Rà soát toàn bộ các trung tâm đào tạo, cấp giấy phép lái xe

(VOV) - Bộ trưởng Đinh La Thăng yêu cầu các cơ quan, đơn vị trực thuộc Bộ thực hiện quyết liệt các giải pháp đồng bộ nhằm giảm TNGT.

Ngày 13/6, Bộ trưởng Đinh La Thăng đã ra chỉ thị triển khai thực hiện quyết liệt các giải pháp đồng bộ nhằm kéo giảm tai nạn giao thông (TNGT) trong hoạt động vận tải đường bộ.

Trong năm tháng đầu năm, số vụ TNGT và số người bị thương giảm sâu nhưng số người chết lại tăng nhẹ so với cùng kỳ năm trước. Đặc biệt, trong những ngày gần đây liên tiếp xảy ra những vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng do xe ô tô khách tuyến cố định và xe ô tô tải gây nên khiến dư luận bức xúc.

Để chấn chỉnh và khắc phục ngay những tồn tại, Bộ trưởng Đinh La Thăng yêu cầu các cơ quan, đơn vị trực thuộc Bộ: Tăng cường công tác rà soát các văn bản quy phạm pháp luật về vận tải đường bộ, đề xuất hoàn thiện các quy định trong hoạt động vận tải nhằm nâng cao các điều kiện bảo đảm trật tự, an toàn giao thông (TTATGT); kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm khắc, triệt để mọi hành vi vi phạm của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động thuộc cơ quan, đơn vị mình trong thực thi công vụ về quản lý, thanh tra, kiểm tra hoạt động vận tải, đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe, kiểm định an toàn kỹ thuật phương tiện; tích cực, chủ động phối hợp với các Bộ, ngành, địa phương và cơ quan thông tin, báo chí thực hiện Kế hoạch số 147/KH-UBATGTQG ngày 07 tháng 6 năm 2013 của Uỷ ban An toàn giao thông Quốc gia.

Vụ tai nạn xe khách giường nằm của hãng Mai Linh xảy ra tại đường tránh Vĩnh Điện (xã Điện An, huyện Điện Bàn, Quảng Nam) xác định là do một lỗi kỹ thuật

Tổ chức Hội nghị toàn quốc về an toàn vận tải đường bộ trong tháng 6/2013, tập trung vào các nội dung: Đề xuất, thống nhất và cam kết thực hiện các giải pháp đồng bộ cả trước mắt và lâu dài, kiềm chế, giảm thiểu TNGT…

Tiếp tục rà soát, kiểm tra, đôn đốc tình hình thực thi các văn bản quy phạm pháp luật hiện có, đề xuất sửa đổi, bổ sung hoặc ban hành kịp thời các văn bản quy phạm pháp luật mới liên quan đến lĩnh vực bảo đảm TTATGT theo yêu cầu của thực tiễn.

Rà soát, kiểm tra các văn bản quy phạm pháp luật hiện có, đề xuất sửa đổi, bổ sung hoặc ban hành kịp thời các văn bản pháp luật mới liên quan đến lĩnh vực bảo đảm TTATGT theo yêu cầu của thực tiễn; Rà soát, kiểm tra lại toàn bộ các trung tâm đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe, tập trung kiểm tra những trung tâm đào tạo, sát hạch có nhiều lái xe gây TNGT từ đầu năm 2013 đến nay. Yêu cầu dừng hoạt động đối với những trung tâm không đạt điều kiện.

Rà soát, kiểm tra lại toàn bộ các trung tâm đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe, tập trung kiểm tra những trung tâm đào tạo, sát hạch cấp giấy phép lái xe có nhiều lái xe gây TNGT từ đầu năm 2013 đến nay. Yêu cầu dừng hoạt động đối với những trung tâm không đạt điều kiện; sau khi các trung tâm này hoàn thiện, bổ sung các điều kiện đúng theo quy định mới cho phép hoạt động trở lại.

Nghiên cứu, đề xuất kịp thời việc điều chỉnh quy định về độ tuổi đối với lái xe ô tô chở khách, xe buýt và xe vận tải công-ten-nơ trong trong các văn bản quy phạm pháp luật liên quan.

Cùng với việc tiếp tục đẩy mạnh đầu tư xây dựng nâng cấp, cải tạo kết cấu hạ tầng giao thông bảo đảm đúng tiến độ, chất lượng, đưa vào khai thác phải có đầy đủ các điều kiện tổ chức, bảo đảm TTATGT, ông Thăng yêu cầu Tổng cục đường bộ đẩy nhanh tiến độ thực hiện Đề án Nâng cấp, đổi mới hệ thống biển báo hiệu đường bộ trên các tuyến quốc lộ, đặc biệt là Quốc lộ 1 và Quốc lộ 14; phối hợp với Sở GTVT các tỉnh, thành phố khẩn trương rà soát, lắp đặt dải phân cách tại những đoạn tuyến quốc lộ có đủ điều kiện mỗi chiều giao thông từ hai làn xe trở lên, nâng cấp và bổ sung hệ thống đường cứu nạn, nhất là tại các tuyến đường miền núi có đoạn đường cong nguy hiểm, các tuyến đường đèo, dốc.

Cục Đăng kiểm Việt Nam rà soát, thống kê và đánh giá cụ thể về tình trạng kỹ thuật của các phương tiện liên quan đến các vụ tai nạn nghiêm trọng từ đầu năm đến nay, xác định rõ trách nhiệm của các trạm đăng kiểm, các cán bộ, đăng kiểm viên có liên quan, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm và có văn bản báo cáo Bộ trong tháng 6/2013; nghiên cứu, bổ sung xây dựng văn bản quy phạm pháp luật quy định điều kiện an toàn kỹ thuật, niên hạn phương tiện vận tải hành khách trên tuyến cố định đường dài và phương tiện được phép hoạt động vào ban đêm.

Thanh tra Bộ hướng dẫn, đôn đốc và phối hợp với Thanh tra các Sở Giao thông vận tải đẩy mạnh kiểm tra việc tuân thủ các điều kiện kinh doanh vận tải, các quy định về bến xe; xử lý kiên quyết, dứt điểm các trường hợp vi phạm; kiến nghị cơ quan Công an tiến hành khởi tố vụ án đối với những trường hợp vi phạm các quy định của pháp luật gây hậu quả nghiêm trọng.

Ngoài ra, Bộ trưởng Đinh La Thăng yêu cầu các Sở Giao thông vận tải kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm khắc, triệt để mọi hành vi vi phạm của cán bộ, công chức, viên chức các đơn vị trực thuộc Sở trong thực thi công vụ về quản lý, thanh tra, kiểm tra hoạt động vận tải, đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe, kiểm định an toàn kỹ thuật phương tiện.

Thanh tra, kiểm tra, giám sát, xử lý nghiêm các đơn vị kinh doanh vận tải, bến xe vi phạm các quy định về quản lý vận tải và điều kiện kinh doanh vận tải, đặc biệt là các quy định về bảo đảm TTATGT, hợp đồng lao động và quản lý thời gian làm việc của lái xe. Kiên quyết đình chỉ hoạt động, thu hồi giấy phép kinh doanh vận tải đối với các đơn vị kinh doanh vận tải cố tình không chấp hành đúng phương án kinh doanh đã đăng ký, khoán trắng toàn bộ hoạt động vận tải cho lái xe, bán thương hiệu cho lái xe; Yêu cầu các đơn vị vận tải và các đơn vị cung cấp thiết bị giám sát hành trình (hộp đen) xe ô tô thực hiện việc cung cấp dữ liệu về Bộ GTVT Ủy ban ATGT Quốc gia theo yêu cầu để tích hợp và thực hiện quản lý…

Thiết lập số điện thoại đường dây nóng trực 24/24 giờ, đồng thời thông báo rộng rãi trên website của Sở và trên các phương tiện thông tin đại chúng để nhân dân biết và phản ảnh kịp thời những nguy cơ mất an toàn trong hoạt động của các phương tiện vận tải hành khách, hàng hoá và về kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ.

Bộ trưởng Đinh La Thăng cũng yêu cầu Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị có liên quan phổ biến đến từng cán bộ, công chức, viên chức và người lao động của cơ quan, đơn vị để thực hiện nghiêm Chỉ thị./.

Viết bình luận

Tin liên quan

Nhà khảo cổ Nhật qua đời do tai nạn giao thông
Nhà khảo cổ Nhật qua đời do tai nạn giao thông

(VOV) - Tiến sĩ khảo cổ học Nishimura Masanari đã tử nạn trong một vụ tai nạn giao thông trên đường 5.

Nhà khảo cổ Nhật qua đời do tai nạn giao thông

Nhà khảo cổ Nhật qua đời do tai nạn giao thông

(VOV) - Tiến sĩ khảo cổ học Nishimura Masanari đã tử nạn trong một vụ tai nạn giao thông trên đường 5.

Thử bàn giải pháp chống tai nạn giao thông
Thử bàn giải pháp chống tai nạn giao thông

(VOV) - Tuần đầu tiên của tháng 6/2013, trên cả nước xảy ra 339 vụ tai nạn giao thông, làm chết 151 người.

Thử bàn giải pháp chống tai nạn giao thông

Thử bàn giải pháp chống tai nạn giao thông

(VOV) - Tuần đầu tiên của tháng 6/2013, trên cả nước xảy ra 339 vụ tai nạn giao thông, làm chết 151 người.

Tai nạn giao thông nghiêm trọng: Xe đã đăng kiểm?
Tai nạn giao thông nghiêm trọng: Xe đã đăng kiểm?

(VOV) -Xe đã đăng kiểm và được phép lưu hành… nhưng tại sao vẫn xảy ra các vụ tai nạn do lỗi kỹ thuật của xe.

Tai nạn giao thông nghiêm trọng: Xe đã đăng kiểm?

Tai nạn giao thông nghiêm trọng: Xe đã đăng kiểm?

(VOV) -Xe đã đăng kiểm và được phép lưu hành… nhưng tại sao vẫn xảy ra các vụ tai nạn do lỗi kỹ thuật của xe.

Đề nghị khởi tố tài xế xe gây tai nạn làm 6 người chết
Đề nghị khởi tố tài xế xe gây tai nạn làm 6 người chết

(VOV) -Tài xế vượt ẩu không làm chủ được tay lái nên gây tai nạn làm 6 người tử nạn.

Đề nghị khởi tố tài xế xe gây tai nạn làm 6 người chết

Đề nghị khởi tố tài xế xe gây tai nạn làm 6 người chết

(VOV) -Tài xế vượt ẩu không làm chủ được tay lái nên gây tai nạn làm 6 người tử nạn.

Xe khách gây tai nạn liên tiếp: “Nhờn” luật?
Xe khách gây tai nạn liên tiếp: “Nhờn” luật?

(VOV) -Trên 90% nguyên nhân của những vụ tai nạn đặc biệt nghiêm trọng từ đầu năm đến nay là do chủ quan của lái xe.

Xe khách gây tai nạn liên tiếp: “Nhờn” luật?

Xe khách gây tai nạn liên tiếp: “Nhờn” luật?

(VOV) -Trên 90% nguyên nhân của những vụ tai nạn đặc biệt nghiêm trọng từ đầu năm đến nay là do chủ quan của lái xe.