Cả 2 nhà cung cấp dịch vụ chưa báo cáo kết quả xử lý các lỗi ETC
VOV.VN - Sau thời hạn 15/8/2022, cả 2 đơn vị cung cấp dịch vụ thu phí tự động ETC phải báo cáo kết quả khắc phục những tồn tại cho Tổng cục Đường bộ Việt nam. Tuy nhiên, đến thời điểm này chưa có kết quả báo cáo kết quả khắc phục những bất cập này...
Sau hơn 20 ngày triển khai đồng bộ thu phí tự động không dừng ETC tại tất cả các tuyến cao tốc trên toàn quốc, chỉ riêng trong tuần đầu thực hiện, hệ thống thu phí tự động không dừng ETC của 10 tuyến cao tốc đã ghi nhận phát sinh hơn 83.000 lỗi...
Trong đó, tuyến cao tốc TPHCM-Long Thành-Dầu Giây có hơn 37.500 lỗi; cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi gần 1.800 lỗi, cao tốc Nội Bài-Lào Cai có hơn 6.200 lỗi, cao tốc Cầu Giẽ-Ninh Bình hơn 33.600 lỗi...Tính chung, tỷ lệ giao dịch bị lỗi chiếm khoảng 20% tổng số giao dịch.
Thống kê cho thấy, các lỗi chiếm tỷ lệ cao nhất là tài khoản giao thông không đủ tiền chiếm hơn 80%; tiếp theo là các lỗi tài khoản không hợp lệ, chưa kích hoạt thẻ…Tuy nhiên, đến thời điểm này chưa có kết quả báo cáo kết quả khắc phục những bất cập trong quá trình triển khai dịch vụ ETC.
Cụ thể, ông Nguyễn Mạnh Thắng-Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho biết, sau khi có phản ánh của dư luận lái xe, chủ xe ô tô và các cơ quan báo chí, truyền thông, Tổng cục Đường bộ Việt Nam đã thành lập đoàn kiểm tra đột xuất về những bất cập tồn tại trong quá trình triển khai dịch vụ ETC, Tổng cục Đường bộ Việt Nam đã yêu cầu các đơn vị cung cấp dịch vụ (Công ty TNHH Thu phí tự động VETC; Công ty cổ phần Giao thông số Việt Nam - VDTC) phải báo cáo kết quả khắc phục những tồn tại này trước ngày 15/8/2022. Tuy nhiên, đến nay đã quá hạn hơn một tuần nhưng Tổng cục Đường bộ Việt Nam vẫn chưa nhận được báo cáo kết quả của VETC và VDTC.
“Để tiếp tục yêu cầu 2 đơn vị trên báo cáo kết quả về Tổng cục Đường bộ Việt Nam, Tổng cục tiếp tục có công văn 5075/TCĐBVN-PCTT yêu cầu VETC và VDTC khẩn trương, nghiêm túc thực hiện và báo cáo kết quả rà soát và khắc phục những bất cập trong quá trình triển khai ETC về Tổng cục Đường bộ Việt Nam”, ông Nguyễn Mạnh Thắng nói.
Trước đó, Tập đoàn Công nghiệp - Viễn thông Quân đội (Viettel) có văn bản gửi Bộ GTVT báo cáo việc có gần 40.000 xe đã dán thẻ ePass bị Công ty TNHH thu phí không dừng VETC (Công ty VETC) dán chồng thẻ E-tag, gây thiệt hại tiền và lỗi khi xe qua trạm thu phí.
Đơn vị này cho hay, có rất nhiều xe đã được đấu nối thẻ định danh ePass của Công ty cổ phần Giao thông số Việt Nam (VDTC - thành viên của Tập đoàn Viettel), nhưng Công ty TNHH Thu phí tự động VETC vẫn tiếp tục mời chào và đấu nối thêm thẻ E-tag của mình lên xe.
Công ty VDTC đã 3 lần báo cáo với Tổng cục Đường bộ Việt Nam. Cơ quan này sau đó đã thành lập đoàn kiểm tra công tác dán thẻ vào tháng 5/2022 và đã yêu cầu nhà cung cấp dịch vụ thu phí không dừng (ETC) thực hiện đấu nối, dán thẻ đúng theo quy định.
Tuy nhiên, phía Viettel cho biết hiện trạng trên không được Công ty VETC chấm dứt mà ngày càng có hiện tượng gia tăng. Tổng cộng đã có gần 40.000 xe đã dán thẻ ePass bị dán chồng thẻ E-tag.
Viettel cho rằng việc dán chồng thẻ là vi phạm Điều 10, Quyết định 19/2020/QĐ-TTg của Thủ tướng quy định một xe chỉ được đấu nối với một tài khoản giao thông, một thẻ định danh.
Việc dán chồng thẻ là không tuân thủ quy chế phối hợp trong quá trình triển khai cung cấp dịch vụ ETC theo hợp đồng kết nối hệ thống ETC giữa Công ty VDTC và Công ty VETC. Đồng thời gây lãng phí nguồn lực chung của xã hội về nhân lực, chi phí.
Theo tính toán của Viettel, với gần 40.000 xe đã dùng dịch vụ ETC qua thẻ ePass bị dán chồng thẻ gây thiệt hại hơn 6,7 tỷ đồng (tính theo giá trị mỗi thẻ là 120.000 đồng) và chi phí nhân công dán mỗi thẻ 50.000 đồng.
Mặt khác, khi 1 xe dán 2 thẻ sẽ làm xung đột về kỹ thuật, gây lỗi khi xe qua trạm thu phí do không nhận và đọc được đúng thẻ. Việc này gây khó khăn trong việc hậu kiểm, đối soát và dẫn tới phản ứng tiêu cực của các chủ xe về hệ thống, chất lượng dịch vụ khi đi qua các trạm thu phí ETC.
Liên quan đến vấn đề trên, lãnh đạo Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho hay đã thành lập đoàn kiểm tra công tác dán thẻ của 2 nhà cung cấp dịch vụ. Qua kiểm tra cho thấy tình trạng dán chồng 2 thẻ trên xe ô tô. Tuy nhiên, Tổng cục Đường bộ Việt Nam khẳng định việc dán chồng thẻ xảy ra ở cả hai nhà cung cấp dịch vụ.
Qua kiểm tra xác suất dữ liệu đấu nối thẻ đầu cuối, mở tài khoản dịch vụ thu phí không dừng của 9 phương tiện được lưu trữ trên cơ sở dữ liệu của Công ty VETC và Công ty VDTC cho thấy, cả 2 nhà cung cấp dịch vụ đều có tình trạng dán thẻ, mở tài khoản cho phương tiện đã đăng ký mở tài khoản của bên còn lại.
Trong số này có 6 phương tiện Công ty VDTC mở tài khoản trước, Công ty VETC mở tài khoản chèn sau. Có 3 phương tiện Công ty VETC đã mở tài khoản trước, Công ty VDTC mở tài khoản chèn sau.
Nguyên nhân có thể là do khách hàng đã dán thẻ lâu ngày, bị bong tróc, nhà cung cấp dịch vụ làm thủ tục dán lại thẻ chứ không có chuyện bóc thẻ của nhà cung cấp dịch vụ này dán bằng thẻ của nhà cung cấp dịch vụ khác.
Theo thống kê của Tổng cục Đường bộ Việt Nam, đến thời điểm này cả nước đã có hơn 3,52 triệu phương tiện trên toàn quốc dán thẻ đầu cuối (đạt tỷ lệ 75,9%), tăng 1,19 triệu xe so với thời điểm cuối năm 2021. Với tốc độ này, Tổng cục Đường bộ Việt Nam kỳ vọng việc đạt tỷ lệ xe dán thẻ và sử dụng ETC trên 80% vào cuối tháng 8 là rất khả thi./.