Thi công dở dang khiến đường tránh QL20 đoạn qua TP. Bảo Lộc lãng phí, nguy hiểm

VOV.VN - Công trình đường tránh phía Nam thành phố Bảo Lộc, tỉnh Lâm Đồng là tuyến giao thông quan trọng có tổng vốn đầu tư 720 tỷ đồng. Tuy nhiên, sau khi thi công được 70% khối lượng phải tạm ngưng vì thiếu vốn. Qua 4 năm bỏ dở, nhiều hạng mục công trình đã bị xuống cấp nghiêm trọng, mặt đường sụt lún, đứt gãy, lãng phí tiền của Nhà nước và gây bức xúc trong nhân dân.

 

Đầu năm 2017, tuyến đường tránh phía Nam thành phố Bảo Lộc, tỉnh Lâm Đồng bắt đầu khởi công xây dựng, người dân trên địa bàn vui mừng khôn xiết. Một khi con đường này hình thành không chỉ giảm ách tắc giao thông cục bộ trên QL20 đoạn qua Bảo Lộc, mà còn tạo điều kiện trong phát triển kinh tế và đời sống của người dân trong khu vực.

Ông Phạm Minh Thuận, ở phường Lộc Sơn, thành phố Bảo Lộc cho biết, người dân nơi đây mong chờ từng ngày được đi trên con đường mới, nhưng không hiểu vì lý do gì đường đang thi công thì buộc phải ngưng lại toàn bộ. Việc ngưng thi công dở chừng đã khiến nhiều hạng mục bị xuống cấp, nền đường bị sụt lún, đứt gãy… gây lãng phí tiền của của Nhà nước.

“Đường này như là huyết mạch của trung tâm Bảo Lộc. Bà con định cư tại đây từ năm 1954 đến giờ, khi đường sá mở mang ra thì sẽ phát triển theo cùng thành phố. Cũng mong sớm hoàn thành con đường, giữa thành phố mà để con đường dở dang như thế này quá lãng phí”, ông Phạm Minh Thuận chia sẻ.

Việc ngưng thi công dở dang, các hạng mục chưa đồng bộ còn là nguyên nhân gây ra nhiều vụ tai nạn giao thông chết người trên tuyến đường này. Tháng 3/2023, một người đàn ông 54 tuổi điều khiển ô tô chở theo cháu ngoại 4 tuổi, khi đi đến một cây cầu chưa có lan can trên tuyến đường tránh, đoạn qua xã Lộc Nga, thành phố Bảo Lộc thì bị rơi xuống vực khiến cả 2 tử vong. Tiếp đó, vào cuối năm 2023, một nam thanh niên cũng bị tử vong khi điều khiển xe máy rơi xuống hụt sâu là một điểm sụt lún, đứt gãy trên con đường tránh.

Theo ông Hoàng Xuân Hậu, ở thôn 3, xã Đại Lào, thành phố Bảo Lộc, mặc dù chính quyền địa phương đã cắm biển báo nhưng nguy hiểm luôn rình rập, nhất là những người từ nơi khác đến.

“Nhu cầu đi lại của người dân nhiều mà đường bị xuống cấp và sạt lở. Nếu người không quen được rất dễ bị sụp sâu xuống hố sâu. Thấy khách lạ là chúng tôi phải hướng dẫn họ, ô tô đi đến nơi đó thì phải chỉ họ quay lại để né tránh nguy hiểm. Mong Chính phủ, cấp có thẩm quyền quan tâm đến con đường này”, ông Hoàng Xuân Hậu chia sẻ.

Theo ông Trần Đình Văn, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh Lâm Đồng, việc thi công dở chừng rồi bỏ lửng trong nhiều năm qua khiến tuyến đường tránh phía Nam thành phố Bảo Lộc bị xuống cấp nghiêm trọng, gây lãng phí và kéo theo nhiều hệ lụy đã được cử tri nhiều lần phản ánh. Đoàn ĐBQH tỉnh Lâm Đồng cũng đã kiến nghị và Chính phủ đã đồng ý sẽ tiếp tục bố trí 320 tỷ đồng để thi công hoàn thành con đường này trong thời gian tới.

“Đoàn Đại biểu Quốc hội của tỉnh cũng đã kiến nghị rất nhiều lần về đường tránh Bảo Lộc. Tuyến đường này đã từng xảy ra các tai nạn giao thông nghiêm trọng, rồi việc đi lại khó khăn, ô nhiễm môi trường trong khu vực… Vừa qua, Phó Thủ tướng Lê Minh Khái cũng đã có ý kiến về vấn đề này. Cụ thể, sẽ phân bổ hơn 320 tỷ từ vốn đầu tư công để hoàn thành đường tránh Bảo Lộc”, ông Trần Đình Văn cho hay.

Công trình xây dựng tuyến đường tránh phía Nam thành phố Bảo Lộc là hạng mục bổ sung vào dự án khôi phục, cải tạo QL20 qua địa phận 2 tỉnh Đồng Nai và Lâm Đồng theo hình thức BT (xây dựng - chuyển giao). Công trình do Bộ Giao thông Vận tải là đơn vị quyết định đầu tư và Công ty Cổ phần BT20 - Cửu Long làm chủ đầu tư triển khai dự án. Công trình có chiều dài 15km với kinh phí đầu tư đã được điều chỉnh là hơn 720 tỷ đồng. Cuối năm 2020, trong lúc thi công được 70% khối lượng thì công trình đã buộc tạm ngưng thi công từ đó đến nay vì thiếu vốn.

Mời quý độc giả theo dõi VOV.VN trên

Tin liên quan

Xe máy rơi xuống hố sạt lở đường tránh QL20, người đàn ông tử vong
Xe máy rơi xuống hố sạt lở đường tránh QL20, người đàn ông tử vong

VOV.VN - Chiều 9/12, tại khu vực đường tránh QL20 thuộc địa bàn phường Lộc Sơn, TP. Bảo Lộc, người dân phát hiện dưới hố sâu thi thể một người đàn ông cùng xe máy hiệu Air Blade mang biển kiểm soát 49M8 - 2287.

Xe máy rơi xuống hố sạt lở đường tránh QL20, người đàn ông tử vong

Xe máy rơi xuống hố sạt lở đường tránh QL20, người đàn ông tử vong

VOV.VN - Chiều 9/12, tại khu vực đường tránh QL20 thuộc địa bàn phường Lộc Sơn, TP. Bảo Lộc, người dân phát hiện dưới hố sâu thi thể một người đàn ông cùng xe máy hiệu Air Blade mang biển kiểm soát 49M8 - 2287.

Sở NN&PTNN Quảng Bình nhận trách nhiệm về việc sạt lở tuyến kè thi công dang dở
Sở NN&PTNN Quảng Bình nhận trách nhiệm về việc sạt lở tuyến kè thi công dang dở

VOV.VN - Dự án khôi phục khẩn cấp kè chống sạt lở bờ sông xã Đức Hóa có tổng nguồn vốn 73 tỷ đồng, được khởi công vào ngày 30/6/2021. Đây là dự án trong nguồn vốn khắc phục khẩn cấp thiên tai và cho phép thi công và hoàn thành trong vòng 1 năm, nếu không sẽ bị thu hồi.

Sở NN&PTNN Quảng Bình nhận trách nhiệm về việc sạt lở tuyến kè thi công dang dở

Sở NN&PTNN Quảng Bình nhận trách nhiệm về việc sạt lở tuyến kè thi công dang dở

VOV.VN - Dự án khôi phục khẩn cấp kè chống sạt lở bờ sông xã Đức Hóa có tổng nguồn vốn 73 tỷ đồng, được khởi công vào ngày 30/6/2021. Đây là dự án trong nguồn vốn khắc phục khẩn cấp thiên tai và cho phép thi công và hoàn thành trong vòng 1 năm, nếu không sẽ bị thu hồi.

Một công trình tại Tiền Giang thi công dở dang, nhiều hộ dân rất bức xúc
Một công trình tại Tiền Giang thi công dở dang, nhiều hộ dân rất bức xúc

VOV.VN - Gần đây nhiều công trình xây dựng trên địa bàn tỉnh Tiền Giang thi công chậm, thậm chí bị ngưng trệ do thiếu nguồn vật liệu cát, gây khó khăn cho việc đi lại, vận chuyển hàng hóa của người dân. Chủ đầu tư, nhà thầu đang loay hoay tháo gỡ trở ngại này.

Một công trình tại Tiền Giang thi công dở dang, nhiều hộ dân rất bức xúc

Một công trình tại Tiền Giang thi công dở dang, nhiều hộ dân rất bức xúc

VOV.VN - Gần đây nhiều công trình xây dựng trên địa bàn tỉnh Tiền Giang thi công chậm, thậm chí bị ngưng trệ do thiếu nguồn vật liệu cát, gây khó khăn cho việc đi lại, vận chuyển hàng hóa của người dân. Chủ đầu tư, nhà thầu đang loay hoay tháo gỡ trở ngại này.