Sau 3 năm, bến xe Miền Đông mới vẫn chưa tương xứng kỳ vọng
VOV.VN - Được đưa vào hoạt động từ tháng 10/2020, xây dựng trên diện tích rộng 16ha, được đầu tư nhiều trang thiết bị hiện đại, Bến xe Miền Đông mới có thể phục vụ hơn 7 triệu lượt khách mỗi năm. Thế nhưng sau 3 năm hoạt động, bến xe không đạt được như kỳ vọng.
Khi thời điểm cuối năm cận kề, nhu cầu đi lại của người dân sẽ tăng cao, vậy sở ngành thành phố sẽ có giải pháp gì để vực dậy bến xe miền đông mới?
Thời gian qua nhiều đơn vị dịch vụ vận tải hành khách tại TP.HCM đã bị thu hồi giấy phép kinh doanh, điều này góp phần thúc đẩy lượng khách cũng như nhiều đơn vị vận tải hành khách di chuyển về bên xe miền Đông mới.
Cụ thể trong 15 ngày đầu tháng 11, số phương tiện vận tải khách theo tuyến cố định đăng ký hoạt động tại Bến xe Miền Đông mới tăng 20% lần so với cùng kỳ năm 2022. Số lượng khách đến và đi tại bến xe Miền Đông mới tăng gần 60% so với cùng kỳ năm 2022.
Dù lượng hành khách có tăng so với trước đây thế nhưng so với kỳ vọng mà bến xe hiện đại nhất nước ta mang lại thì vẫn chưa thể đáp ứng.
Ghi nhận của phóng viên, vào ngày cuối tuần nhưng bến xe Miền Đông mới vẫn trong tình trạng thưa thớt khách, những hàng ghế chờ tại sảnh hầu như không có người ngồi, chỉ 1 vài khách đến quầy vé để hỏi thông tin chuyến xe, tần suất xe khách xuất bến cũng rất hạn chế.
Chị Hiền ngụ tại Quận Bình Tân sau khi ngồi xe trung chuyển ra Bến xe miền Đông mới đã có những chia sẻ: "Bến xe miền Đông mới cũng rộng rãi thoải mái, nhưng mà chỗ này thì nó hơi xa so với chỗ em ở, trong khi đó thì bến xe cũ nó sẽ gần hơn. Nhưng giờ có xe trung chuyển đưa đi ra đây cũng đỡ hơn một tí".
Có thể thấy trở ngại lớn nhất của Bến xe Miền Đông mới là nằm cách xa trung tâm thành phố. Dù các sở ngành đã tổ chức nhiều chuyến xe buýt hoặc xe trung chuyển từ bến xe miền đông cũ, các quận nội thành ra bến xe miền đông mới thế nhưng người dân vẫn phải mất 1 khoảng thời gian từ 15 đến 30 phút mới đến được bến xe.
Trong khi đó thực trạng "xe dù, bến cóc" vẫn còn xuất hiện nhan nhãn xung quanh khu vực. Cụ thể cách bến xe Miền Đông mới khoảng 5km, tại ngã ba Tân Vạn (Tỉnh Bình Dương), trong thời gian 15 phút có mặt, phóng viên đã ghi nhận nhiều nhà xe như Toàn Thắng, Hai Trâm, Tân Hoa Châu… ngang nhiên dừng lại để đón trả khách, việc này được thực hiện "chớp nhoáng" hòng tránh sự kiểm soát, xử lý của lực lượng chức năng.
Cách đó không xa tại khu vực Ngã tư Vũng Tàu – Tỉnh Đồng Nai cũng xuất hiện tình trạng tương tự.
Chính sự cạnh tranh không lành mạnh đã gây bức xúc cho nhiều nhà xe, anh Nguyễn Văn Chung (tài xế) chia sẻ: "Cũng mong lực lượng chức năng dọn dẹp mấy chành xe kia cho lượng khách tuyến cố định ổn định. Chứ nhiều khi như vậy thì mấy anh em trong này sẽ thiệt thòi. Cũng mong cơ quan chức năng quan tâm đến bến bãi xe này hơn".
Trước thực trạng bến xe Miền Đông mới vắng khách trong suốt thời gian qua, Ông Đỗ Ngọc Hải - Trưởng phòng Quản lý Vận tải đường bộ, Sở GTVT TP.HCM cho biết, Sở GTVT TP.HCM đã đề ra các giải pháp chính nhằm đảo bảo hoạt động hiệu quả, cụ thể ông Hải cho biết: "Có 2 nhóm giải pháp, nhóm thứ nhất là nâng cao chất lượng dịch vụ, chúng tôi cũng đã làm việc với Tổng công ty Cơ khí giao thông vận tải TNHH một thành viên Samco thực hiện công tác đẩy mạnh thông tin tuyên truyền, nâng cao chất lượng dịch vụ để phục vụ hành khách để thu hút đơn vị vận tải và hành khách đến bến xe. Sở cũng hỗ trợ công tác kết nối đến bến xe bằng xe buýt.
Thứ 2 là xử lý hành vi vi phạm các sở ngành địa phương thực hiện quyết liệt xử lý lập bến bãi đón trả khách sai quy định, tình trạng xe hợp đồng hoạt động như vận tải hành khách tuyến cố định gây mất TTATGT và không đảm bảo môi trường cạnh tranh lành mạnh vận tải hành khách".
Riêng về việc Bến xe Miền Đông mới đề xuất sở GTVT TP.HCM thu hồi phù hiệu của 70 nhà xe vì không đưa phương tiện vào bến này hoạt động mà chuyển sang các bến xe liên tỉnh khác hoặc chuyển sang hình thức xe hợp đồng để tổ chức đón, trả khách không đúng nơi quy định.
Ông Hải cho biết, Sở GTVT TP.HCM có công văn đề nghị Sở GTVT các tỉnh, thành phố liên quan xem xét ban hành quyết định đình chỉ khai thác tuyến khi các đơn vị vận tải không hoạt động kinh doanh vận tải trên tuyến trong thời gian 60 ngày liên tục: "Về việc 70 đơn vị, thì Sở GTVT đã có công văn đề nghị Sở GTVT các tỉnh thành xem xét ban hành quyết định đình chỉ khai thác tuyến khi các đơn vị kinh doanh vận tải không hoạt động vận tải trên tuyến trong 60 ngày liên tục.
Các đơn vị thuộc TP.HCM thì Sở GTVT cũng xem xét quyết định đình chỉ khi các đơn vị vận tải không hoạt động kinh doanh vận tải trên tuyến trong thời gian 60 ngày liên tục, đồng thời các đơn vị này phải nộp lại phù hiệu tuyến cố định".
Có thể thấy việc gỡ khó cho bến xe Miền Đông mới đã được các sở ngành thực hiện trong suốt thời gian qua, thế nhưng nếu những vấn đề tồn tại vẫn chưa sớm được giải quyết thì bến xe Miền Đông mới vẫn chưa thể hoạt động theo đúng kế hoạch mà ngành giao thông thành phố mong muốn.