Nối lại đường bay Hà Nội – TP.HCM dự kiến vào ngày 10/10
VOV.VN - Bộ GTVT đề xuất hai phương án nối lại đường bay Hà Nội – TP.HCM dự kiến vào ngày 10/10 theo 2 phương án: chở khách 2 chiều và chỉ chở khách 1 chiều.
Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Anh Tuấn vừa ký văn bản gửi UBND TP Hà Nội về việc nối lại các chuyến bay nội địa đi, đến Hà Nội trong thời gian tới.
Trong văn bản vừa gửi đến UBND TP Hà Nội, Thứ trưởng Bộ GTVT cho biết, thực hiện ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Lê Văn Thành tại cuộc họp chiều qua (6/10) về việc nối lại đường bay nội địa, Bộ GTVT đề xuất kế hoạch khai thác tạm thời các đường bay đi và đến TP Hà Nội theo 2 phương án.
Cụ thể, phương án 1, tổ chức chuyến bay giữa Hà Nội – TP.HCM với tần suất hai chuyến khứ hồi/ngày (chở khách 2 chiều). Phương án 2, chỉ tổ chức vận chuyển hành khách chiều từ Hà Nội đi TP.HCM với tần suất ban đầu là 4 chuyến bay/ngày.
Thời gian nối lại đường bay Hà Nội – TP.HCM dự kiến vào ngày 10/10.
Đối với các tỉnh khác, Bộ GTVT đề nghị UBND TP Hà Nội có ý kiến cụ thể về khả năng kết nối đường bay đối với từng địa phương.
Tuy nhiên, Bộ GTVT cho biết đã nhận được văn bản thống nhất của các địa phương sẵn sàng kết nối chuyến bay thường lệ chở khách đi và đến Hà Nội, bao gồm: Điện Biên, Bình Định, Phú Yên, Khánh Hòa, Lâm Đồng, Kiên Giang, Cà Mau và TP.HCM.
Nếu các phương án trên được chấp thuận, Bộ GTVT cho biết hành khách di chuyển trên đường bay này phải tuân thủ “Thông điệp 5K”, có chứng nhận tiêm đủ liều vắc xin phòng COVID-19 (trong đó, liều cuối cùng tiêm trong thời gian ít nhất 14 ngày và không quá 12 tháng tính đến thời điểm xuất phát), hoặc có giấy xác nhận khỏi bệnh COVID-19 không quá 6 tháng tính đến thời điểm xuất phát.
Hành khách xuất phát từ vùng được đánh giá là “Nguy cơ rất cao tương ứng với màu đỏ (cấp 4)”, Bộ GTVT yêu cầu phải có xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 bằng phương pháp RT-PCR hoặc xét nghiệm kháng nguyên nhanh trong vòng 72 giờ.
Theo quyết định mới đây của Cục Hàng không, từ ngày 10-10 chỉ khôi phục đường bay nội địa giữa giữa TP.HCM - Thanh Hóa, Khánh Hòa, Phú Yên, Bình Định, Phú Quốc, Thừa Thiên - Huế, Nghệ An và giữa Thanh Hóa - Khánh Hòa, Buôn Ma Thuột, Phú Quốc.
Nếu tới đây, TP Hà Nội đồng ý phương án đề xuất của Bộ GTVT, sẽ có thêm các đường bay đi và đến Nội Bài.
Các đường bay trên sẽ do các hãng hàng không Bamboo Airways, Vietnam Airlines, Vietjet, Pacific Airlines khai thác.
Trước đó, Cục Hàng không Việt Nam đã xây dựng dự thảo kế hoạch tổ chức khai thác các đường bay nội địa trong nước giai đoạn 1 lấy ý kiến các địa phương. Tại dự thảo, Cục Hàng không Việt Nam đề xuất khôi phục lại là 385 chuyến bay khứ hồi/ngày.
Theo Cục Hàng không Việt Nam, trong giai đoạn đầu, trên 10 đường bay sẽ khôi phục trở lại, hành khách sẽ phải ngồi giãn cách trên máy bay. Từ giai đoạn 2 trở đi sẽ không áp dụng giãn cách ghế trên tàu bay.
Các đường bay này gồm 5 đường bay từ TP.HCM đi Thanh Hoá/ Khánh Hòa/ Phú Yên/ Bình Định/ Phú Quốc và ngược lại với tần suất mỗi đường bay 4 chuyến/ngày, chia đều cho 4 hãng hàng không Vietnam Airlines, Vietjet Air, Bamboo Airways và Pacific Airlines.
Cùng đó, 3 đường bay từ Thanh Hóa đi Khánh Hòa/ Buôn Ma Thuột/ Phú Quốc và ngược lại khai thác với tần suất 1 chuyến/ngày.
Đường bay TP.HCM - Huế và ngược lại khai thác với tần suất 1 chuyến/ tuần. Chiều từ Nghệ An đi TP.HCM khai thác 2 chuyến/tuần.
Trong giai đoạn ban đầu, hành khách xuất phát từ TP.HCM, Bình Dương, Đồng Nai và Long An trước khi di chuyển thực hiện xét nghiệm vật chất di truyền (ARN) hoặc xét nghiệm nhanh kháng nguyên mẫu đơn trong vòng 72 giờ kể từ thời điểm lấy mẫu.
Khi đến nơi thực hiện tự theo dõi sức khoẻ tại nhà, nơi lưu trú trong 7 ngày, thực hiện thông điệp 5K và xét nghiệm vật chất di truyền (ARN) hoặc xét nghiệm nhanh kháng nguyên mẫu đơn 2 lần vào ngày đầu tiên và ngày thứ 7. Trường hợp có kết quả xét nghiệm dương tính với SARSCoV-2 thì xử trí theo quy định.
Các hãng hàng không chỉ được mở bán trên cơ sở phân bổ của Cục Hàng không Việt Nam theo từng giai đoạn./.