Thủ tướng yêu cầu kiểm tra cao tốc Diễn Châu-Bãi Vọt sau vụ sập gẫy nhiều phiến dầm

VOV.VN - Thủ tướng yêu cầu Bộ GTVT kiểm tra việc thực hiện dự án đầu tư xây dựng tuyến đường bộ cao tốc Bắc - Nam, đoạn qua tỉnh Nghệ An và vấn đề chất lượng của các công trình đường bộ cao tốc. Kiểm tra thông tin báo chí, mạng xã hội chia sẻ hình ảnh các dầm cầu gãy, đổ sập ở dự án thi công Cao tốc Bắc-Nam đoạn qua tỉnh Nghệ An.

Ngày 27/6, Văn phòng Chính phủ ban hành văn bản 4743/VPCP-CN về việc kiểm tra dự án đường Cao tốc qua Nghệ An và chất lượng của các công trình.

Trước đó, ngày 20/6, báo chí có bài viết "Loạt dầm cầu nặng hàng trăm tấn Cao tốc Bắc-Nam bị đổ sập." Thủ tướng Phạm Minh Chính giao Bộ GTVT kiểm tra việc thực hiện Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường bộ Cao tốc Bắc-Nam, đoạn qua tỉnh Nghệ An và vấn đề chất lượng của các công trình đường bộ cao tốc, báo cáo Thủ tướng Chính phủ trong tháng 7/2023.

Theo đó, liên quan đến phản ánh của báo chí về việc sập dầm cầu trên cao tốc Bắc – Nam, đoạn Diễn Châu- Bãi Vọt Thủ tướng yêu cầu Bộ GTVT kiểm tra việc thực hiện dự án đầu tư xây dựng tuyến đường bộ cao tốc Bắc - Nam, đoạn qua tỉnh Nghệ An và vấn đề chất lượng của các công trình đường bộ cao tốc, báo cáo Thủ tướng Chính phủ trong tháng 7/2023.

Liên quan đến việc dầm cầu bị gãy, đổ sập tại dự án thành phần cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt, đại diện Công ty CP đầu tư Phúc Thành Hưng (doanh nghiệp dự án) cho biết sự việc xảy ra từ ngày 19/5.

Sự việc xảy ra do sơ suất kỹ thuật trong quá trình thi công. Cụ thể, trong lúc nhà thầu tổ chức thi công lao lắp dầm cầu Nghi Mỹ thì xảy ra va chạm giữa dầm đang lắp đặt và dầm đã đặt trên nhịp làm đổ dầm SuperT nhịp từ trụ T3-T4.

Nguyên nhân được xác định do lỗi nhà thầu trong quá trình lao lắp dầm, cụ thể là do sơ suất của thợ vận hành cẩu vì thao tác không nhịp nhàng, cộng thêm thời điểm thi công nắng nóng, nhiệt độ ngoài trời cao trên 40 độ C dẫn tới va chạm giữa phiến dầm đang gác cuối cùng của nhịp T3-T4 với các phiến dầm đã gác làm nghiêng 4/7 phiến dầm trên nhịp từ trụ T3-T4 (gãy đổ 2 phiến).

Đại diện doanh nghiệp dự án cho biết, ngày 20/5, phía nhà thầu đã di dời xong toàn bộ các phiến dầm bị hỏng ra ngoài hiện trường. Đồng thời cam kết chấn chỉnh lại quá trình thi công, tự bỏ chi phí để thi công bù lại các phiến dầm khác thay thế đảm bảo chất lượng, tiến độ dự án.

Nhà thầu và tư vấn giám sát có văn bản báo cáo sự việc do lỗi kỹ thuật xảy ra trong quá trình thi công lao lắp và nhận hoàn toàn trách nhiệm về việc sơ suất này; Đồng thời, cam kết chấn chỉnh lại quá trình thi công, tự bỏ chi phí để thi công bù lại các phiến dầm mới thay thế đảm bảo chất lượng, tiến độ dự án.

Ngày 22/5/2023, doanh nghiệp dự án đã có văn bản phê bình nghiêm khắc, yêu cầu nhà thầu, tư vấn giám sát kiểm điểm, rút kinh nghiệm, thực hiện nghiêm chỉ đạo của Chính phủ, Bộ GTVT về đảm bảo chất lượng thi công, an toàn lao động trong triển khai thực hiện dự án.

Dự án thành phần đầu tư xây dựng đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt là 1 trong 3 dự án thành phần thuộc dự án xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017 - 2020 được đầu tư theo phương thức đối tác công - tư, hình thức BOT.

Nhà đầu tư dự án là Liên danh Công ty TNHH Hòa Hiệp - Công ty CP Tập đoàn CIENCO 4 - Công ty TNHH Đầu tư Núi Hồng - Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn - Công ty CP Đầu tư và Xây dựng VINA2. Doanh nghiệp dự án là Công ty CP Đầu tư Phúc Thành Hưng.

Dự án có tổng chiều dài khoảng 49km, đi qua địa phận hai tỉnh: Nghệ An (44,4km) và Hà Tĩnh (4,9km). Tổng vốn đầu tư dự án khoảng 11.157 tỷ đồng gồm: nguồn vốn nhà đầu tư huy động khoảng 5.090 tỷ đồng và nguồn vốn Nhà nước tham gia thực hiện khoảng hơn 6.067 tỷ đồng.

Mời quý độc giả theo dõi VOV.VN trên

Tin liên quan

Năm 2030 sẽ khởi công đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam
Năm 2030 sẽ khởi công đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam

VOV.VN - Bộ GTVT phấn đấu đến năm 2025 hoàn thành công tác chuẩn bị để đến năm 2030 khởi công tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam. Giai đoạn đến năm 2030, sẽ đầu tư hoàn thành đường Vành đai 5-Vùng Thủ đô Hà Nội.

Năm 2030 sẽ khởi công đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam

Năm 2030 sẽ khởi công đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam

VOV.VN - Bộ GTVT phấn đấu đến năm 2025 hoàn thành công tác chuẩn bị để đến năm 2030 khởi công tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam. Giai đoạn đến năm 2030, sẽ đầu tư hoàn thành đường Vành đai 5-Vùng Thủ đô Hà Nội.

Cao tốc Bắc-Nam vẫn đang "nghẽn" mặt bằng và thiếu vật liệu
Cao tốc Bắc-Nam vẫn đang "nghẽn" mặt bằng và thiếu vật liệu

VOV.VN - Tại một số gói thầu thuộc dự án cao tốc Bắc-Nam, nhà thầu không đủ vật liệu đắp để thi công, trong khi điều kiện thời tiết rất thuận lợi. Bên cạnh đó, mặt bằng "xôi đỗ" cũng cản trở tiến độ thi công...

Cao tốc Bắc-Nam vẫn đang "nghẽn" mặt bằng và thiếu vật liệu

Cao tốc Bắc-Nam vẫn đang "nghẽn" mặt bằng và thiếu vật liệu

VOV.VN - Tại một số gói thầu thuộc dự án cao tốc Bắc-Nam, nhà thầu không đủ vật liệu đắp để thi công, trong khi điều kiện thời tiết rất thuận lợi. Bên cạnh đó, mặt bằng "xôi đỗ" cũng cản trở tiến độ thi công...

Tăng tốc thi công cao tốc Bắc Nam đoạn Quảng Ngãi - Hoài Nhơn
Tăng tốc thi công cao tốc Bắc Nam đoạn Quảng Ngãi - Hoài Nhơn

VOV.VN - Dự án cao tốc Bắc - Nam đoạn Quảng Ngãi - Hoài Nhơn đang được nhà thầu tích cực triển khai, trong đó có 3 hầm xuyên núi trên tuyến được xác định là đường găng tiến độ của dự án và được tập trung nhiều máy móc thiết bị cũng như nhân lực thi công…

Tăng tốc thi công cao tốc Bắc Nam đoạn Quảng Ngãi - Hoài Nhơn

Tăng tốc thi công cao tốc Bắc Nam đoạn Quảng Ngãi - Hoài Nhơn

VOV.VN - Dự án cao tốc Bắc - Nam đoạn Quảng Ngãi - Hoài Nhơn đang được nhà thầu tích cực triển khai, trong đó có 3 hầm xuyên núi trên tuyến được xác định là đường găng tiến độ của dự án và được tập trung nhiều máy móc thiết bị cũng như nhân lực thi công…

San ủi rừng tự nhiên ở Quảng Ngãi để mở đường thi công cao tốc Bắc-Nam?
San ủi rừng tự nhiên ở Quảng Ngãi để mở đường thi công cao tốc Bắc-Nam?

VOV.VN - Hạt kiểm lâm thị xã Đức Phổ, tỉnh Quảng Ngãi cùng các đơn vị liên quan đã đi khảo sát và yêu cầu cung cấp hồ sơ liên quan đến vụ việc nhà thầu thi công cao tốc Bắc-Nam đoạn qua địa bàn tỉnh Quảng Ngãi san ủi đường công vụ vào đất rừng tự nhiên.

San ủi rừng tự nhiên ở Quảng Ngãi để mở đường thi công cao tốc Bắc-Nam?

San ủi rừng tự nhiên ở Quảng Ngãi để mở đường thi công cao tốc Bắc-Nam?

VOV.VN - Hạt kiểm lâm thị xã Đức Phổ, tỉnh Quảng Ngãi cùng các đơn vị liên quan đã đi khảo sát và yêu cầu cung cấp hồ sơ liên quan đến vụ việc nhà thầu thi công cao tốc Bắc-Nam đoạn qua địa bàn tỉnh Quảng Ngãi san ủi đường công vụ vào đất rừng tự nhiên.

3 ca 4 kíp để đảm bảo tiến độ cao tốc Bắc-Nam
3 ca 4 kíp để đảm bảo tiến độ cao tốc Bắc-Nam

VOV.VN - Dưới nắng nóng hầm hập của thời tiết Nam Trung Bộ, hàng nghìn cán bộ, kỹ sư, công nhân trên công trường cao tốc Bắc-Nam vẫn bám công trường để đảm bảo tiến độ của công trình trọng điểm quốc gia.

3 ca 4 kíp để đảm bảo tiến độ cao tốc Bắc-Nam

3 ca 4 kíp để đảm bảo tiến độ cao tốc Bắc-Nam

VOV.VN - Dưới nắng nóng hầm hập của thời tiết Nam Trung Bộ, hàng nghìn cán bộ, kỹ sư, công nhân trên công trường cao tốc Bắc-Nam vẫn bám công trường để đảm bảo tiến độ của công trình trọng điểm quốc gia.

Thu phí 9 tuyến cao tốc Bắc-Nam: Đừng tính thu cao như các dự án BOT
Thu phí 9 tuyến cao tốc Bắc-Nam: Đừng tính thu cao như các dự án BOT

VOV.VN - Việc Bộ GTVT đang lấy ý kiến để xây dựng phương án thu phí 9 đoạn, tuyến cao tốc được đầu tư từ ngân sách Nhà nước đã thu hút sự quan tâm của nhiều người. Đa số bày tỏ, mức phí cần hài hòa để người dân, doanh nghiệp chấp nhận được.

Thu phí 9 tuyến cao tốc Bắc-Nam: Đừng tính thu cao như các dự án BOT

Thu phí 9 tuyến cao tốc Bắc-Nam: Đừng tính thu cao như các dự án BOT

VOV.VN - Việc Bộ GTVT đang lấy ý kiến để xây dựng phương án thu phí 9 đoạn, tuyến cao tốc được đầu tư từ ngân sách Nhà nước đã thu hút sự quan tâm của nhiều người. Đa số bày tỏ, mức phí cần hài hòa để người dân, doanh nghiệp chấp nhận được.