Lập tổ điều tra vụ phi công gọi 10 cuộc không liên lạc được với không lưu sân bay Cát Bi
VOV.VN - Cục Hàng không Việt Nam cho biết đã lập tổ điều tra và bắt đầu triển khai xác minh, điều tra nguyên nhân và trách nhiệm của các bên liên quan trong vụ việc phi công không gọi được cho đài kiểm soát không lưu sân bay Cát Bi (Hải Phòng).
Theo lãnh đạo Cục Hàng không Việt Nam, ngày hôm nay (8/4), đơn vị này đã lập tổ điều tra vụ việc phi công liên lạc hơn 10 cuộc nhưng không gọi được nhân viên kiểm soát không lưu của Đài kiểm soát không lưu sân bay Cát Bi ngày 18/3 vừa qua.
"Hiện tổ điều tra đã tới sân bay Cát Bi bắt đầu triển khai điều tra, xác minh vụ việc để làm rõ nguyên nhân, trách nhiệm của các bên liên quan", đại diện Cục Hàng không Việt Nam cho biết.
Lãnh đạo Cục Hàng không cũng khẳng định, toàn bộ hệ thống các doanh nghiệp hàng không đã hoạt động trở lại bình thường từ ngày 15/2, nên không có chuyện nhân sự lơ là, chủ quan do mới đi làm lại sau giai đoạn phải nghỉ vì dịch COVID-19.
“Hàng không là ngành đặc thù nên vấn đề an toàn luôn được đặt lên hàng đầu. Sau khi hoạt động bay được khôi phục, cục đã có nhiều văn bản nhắc nhở các đơn vị về bố trí nhân lực, thiết bị, đào tạo, huấn luyện, kiểm tra, kiểm soát chặt chẽ, đảm bảo điều kiện an toàn”, lãnh đạo Cục Hàng không khẳng định.
Trước đó, sự việc xảy ra sáng ngày 18/3 vừa qua với chuyến bay VJ671 từ Hải Phòng đi Buôn Ma Thuột. Máy bay dự kiến cất cánh lúc 6h15 sáng cùng ngày.
Từ khoảng 5h30, phi công đã liên lạc với kiểm soát viên không lưu hơn 10 lần trên tần số liên lạc và 3 lần trên tần số khẩn nguy để phối hợp thông tin chuyến bay, nhưng không thấy kiểm soát viên không lưu trả lời.
Sau đó, phi công đã liên lạc với Cơ quan chỉ huy kiểm soát đường dài (ACC) tại Hà Nội. Ngay sau đó, ACC Hà Nội đã lập tức liên lạc với Tháp điều khiển sân bay Cát Bi, đến khoảng 6h, kiểm soát viên không lưu tại Cát Bi đã liên lạc với phi công chuyến bay để khởi hành đúng giờ.
Vào ngày 9/3/2017, cũng tại sân bay Cát Bi đã xảy ra sự cố gián đoạn điều hành bay do kiểm soát viên không lưu ngủ gật. Sau đó, VATM đã kỷ luật hàng loạt cán bộ liên quan đến vụ việc này.
Kiểm soát viên L.T.M.T. được phân công nhiệm vụ trực chính trong ca từ 19h tối 9/3 đến 7h30 sáng 10/3, có nhiệm vụ điều hành chuyến bay VJ921 cất cánh từ Hải Phòng đi Seoul (Hàn Quốc) và chuyến bay VJ 292 từ TP HCM về Hải Phòng.
Tuy nhiên, kiểm soát viên này đã ngủ quên từ 21h40 đến 23h15 và không duy trì liên tục canh nghe trên các kênh liên lạc được chỉ định. Việc này khiến cho hoạt động điều hành bay bị gián đoạn hơn 30 phút, 2 chuyến bay VJ921 và VJ292 thiết lập tổng cộng 39 lần liên lạc nhưng kiểm soát viên không trả lời.
Còn kiểm soát viên trực hợp đồng N.V.C. được phân công nhiệm vụ trực chính trong ca trên, nhưng đã không có mặt tại vị trí trực điều hành không lưu từ lúc 21h40 ngày 9/3 đến 5h40 ngày 10/3./.