Sân bay Tân Sơn Nhất quá tải sân đỗ tàu bay như thế nào?
VOV.VN - Hiện cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất đang bị quá tải nghiêm trọng vị trí đỗ cho tàu bay đậu qua đêm
Những ngày gần đây, dư luận hết sức quan tâm việc Cục Hàng không Việt Nam đề nghị các hãng hàng không trong nước triển khai kế hoạch đưa tàu bay đậu qua đêm ở sân bay Cần Thơ, nhằm giảm tải cho sân đỗ tàu bay ở Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất. Vậy thực hư việc quá tải ở Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất vào thời điểm này như thế nào?
Hạ tầng sân bay Tân Sơn Nhất đang quá tải nghiêm trọng. Ảnh: Xuân Hoa |
Sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất vào lúc cao điểm 17h hàng đoàn máy bay nối đuôi nhau trườn ra đường băng sếp “lốt” (slot) đợi đến lượt cất cánh. Trên bầu trời, cứ khoảng 2 phút lại có một máy bay cất hoặc hạ cánh. Đã từ lâu, khu vực xung quanh sân bay bị ô nhiễm nghiêm trọng về tiếng ồn của máy bay và khói bụi, không khí. Ngoài cổng sân bay là ùn tắc giao thông thường xuyên kéo dài.
Anh Lê Trung Tuấn, ở đường Quang Trung, Quận Gò Vấp cho biết: Cứ 2, 3 phút lại có máy bay hạ xuống đây, máy bay cứ như sát kề trên đầu người dân. Những máy bay nhỏ, loại 2 động cơ còn đỡ chứ nhiều máy bay cỡ lớn, có 4 động cơ mà hạ cánh thì tiếng ồn kinh khủng, sợ lắm…
“Nói chung tôi sống ở đây lâu rồi, ồn ào lắm. Nhà cửa thì không được xây cao vì an toàn đường cất hạ cánh. Nhiều nhà có con nhỏ, mỗi lần máy bay hạ cánh con nít lại khóc thét. …”, anh Tuấn cho biết thêm.
Hiện mỗi ngày, cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất đón khoảng 480-500 chuyến bay, vào dịp lễ tết có ngày lên đến hơn 600 chuyến.
Ban ngày sân bay Tân Sơn Nhất quá tải đường cất hạ cánh. Ban đêm, sân bay tiếp tục quá tải về nơi đỗ máy bay, đó là thực trạng hiện nay.
Máy bay nối đuôi nhau chờ cất cánh tại sân bay Tân Sơn Nhất. |
Theo Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất, sản lượng hành khách năm 2016 đã đạt trên 32.600.000, tăng 22,8% so với năm 2015. Riêng tết Đinh Dậu 2017 sắp tới, sản lượng, tần suất chuyến bay ở Tân Sơn Nhất sẽ tăng 22% so với lịch bay mùa Đông và tăng 19,6% so với lịch bay Tết 2016. Riêng bãi đỗ sân bay, hiện nay Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất có 50 vị trí đỗ khai thác thương mại và 29 vị trí đỗ phục vụ cho tàu bay đậu qua đêm.
Với việc tăng tần suất bay như thế này đang gây ra áp lực lớn không chỉ việc đỗ của tàu bay mà còn là sự quá tải có thể nhìn thấy của cả hệ thống sân bay Tân Sơn Nhất.
Ông Nguyễn Nam Tiến – Phó Tổng giám đốc Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất cho biết: “Hiện tại đã bị quá tải ở nhiều công đoạn, cảng thì không thể nào can thiệp gì được vì lịch bay phụ thuộc vào các hãng. Những lúc cao điểm sáng và chiều thì ùn tắc rất nhiều…”.
Sân bay cần thơ dự kiến sẽ là nơi san tải về nơi đỗ máy bay cho Tân Sơn Nhất.
Trong khi đó, theo Bộ Giao thông vận tải, việc quá tải ở Cảng Hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất đã được cảnh báo từ lâu. Mặc dù thời gian qua, ngành giao thông và hàng không đã tập trung đầu tư nâng cấp nhưng không thể chạy theo kịp đà tăng trưởng nóng. Và vì thế, quá tải ở Tân Sơn Nhất nhất là dịp cao điểm tết sắp tới đang là thách thức lớn cho hàng không.
“Sau khi chúng ta mở rộng nhà ga Quốc tế Tân Sơn Nhất, nhà ga thứ 2 triệu lên 10 triệu hành khách /1 năm, và có thể mở rộng tối đa lên 15 triệu hành khách 1 năm. Đồng thời, nhà ga quốc nội cũng 10 triệu hành khách /năm. Đến năm 2015, đã khai thác hết công suất, còn đối với nhà ga quốc tế cũng đã khai thác 9 triệu hành khách/năm. Như vậy chúng tôi tính toán đến năm 2017 này cả nhà ga quốc tế và quốc nội đều quá tải nghiêm trọng…”, Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Hồng Trường cho biết thêm.
Theo cam kết giữa Bộ Quốc phòng và Bộ Giao thông vận tải, phía quân đội sẽ cho Cảng Hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất mượn 21 hecta sân đỗ máy bay quân sự để nâng cấp làm sân đỗ cho máy bay thương mại. Phía Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất cho biết, 21 hecta này đến nay vẫn chưa được bàn giao rõ ràng. Điều đáng nói là diện tích này nếu được bàn giao thì sẽ được giao thằng cho Tổng công ty hàng không Việt Nam – Vietnam Airlines để doanh nghiệp này đầu tư làm bãi đỗ tàu bay chứ phía cảng không đầu tư. Hơn nữa, phía Cảng cũng cho rằng, 21 hecta này cũng chỉ có thể đáp ứng thêm được bãi đỗ cho 13 tàu bay và như thế vẫn chưa thể có lời giải lâu dài cho việc thiếu chỗ đỗ tàu bay ở Tân Sơn Nhất./.
Để giảm tải cho sân bay Tân Sơn Nhất, đặc biệt là về chỗ đỗ máy bay tĩnh ban đêm, mới đây Cục hàng không Việt Nam vừa đề nghị các hãng hàng không Vietnam Airlines, Vietjet Air, Jetstar Pacific, Vasco sớm triển khai kế hoạch đưa tàu bay đậu qua đêm ở sân bay Cần Thơ, nhằm giảm tải cho Tân Sơn Nhất. Các hãng báo cáo việc thực hiện trước ngày 30/1/2017.
Theo Cục Hàng không, do mật độ khai thác bay tăng cao, đặc biệt là tăng chuyến và mở mới các đường bay nội địa, nên số lượng máy bay của các hãng hàng không Việt Nam ngày càng nhiều, gây áp lực rất lớn lên kết cấu hạ tầng hàng không, đặc biệt tại sân bay Tân Sơn Nhất.
Hiện Tân Sơn Nhất có 57 chỗ đậu máy bay, song số máy bay các hãng trong nước đậu qua đêm tại đây thường cao hơn số lượng sân bay có thể điều phối được.
Theo ông Võ Huy Cường -Phó cục trưởng Cục Hàng không giải thích: yêu cầu trên không phải là dồn máy bay từ Tân Sơn Nhất đến sân bay Cần Thơ đậu qua đêm, rồi sáng mai quay lại TP HCM đón khách.
"Thực hiện yêu cầu này, hãng hàng không phải sắp xếp lại lịch bay, các chuyến bay trong khuôn khổ Tân Sơn Nhất điều phối được vẫn đến sân bay này bình thường. Còn lại thì bố trí các chuyến bay cuối ngày về sân bay Cần Thơ đỗ qua đêm, sáng hôm sau sẽ khởi hành đi các tỉnh phía Bắc tại đây, chứ không phải khởi hành từ Tân Sơn Nhất", ông Cường nói
Theo ông Cường, ngoài Cần Thơ, các hãng hàng không cũng đã chọn nhiều sân bay như Cam Ranh, Đà Nẵng, Cát Bi làm chỗ đỗ máy bay qua đêm để giảm tải cho Nội Bài và Tân Sơn Nhất.