Cục Đường bộ VN có "phớt lờ" kiến nghị xem xét phân luồng vào cao tốc Cam Lộ-La Sơn?

VOV.VN - Những bất hợp lý, thiếu tính khoa học, không sát thực tiễn khi áp dụng cấm xe trọng tải lớn vào cao tốc Cam Lộ-La Sơn của Cục Đường bộ Việt Nam đã được 2 tỉnh Quảng Trị và Thừa Thiên Huế chỉ ra trước khi ban hành lệnh cấm.

Nỗi lo về gia tăng tai nạn giao thông gây chết người trên Quốc lộ 1A qua tỉnh Quảng Trị sau khi cấm xe lớn đi vào cao tốc Cam Lộ-La Sơn, dồn phương tiện về Quốc lộ 1A cũng đã xảy ra. Cơ quan chức năng tỉnh Quảng Trị liên tục có văn bản đề nghị Cục Đường bộ Việt Nam và Bộ Giao thông Vận tải xem lại cách phân luồng này. Thế nhưng cho đến nay, Cục Đường bộ Việt Nam vẫn "phớt lờ" kiến nghị của tỉnh Quảng Trị và Thừa Thiên Huế? 

Những lo ngại về nguy cơ mất an toàn giao thông của cơ quan chức năng và người dân tỉnh Quảng Trị khi Cục Đường bộ Việt Nam quyết định phân luồng, cấm một số xe lớn đi vào cao tốc Cam Lộ-La Sơn đã xảy ra. Chỉ sau 47 ngày phân luồng, từ ngày 4/4 đến 21/5, trên Quốc lộ 1A qua tỉnh Quảng Trị xảy ra 4 vụ tai nạn giao thông, làm 3 người thiệt mạng, 1 người bị thương, tăng 4 vụ, tăng 3 người chết, tăng 1 người bị thương so với cùng kỳ năm ngoái. Tất cả các vụ tai nạn đều liên quan xe đầu kéo và xe khách giường nằm trên 30 chỗ.

Người dân tỉnh Quảng Trị càng thêm bất an, lo lắng vì tai họa luôn rình rập: “Từ khi cấm xe lớn đi vào cao tốc, Quốc lộ 1A lại liên tục xảy ra tai nạn liên quan đến xe đầu kéo. Nhiều vụ tai nạn thương tâm, bà con đi lại rất lo lắng cho bản thân và người thân gia đình của mình. Đề nghị Bộ Giao thông Vận tải xem xét đưa xe lớn đi vào cao tốc trở lại, để giảm tai nạn cho Quốc lộ 1A”.

Không phải bây giờ mà từ khi Cục Đường bộ Việt Nam đưa ra lấy ý kiến, cơ quan chức năng của 2 tỉnh Quảng Trị và Thừa Thiên Huế đã chỉ ra những bất hợp lý, thiếu căn cứ khoa học và không sát với thực tiễn về phương án phân luồng, cấm một số xe trọng tải lớn đi vào cao tốc Cam Lộ-La Sơn của Cục Đường bộ Việt Nam. Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Quảng Trị đã 2 lần gửi văn bản đến Cục Đường bộ Việt Nam, Bộ Giao thông Vận tải bày tỏ lo lắng của cử tri và đề nghị xem xét lại phương án phân luồng này.

Tại các cuộc làm việc với Cục Đường bộ Việt Nam và Đoàn Giám sát của Quốc hội cách đây không lâu, nhiều ý kiến của Thường trực Hội đồng Nhân dân tỉnh, UBND tỉnh, Ban An toàn giao thông tỉnh và Công an tỉnh Quảng Trị đều bày tỏ lo lắng và đề nghị điều chỉnh phương án phân luồng này. Thượng tá Kiều Đức Tính, Phó Giám đốc Công tỉnh Quảng cho rằng, tai nạn ở đâu thì cũng liên quan đến tính mạng của con người. Cấm xe lớn vào cao tốc Cam Lộ-La Sơn để giảm tai nạn cho cao tốc nhưng tai nạn trên Quốc Lộ 1A lại tăng lên.

“Tai nạn từ trên cao tốc thì cũng là tai nạn, trên Quốc lộ 1A cũng là tai nạn, thương vong xảy ra, thiệt hại cũng là con người, cũng tài sản của Nhà nước. Tại sao lại đẩy rủi ro, thách thức từ nơi này đến nơi khác. Cần có những giải pháp căn cơ tổng thể vừa mang tính khoa học và thực tiễn”, Thượng tá Kiều Đức Tính nêu ý kiến.

Lý do để Cục Đường bộ Việt Nam phân luồng cấm xe lớn đi vào cao tốc Cam Lộ-La Sơn là để hạn chế các vụ tai nạn giao thông trên tuyến này. Thế nhưng, thực tế cách làm này đã đẩy rủi ro từ tuyến cao tốc Cam Lộ-La Sơn về Quốc Lộ 1A.

Tuyến cao tốc Cam Lộ-La Sơn là con đường ngắn nhất vận chuyển hàng hóa từ các nước trên Hành lang kinh tế Đông- Tây về cảng Chân Mây tỉnh Thừa Thiên Huế, Đà Nẵng và một số tỉnh miền Trung. Sau khi bị cấm, xe container phải lưu thông trên Quốc lộ 1A dài hơn khoảng 30 phút so với lưu thông trên tuyến cao tốc này, phát sinh thêm thời gian, phí xăng dầu và chịu phí qua trạm BOT trên Quốc lộ 1A. Thế nhưng, khi làm việc với tỉnh Quảng Trị, Đại diện Cục Đường bộ Việt Nam vẫn khư khư cho rằng, việc phân luồng giao thông của Cục là tối ưu nhất.

Trước phản ứng gay gắt của chính quyền và nhân dân địa phương, ông Lê Hồng Điệp, Trưởng phòng Quản lý Bảo trì kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ, Cục Đường bộ Việt Nam lại nói "nước đôi" rằng sẽ xem xét lại cách phân luồng.

“Cục Đường bộ Việt Nam cũng chưa bao giờ nói rằng là sẽ phân luồng như thế này là vĩnh viễn, là được hết. Chúng tôi sẽ tiếp tục theo dõi, đánh giá nếu tình hình có những thay đổi, Cục Đường bộ Việt Nam sẽ xem xét lại những phương án để tiếp tục củng cố thêm những phương án khác”, ông Điệp cho hay.

Đại diện Cục Đường bộ Việt Nam hứa sẽ xem xét lại cách phân luồng xe đi vào cao tốc Cam Lộ-La Sơn. Người dân tỉnh Quảng Trị mong chờ phương án mới của Cục Đường bộ Việt Nam. Thế nhưng, lừa hứa vẫn cứ là lời hứa, còn tai nạn giao thông gây chết người chưa thấy ai đứng ra nhận trách nhiệm?

Thời gian gần đây, tai nạn giao thông làm chết người liên tục xảy ra trên Quốc lộ 1A qua tỉnh Quảng Trị. Người đi đường nơm nớp lo sợ tai họa ập đến bất cứ lúc nào. Doanh nghiệp vận tải hàng ngày phải còng lưng chịu thêm phí qua các trạm BOT trên Quốc lộ 1A vì không được đi vào cao tốc Cam Lộ-La Sơn.

Các ông chủ thu phí qua trạm cứ đều đều lấy tiền các chủ phương tiện đi qua. Những cái chết oan uổng của người dân, doanh nghiệp chịu tổn thất, cần làm rõ trách nhiệm thuộc về ai? Các văn bản kiến nghị của các cơ quan chức năng ở 2 tỉnh Quảng Trị, Thừa Thiên Huế đã gửi tới Cục Đường Bộ Việt Nam, Bộ Giao thông Vận tải đề nghị xem xét lại cách phân luồng này, đưa xe trọng tải nặng về lại cao tốc Cam Lộ-La Sơn vẫn chưa thấy kết quả cụ thể. Có doanh nghiệp ở Quảng Trị chuyên chở than từ Lào về cảng Chân Mây cũng có văn bản đề nghị cho phép phương tiện lưu thông trên cao tốc Cam Lộ-La Sơn, thế nhưng đến nay đều rơi vào im lặng. Liệu Cục Đường bộ Việt Nam có tiếp tục "phớt lờ" những kiến nghị này của người dân?

>>Cấm xe đi vào cao tốc Cam Lộ - La Sơn là đẩy khó cho địa phương?

>>Cấm xe vào cao tốc Cam Lộ-La Sơn: Tỉnh Thừa Thiên Huế đề nghị xem lại lệnh cấm

>>Đoàn ĐBQH Quảng Trị lên tiếng về việc phân luồng xe vào cao tốc Cam Lộ - La Sơn

>>Hạn chế xe vào cao tốc Cam Lộ-La Sơn: Quảng Trị lo tai nạn trên Quốc lộ 1A tăng

Mời quý độc giả theo dõi VOV.VN trên

Tin liên quan

Để hạn chế tai nạn cần đưa xe trọng tải lớn trở lại cao tốc Cam Lộ-La Sơn
Để hạn chế tai nạn cần đưa xe trọng tải lớn trở lại cao tốc Cam Lộ-La Sơn

VOV.VN - Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Quảng Trị tiếp tục có văn bản gửi Bộ Giao thông Vận tải và Cục Đường bộ Việt Nam về việc phân luồng giao thông trên cao tốc Cam Lộ-La Sơn qua địa bàn tỉnh Quảng Trị. Tỉnh này đề nghị xe giường nằm, xe đầu kéo… trở lại lưu thông trên cao tốc Cam Lộ-La Sơn, không lưu thông trên QL1A để hạn chế tai nạn chết người.

Để hạn chế tai nạn cần đưa xe trọng tải lớn trở lại cao tốc Cam Lộ-La Sơn

Để hạn chế tai nạn cần đưa xe trọng tải lớn trở lại cao tốc Cam Lộ-La Sơn

VOV.VN - Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Quảng Trị tiếp tục có văn bản gửi Bộ Giao thông Vận tải và Cục Đường bộ Việt Nam về việc phân luồng giao thông trên cao tốc Cam Lộ-La Sơn qua địa bàn tỉnh Quảng Trị. Tỉnh này đề nghị xe giường nằm, xe đầu kéo… trở lại lưu thông trên cao tốc Cam Lộ-La Sơn, không lưu thông trên QL1A để hạn chế tai nạn chết người.

Cấm xe vào cao tốc Cam Lộ-La Sơn: Nhiều xe né trạm thu phí, đi vào đường tỉnh
Cấm xe vào cao tốc Cam Lộ-La Sơn: Nhiều xe né trạm thu phí, đi vào đường tỉnh

VOV.VN -Tình trạng xe trọng tải lớn né trạm thu phí BOT Trường Thịnh, đặt tại xã Triệu Giang, huyện Triệu Phong và đi vào Đường tỉnh 578b của tỉnh Quảng Trị, gây mất an toàn giao thông và làm hư hỏng hạ tầng giao thông. Sở GT-VT tỉnh Quảng Trị vừa có công văn đề nghị UBND thành phố Đông Hà, UBND huyện Triệu Phong tăng cường công tác kiểm tra, xử lý, đảm bảo ATGT trên đường tỉnh này

Cấm xe vào cao tốc Cam Lộ-La Sơn: Nhiều xe né trạm thu phí, đi vào đường tỉnh

Cấm xe vào cao tốc Cam Lộ-La Sơn: Nhiều xe né trạm thu phí, đi vào đường tỉnh

VOV.VN -Tình trạng xe trọng tải lớn né trạm thu phí BOT Trường Thịnh, đặt tại xã Triệu Giang, huyện Triệu Phong và đi vào Đường tỉnh 578b của tỉnh Quảng Trị, gây mất an toàn giao thông và làm hư hỏng hạ tầng giao thông. Sở GT-VT tỉnh Quảng Trị vừa có công văn đề nghị UBND thành phố Đông Hà, UBND huyện Triệu Phong tăng cường công tác kiểm tra, xử lý, đảm bảo ATGT trên đường tỉnh này

Giải pháp gì hạn chế tai nạn thay vì cấm phương tiện vào cao tốc Cam Lộ - La Sơn
Giải pháp gì hạn chế tai nạn thay vì cấm phương tiện vào cao tốc Cam Lộ - La Sơn

VOV.VN - Dư luận tiếp tục quan tâm việc Cục Đường bộ Việt Nam cấm một số phương tiện đi vào cao tốc Cam Lộ (Quảng Trị) - La Sơn (Thừa Thiên Huế). Điều lo ngại về tai nạn giao thông trên Quốc lộ 1A qua 2 tỉnh Quảng Trị và Thừa Thiên Huế sẽ tăng cao sau khi cấm xe khách 30 chỗ, xe giường nằm, xe tải từ 6 trục chạy trên đường cao tốc Cam Lộ - La Sơn là có cơ sở.

Giải pháp gì hạn chế tai nạn thay vì cấm phương tiện vào cao tốc Cam Lộ - La Sơn

Giải pháp gì hạn chế tai nạn thay vì cấm phương tiện vào cao tốc Cam Lộ - La Sơn

VOV.VN - Dư luận tiếp tục quan tâm việc Cục Đường bộ Việt Nam cấm một số phương tiện đi vào cao tốc Cam Lộ (Quảng Trị) - La Sơn (Thừa Thiên Huế). Điều lo ngại về tai nạn giao thông trên Quốc lộ 1A qua 2 tỉnh Quảng Trị và Thừa Thiên Huế sẽ tăng cao sau khi cấm xe khách 30 chỗ, xe giường nằm, xe tải từ 6 trục chạy trên đường cao tốc Cam Lộ - La Sơn là có cơ sở.