Hà Nội

VOV.VN - Thông tin từ Ban Quản lý Đường sắt đô thị Hà Nội cho biết, trải qua một tuần chạy thử, tuyến đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội (đoạn trên cao) đã hoàn thành 7/57 kế hoạch, tình huống. Đây là tiền đề quan trọng để cơ quan chức năng sớm hoàn tất việc chạy thử, đưa tuyến đường sắt đô thị Nhổn-ga Hà Nội vào khai thác.

Đề nghị xem xét trách nhiệm khiến đường sắt Nhổn-ga Hà Nội chậm tiến độ, đội vốn
Đề nghị xem xét trách nhiệm khiến đường sắt Nhổn-ga Hà Nội chậm tiến độ, đội vốn

VOV.VN - Chỉ ra nhiều tồn tại, hạn chế trong quá trình triển khai dự án đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội, thanh tra thành phố kiến nghị xem xét trách nhiệm của các tổ chức và cá nhân liên quan. Yêu cầu xem xét trách nhiệm tập thể, cá nhân làm đội vốn, chậm tiến độ tại dự án này.

Đề nghị xem xét trách nhiệm khiến đường sắt Nhổn-ga Hà Nội chậm tiến độ, đội vốn

Đề nghị xem xét trách nhiệm khiến đường sắt Nhổn-ga Hà Nội chậm tiến độ, đội vốn

VOV.VN - Chỉ ra nhiều tồn tại, hạn chế trong quá trình triển khai dự án đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội, thanh tra thành phố kiến nghị xem xét trách nhiệm của các tổ chức và cá nhân liên quan. Yêu cầu xem xét trách nhiệm tập thể, cá nhân làm đội vốn, chậm tiến độ tại dự án này.