Khách đi tàu phải khai thông tin theo mẫu như thế nào?

VOV.VN - Từ 23h00 ngày 26/10 hành khách đi tàu phải khai thông tin theo mẫu phiếu thông tin thay vì "Bản cam kết phòng chống dịch Covid-19" như quy định trước đây.

Bộ GTVT vừa có công văn số 11290 về việc thực hiện các biện pháp phòng dịch trong tổ chức chạy tàu khách, trong đó quy định hành khách đi tàu khai thông tin theo Mẫu phiếu thông tin thay vì "Bản cam kết phòng chống dịch Covid-19" như trước.

Theo lãnh đạo Bộ GTVT, qua 2 tuần thực hiện khôi phục các đoàn tàu chở khách thường lệ, bước đầu đã đáp ứng nhu cầu đi lại của nhân dân và cơ bản kiểm soát hiệu quả dịch bệnh Covid-19.

“Để từng bước hoàn thiện quy trình tổ chức vận chuyển và tạo điều kiện thuận lợi cho hành khách đi tàu, hiện nay, Bộ GTVT đang tích cực phối hợp với Bộ TT&TT để thống nhất việc trích xuất thông tin di chuyển nội địa của hành khách qua ứng dụng PC-COVID”, văn bản nêu.

Tuy nhiên, trong giai đoạn trước mắt, để tiếp tục kiểm soát hiệu quả dịch bệnh khi khai thác các đoàn tàu nội địa chở khách, Bộ GTVT yêu cầu các cơ quan, đơn vị tiếp tục thực hiện các tiêu chuẩn, điều kiện về hành khách theo Hướng dẫn tạm thời về tổ chức hoạt động vận tải đường sắt thích ứng, an toàn linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19 ban hành theo Quyết định số 1839/QĐ-BGTVT ngày 20/10/2021.

“Hành khách không phải hoàn thành “Bản cam kết phòng chống dịch Covid-19” trước khi đi tàu theo Quyết định 1839. Thay vào đó phải cung cấp thông tin theo Mẫu phiếu thông tin cho hành khách tham gia chuyến tàu cho các doanh nghiệp kinh doanh vận tải hành khách bằng đường sắt”, văn bản của Bộ GTVT cho biết.

Mẫu phiếu được đăng tải trên website/app của Tổng công ty Đường sắt Việt Nam hoặc kê khai tại ga làm thủ tục kiểm soát vé trước khi lên tàu. Hành khách phải chịu trách nhiệm trước pháp luật về tính trung thực của các thông tin khai báo.

Đối với các doanh nghiệp kinh doanh vận tải hành khách bằng đường sắt, Bộ GTVT yêu cầu phải chủ động hướng dẫn hành khách thực hiện khai báo điện tử (Khai báo di chuyển nội địa trên ứng dụng PC-COVID).

Trường hợp hành khách chưa thực hiện khai báo, phải bố trí nhân viên hỗ trợ, hướng dẫn hành khách cài đặt, khai báo trên ứng dụng PC-COVID hoặc các hình thức phù hợp khác trước khi lên tàu.

“Các doanh nghiệp này cũng phải yêu cầu hành khách cung cấp hoặc kê khai thông tin theo Mẫu phiếu thông tin cho hành khách tham gia chuyến tàu trước khi hành khách vào ga để lên tàu. Tổng hợp danh sách hành khách đến theo từng địa phương để thông báo cho địa phương có hành khách đến cư trú, lưu trú sau chuyến đi. Đồng thời lưu trữ thông tin của hành khách để phục vụ công tác giám sát sau chuyến tàu của các cơ quan Nhà nước và địa phương có liên quan”, công văn của Bộ GTVT nêu rõ.

Bộ GTVT cũng yêu cầu Cục Đường sắt Việt Nam chỉ đạo Tổng công ty Đường sắt Việt Nam và các đơn vị có liên quan tiếp tục bố trí bộ phận tổ chức tiếp nhận thông tin hành khách và thông báo tới đầu mối tiếp nhận tại các địa phương đến trước khi chuyến tàu khởi hành.

Các quy định này triển khai thực hiện từ 23h00 ngày 26/10/2021 cho đến khi có thông báo mới./.

Tin liên quan

Người đường sắt mong kế hoạch không bị "vỡ", tàu Bắc - Nam sớm được chạy lại
Người đường sắt mong kế hoạch không bị "vỡ", tàu Bắc - Nam sớm được chạy lại

VOV.VN - Sau khi Chính phủ vào cuộc, hành không đã được khôi phục các chuyến bay. Đối với đường sắt cũng đang cần sự quyết liệt, quyết đoán để sớm được khai thác trở lại vì nhiều địa phương vẫn đang “lăn tăn” chưa quyết.

Người đường sắt mong kế hoạch không bị "vỡ", tàu Bắc - Nam sớm được chạy lại

Người đường sắt mong kế hoạch không bị "vỡ", tàu Bắc - Nam sớm được chạy lại

VOV.VN - Sau khi Chính phủ vào cuộc, hành không đã được khôi phục các chuyến bay. Đối với đường sắt cũng đang cần sự quyết liệt, quyết đoán để sớm được khai thác trở lại vì nhiều địa phương vẫn đang “lăn tăn” chưa quyết.

Chạy lại tàu khách Bắc-Nam, tàu đi Hải Phòng, khách phải có xét nghiệm âm tính
Chạy lại tàu khách Bắc-Nam, tàu đi Hải Phòng, khách phải có xét nghiệm âm tính

VOV.VN - Ngành đường sắt sẽ thí điểm chạy lại tàu khách trên tuyến Hà Nội-TP Hồ Chí Minh, Hà Nội-Hải Phòng từ ngày 13/10 đến hết ngày 20/10 tới.

Chạy lại tàu khách Bắc-Nam, tàu đi Hải Phòng, khách phải có xét nghiệm âm tính

Chạy lại tàu khách Bắc-Nam, tàu đi Hải Phòng, khách phải có xét nghiệm âm tính

VOV.VN - Ngành đường sắt sẽ thí điểm chạy lại tàu khách trên tuyến Hà Nội-TP Hồ Chí Minh, Hà Nội-Hải Phòng từ ngày 13/10 đến hết ngày 20/10 tới.

Nước lũ ở Đồng Hới đang rút, đường sắt Bắc-Nam thông tuyến, chạy lại tàu
Nước lũ ở Đồng Hới đang rút, đường sắt Bắc-Nam thông tuyến, chạy lại tàu

VOV.VN - Chiều 20/10, đường sắt Bắc - Nam qua miền Trung tạm thông đường để chạy lại một đôi tàu giữa Hà Nội - Sài Gòn, chính thức thông tuyến sau nhiều ngày bị chia cắt.

Nước lũ ở Đồng Hới đang rút, đường sắt Bắc-Nam thông tuyến, chạy lại tàu

Nước lũ ở Đồng Hới đang rút, đường sắt Bắc-Nam thông tuyến, chạy lại tàu

VOV.VN - Chiều 20/10, đường sắt Bắc - Nam qua miền Trung tạm thông đường để chạy lại một đôi tàu giữa Hà Nội - Sài Gòn, chính thức thông tuyến sau nhiều ngày bị chia cắt.

Đường sắt Bắc-Nam chạy lại đôi tàu SE1/2, tàu đi Nghệ An từ hôm nay
Đường sắt Bắc-Nam chạy lại đôi tàu SE1/2, tàu đi Nghệ An từ hôm nay

VOV.VN - Công ty Vận tải đường sắt Hà Nội cho biết, từ hôm nay (23/4), sẽ chạy lại các đôi tàu Thống Nhất SE1/2 và 2 đôi tàu đi Nghệ An 1/2 sau cách ly xã hội.

Đường sắt Bắc-Nam chạy lại đôi tàu SE1/2, tàu đi Nghệ An từ hôm nay

Đường sắt Bắc-Nam chạy lại đôi tàu SE1/2, tàu đi Nghệ An từ hôm nay

VOV.VN - Công ty Vận tải đường sắt Hà Nội cho biết, từ hôm nay (23/4), sẽ chạy lại các đôi tàu Thống Nhất SE1/2 và 2 đôi tàu đi Nghệ An 1/2 sau cách ly xã hội.

Đường sắt chịu lỗ chạy tàu, mong “thượng đế” quay trở lại
Đường sắt chịu lỗ chạy tàu, mong “thượng đế” quay trở lại

VOV.VN -Ngành đường sắt đang thay đổi “thái độ” phục vụ, nâng cao chất lượng dịch vụ và “nghiến răng” chịu lỗ để hút “thượng đế” quay trở lại.

Đường sắt chịu lỗ chạy tàu, mong “thượng đế” quay trở lại

Đường sắt chịu lỗ chạy tàu, mong “thượng đế” quay trở lại

VOV.VN -Ngành đường sắt đang thay đổi “thái độ” phục vụ, nâng cao chất lượng dịch vụ và “nghiến răng” chịu lỗ để hút “thượng đế” quay trở lại.