Thiếu giao thông tĩnh, làm sao giải quyết đỗ xe trên vỉa hè?

VOV.VN - Nhiều chiến dịch giải tỏa nhưng tình trạng lấn chiếm vỉa hè làm bãi đỗ xe vẫn diễn ra phổ biến. Nguyên nhân chủ yếu sự chênh lệch lớn giao thông tĩnh và giao thông động, đồng thời chưa có những giải pháp căn cơ để quản lý sử dụng vỉa hè.

 

Phóng viên VOV Giao thông đã có cuộc trao đổi với TS. Nguyễn Hữu Nguyên, Hội viên Hội Quy hoạch phát triển đô thị TP.HCM xung quanh nội dung này.      

PV: Thưa ông, từ thực trạng đỗ xe trên vỉa hè hiện nay, ông đánh giá như thế nào về sự cân bằng giữa giao thông tĩnh và giao thông động tại TP.HCM?

TS. Nguyễn Hữu Nguyên: Hiện nay độ chênh lệch rất lớn, thiếu bãi đậu xe chính là cái giao thông tĩnh không đáp ứng được số lượng giao thông động. Chúng ta chỉ cần nhìn thành phố xe đậu ở đâu thì chúng ta biết là nó thiếu. Điều này đặt ra một vấn đề là tại sao lại có rất nhiều các bãi giữ xe và không kiểm soát được.

Do vậy, rất cần nhiều bãi giữ xe theo phương án là chúng ta sử dụng cả 3 tầng không gian, gồm tầng ngầm, mặt đất và tầng cao.

Trước đây, TP.HCM đã nghĩ đến xây dựng bãi giữ xe ngầm dưới công viên Lê Văn Tám với  quy mô rất lớn, đậu nhiều xe. Tuy nhiên, cho đến nay vẫn chưa thực hiện cái đó. Chúng tôi đã góp ý, đề xuất đó rất khó vì tập trung quá nhiều xe vào một khu vực sẽ không tốt.

Bởi vì không phải xe toàn thành phố kéo về đây gửi mà bãi giữ xe cần được bố trí ở những vị trí mà không tốn quá nhiều mặt bằng nhưng chúng ta có thể làm tầng cao và rải ra ở những khu vực dân cư có nhu cầu. Điều đó mới cứu vỉa hè.

PV: Vậy để giải tỏa áp lực đỗ xe trên vỉa hè, thành phố cần những giải pháp gì, thưa ông?

TS. Nguyễn Hữu Nguyên: Chúng tôi đã góp ý kiến là không nên quy hoạch tập trung đậu xe vào một khu vực mà  phải rải ra ở các khu vực mới đáp ứng nhu cầu của người dân.

Ngoài ra, một vấn đề nữa là kết nối giao thông. Chúng ta bây giờ có 3 phương tiện chính là  xe hơi, xe máy và xe buýt công cộng. Ba phương tiện này dường như hiện nay là mạnh ai người nấy chạy. Nếu chúng ta biết quy hoạch là kết nối từ xe máy với xe buýt, từ xe du lịch đến bến xe buýt và  kết nối theo một vòng tròn như thế này đòi hỏi phải có bãi đậu xe. Chính cái bãi đậu xe này có khả năng kết nối giao thông vì như vậy nó sẽ giảm được lượng xe máy chạy và thu hút được khách sử dụng xe buýt.

Còn bây giờ, chúng ta đến bãi xe buýt hoặc các bến xe buýt thì người ta không thể gửi xe ở đâu để đi xe buýt.

Ví dụ như sân bay thì người ta phải làm những bãi gửi xe như thế, thậm chí gửi qua ngày qua đêm. Giải pháp này, ở các nước khác họ làm lâu lắm rồi, rất hiệu quả. Khi họ chạy chiếc xe đến bãi đậu xe, bấm khóa lại xong người vào mua vé tàu metro. Họ đi suốt một ngày, đến chiều quay lại lấy. Như vậy, họ không phải lái xe hơi với một quãng đường rất dài.

Tất cả những biện pháp này, cái nọ nó mới khắc phục cho cái kia một chút, các giải pháp này nó đi với nhau mỗi cái nó hạn chế nhau một chút chứ nó không có giải pháp nào trùm lên và giải quyết tất cả các vấn đề giao thông trong đó.

PV: Vâng, xin cảm ơn ông!./.

Mời quý độc giả theo dõi VOV.VN trên

Tin liên quan

Thu phí lòng đường, vỉa hè: Cần giám sát chặt chẽ và minh bạch
Thu phí lòng đường, vỉa hè: Cần giám sát chặt chẽ và minh bạch

VOV.VN - Nhiều năm qua, TP.HCM dù đã quy định rất rõ việc sử dụng vỉa hè, song tình trạng lấn chiếm vẫn diễn ra.

Thu phí lòng đường, vỉa hè: Cần giám sát chặt chẽ và minh bạch

Thu phí lòng đường, vỉa hè: Cần giám sát chặt chẽ và minh bạch

VOV.VN - Nhiều năm qua, TP.HCM dù đã quy định rất rõ việc sử dụng vỉa hè, song tình trạng lấn chiếm vẫn diễn ra.

Lấn chiếm vỉa hè sau dịch ở TP.HCM như "nấm sau mưa"
Lấn chiếm vỉa hè sau dịch ở TP.HCM như "nấm sau mưa"

VOV.VN - Câu chuyện lấn chiếm lòng lề đường, vỉa hè vẫn là bài toán dai dẳng của TP.HCM. Dù đã có nhiều lần TP ra quân xử lý nhưng gần như tình trạng này vẫn không giảm mà thậm chí là ngày càng phức tạp hơn.

Lấn chiếm vỉa hè sau dịch ở TP.HCM như "nấm sau mưa"

Lấn chiếm vỉa hè sau dịch ở TP.HCM như "nấm sau mưa"

VOV.VN - Câu chuyện lấn chiếm lòng lề đường, vỉa hè vẫn là bài toán dai dẳng của TP.HCM. Dù đã có nhiều lần TP ra quân xử lý nhưng gần như tình trạng này vẫn không giảm mà thậm chí là ngày càng phức tạp hơn.

Cho thuê vỉa hè, lòng đường: Làm sao hài hòa lợi ích và cảnh quan đô thị?
Cho thuê vỉa hè, lòng đường: Làm sao hài hòa lợi ích và cảnh quan đô thị?

VOV.VN - Trong bối cảnh việc quản lý vỉa hè, lòng đường là vấn đề nóng, đề án này được kỳ vọng có thể giúp thành phố phát triển được kinh tế đường phố, đồng thời chỉnh trang, sắp xếp đô thị hiệu quả. Tuy nhiên nhiều chuyên gia và người dân cho rằng cần phải đánh giá kỹ các hệ lụy, tác động lưu thông cũng như cảnh quan đô thị.

Cho thuê vỉa hè, lòng đường: Làm sao hài hòa lợi ích và cảnh quan đô thị?

Cho thuê vỉa hè, lòng đường: Làm sao hài hòa lợi ích và cảnh quan đô thị?

VOV.VN - Trong bối cảnh việc quản lý vỉa hè, lòng đường là vấn đề nóng, đề án này được kỳ vọng có thể giúp thành phố phát triển được kinh tế đường phố, đồng thời chỉnh trang, sắp xếp đô thị hiệu quả. Tuy nhiên nhiều chuyên gia và người dân cho rằng cần phải đánh giá kỹ các hệ lụy, tác động lưu thông cũng như cảnh quan đô thị.