Người dân Hà Nội hào hứng khi lần đầu gửi phản ánh qua Zalo

VOV.VN - Bằng cách thực hiện qua Zalo, người dân có thể tự do, khách quan nêu lên những quan điểm cá nhân trực tiếp tới UBND TP Hà Nội mà không có bất kì cản trở gì.  

Từ giữa tháng 2, nhiều người dân Hà Nội đi từ ngạc nhiên đến phấn khởi, vì từ nay khi gặp bất cứ vướng mắc nào khi về thủ tục tục hành chính, họ có thể ngay lập tức phản ánh các vấn đề này đến chính quyền Hà Nội qua trang Zalo "Phản ánh kiến nghị thành phố Hà Nội".

Được biết, các cấp xã, huyện, quận thuộc Hà Nội đều được phân quyền xử lý trên Zalo "Phản ánh kiến nghị thành phố Hà Nội". Khi nhận kiến nghị từ người dân, văn phòng UBND TP Hà Nội sẽ xử lý trên hệ thống hoặc chuyển về địa phương để phân loại và xử lý theo thẩm quyền chuyên môn của từng phòng ban, xã phường, thị trấn.

Kết nối trực tuyến, hiệu quả trực tiếp

Vừa được giới thiệu về kênh Zalo tiếp nhận phản ánh kiến nghị của TP Hà Nội, chị Bùi Phương Thảo (Mễ Trì, Nam Từ Liêm, Hà Nội) cho biết, sau khi tìm hiểu chị được biết đây là nơi tiếp nhận ý kiến của người dân về thủ tục hành chính ở cấp cơ sở.

“Cá nhân tôi cảm thấy đây là một động thái tích cực của UBND TP Hà Nội, khi sẵn sàng lắng nghe ý kiến của người dân và thực hiện qua một kênh thông tin rất phổ biến là Zalo. Với kênh này, chúng tôi có thể phản ánh ý kiến một cách khách quan, trung thực và tiện lợi hơn”, chị Thảo nói.

Tương tự chị Thảo, do tính chất công việc thường phải đến các cơ quan nhà nước để làm việc, theo quan sát của anh Lê Văn Viết Niệm (Nam Từ Liêm, Hà Nội), những năm qua Hà Nội đã liên tục thực hiện nhiều cải cách, đổi mới và đẩy nhanh về chính quyền điện tử, số hoá thủ tục hành chính. Cho nên, khi biết đến trang Zalo "Phản ánh kiến nghị thành phố Hà Nội" anh đã nhanh chóng trải nghiệm.

Anh Niệm cho biết thêm, trước đây anh từng nhiều lần có ý định đi kiến nghị về thủ tục hành chính tại cơ sở nhưng sau đó lại suy nghĩ rồi quyết định đi về, vì nhiều khi đi làm thủ tục gặp không ít vướng mắc cần hỗ trợ, anh không biết cách kiến nghị thế nào cho trực tiếp đến bộ phận chuyên trách và hiệu quả.

“Việc có thêm kênh tiếp nhận phản ánh kiến nghị của người dân qua Zalo cho thấy Hà Nội luôn sẵn sàng đổi mới, lắng nghe người dân nhiều hơn. Tạo sự thuận tiện cho người dân khi làm thủ tục hành chính và bày tỏ ý kiến đúng theo tôn chỉ ‘dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra’”, anh Niệm bày tỏ.

Không chỉ mang đến sự thuận lợi cho người dân nội thành, với những đơn vị quận huyện xa, việc triển khai kênh Zalo này giúp người dân giảm thiểu đi sự bất tiện, không cần phải đi xa và lo lắng về việc các ý kiến, phản ánh của mình có được tiếp nhận không, mất bao lâu để xử lý.

Cũng vì lý do này, ngay khi được con trai hướng dẫn, cô Đào Thị Quang (Đại Thịnh, Mê Linh, Hà Nội) khá hài lòng: “Khi làm thủ tục hành chính tại cơ sở nhiều khi phải chờ đợi lâu, phản ánh kiến nghị cũng mất thời gian và phải tự đi”.

“Người lớn tuổi như chúng tôi giờ đây cũng dùng Zalo, ngồi tại nhà cũng có thể gửi phản ánh, kiến nghị thật nhanh và tiện, không lo việc các kiến nghị không được tiếp nhận hay xử lý tốn kém thời gian”, cô Quang nói thêm.

Ngoài việc phân quyền xử lý đến tận quận, huyện, xã để kiến nghị đến đúng nơi, đúng chỗ. Thông qua hệ thống này, tiến độ xử lý đều được cập nhật rõ ràng trên hệ thống của thành phố. Những trường hợp đặc thù sẽ trả lời bằng văn bản, nếu địa phương, Sở, ngành trả lời chậm, muộn UBND TP Hà Nội sẽ có biện pháp đôn đốc nhắc nhở để kịp thời trả lời phản ánh kiến nghị của công dân. Và tương tự thay cho việc năm lần bảy lượt lên Phòng địa chính để hỏi thủ tục, giấy tờ làm chuyển nhượng sử dụng đất, giờ đây cô Quang chỉ cần ngồi ở nhà truy cập vào trang Zalo.

Đưa chính quyền điện tử đến gần người dân

Kênh tiếp nhận phản ánh kiến nghị của người dân và doanh nghiệp qua Zalo là 1 trong 4 hệ thống thông tin ứng dụng quan trọng của Hà Nội trong việc thực hiện “Chương trình Chuyển đổi số quốc gia đến năm 2025 định hướng đến năm 2030” của Chính phủ.

Để sử dụng, người dùng chỉ cần vào Zalo và gõ dòng chữ “Phản ánh kiến nghị thành phố Hà Nội”, chỉ vài bước nhập thông tin cá nhân, nhấn chọn tin nhắn trong giao diện chat và điền vào form kiến nghị để gửi đến UBND Thành phố. 

Thông tin từ Văn phòng UBND TP Hà Nội cho biết, sau khi người dân gửi kiến nghị qua kênh Zalo "Phản ánh kiến nghị thành phố Hà Nội" những nội dung này sẽ được chuyển lên hệ thống phản ánh kiến nghị của cổng dịch vụ công quốc gia. Thành phố vào tiếp nhận từng phản ánh kiến nghị và xử lý theo quy định với từng trường hợp.

Cụ thể, tập trung vào xử lý các kiến nghị về thủ tục hành chính, trường hợp nội dung thông tin phản ánh rõ ràng, đúng nội dung về việc thực hiện các thủ tục hành chính hoặc quy định hành chính liên quan sẽ được tiếp nhận và chuyển đến các đơn vị theo nội dung phản ánh để xử lý theo thời gian quy định. Người dân sẽ nhận được thông tin trả lời. Trường hợp nội dung thông tin phản ánh chưa rõ ràng, chưa đủ thông tin thì sẽ báo để công dân bổ sung các thông tin cần thiết phục vụ việc tiếp nhận và xử lý.

Thông qua kênh Zalo "Phản ánh kiến nghị thành phố Hà Nội" và 4 hệ thống thông tin, quan trọng, cốt lõi và ứng dụng dùng chung. Với việc làm này, TP Hà Nội xác định mục tiêu lấy người dân, doanh nghiệp làm trung tâm. Lấy sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp làm thước đo hiệu quả giải quyết công việc của cơ quan hành chính nhà nước. Đồng thời, tạo ra những thay đổi đột phá trong cải cách hành chính, với mục tiêu phục vụ tốt nhất cho các hoạt động của người dân và doanh nghiệp./.

Mời quý độc giả theo dõi VOV.VN trên

Tin liên quan

Hơn 10.000 cơ quan nhà nước, dịch vụ công dùng Zalo kết nối với người dân
Hơn 10.000 cơ quan nhà nước, dịch vụ công dùng Zalo kết nối với người dân

VOV.VN - Đây là con số khá ấn tượng nếu so sánh với 10.566 xã phường ở Việt Nam. Đáng chú ý là việc ứng dụng Zalo trong phòng ngừa tội phạm có sự phát triển nổi bật trong năm qua, với hơn 5.000 đơn vị Công an mở tài khoản Zalo (OA Zalo) tính đến tháng 12/2022.

Hơn 10.000 cơ quan nhà nước, dịch vụ công dùng Zalo kết nối với người dân

Hơn 10.000 cơ quan nhà nước, dịch vụ công dùng Zalo kết nối với người dân

VOV.VN - Đây là con số khá ấn tượng nếu so sánh với 10.566 xã phường ở Việt Nam. Đáng chú ý là việc ứng dụng Zalo trong phòng ngừa tội phạm có sự phát triển nổi bật trong năm qua, với hơn 5.000 đơn vị Công an mở tài khoản Zalo (OA Zalo) tính đến tháng 12/2022.

Tỉnh Kiên Giang ứng dụng Zalo phục vụ chuyển đổi số trên địa bàn
Tỉnh Kiên Giang ứng dụng Zalo phục vụ chuyển đổi số trên địa bàn

VOV.VN - Tỉnh Kiên Giang vừa tổ chức Lễ ký kết Hợp tác khai thác ứng dụng Zalo phục vụ Chuyển đổi số trên địa bàn tỉnh Kiên Giang.

Tỉnh Kiên Giang ứng dụng Zalo phục vụ chuyển đổi số trên địa bàn

Tỉnh Kiên Giang ứng dụng Zalo phục vụ chuyển đổi số trên địa bàn

VOV.VN - Tỉnh Kiên Giang vừa tổ chức Lễ ký kết Hợp tác khai thác ứng dụng Zalo phục vụ Chuyển đổi số trên địa bàn tỉnh Kiên Giang.

63/63 tỉnh thành trên cả nước ứng dụng Zalo trong quá trình chuyển đổi số
63/63 tỉnh thành trên cả nước ứng dụng Zalo trong quá trình chuyển đổi số

VOV.VN - Hiện tại, tất cả tỉnh, thành phố trên cả nước cùng nhiều bộ, ngành đã sử dụng Zalo trong công tác truyền thông, cải cách hành chính và xây dựng chính quyền điện tử. Qua đó, góp phần nâng cao chất lượng cung ứng các TTHC, dịch vụ công trực tuyến, đem đến sự thuận tiện nhanh chóng.

63/63 tỉnh thành trên cả nước ứng dụng Zalo trong quá trình chuyển đổi số

63/63 tỉnh thành trên cả nước ứng dụng Zalo trong quá trình chuyển đổi số

VOV.VN - Hiện tại, tất cả tỉnh, thành phố trên cả nước cùng nhiều bộ, ngành đã sử dụng Zalo trong công tác truyền thông, cải cách hành chính và xây dựng chính quyền điện tử. Qua đó, góp phần nâng cao chất lượng cung ứng các TTHC, dịch vụ công trực tuyến, đem đến sự thuận tiện nhanh chóng.