Sự cố cầu vượt biển: Xử lý trách nhiệm các đơn vị liên quan
VOV.VN - Bộ GTVT yêu cầu làm rõ trách nhiệm của chủ đầu tư, tư vấn giám sát và nhà thầu đã để xảy ra những sai sót tại dự án đường ô tô Tân Vũ - Lạch Huyện.
Tân Vũ - Lạch Huyện là cây cầu vượt biển dài nhất Việt Nam hiện nay. |
Liên quan đến hàng loạt sai sót kỹ thuật tại dự án đường ô tô vượt biển Tân Vũ - Lạch Huyện được Hội đồng Nghiệm thu nhà nước các công trình xây dựng chỉ ra, Bộ GTVT vừa có văn bản yêu cầu đơn vị đại diện chủ đầu tư là Ban Quản lý dự án 2 (PMU 2) khắc phục các tồn tại của dự án. Đồng thời xử lý trách nhiệm các đơn vị liên quan.
Theo đó, Bộ Giao thông Vận tải yêu cầu PMU 2 kiểm tra và giải trình cụ thể từng mục kết luận mà Hội đồng nghiệm thu Nhà nước các công trình xây dựng chỉ ra. Đến trước 16/7, đơn vị này phải gửi giải trình về Bộ.
“Về phần nền đường và mái taluy dương chưa đảm bảo yêu cầu, phải kiểm tra lại vật liệu, quy trình thi công, những đoạn chưa đạt phải bóc bỏ, thay thế vật liệu. Về mặt đường, ngay khi mới thi công, Bộ GTVT đã có văn bản yêu cầu thực hiện đúng các tiêu chuẩn kỹ thuật”, văn bản của Bộ yêu cầu.
Bộ GTVT yêu cầu, việc để xảy ra các tồn tại về chất lượng, nhà thầu và tư vấn giám sát phải hoàn toàn chịu trách nhiệm và xử lý triệt để, thay thế, làm lại đúng theo yêu cầu tiêu chuẩn thiết kế. Về một dầm cầu sông Cấm bị kênh cao hơn dầm khác 5 cm, phải làm rõ trách nhiệm và tìm giải pháp khắc phục triệt để.
Về hiện tượng chênh cao độ 1 dầm “T” cầu Sông Cấm, Bộ GTVT chỉ đạo PMU2 làm rõ trách nhiệm của tư vấn giám sát, nhà thầu trong quá trình thi công để xảy ra hiện tượng trên và xử lý theo quy định. Đồng thời, phía PMU2 chỉ đạo tư vấn giám sát, nhà thầu kiểm tra, rà soát và nghiên cứu giải pháp xử lý, khắc phục triệt để, báo cáo Hội đồng Nghiệm thu Nhà nước xem xét, kiểm tra làm cơ sở thực hiện.
“Trên cơ sở kết quả rà soát, đánh giá chất lượng, quy trình thi công và kết quả kiểm định, PMU 2 rà soát, làm rõ trách nhiệm của tư vấn giám sát, nhà thầu xây lắp. Đối với những tồn tại về chất lượng do lỗi của nhà thầu phải yêu cầu nhà thầu khắc phục triệt để, xử lý trách nhiệm của nhà thầu theo quy định hợp đồng”, văn bản của Bộ GTVT nêu rõ.
Đánh giá của Hội đồng nghiệm thu Nhà nước về việc vị trí mối nối các đốt dầm SBS được làm kín bằng keo Epoxy có hiện tượng thấm nước và hiện tại nước đọng trong lòng dầm hộp, có 15/1.330 vị trí có hiện tượng bị thấm nước. |
Các lỗi kỹ thuật trong phạm vi cho phép
Ban QLDA 2 (đơn vị đại diện chủ đầu tư) vừa có báo cáo giải trình về việc xử lý khắc phục một số tồn tại chất lượng thi công dự án đường ô tô Tân Vũ – Lạch Huyện. Theo đó, những sai sót này nằm trong phạm vi cho phép, không ảnh hưởng đến chất lượng công trình.
Liên quan đến cầu Sông Cấm thi công một dầm “T” không đảm bảo kích thước hình học theo thiết kế nên khi lắp đặt bị vượt cao độ khoảng 5cm so với các dầm còn lại”, đại diện Ban QLDA cho biết, do đặc điểm cầu chéo góc 60 độ, không sử dụng bản mặt cầu đổ tại chỗ và không sử dụng lớp bê tông tạo phẳng mặt cầu. Trong quá trình chế tạo phiến dầm này, chiều dày bản cánh của dầm cánh T lớn hơn so với chiều dày thiết kế và độ dốc ngang thực tế chưa tới độ dốc ngang yêu cầu là 2%.
Trong quá trình thi công, giám sát, đơn vị tư vấn và nhà thầu đã đánh giá dầm cầu đảm bảo khả năng chịu lực theo thiết kế và đưa ra giải pháp khắc phục độ bằng phẳng, khả năng thoát nước nhằm đảm bảo mặt cầu sau khi thảm bê tông nhựa đáp ứng yêu cầu về độ bằng phẳng.
Cầu Tân Vũ - Lạch Huyện sắp được hoàn thiện. |
Các hạng mục thi công sai sót do nhà thầu là Tổng công ty xây dựng Trường Sơn đảm nhiệm, đơn vị tư vấn giám sát là liên danh tư vấn OCG - JBSI - Nippon Koei liên kết với Tedi - Tidicc - Apeco.
Đại diện PMU2 khẳng định sẽ làm rõ trách nhiệm từng bên và có hướng xử lý trách nhiệm cụ thể với các cá nhân, đơn vị liên quan.
Về việc vị trí mối nối các đốt dầm SBS được làm kín bằng keo Epoxy có hiện tượng thấm nước và hiện tại nước đọng trong lòng dầm hộp, đại diện chủ đầu tư cho biết, ngày 22/5/2017, đơn vị đã tiến hành kiểm tra hiện trường và đã có văn bản yêu cầu tư vấn giám sát, liên danh nhà thầu phối hợp kiểm tra toàn bộ các vị trí mối nối đốt dầm SBS được làm kín bằng keo Epoxy. Theo kết quả kiểm tra, có 15/1.330 vị trí có hiện tượng bị thấm nước.
Sai sót tại cầu vượt biển dài nhất Việt Nam có thật sự nghiêm trọng?
Nguyên nhân dẫn tới tình trạng này do trong quá trình thi công keo Epoxy giữa 2 đốt dầm, trước khi bôi keo nhà thầu tiến hành làm sạch bề mặt bê tông để đảm bảo không có khoảng hở giữa 2 đốt dầm. Tuy nhiên, tại một số vị trí mối nối, trong quá trình thi công bề mặt keo bị bám bụi bởi gió thổi mạnh dẫn đến sau khi gắn kết các đốt dầm vẫn còn các hạt bụi tồn tại trong mối nối làm cho mối nối bị thấm nước vào trong lòng dầm hộp.
“Để khắc phục, nhà thầu đã tiến hành bơm keo Epoxy đông cứng chậm để làm kín, đồng thời vệ sinh thoát nước trong lòng dầm hộp. Hiện nay, nhà thầu đã sửa chữa xong 5/15 vị trí và sẽ hoàn thành toàn bộ công tác sửa chữa trước ngày 20/07/2017”, đại diện Ban QLDA2 cho biết.
Về một số vị trí móng đường cấp phối đá dăm (bên phía Cát Hải) có biểu hiện phân tầng, bề mặt rời rạc, đại diện chủ đầu tư khẳng định, tư vấn giám sát và nhà thầu đã tiến hành kiểm tra và thí nghiệm xác định lại thành phần cấp phối và kiểm tra lại độ chặt. Tại vị trí không đảm bảo kỹ thuật, tư vấn giám sát đã lập biên bản yêu cầu nhà thầu bóc bỏ và thay thế./.
Dự án đường ô tô Tân Vũ - Lạch Huyện (cầu vượt biển dài nhất Việt Nam) có tổng chiều dài toàn tuyến là 15,63 km, bao gồm 5,44 km cầu vượt biển, phần đường dẫn dài 10,19 km đi qua địa bàn quận Hải An và huyện Cát Hải của TP. Hải Phòng. Dự án thực hiện bằng nguồn vốn vay ODA của Nhật Bản và vốn đối ứng của Chính phủ. Tổng mức đầu tư của dự án là 11.849 tỷ đồng, trong đó, vốn vay ODA Nhật Bản là 10.049 tỷ đồng và phần vốn đối ứng là 1.800 tỷ đồng.
Dự án được thực hiện bởi Liên danh các nhà thầu SumitomoMitsui (Nhật Bản) - Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn - Tổng công ty Xây dựng công trình giao thông 4. Thời gian thi công 36 tháng và được tính từ ngày khởi công (tháng 2/2014). Sau khi hoàn thành sẽ là cây cầu vượt biển có chiều dài lớn nhất Việt Nam.