Các quận, huyện phải vào cuộc quyết liệt để kiểm soát khí thải xe máy ở Hà Nội

VOV.VN - Để kế hoạch đo kiểm khí thải xe mô tô, xe gắn máy cũ đang lưu hành trên địa bàn Hà Nội đạt hiệu quả, rất cần sự chung tay, vào cuộc quyết liệt từ  các quận, huyện.

Hỗ trợ một phần chi phí bảo dưỡng và phụ tùng thay thế cho xe không đạt tiêu chuẩn 

Chia sẻ với phóng viên VOV.VN, ông Mai Trọng Thái - Phó Giám đốc Sở TN&MT Hà Nội cho biết, ngày 22/7/2021, UBND TP Hà Nội ban hành kế hoạch triển khai thực hiện đo kiểm khí thải xe mô tô, xe gắn máy cũ đang lưu hành trên địa bàn Thành phố, làm cơ sở nghiên cứu, đề xuất các giải pháp cải thiện chất lượng không khí cho thành phố Hà Nội.

Mục đích của kế hoạch nhằm đánh giá hiện trạng phát thải của xe mô tô, xe gắn máy cũ đang lưu hành trên địa bàn thành phố, làm cơ sở khoa học thực tiễn để xây dựng và thực thi các giải pháp cải thiện chất lượng không khí và quản lý giao thông hiệu quả, hỗ trợ các Bộ, ngành Trung ương ban hành các quy định, chính sách về kiểm soát khí thải từ giao thông.

“Kế hoạch dự kiến được triển khai từ tháng 9/2021 có thể lùi thời gian tuỳ vào tình hình dịch Covid-19 với hoạt động chính là đo kiểm khí thải; đánh giá hiện trạng phát thải của xe mô tô, xe gắn máy. Số lượng được đo kiểm dự kiến khoảng 3.000 - 5.000 xe mô tô, xe gắn máy các hãng: Honda, Yamaha, Suzuki, Piaggio, SYM. Người dân Thủ đô được kiểm tra khí thải xe máy miễn phí khi chủ động mang xe đến 8 trạm kiểm định ở các Quận Hoàn Kiếm, Hai Bà Trưng, Đống Đa, Cầu Giấy, Thanh Xuân, Hà Đông và được các chuyên gia của các hãng tư vấn về tình trạng xe và các giải pháp khác nhằm đảm bảo an toàn giao thông và hạn chế phát thải gây ô nhiễm môi trường và sức khỏe”, ông Thái chia sẻ.

Theo ông Thái, các phương tiện vẫn tiếp tục được lưu hành trên địa bàn thành phố sau khi được kiểm tra và tư vấn. Hiệp hội các nhà sản xuất xe máy Việt Nam sẽ hỗ trợ một phần chi phí bảo dưỡng và phụ tùng thay thế cho xe không đạt tiêu chuẩn khí thải.

Kế hoạch được thực hiện bởi Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội phối hợp cùng Sở Giao thông và Vận tải Hà Nội, các Sở ban ngành và sự  đồng hành của Hiệp hội các nhà sản xuất xe máy Việt Nam, Trung tâm Sống và Học tập vì Môi trường và Cộng đồng và Viện Khoa học và Công nghệ giao thông vận tải.

Cần sự vào cuộc quyết liệt của các quận, huyện trong kiểm soát khí thải xe máy

Đại diện Chi cục bảo vệ môi trường Hà Nội cho biết: “Trước khi thí điểm ở Hà Nội, đơn vị hợp tác với Hà Nội là hiệp Hội xe máy đã từng triển khai trong TP.HCM, chúng tôi đã trao đổi rất kỹ với Hiệp hội để rút kinh nghiệm những việc chưa làm được và điều chỉnh cho phù hợp với tình hình thực tế tại Thủ đô Hà Nội. Những thứ có thể lường trước chúng tôi đã bàn bạc với hiệp Hội và đưa ra các giải pháp để làm sao đạt được những hiệu quả cao nhất”.

Chia sẻ về những lo ngại khi việc thí điểm được triển khai tại Hà Nội, đại diện Chi cục bảo vệ môi trường Hà Nội cho rằng: “Cái chính vẫn là làm việc với các quận huyện trên địa bàn để họ phối hợp, làm sao họ nhiệt tình hỗ trợ, vào cuộc quyết liệt thì chương trình sẽ càng huy động được nhiều người tham gia để đạt được những thành công như mong đợi”.

Theo Chi cục bảo vệ môi trường Hà Nội, toàn bộ tài chính thực hiện chương trình, Hiệp hội xe máy sẽ đảm nhận, Chi cục Bảo vệ môi trường sẽ kết nối với các quận, huyện để triển khai.

“Lần này, chúng tôi huy động cả các đơn vị, tổ chức phi lợi nhuận hoạt động về lĩnh vực môi trường tham gia. Rút kinh nghiệm từ TP.HCM, phần xử lý số liệu cũng đã có phần mềm thực hiện và từng hoạt động hiệu quả rồi nên chúng tôi không lo ngại nhiều.  Từ những số liệu thu được sẽ phân tích để xem thực trạng, biết được từng loại xe sử dụng theo số năm bao lâu thì đảm bảo mức tiêu chuẩn khí thải và vượt mức…Sau đó chúng tôi sẽ tổng hợp, thống kê để báo cáo phục vụ công tác triển khai tiếp theo”, đại diện Chi cục bảo vệ môi trường Hà Nội chia sẻ thêm.

Liên quan đến nội dung này, mới đây Tổng cục Môi trường (Bộ TN&MT) đã có đề xuất với UBND TP Hà Nội về việc đăng kiểm cho hơn 5,7 triệu xe máy hiện đang lưu hành. Mục đích của việc này là hạn chế lượng xe cũ nát lưu thông và xả khí thải gây ô nhiễm môi trường, giảm ùn tắc./.

Mời quý độc giả theo dõi VOV.VN trên

Tin liên quan

Từ tháng 9/2021, Hà Nội thí điểm kiểm soát khí thải xe máy
Từ tháng 9/2021, Hà Nội thí điểm kiểm soát khí thải xe máy

VOV.VN - Theo Sở TN&MT Hà Nội, dự kiến từ tháng 9/2021, Hà Nội sẽ thí điểm kiểm soát khí thải xe máy, khuyến khích người dân đến để được kiểm tra, tư vấn miễn phí.

Từ tháng 9/2021, Hà Nội thí điểm kiểm soát khí thải xe máy

Từ tháng 9/2021, Hà Nội thí điểm kiểm soát khí thải xe máy

VOV.VN - Theo Sở TN&MT Hà Nội, dự kiến từ tháng 9/2021, Hà Nội sẽ thí điểm kiểm soát khí thải xe máy, khuyến khích người dân đến để được kiểm tra, tư vấn miễn phí.

Lo ngại "phí chồng phí" khi thu tiền kiểm soát khí thải xe máy
Lo ngại "phí chồng phí" khi thu tiền kiểm soát khí thải xe máy

VOV.VN - Nhiều ý kiến cho rằng việc kiểm soát khí thải là cần thiết nhưng việc thu phí có phù hợp không hay lại là tình trạng “phí chồng phí”.

Lo ngại "phí chồng phí" khi thu tiền kiểm soát khí thải xe máy

Lo ngại "phí chồng phí" khi thu tiền kiểm soát khí thải xe máy

VOV.VN - Nhiều ý kiến cho rằng việc kiểm soát khí thải là cần thiết nhưng việc thu phí có phù hợp không hay lại là tình trạng “phí chồng phí”.

Chi phí là trở ngại lớn nhất khi thực hiện đề xuất đổi xe máy cũ lấy mới
Chi phí là trở ngại lớn nhất khi thực hiện đề xuất đổi xe máy cũ lấy mới

VOV.VN - Người sở hữu xe máy cũ tại Hà Nội có thể được hỗ trợ một khoản tiền để đổi sang xe mới. Tuy nhiên, nhiều người cho rằng, đề xuất khó khả thi nếu mức hỗ trợ người dân không thể cao hơn.

Chi phí là trở ngại lớn nhất khi thực hiện đề xuất đổi xe máy cũ lấy mới

Chi phí là trở ngại lớn nhất khi thực hiện đề xuất đổi xe máy cũ lấy mới

VOV.VN - Người sở hữu xe máy cũ tại Hà Nội có thể được hỗ trợ một khoản tiền để đổi sang xe mới. Tuy nhiên, nhiều người cho rằng, đề xuất khó khả thi nếu mức hỗ trợ người dân không thể cao hơn.