Quảng Ninh Điểm sáng thu hút nguồn vốn tư nhân xây dựng hà tầng

Quảng Ninh: Điểm sáng thu hút nguồn vốn tư nhân xây dựng hạ tầng

VOV.VN -Sự tham gia của tư nhân là giải pháp tốt giúp Quảng Ninh giảm áp lực lên ngân sách, thúc đẩy các dự án hạ tầng giao thông được triển khai đúng tiến độ.

Năm 2017 được đánh giá là năm thành công trong thu hút nguồn vốn xã hội hóa vào xây dựng hạ tầng cơ sở của tỉnh Quảng Ninh. Điều mà theo Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh Vũ Văn Diện khẳng định: “sự tham gia của tư nhân là giải pháp tối ưu giúp giảm áp lực lên ngân sách, thúc đẩy các dự án hạ tầng được triển khai thuận lợi, đúng tiến độ”.

Nhân dịp Xuân Mậu Tuất 2018 sắp tới, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh Vũ Văn Diện có cuộc trao đổi cởi mở với phóng viên VOV.VN về câu chuyện này.

quang ninh diem sang thu hut nguon von tu nhan xay dung ha tang hinh 1
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh Vũ Văn Diện.

Hạ tầng đồng bộ, thông suốt

PV: Thưa ông, thực trạng hạ tầng giao thông của Quảng Ninh những năm trước như thế nào và vì sao tỉnh Quảng Ninh lại chọn hướng đột phá phát triển về giao thông là mũi “đột phá khẩu”?

Ông Vũ Văn Diện: Trước đây, khi kêu gọi nhà đầu tư, Quảng Ninh đã gặp rất nhiều trở ngại vì hạ tầng giao thông còn nhiều khó khăn. Nhiều nhà đầu tư lớn trong và ngoài nước đến Quảng Ninh khảo sát thị trường nhưng rồi đều rút lui. Mà một trong các nguyên nhân là do địa hình trải dài, giao thông còn bất cập, ảnh hưởng đến chi phí cũng như thời gian vận tải, giảm hiệu quả đầu tư.

Từ thực tế đó, tỉnh Quảng Ninh xác định, dù tạo được cơ chế mềm nhưng nếu hạ tầng cứng không đáp ứng yêu cầu thì sẽ rất khó thu hút các nguồn lực đầu tư. Bởi hạ tầng giao thông chính là tiền đề phát triển kinh tế - xã hội, là điều kiện để phân bổ lực lượng sản xuất, thúc đẩy lưu thông hàng hóa.

quang ninh diem sang thu hut nguon von tu nhan xay dung ha tang hinh 2
Cao tốc Hải Phòng - Hạ Long và cầu Bạch Đằng đang sắp được hoàn thành đưa vào khai thác.

Khi hạ tầng giao thông của Quảng Ninh phát triển đồng bộ sẽ góp phần mở rộng không gian kinh tế, kết nối và thúc đẩy kinh tế - xã hội của các địa phương trong tỉnh phát triển.

Quảng Ninh đã sớm lập đề án “Quy hoạch tổng thể phát triển GTVT đến năm 2020 và định hướng đến năm 2030”.

PV: Vậy những thành tựu, kết quả mà Quảng Ninh đạt được khi triển khai Đề án này là gì, thưa ông?

Ông Vũ Văn Diện: Chỉ tính từ 2010 đến nay, những dự án hạ tầng giao thông với tổng mức đầu tư lên tới hàng chục nghìn tỷ đồng đã được triển khai, từng bước thay đổi bộ mặt hạ tầng giao thông địa phương. Có thể kể ra đây dự án nâng cấp QL18 đoạn Hạ Long – Uông Bí, Hạ Long - Mông Dương, Mông Dương - Móng Cái; nâng cấp QL18C đoạn Tiên Yên - Hoành Mô, đường tỉnh 340, 329, đường vành đai phía Bắc TP Hạ Long, QL18C, cảng Cái Lân…

Trong giai đoạn 2014 – 2015, Quảng Ninh đã khởi công nhiều dự án hạ tầng giao thông mang tính chiến lược như Sân bay Vân Đồn, cao tốc Hạ Long – Hải Phòng, cao tốc Hạ Long – Vân Đồn… Trong đó, tuyến cao tốc Hải Phòng - Hạ Long - Vân Đồn - Móng Cái được tỉnh tập trung cao nhất mọi nguồn lực.

quang ninh diem sang thu hut nguon von tu nhan xay dung ha tang hinh 3
Ảnh minh họa tuyến cao tốc Hạ Long - Vân Đồn đang triển khai.

Có thể kể đến những công trình giao thông tiêu biểu của Quảng Ninh, như Cảng hàng không Quảng Ninh - sân bay đầu tiên trong cả nước do tư nhân đầu tư. Cầu Bạch Đằng - công trình phức tạp và kỹ thuật khó đầu tiên hoàn toàn do các kỹ sư Việt Nam thực hiện. Tuyến cao tốc kết nối Quảng Ninh với tuyến cao tốc kéo dài từ Hải Phòng - Hà Nội - Lào Cai sẽ trở thành tuyến cao tốc dài nhất Việt Nam, đồng thời là hành lang đường bộ đầu tiên kết nối các tỉnh phía Bắc Việt Nam với Trung Quốc. Rồi cảng hành khách quốc tế Hòn Gai…

Bứt phá về kinh tế, xã hội

PV: Tỉnh Quảng Ninh đã thực hiện những giải pháp gì để tạo ra sự thay đổi mạnh mẽ về hạ tầng giao thông (chỉ đạo, chính sách thu hút đầu tư, huy động nguồn lực…)?

Ông Vũ Văn Diện: Nhiều giải pháp được thực hiện, mà đi đầu là chính sách thu hút đầu tư, huy động nguồn vốn xã hội hóa để giảm gánh nặng ngân sách. Các dự án giao thông được đầu tư đa dạng theo các hình thức BOT, PPP, ví dụ dự án cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 18, đoạn Hạ Long - Mông Dương có tổng vốn đầu tư 1.400 tỷ đồng theo hình thức hợp đồng BOT, hay đoạn Vân Đồn - Móng Cái với chiều dài tuyến khoảng 91km, tổng vốn đầu tư khoảng 16.000 tỷ đồng đang trong quá trình chuẩn bị các thủ tục để lựa chọn nhà đầu tư thực hiện dự án theo hình thức đối tác công - tư (PPP)…

quang ninh diem sang thu hut nguon von tu nhan xay dung ha tang hinh 4
Sân bay Quốc tế Vân Đồn sẽ được đưa vào khai thác trong quý 2/2018.

Quảng Ninh cũng xác định kêu gọi những nhà đầu tư lớn, uy tín, tiềm lực mạnh để triển khai các dự án quy mô, tạo động lực thu hút các nhà đầu tư khác. Chúng tôi đã chọn Sun Group là nhà đầu tư chiến lược, với việc đầu tư Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn, rồi nhiều dự án du lịch, nghỉ dưỡng, hạ tầng khác.

Quảng Ninh cũng có những giải pháp quyết liệt, mạnh mẽ  trong công tác giải phóng mặt bằng, để các dự án về đích đúng tiến độ.

PV: Quảng Ninh là điểm sáng về những sáng kiến phát triển kết cấu hạ tầng giao thông đồng bộ. Nổi bật nhất là đẩy mạnh kêu gọi, thu hút các nguồn lực đầu tư hạ tầng giao thông nhằm giảm áp lực cho ngân sách nhà nước, như Cảng hàng không, đường cao tốc, với nhiều hình thức huy động vốn khác nhau để giảm gánh nặng cho ngân sách nhà nước, BOT, PPP. Vậy ông có thể chia sẻ kỹ hơn về những việc này?

Ông Vũ Văn Diện: Quảng Ninh đã sớm xác định phải huy động các nguồn lực cho đầu tư phát triển để giảm gánh nặng ngân sách. Tỉnh đã chủ động đề xuất với Chính phủ, các bộ, ngành trung ương để Quảng Ninh huy động nguồn lực đầu tư với nhiều hình thức khác nhau như, BOT, PPP…

Ví dụ, tuyến đường bộ ven biển đi qua 6 tỉnh Bắc Bộ, đoạn qua địa bàn tỉnh Quảng Ninh là dài nhất, nhưng lại đang được triển khai thuận lợi, không gặp nhiều vướng mắc nhờ huy động tốt nguồn lực đầu tư. Hay tuyến cao tốc Hạ Long - Hải Phòng kết nối với cao tốc Hà Nội - Hải Phòng. Trước đây, tuyến đường này không có trong quy hoạch, nhưng được Thủ tướng Chính phủ đồng ý, tỉnh đã dành một phần ngân sách và huy động nguồn lực đầu tư cho tuyến đường 25 km này, trong đó có cầu Bạch Đằng làm theo hình thức BOT với nguồn vốn khoảng 7.500 tỷ đồng, đường nối 20 km từ cầu Bạch Đằng đến TP. Hạ Long khoảng 6.500 tỷ đồng.

Dự án Đường cao tốc nối từ Hạ Long ra Vân Đồn và nâng cấp, mở rộng QL18A từ 2 làn xe lên 4 làn xe đoạn từ Hạ Long đi Mông Dương. Dự án có tổng nguồn vốn khoảng 14.000 tỷ đồng, thực hiện theo hình thức BOT, nguồn lực giải phóng mặt bằng từ ngân sách tỉnh khoảng trên 2.500 tỷ đồng. Bên cạnh đó là tuyến đường bộ cao tốc nối Vân Đồn với Móng Cái dài khoảng 80 km, quy mô 4 làn xe.

Trong bối cảnh nguồn lực ngân sách còn hạn hẹp, thì giải pháp đa dạng hóa các hình thức đầu tư, thu hút nguồn lực từ mọi thành phần kinh tế, đặc biệt là sự tham gia của tư nhân là hết sức cần thiết, đồng thời là giải pháp tối ưu giúp giảm áp lực lên ngân sách, thúc đẩy các dự án hạ tầng được triển khai thuận lợi, chất lượng, đúng tiến độ.

Xin cảm ơn ông !

GM_PC_ARTICLE_ARTICLE_2

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục

Video đang được xem nhiều

GM_PC_ARTICLE_MIDDLE_1

Tin 24h

Giáo dục

Ăn sạch sống khỏe

Dấu ấn VOV

Địa chỉ từ thiện

Tìm người thân

GM_PC_ARTICLE_MIDDLE_2

Tiêu điểm

TIN MỚI TRÊN VOV.VN

GM_PC_ARTICLE_RIGHT_1
GM_PC_ARTICLE_RIGHT_5
GM_PC_ARTICLE_RIGHT_6
GM_PC_ARTICLE_LEFT_FLOATING
GM_PC_ARTICLE_POPUP
Close