Thông tin việc BOT An Sương - An Lạc bị quy buộc thu phí quá thời hạn

VOV.VN - Theo thống kê, trong ngày hôm qua đã có khoảng 40 tài xế tụ tập phản đối vì theo họ trạm thu phí này đã thu quá thời gian quy định hơn 30 tháng. 

Chiều nay (4/12), Sở Giao thông vận tải TP và Công ty cổ phần đầu tư phát triển hạ tầng IDICO tổ chức họp báo để làm rõ những thông tin xung quanh việc trạm thu phí BOT An Sương - An Lạc (quận Bình Tân) thu quá thời gian qui định.

Trạm thu phí BOT An Sương - An Lạc xả trạm từ 18h30 ngày 3/12

Tại buổi họp báo, ông Nguyễn Hồng Ninh, Giám đốc Công ty cổ phần đầu tư phát triển hạ tầng IDICO (chủ đầu tư) đã trình bày đầy đủ các hồ sơ pháp lý liên quan đến dự án BOT An Sương – An Lạc và cho rằng thông tin trạm thu phí quá thời gian qui định hơn 30 tháng là chưa chính xác.

Trạm thu phí này ban đầu có tổng mức đầu tư là hơn 830 tỷ đồng và có thời gian thu phí đến 2017. Nhưng trước khi kết thúc thời hạn thu phí, IDICO  đã tiếp tục đầu tư xây dựng thêm 4 cầu vượt tại khu vực này là cầu vượt Tỉnh lộ 10, Tỉnh lộ 10B, Hương lộ 2 và cầu Ngã tư Gò Mây với tổng mức đầu tư là hơn 2.500 tỷ đồng. Vì thế, thời gian thu phí dự án BOT An Sương-An Lạc giai đoạn 2 điều chỉnh lên đến 2033.

Theo ông Nguyễn Hồng Ninh, khi xảy ra sự cố các tài xế tụ tập hôm qua (3/12), trạm đã chủ động xả trạm từ 18h30 phút đến 23h để đảm bảo lưu thông ổn định, không để ùn tắc.

Phía IDICO cũng đã in sẵn thông tin, hồ sơ pháp lý để cung cấp thông tin về dự án cho tài xế và người dân, lên phương án thối tiền lẻ, nhân viên tuân thủ nghiêm ngặt tác phong, ứng xử khách hàng, cắm biển cấm dừng xe quá 5 phút tại làn đường thu phí theo hướng dẫn của Tổng cục đường bộ và dùng camera ghi lại toàn bộ hình ảnh và diễn biến trong khu vực trạm để cung cấp cho cơ quan chức năng. Ngoài ra IDICO cũng thuê sẵn các phương tiện xe cẩu, xe cứu hộ… để kịp thời ứng phó khi cơ quan chức năng xử lý các xe cố tình dừng đổ quá thời gian quy định.

Ông Nguyễn Hồng Ninh - GĐ IDICO

Theo ông Nguyễn Hồng Ninh, vụ việc ngày hôm qua là phức tạp và vượt quá tầm kiểm soát của IDICO và đề nghị cơ quan chức năng hỗ trợ xử lý kịp thời tình trạng cố tình đậu, gây rối ở trạm thu phí, xử lý nghiêm các phương tiện cố tình đậu đỗ trong làn thu phí quá thời gian qui định. Các cơ quan chức năng cần giải quyết tình trạng người không có nhiệm vụ tụ tập đông ở khu vực trạm thu phí, gây nguy cơ mất an toàn; đề nghị Sở Giao thông vận tải hỗ trợ việc đăng các thông tin trên các biển quang báo trên các tuyến đường để người dân, tài xế hiểu rõ vấn đề…

Đại diện quận Bình Tân, ông Nguyễn Gia Thái Bình, Phó Chủ tịch quận cũng cho biết ngay sau khi biết sự việc, địa phương đã nhanh chóng làm việc với IDICO và huy động lực lượng để tuyên truyền, vận động người dân tránh tụ tập tại khu vực trạm thu phí.

Ông Bình đề nghị IDICO thông tin kịp thời tính pháp lý của dự án với các cơ quan truyền thông, đến trực tiếp tài xế, người dân… để hiểu rõ vấn đề: "Những pháp lý thì phải có thông tin báo cáo cho chính quyền địa phương, cho thành phố và thông tin chính thức đến các cơ quan báo chí. Cái này hết sức quan trọng vì pháp lý phải rõ ràng để thông tin tránh hiểu lầm hoặc tránh để đối tượng xấu dựa vào kích động phản đối".

Trạm thu phí BOT An Sương - An Lạc xả trạm từ 18h30 ngày 3/12

Chủ trì buổi họp báo, ông Nguyễn Văn Tám, Phó Giám đốc Sở Giao thông vận tải đồng ý với một số đề xuất như lắp đặt biển báo cấm dừng đổ quá 5 phút, tuyên truyền thông tin trên các biển quảng báo, nhất là trên tuyến Quốc lộ để người dân và tài xế hiểu. Về dự án trạm thu phí BOT An Sương – An Lạc (quận Bình Tân), ông Nguyễn Văn Tám cho rằng ở đây mọi thứ đều rõ ràng nên cần phải tuyên truyền để người dân hiểu rõ, tránh hiểu lầm là công trình thu quá thời gian quy định. Còn thời gian dự kiến thu đến tháng 1/2033 chỉ là theo tính toán của nhà đầu tư và căn cứ vào thực tế sẽ điều chỉnh thời gian thu phí cho phù hợp.

Ông Nguyễn Văn Tám, Phó Giám đốc Sở Giao thông TPHCM nói: "Chúng ta tiếp tục theo dõi nếu có những diễn biến phức tạp thì có thông tin kịp thời cho cơ quan chức năng xử lý bởi có những cái mình chưa lường trước được. Cho nên chúng ta lúng túng đôi khi sẽ phát sinh những vấn đề khác".

PGĐ Sở GTVT Nguyễn Văn Tám

Sự việc các tài xế tụ tập gây rối tại trạm thu phí BOT An Sương – An Lạc bắt đầu diễn ra từ chiều hôm qua (3/12). Theo các tài xế, trạm thu phí này đã thu quá thời gian qui định hơn 30 tháng. Theo thống kê, trong ngày hôm qua đã có khoảng 40 tài xế tụ tập, 2 trường hợp dùng tiền lẻ để thanh toán…/.

Mời quý độc giả theo dõi VOV.VN trên

Tin liên quan

BOT Cai Lậy sắp được phép thu phí trở lại, giảm phí cho người dân
BOT Cai Lậy sắp được phép thu phí trở lại, giảm phí cho người dân

VOV.VN -Tuần sau, Bộ GTVT sẽ họp bàn với tỉnh Tiền Giang về phương án giảm phí cũng như triển khai thu phí trở lại với trạm BOT Cai Lậy.  

BOT Cai Lậy sắp được phép thu phí trở lại, giảm phí cho người dân

BOT Cai Lậy sắp được phép thu phí trở lại, giảm phí cho người dân

VOV.VN -Tuần sau, Bộ GTVT sẽ họp bàn với tỉnh Tiền Giang về phương án giảm phí cũng như triển khai thu phí trở lại với trạm BOT Cai Lậy.  

BOT cầu Bến Thủy đề xuất tăng mức thu phí
BOT cầu Bến Thủy đề xuất tăng mức thu phí

VOV.VN -Việc xin tăng mức thu phí tại 2 trạm (cầu Bến Thủy 1 và Bến Thủy 2) là để đảm bảo chi trả các chi phí cho dự án và không bị mất cân đối vốn quá lớn.

BOT cầu Bến Thủy đề xuất tăng mức thu phí

BOT cầu Bến Thủy đề xuất tăng mức thu phí

VOV.VN -Việc xin tăng mức thu phí tại 2 trạm (cầu Bến Thủy 1 và Bến Thủy 2) là để đảm bảo chi trả các chi phí cho dự án và không bị mất cân đối vốn quá lớn.

UBND tỉnh Quảng Ninh làm việc với chủ đầu tư BOT cầu Bạch Đằng
UBND tỉnh Quảng Ninh làm việc với chủ đầu tư BOT cầu Bạch Đằng

VOV.VN - Sáng 7/11, Ông Vũ Văn Diện, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh đã làm việc với các đơn vị liên quan tới dự án cầu Bạch Đằng.

UBND tỉnh Quảng Ninh làm việc với chủ đầu tư BOT cầu Bạch Đằng

UBND tỉnh Quảng Ninh làm việc với chủ đầu tư BOT cầu Bạch Đằng

VOV.VN - Sáng 7/11, Ông Vũ Văn Diện, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh đã làm việc với các đơn vị liên quan tới dự án cầu Bạch Đằng.

Vì sao liên tiếp nhà đầu tư BOT “dọa” trả lại dự án cho Bộ GTVT?
Vì sao liên tiếp nhà đầu tư BOT “dọa” trả lại dự án cho Bộ GTVT?

VOV.VN - Những ngày gần đây, liên tiếp 2 nhà đầu tư tư BOT giao thông có đơn kiến nghị và “dọa” trả lại dự án vì nguy cơ thua lỗ, không theo đúng cam kết.  

Vì sao liên tiếp nhà đầu tư BOT “dọa” trả lại dự án cho Bộ GTVT?

Vì sao liên tiếp nhà đầu tư BOT “dọa” trả lại dự án cho Bộ GTVT?

VOV.VN - Những ngày gần đây, liên tiếp 2 nhà đầu tư tư BOT giao thông có đơn kiến nghị và “dọa” trả lại dự án vì nguy cơ thua lỗ, không theo đúng cam kết.  

BOT Bắc Bình Định được thu phí trở lại từ tối nay
BOT Bắc Bình Định được thu phí trở lại từ tối nay

VOV.VN - Vào 21h tối nay (5/11), trạm BOT Bắc Bình Định (Hoài Nhơn, Bình Định) sẽ chính thức thu phí trở lại sau khi bị dừng thu phí để khắc phục hư hỏng.

BOT Bắc Bình Định được thu phí trở lại từ tối nay

BOT Bắc Bình Định được thu phí trở lại từ tối nay

VOV.VN - Vào 21h tối nay (5/11), trạm BOT Bắc Bình Định (Hoài Nhơn, Bình Định) sẽ chính thức thu phí trở lại sau khi bị dừng thu phí để khắc phục hư hỏng.