Thiếu vật liệu Dự án cao tốc Bắc Nam đoạn qua tỉnh Khánh Hòa

VOV.VN - Dự án cao tốc Bắc-Nam đoạn qua tỉnh Khánh Hòa chuẩn bị khởi công nhưng đơn vị tư vấn khẳng định thiếu nguồn vật liệu để san lấp nền cho dự án.

Dự án cao tốc Bắc - Nam, đoạn Nha Trang - Cam Lâm, tỉnh Khánh Hòa dài khoảng 50km. Đoạn tuyến này cần đến 3,5 triệu mét khối (m3) đất san lấp. Thực tế các mỏ đất trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa chỉ đáp ứng được hơn 1 triệu m3. Thiếu vật liệu sẽ ảnh hưởng đến tiến độ công trình. Sở Giao thông Vận tải tỉnh Khánh Hòa đề xuất 22 vị trí khu vực có đất đạt yêu cầu kỹ thuật. Tuy nhiên, chỉ có 10 khu vực giấy phép khai thác khoáng sản còn hiệu lực, 10 khu vực chưa được cấp phép, 2 khu vực đang khai thác nhưng chưa có phép.

Trước tình hình này, Bộ Giao thông Vận tải đề nghị UBND tỉnh Khánh Hòa tạo điều kiện thuận lợi cung cấp vật liệu đắp nền đường cho dự án, đáp ứng yêu cầu tiến độ của dự án trọng điểm quốc gia. Ông Bùi Minh Sơn, Trưởng Phòng Khoáng sản - Tài nguyên nước, Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Khánh Hòa cho biết, việc cấp phép các mỏ mới đang rất khó khăn vì chưa có quy hoạch sử dụng đất, quy hoạch khai thác khoáng sản.

“Điểm mỏ đất đảm bảo yêu cầu kỹ thuật ngành giao thông, người ta lựa chọn lại nằm ngoài quy hoạch khoáng sản. Do đó, không đủ cơ sở pháp lý để cấp phép. Cần phải có cơ chế đặc thù, cấp phép khai thác khoáng sản đối với những điểm nằm ngoài quy hoạch, phục vụ cho dự án đặc thù, trọng điểm quốc gia là cao tốc Bắc- Nam”, ông Sơn cho hay.

Trước thực tế này, UBND tỉnh Khánh giao Sở Tài nguyên và Môi trường rà soát, tham mưu UBND tỉnh xử lý đối với các khu vực mỏ đá, cát làm vật liệu xây dựng thông thường và mỏ đất dùng san lấp chưa được cấp phép khai thác. Đối với các vị trí đạt yêu cầu kỹ thuật, Sở Tài nguyên và Môi trường rà soát, có ý kiến hướng dẫn các thủ tục liên quan chuyên ngành cho phù hợp, đúng quy định của pháp luật. Đối với các vị trí đề nghị cải tạo thu hồi đất chưa được đơn vị tư vấn đánh giá về yêu cầu kỹ thuật của đất đắp nền đường, khẩn trương lấy ý kiến của Ban Quản lý dự án đường Hồ Chí Minh, đơn vị tư vấn về chất lượng đất đắp phục vụ dự án.

Đến nay, Dự án cao tốc Bắc - Nam, đoạn Nha Trang- Cam Lâm thực hiện xong thủ tục lựa chọn nhà đầu tư và ký hợp đồng dự án; dự kiến sẽ khởi công trong quý II này. Ông Nguyễn Tấn Tuân, Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa yêu cầu các cơ quan chức năng cần phối hợp tháo gỡ vướng mắc để đảm bảo nguồn vật liệu đất đắp cung cấp cho dự án.

“Giao Sở Tài nguyên và Môi trường kiểm tra lại, thẩm định hết. Tránh trường hợp mua bán đất rẫy cải tạo, san lấp rồi lấy đi bán. Giao Cảnh sát Môi trường giám sát ngay từ đầu. Các địa phương nhất là có cao tốc đi qua khẩn trương thực hiện. Xác định mỏ đất, trữ lượng ra sao, khai thác thế nào, hạ cốt thế nào là phải tính toán. Khối lượng đất phục vụ cho công trình trọng điểm quốc gia là rất lớn, không khéo sẽ có mâu thuẫn giữa các doanh nghiệp và cơ quan quản lý nhà nước", ông Tuân chỉ đạo./.

Mời quý độc giả theo dõi VOV.VN trên

Tin liên quan

Khởi công cao tốc Bắc Nam đoạn Diễn Châu-Bãi Vọt dài gần 50km
Khởi công cao tốc Bắc Nam đoạn Diễn Châu-Bãi Vọt dài gần 50km

VOV.VN - Với đoạn tuyến cao tốc Bắc–Nam, đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt được khởi công hôm nay, đến cuối năm 2023 sẽ có 315 km cao tốc hoàn chỉnh từ Hà Nội đến Bãi Vọt.

Khởi công cao tốc Bắc Nam đoạn Diễn Châu-Bãi Vọt dài gần 50km

Khởi công cao tốc Bắc Nam đoạn Diễn Châu-Bãi Vọt dài gần 50km

VOV.VN - Với đoạn tuyến cao tốc Bắc–Nam, đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt được khởi công hôm nay, đến cuối năm 2023 sẽ có 315 km cao tốc hoàn chỉnh từ Hà Nội đến Bãi Vọt.

Cao tốc Bắc-Nam nguy cơ “vỡ trận” vì 3 dự án PPP không triển khai được
Cao tốc Bắc-Nam nguy cơ “vỡ trận” vì 3 dự án PPP không triển khai được

VOV.VN - Cả 3 dự án PPP cao tốc Bắc - Nam hiện đang gặp khó khăn trong thương thảo hợp đồng với nhà đầu tư và đứng trước nguy cơ “vỡ” tiến độ hoàn thành.

Cao tốc Bắc-Nam nguy cơ “vỡ trận” vì 3 dự án PPP không triển khai được

Cao tốc Bắc-Nam nguy cơ “vỡ trận” vì 3 dự án PPP không triển khai được

VOV.VN - Cả 3 dự án PPP cao tốc Bắc - Nam hiện đang gặp khó khăn trong thương thảo hợp đồng với nhà đầu tư và đứng trước nguy cơ “vỡ” tiến độ hoàn thành.

Cao tốc Bắc-Nam đoạn qua Ninh Bình thiếu gần 2 triệu m3 đất nền
Cao tốc Bắc-Nam đoạn qua Ninh Bình thiếu gần 2 triệu m3 đất nền

VOV.VN - Theo thiết kế, dự án thành phần cao tốc Bắc- Nam đoạn qua Ninh Bình cần khoảng 2 triệu m3 đất tiêu chuẩn để đắp nền. Tuy nhiên, hiện nay trữ lượng của các mỏ được phê duyệt không đảm bảo, nhà thầu thi công đang gặp khó...

Cao tốc Bắc-Nam đoạn qua Ninh Bình thiếu gần 2 triệu m3 đất nền

Cao tốc Bắc-Nam đoạn qua Ninh Bình thiếu gần 2 triệu m3 đất nền

VOV.VN - Theo thiết kế, dự án thành phần cao tốc Bắc- Nam đoạn qua Ninh Bình cần khoảng 2 triệu m3 đất tiêu chuẩn để đắp nền. Tuy nhiên, hiện nay trữ lượng của các mỏ được phê duyệt không đảm bảo, nhà thầu thi công đang gặp khó...

Đường sắt cao tốc Bắc-Nam và giấc mơ ăn sáng ở Hà Nội, ăn trưa tại TP Hồ Chí Minh
Đường sắt cao tốc Bắc-Nam và giấc mơ ăn sáng ở Hà Nội, ăn trưa tại TP Hồ Chí Minh

VOV.VN - Nếu có đường sắt cao tốc Bắc - Nam thì chỉ mất 6 tiếng từ Hà Nội vào TP.HCM, tương đương với thời gian di chuyển lên sân bay, làm thủ tục và bay vào TP.HCM  cũng mất 5 tiếng như hiện nay.

Đường sắt cao tốc Bắc-Nam và giấc mơ ăn sáng ở Hà Nội, ăn trưa tại TP Hồ Chí Minh

Đường sắt cao tốc Bắc-Nam và giấc mơ ăn sáng ở Hà Nội, ăn trưa tại TP Hồ Chí Minh

VOV.VN - Nếu có đường sắt cao tốc Bắc - Nam thì chỉ mất 6 tiếng từ Hà Nội vào TP.HCM, tương đương với thời gian di chuyển lên sân bay, làm thủ tục và bay vào TP.HCM  cũng mất 5 tiếng như hiện nay.