Sóc Trăng được giao thẩm quyền cấp phép khai thác cát biển phục vụ san lấp

VOV.VN - Bộ Tài nguyên và Môi trường vừa có công văn gửi UBND tỉnh Sóc Trăng về việc quản lý, cấp phép khai thác cát biển phục vụ các dự án được áp dụng cơ chế đặc thù theo Nghị quyết của Quốc hội.

Tại công văn số 3766/BTNMT-KSVN, Bộ Tài nguyên và Môi trường cho biết nhận được những kiến nghị về khó khăn, vướng mắc liên quan đến việc quản lý, cấp phép khai thác cát biển tỉnh Sóc Trăng phục vụ các dự án được áp dụng cơ chế đặc thù theo Nghị quyết của Quốc hội, Thực hiện chỉ đạo của Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà, Văn phòng chính phủ về kiến nghị các nội dung liên quan đến công tác quản lý việc khai thác cát biển trên địa bàn tỉnh Sóc Trăng, Bộ Tài nguyên và Môi trường, có ý kiến:

Về khai thác khoáng sản làm vật liệu xây dựng thông thường phục vụ các dự án được áp dụng cơ chế đặc thù theo Nghị quyết số 106 của Quốc hội, tại Điều 7 Nghị quyết số 106/2023/QH15 của Quốc hội đã quy định trách nhiệm của các cơ quan, trong đó, quy định Uỷ ban nhân dân cấp tỉnh, bên cạnh các cơ chế đặc thù theo quy định, các hoạt động trên biển sẽ được quản lý, kiểm tra, thanh tra, giám sát bởi các cơ quan nhà nước, lực lượng thực thi pháp luật trên biển theo các quy định của pháp luật (đã được quy định trong các văn bản quy phạm pháp luật có liên quan).

Đối với vấn đề cấp phép khai thác và giao khu vực biển, theo Bộ Tài nguyên và Môi trường, về thẩm quyền cấp phép: cát biển phục vụ cho mục đích san lấp mặt bằng hiện đang được xem là khoáng sản vật liệu xây dựng thông thường thuộc thẩm quyền cấp phép thăm dò, khai thác của Uỷ ban nhân dân cấp tỉnh theo quy định tại Điều 82 Luật khoáng sản, không phụ thuộc phạm vi trong hay ngoài 6 hải lý.

Về giao khu vực biển để khai thác, sử dụng tài nguyên biển: Cục Biển và Hải đảo Việt Nam – Bộ Tài nguyên và Môi trường cũng đã có công văn gửi tỉnh Sóc Trăng về việc giao khu vực biển cho nhà thầu xin phép khai thác cát biển cung cấp cho Dự án đường cao tốc Bắc – Nam phía Đông giai đoạn 2021-2025.

Bộ Tài nguyên và Môi trường đề nghị Uỷ ban nhân dân tỉnh Sóc Trăng xem xét, chỉ đạo các cơ quan chuyên môn và đơn vị/tổ chức liên quan nghiên cứu, sớm triển thực hiện, đáp ứng tiến độ cung cấp vật liệu cho các Dự án.

Mời quý độc giả theo dõi VOV.VN trên

Tin liên quan

Các tuyến cao tốc vùng ĐBSCL đang thiếu 26 triệu m3 cát đắp nền đường
Các tuyến cao tốc vùng ĐBSCL đang thiếu 26 triệu m3 cát đắp nền đường

VOV.VN - Theo tính toán của Bộ GTVT, đến cuối tháng 5/2024, khối lượng vật liệu cát đắp phục vụ thi công các tuyến đường bộ cao tốc khu vực ĐBSCL và Đông Nam Bộ vẫn còn 26 triệu m3 chưa xác định được nguồn cung.

Các tuyến cao tốc vùng ĐBSCL đang thiếu 26 triệu m3 cát đắp nền đường

Các tuyến cao tốc vùng ĐBSCL đang thiếu 26 triệu m3 cát đắp nền đường

VOV.VN - Theo tính toán của Bộ GTVT, đến cuối tháng 5/2024, khối lượng vật liệu cát đắp phục vụ thi công các tuyến đường bộ cao tốc khu vực ĐBSCL và Đông Nam Bộ vẫn còn 26 triệu m3 chưa xác định được nguồn cung.

Các tuyến cao tốc qua 4 tỉnh ĐBSCL đang thiếu hơn 8 triệu m3 cát đắp nền
Các tuyến cao tốc qua 4 tỉnh ĐBSCL đang thiếu hơn 8 triệu m3 cát đắp nền

VOV.VN -Cao tốc Châu Đốc-Cần Thơ-Sóc Trăng đang thiếu khoảng 8 triệu m3 cát để phục vụ thi công dự án, hai tỉnh Hậu Giang và Cần Thơ đề nghị các tỉnh Vĩnh Long, Đồng Tháp và Tiền Giang hỗ trợ để dự án hoàn thành đúng tiến độ.

Các tuyến cao tốc qua 4 tỉnh ĐBSCL đang thiếu hơn 8 triệu m3 cát đắp nền

Các tuyến cao tốc qua 4 tỉnh ĐBSCL đang thiếu hơn 8 triệu m3 cát đắp nền

VOV.VN -Cao tốc Châu Đốc-Cần Thơ-Sóc Trăng đang thiếu khoảng 8 triệu m3 cát để phục vụ thi công dự án, hai tỉnh Hậu Giang và Cần Thơ đề nghị các tỉnh Vĩnh Long, Đồng Tháp và Tiền Giang hỗ trợ để dự án hoàn thành đúng tiến độ.

Cao tốc Bắc-Nam đang thiếu bao nhiêu triệu m3 cát, đất đắp nền?
Cao tốc Bắc-Nam đang thiếu bao nhiêu triệu m3 cát, đất đắp nền?

VOV.VN - Tất cả các dự án thành phần cao tốc Bắc-Nam giai đoạn 2021-2025 đang thiếu nguồn vật liệu cát, đất đắp nền đường dẫn đến chậm tiến độ so với kế hoạch đề ra. Nhiều dự án đang chờ vật liệu từ các mỏ đặc thù để bứt tốc tiến độ thi công.

Cao tốc Bắc-Nam đang thiếu bao nhiêu triệu m3 cát, đất đắp nền?

Cao tốc Bắc-Nam đang thiếu bao nhiêu triệu m3 cát, đất đắp nền?

VOV.VN - Tất cả các dự án thành phần cao tốc Bắc-Nam giai đoạn 2021-2025 đang thiếu nguồn vật liệu cát, đất đắp nền đường dẫn đến chậm tiến độ so với kế hoạch đề ra. Nhiều dự án đang chờ vật liệu từ các mỏ đặc thù để bứt tốc tiến độ thi công.