Sân bay thứ 2 của Hà Nội sẽ ở Hòa Lạc hay Ứng Hòa?

VOV.VN - Cục Hàng không bổ sung thêm 2 sân bay tại Hà Nội và tỉnh Cao Bằng, nâng tổng số sân bay của cả nước lên 30 vào năm 2050. Vị trí sân bay thứ 2 của Hà Nội chưa được công bố.

Cục Hàng không Việt Nam (HKVN) vừa có tờ trình gửi Bộ Giao thông vận tải (GTVT) về việc phê duyệt quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc giai đoạn đến năm 2030 và định hướng đến năm 2050.

Điểm đáng chú ý trong Tờ trình được Cục HKVN gửi Bộ GTVT là việc cơ quan này đề xuất phát triển một sân bay thứ 2 cho vùng Thủ đô công suất đạt 50 triệu khách/năm, khi có nhu cầu trong giai đoạn sau năm 2040.

Theo Cục Hàng không, tới năm 2030 Việt Nam sẽ có 26 sân bay, thay vì 28 như quy hoạch hiện nay, hai sân bay Nà Sản và Lai Châu đã có trong quy hoạch hiện nay sẽ được lùi sau năm 2030.

Định hướng đến năm 2050 số lượng các cảng hàng không là 30 cảng hàng không, bao gồm: 15 cảng hàng không quốc tế, 15 cảng hàng không nội địa, trong đó cảng hàng không thứ 2 cho vùng Thủ đô Hà Nội sẽ được nghiên cứu vị trí khi có nhu cầu, dự kiến vào năm 2040.

Ngoài cảng hàng không mới được bổ sung cho Hà Nội, cơ quan chức năng cũng bổ sung vào quy hoạch sân bay tại Cao Bằng.

Bất ngờ về vị trí xây dựng sân bay thứ 2 tại Hà Nội

Tờ trình nêu rõ: "CHK số 2 Vùng Thủ đô phát triển khu bay với quy mô 2 đường cất hạ cánh. Xây dựng đường lăn, nhà ga và sân đỗ để đưa tổng công suất đạt 50 triệu khách/năm, khi có nhu cầu trong giai đoạn sau năm 2040".

Theo lãnh đạo Cục Hàng không Việt Nam, đây là định hướng, là tầm nhìn phát triển hàng không tới năm 2050. Hiện tại, CHK quốc tế Nội Bài đủ năng lực để khai thác, đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân Hà Nội và các vùng lân cận.

"Nghiên cứu của chúng tôi đặt ra nhằm giải quyết trường hợp sân bay Nội Bài bị quá tải. Vì theo tính toán, đến năm 2050 sản lượng khách qua CHK quốc tế Nội Bài là khoảng 100 triệu lượt, khi đó dù đã mở rộng CHK này thì cũng khó đáp ứng được nhu cầu phát triển. Vì vậy, phải tính tới việc xây dựng sân bay số 2 tại Hà Nội và việc triển khai cần thực hiện từ năm 2040", lãnh đạo Cục Hàng không Việt Nam cho biết.

Về vị trí quy hoạch xây dựng sân bay, lãnh đạo Cục Hàng không Việt Nam cho biết đã nghiên cứu một số khu vực khả thi, tuy nhiên vị này không tiết lộ vị trí cụ thể là ở đâu.

"Nêu ra vị trí xây dựng sân bay số 2 lúc này là quá sớm, vì đây là câu chuyện của thời điểm sau năm 2040. Từ nay đến khi đó là thời gian rất dài, cùng với sự phát triển về công nghệ hàng không thì có thể sẽ có rất nhiều thay đổi", đại diện lãnh đạo Cục Hàng không nói.

Đề cập tới vị trí mà Sở Quy hoạch - Kiến trúc Hà Nội đề xuất trước đó là khu vực Hòa Lạc, lãnh đạo Cục HKVN đã lập tức bác bỏ.

"Hòa Lạc không thể là vị trí xây dựng sân bay số 2 của Hà Nội. Hiện nay các máy bay khai thác tại CHK quốc tế Nội Bài phải lấy điểm Hòa Lạc làm đỉnh trong quá trình cất-hạ cánh, vì vậy xây dựng sân bay số 2 tại đây sẽ gây chồng lấn với Nội Bài và Nội Bài không thể khai thác được. Chúng tôi đã nghiên cứu rất kỹ việc này",  lãnh đạo Cục Hàng không Việt Nam nói.

Theo Cục Hàng không, mạng CHK được quy hoạch trên quan điểm lấy mô hình kết cấu trục nan làm cơ sở chính với Hà Nội, Đà Nẵng, TP.HCM là 3 điểm gom tụ lưu lượng hành khách, hàng hóa để nối với các đường bay nội địa và quốc tế. Mạng CHK được phân bổ hài hòa, hợp lý.

"Tất cả các CHK trong hệ thống CHK toàn quốc là CHK dùng chung (dân dụng và quân sự) nên các CHK đều có vai trò quan trọng về kinh tế và quốc phòng, ngoài việc là cửa ngõ thúc đẩy kinh tế thì các CHK đều đảm bảo tốt nhiệm vụ đảm bảo an ninh quốc phòng, và sẵn sàng chiến đấu bảo vệ Tổ quốc. Các hoạt động khẩn cấp như phòng chống dịch bệnh, thiên tai, bạo loạn trong thời gian qua đã cho thấy hiệu quả của việc phát triển hệ thống CHK theo quy hoạch đã duyệt", lãnh đạo Cục Hàng không nêu rõ.

Năm 2050, sân bay Nội Bài, Long Thành sẽ có 4 đường băng 

Cục HKVN cũng đưa ra kế hoạch nâng cấp, mở rộng một số sân bay hiện hữu.

Theo đó, sân bay Nội Bài mở rộng với 3 đường băng vào năm 2030, 4 đường băng vào năm 2050, xây thêm 3 nhà ga mới, để nâng công suất lên 100 triệu khách vào năm 2050. Sân bay Long Thành được xây dựng hoàn thiện giai đoạn 1 vào năm 2025, và tiếp tục phát triển lên 4 đường băng, thêm nhà ga...để đạt công suất 120 triệu khách vào năm 2050.

Sân bay Đà Nẵng mở rộng lên 3 đường băng, mở rộng nhà ga để đạt công suất 40 triệu hành khách/năm vào năm 2050.

Sân bay Thọ Xuân (Thanh Hóa) sẽ được mở rộng lên 2 đường băng, công suất đạt 10 triệu khách/năm vào năm 2050.

Quy hoạch cũng ước tính tổng mức đầu tư thực hiện các dự án giai đoạn 2020 - 2030 khoảng 365.100 tỷ đồng; giai đoạn 2030 - 2050 khoảng 866.360 tỷ đồng.

Trong năm qua, một số địa phương đã kiến nghị bổ sung thêm các sân bay như Cao Bằng, Hà Tĩnh, sân bay thứ hai của Hà Nội tại huyện Ứng Hòa vào Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc giai đoạn đến năm 2030, định hướng đến năm 2050.

Hiện nay cả nước có 22 sân bay nội địa và quốc tế. Theo quy hoạch phát triển sân bay tới năm 2020, định hướng 2030 được Thủ tướng phê duyệt năm 2018, tới năm 2030 sẽ có 28 sân bay. Ngoài các sân bay hiện có, sẽ đầu tư thêm các sân bay như Long Thành (Đồng Nai), Nà Sản (Sơn La), Lai Châu, Sapa (Lào Cai), Quảng Trị, Phan Thiết./.

Viết bình luận

Sân bay thứ hai của Hà Nội ở Hoà Lạc, Ứng Hòa hay xuống Lý Nhân (Hà Nam) là do tầm nhìn. Cách đây hơn 10 năm, tôi được biết đến sân bay quốc tế Kuala Lumpur của Malaysia, lớn thứ hai trên thế giới, cách trung tâm thủ đô Kuala Lumpur hơn 70km... Vậy, tầm nhìn của họ như thế nào?

Trần Đức Trung - 7 tháng 2 tuần trước

Nên Xây Ở Lý Nhân , hoặc Hải Dương, Vị trí hợp lý vì ở tâm vùng Nam đồng bằng Sông Hồng, vào khu vực phía Nam Hà Nội cũng rất ngần, và tỏa đi các tỉnh có mật độ dân số đông và kinh tế đang rất phát triển như Hải Dương, Hưng Yên, Hà Nam, Thái Bình, Nam ĐInh, Bắc Ninh, Ninh Bình,...là rất hợp lý. Sân bay quốc tế cho vùng Thủ Đô , nên nhìn xa. Không nên nâng công xuất Nội Bài Lên cao quá nên xây sân bay thứ 2 Cho Vùng Thủ Đô, nên chỉ sau sân bay long thành cho vùng TPHCM một chút, mà đã có ý định đúng thì nên bắt tay vò thực hiện luân, không chần chừ rất khó cho các địa phương quy hoawchj, 3 điỉm ( 4 điểm) luận chứng chọn lấy 1 điểm và tập trung phát triển Quy Hoạch

Sơn Nam - 4 tháng 1 tuần trước

Tin liên quan

Đề xuất làm sân bay của nhiều địa phương bị loại khỏi quy hoạch
Đề xuất làm sân bay của nhiều địa phương bị loại khỏi quy hoạch

VOV.VN - Dự kiến, tới năm 2030 Việt Nam sẽ chỉ có 26 sân bay, thay vì kế hoạch phát triển 28 sân bay như hiện hành, nhiều đề xuất mở thêm sân bay tại địa phương mình đã không được đưa vào kế hoạch.

Đề xuất làm sân bay của nhiều địa phương bị loại khỏi quy hoạch

Đề xuất làm sân bay của nhiều địa phương bị loại khỏi quy hoạch

VOV.VN - Dự kiến, tới năm 2030 Việt Nam sẽ chỉ có 26 sân bay, thay vì kế hoạch phát triển 28 sân bay như hiện hành, nhiều đề xuất mở thêm sân bay tại địa phương mình đã không được đưa vào kế hoạch.

Hối hả trên công trường dự án “siêu sân bay” quốc tế Long Thành
Hối hả trên công trường dự án “siêu sân bay” quốc tế Long Thành

VOV.VN - Những ngày đầu tháng 12/2020, trên công trường Khu tái định cư Lộc An- Bình Sơn (một hạng mục trọng yếu của tổng dự án sân bay quốc tế Long Thành, tỉnh Đồng Nai) không khí lao động rộn ràng, hối hả.

Hối hả trên công trường dự án “siêu sân bay” quốc tế Long Thành

Hối hả trên công trường dự án “siêu sân bay” quốc tế Long Thành

VOV.VN - Những ngày đầu tháng 12/2020, trên công trường Khu tái định cư Lộc An- Bình Sơn (một hạng mục trọng yếu của tổng dự án sân bay quốc tế Long Thành, tỉnh Đồng Nai) không khí lao động rộn ràng, hối hả.

Hình ảnh đầu tiên về đường băng mới tại sân bay Nội Bài
Hình ảnh đầu tiên về đường băng mới tại sân bay Nội Bài

Đơn vị thi công tại sân bay Nội Bài đã hoàn tất đổ bê tông 3 km đường băng mới. Mặt đường sẽ được cắt tạo nhám trước khi đưa vào phục vụ trong dịp Tết Nguyên đán.

Hình ảnh đầu tiên về đường băng mới tại sân bay Nội Bài

Hình ảnh đầu tiên về đường băng mới tại sân bay Nội Bài

Đơn vị thi công tại sân bay Nội Bài đã hoàn tất đổ bê tông 3 km đường băng mới. Mặt đường sẽ được cắt tạo nhám trước khi đưa vào phục vụ trong dịp Tết Nguyên đán.

Đề xuất nghiên cứu xây cầu bộ hành ở sân bay Tân Sơn Nhất
Đề xuất nghiên cứu xây cầu bộ hành ở sân bay Tân Sơn Nhất

VOV.VN - Sở Giao thông vận tải TP.HCM vừa có văn bản gửi Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất và các đơn vị có liên quan về việc tăng cường phối hợp đảm bảo trật tự an toàn giao thông khu vực sân bay.

Đề xuất nghiên cứu xây cầu bộ hành ở sân bay Tân Sơn Nhất

Đề xuất nghiên cứu xây cầu bộ hành ở sân bay Tân Sơn Nhất

VOV.VN - Sở Giao thông vận tải TP.HCM vừa có văn bản gửi Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất và các đơn vị có liên quan về việc tăng cường phối hợp đảm bảo trật tự an toàn giao thông khu vực sân bay.

Sau 4 ngày điều chỉnh phân làn, sân bay Tân Sơn Nhất thông thoáng
Sau 4 ngày điều chỉnh phân làn, sân bay Tân Sơn Nhất thông thoáng

VOV.VN - Sau khi thực hiện điều chỉnh, phân làn ô tô đón, trả hành khách trong khu vực đường nội bộ của sân bay Tân Sơn Nhất, tình hình giao thông tại đây đã thông thoáng hơn.

Sau 4 ngày điều chỉnh phân làn, sân bay Tân Sơn Nhất thông thoáng

Sau 4 ngày điều chỉnh phân làn, sân bay Tân Sơn Nhất thông thoáng

VOV.VN - Sau khi thực hiện điều chỉnh, phân làn ô tô đón, trả hành khách trong khu vực đường nội bộ của sân bay Tân Sơn Nhất, tình hình giao thông tại đây đã thông thoáng hơn.