Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Lắk nhận khuyết điểm vì các dự án giao thông chậm tiến độ
VOV.VN - Trước các dự án giao thông nghìn tỷ gặp nhiều vướng mắc, chậm tiến độ, chủ đầu tư và nhà thầu lúng túng, trong khi ngành chức năng có dấu hiệu né tránh trách nhiệm, Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Lắk đã nhận khuyết điểm tại buổi làm việc với Bộ GTVT chiều nay (7/5).
Đó là những nội dung đáng chú ý tại buổi làm việc giữa Bộ GTVT với UBND tỉnh Đắk Lắk chiều nay (7/5) về giải quyết những vướng mắc cho các dự án giao thông trọng điểm.
Tại buổi làm việc, tỉnh Đắk Lắk đã nêu ra hàng loạt khó khăn khi triển khai hai dự án giao thông trọng điểm: đường Hồ Chí Minh tuyến tránh Đông Buôn Ma Thuột và Cao tốc Khánh Hoà - Buôn Ma Thuột.
Trong đó, Dự án đường Hồ Chí Minh tuyến tránh đông Buôn Ma Thuột chiều dài gần 40km, vốn đầu tư hơn 1.840 tỷ đồng, có hai vướng mắc lớn nhất là giải phóng mặt bằng và đất đắp. Hiện nay mới thi công được 52% giá trị khối lượng. Chủ đầu tư, chính quyền địa phương đang nỗ lực giải quyết những vướng mắc để dự án có thể kịp tiến độ, hoàn thành cuối năm nay.
Đối với Dự án thành phần 3 thuộc Dự án Cao tốc Khánh Hoà - Buôn Ma Thuột giai đoạn 1, đi qua địa bàn Đắk Lắk có tổng chiều dài gần 49km. Hiện nay đã bàn giao mặt bằng tuyến chính được 44,5km. Dự án có nhiều vướng mắc liên quan đến việc chuyển đổi rừng, mỏ vật liệu, đặc biệt vướng mắc về bãi đổ thải với hàng triệu m3 hiện nay chưa biết đổ đi đâu, từ đó làm chậm tiến độ dự án. Đến thời điểm này mới giải ngân được 400 tỷ đồng trong tổng số gần 6.200 tỷ đồng.
Ông Phạm Ngọc Nghị, Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Lắk nhận khuyết điểm trước Bộ GTVT vì các dự án giao thông trọng điểm chậm tiến độ. Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Lắk nhận thấy có sự né tránh trách nhiệm, sợ trách nhiệm của một số ngành chức năng địa phương. Ngay trong vấn đề bãi đổ thải, trung ương đã có cơ chế đặc thù, Bộ TN&MT có hướng dẫn thực hiện, các địa phương khác, gần nhất là tỉnh Khánh Hoà làm được nhưng tại Đắk Lắk ngành chức năng vẫn nói vướng là không được. Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Lắk nhắc lại câu nói của Thủ tướng Chính phủ, thẩm quyền của địa phương thì địa phương phải làm. Đắk Lắk sẵn sàng điều chuyển những người sợ việc, sợ trách nhiệm để đẩy nhanh tiến độ các dự án:
“Các địa phương khác làm được thì Đắk Lắk cũng phải làm được, chứ không phải ngồi chờ. Chờ các địa phương làm xong hết rồi, còn mình thôi thì làm sao được. Chỗ này tôi đề nghị các đồng chí phải chịu trách nhiệm, chứ bây giờ không dám chịu trách nhiệm thì cứ ngồi đó chờ thôi. Các anh không làm thì để người khác làm. Đồng chí Bí thư nói rồi, chỗ nào không làm, đề xuất Bí thư chuyển”.
Kết luận buổi làm việc, Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Anh Tuấn đề nghị tỉnh Đắk Lắk quan tâm hơn đến việc triển khai các dự án giao thông trọng điểm, nhất là công tác giải phóng mặt bằng để đẩy nhanh tiến độ. Thời điểm này đã sắp vào mùa mưa, mặt bằng để thi công càng cấp thiết.
“Rất mong đẩy nhanh công tác giải phóng mặt bằng. Động viên bà con, bởi vì được biết đã chi trả tiền nhưng một số bà con vẫn còn lăn tăn. Chúng tôi rất mong tỉnh rà soát, tuyên truyền, vận động và theo dõi sát làm thế nào phê duyệt nhanh. Đặc biệt các hộ dân đồng thuận”.
Đối với một số vướng mắc liên quan đến bãi đổ thải, mỏ vật liệu, nhiều dự án giao thông trọng điểm ở các địa phương đã tháo gỡ và triển khai thực hiện hiệu quả. Thứ trưởng Lê Anh Tuấn đề nghị Đắk Lắk tham khảo, nghiên cứu để triển khai theo tinh thần áp dụng linh hoạt các quy định pháp luật.
Cũng tại buổi làm việc chiều nay, Bộ GTVT và UBND tỉnh Đắk Lắk đã họp bàn về quy hoạch mở rộng cảng hàng không Buôn Ma Thuột. Theo quy hoạch dự kiến, quy mô của cảng hàng không Buôn Ma Thuột sẽ được mở rộng lên 518ha, là cảng hàng không quốc nội, quy mô, cấp sân bay 4C. Công suất thiết kế đến năm 2030 đạt 5 triệu hành khách và đến năm 2050 là 7 triệu hành khánh. Sân bay Buôn Ma Thuột cũng sẽ hướng tới sân bay quốc tế.
Để phục vụ phát triển kinh tế, đồng bộ hạ tầng giao thông, Bộ GTVT và UBND tỉnh Đắk Lắk cũng bàn quy hoạch, đầu tư, nâng cấp, mở rộng các tuyến đường nối từ sân bay ra các tuyến cao tốc, quốc lộ và vào nội thành Buôn Ma Thuột.