Với nhiều người trẻ sức khỏe tinh thần đang được ưu tiên hơn bao giờ hết

VOV.VN - Sinh ra trong thế giới được định hình bởi internet, các nền tảng truyền thông xã hội, điện thoại thông minh, các ứng dụng công nghệ…, Gen Z có suy nghĩ và quan điểm sống khác biệt. Với nhiều người trẻ thì giàu có, thành đạt không hẳn là mục tiêu số 1, sức khỏe tinh thần, hạnh phúc mỗi ngày mới là yếu tố được đề cao hơn bao giờ hết.

Cuối năm 2022, Gympass – nền tảng phúc lợi doanh nghiệp lớn nhất thế giới đưa ra báo cáo cho thấy, Gen Z xếp hạng phúc lợi tại nơi làm việc quan trọng gấp 3 lần so thế hệ lớn tuổi hơn và 98% nhân viên Gen Z sẽ nghỉ việc nếu nơi họ làm không chú trọng đến phúc lợi nhân viên. Phúc lợi lợi không chỉ bao gồm lương mà còn chế độ nghỉ phép, chăm sóc sức khỏe thể chất, tinh thần cùng sự linh hoạt về giờ giấc và đảm bảo công bằng nơi làm việc.

Học ngành du lịch, ra trường làm nghề hướng dẫn viên được 3 năm thì Trịnh Trường Giang được thăng chức trưởng phòng của công ty tổ chức sự kiện. Nhưng một năm sau Giang xin nghỉ việc.

Đích đến của chàng trai là làm đối tác của youtube. Nói một cách dễ hiểu là sáng tạo nội dung trên mạng xã hội. "Không chỉ đảm bảo thu nhập mà mình hoàn toàn tự do, thoải mái trong công việc thay vì quay cuồng 10-12 tiếng mỗi ngày ở công ty”, Giang cho biết.

Giang lập gia đình, đôi vợ chồng trẻ đều không thích cuộc sống văn phòng với những gò bó, hàng tiếng đồng hồ kẹt xe mỗi ngày trên đường và giấc ngủ chập chờn trên chiếc ghế tựa ở công ty. Họ tự làm chủ cho chính mình khi lập một cửa hàng bán đồ gốm sứ qua mạng xã hội.

“Nếu không tự xây ước mơ cho mình thì người khác sẽ thuê bạn xây ước mơ cho họ”, Giang cho biết đó là động lực để anh chọn con đường làm tự do, giúp anh được đi khắp đây đó, có cho mình những giây phút thư thái thưởng thức chai Trà Xanh Không Độ giữa đại ngàn núi rừng để giải tỏa căng thẳng sau những lần đi ghi hình làm clip trải nghiệm, điều mà anh không thể có trước đây khi những deadline dí theo từng phút.

Giang tâm sự: “Mình không phải là triệu phú nhưng thiết kế cuộc sống giống như vợ chồng mình mơ ước chính là thành công lớn nhất lúc này”. Thành công đến từ việc cân bằng công việc và cuộc sống. Tìm được một người lý tưởng đi cùng, một công việc được thực hiện với lòng đam mê, hăng say cống hiến và luôn có những “khoảng trống” để giải tỏa căng thẳng, giải nhiệt cuộc sống cũng quan trọng như việc đạt được một cái đích trong sự nghiệp.

Đang làm trưởng nhóm Digital Marketing, đầu năm 2022, Thảo Vy quyết định nghỉ việc để theo đuổi nghề MC tự do. Với ngoại hình ưa nhìn cộng khả năng hoạt ngôn ấn tượng được phát hiện sau những lần làm MC “chữa cháy” cho các sự kiện của nhãn hàng, Thảo Vy nhanh chóng lọt vào mắt xanh của nhiều công ty sự kiện và liên tục chạy show từ khai trương, động thổ, khánh thành đến teambuilding và đặc biệt là các year end party dịp cuối năm.

“Những ngày ở văn phòng là chuỗi ngày dài stress vì deadline, nhiều khi làm quên ăn quên ngủ nhưng hiếm khi được sếp ghi nhận khiến mình vô cùng căng thẳng, mệt mỏi. Giờ làm MC, dù khá mệt vì liên tục chạy show nhiều nơi nhưng mình rất hạnh phúc vì được theo đuổi đam mê, thể hiện hết khả năng của bản thân và được nhiều khách hàng yêu quý. Có nhiều lúc trên xe chạy show ở tỉnh về lại TP.HCM, dù mệt, nhưng chỉ cần chai Trà Xanh Không Độ để giải tỏa căng thẳng, mệt mỏi là mình có thể dẫn show mới ngay được”, Thảo Vy tươi cười nói.

Người trẻ ngày này làm việc vì nhiều yếu tố hơn hẳn so với thế hệ trước, tức không còn coi thu nhập và thăng tiến sự nghiệp là tất cả nữa. Theo các hãng nghiên cứu thị trường, Gen Z có xu  hướng sẽ chia tay với các tổ chức nếu họ "có hành động mâu thuẫn với giá trị cá nhân " và gần một nửa số Gen Z được khảo sát cho biết họ đã làm việc và ra các quyết định liên quan đến nghề nghiệp dựa trên "đạo đức cá nhân". Các giá trị trong công việc mà Gen Z yêu cầu cần có bao gồm tính xác thực, bình đẳng và bền vững.

Xu hướng tự làm chủ chính mình, theo đuổi đam mê cá nhân và hạnh phúc tận hưởng cuộc sống tự do càng thể hiện rõ hơn qua thống kê của Google Trends, tại Việt Nam. Số liệu cho thấy, mức độ quan tâm của từ khóa "Freelancer" (người làm việc tự do) dao động từ 60% đến 100% mỗi ngày kể từ năm 2022 đến nay. Đặc biệt là giai đoạn sau Tết Nguyên đán 2023, mức độ quan tâm của từ khóa là 100% trên công cụ tìm kiếm Google.

Nhiều người trẻ không chấp nhận cuộc sống là một chuỗi ngày stress, họ quyết định chọn lối sống “work-life balance”, một xu hướng sống cân bằng giữa công việc và cuộc sống, tìm kiếm sự linh hoạt trong công việc. Họ chọn cách làm việc làm việc thông minh thay cho làm việc chăm chỉ để khi muốn có thể “xách balo lên và đi”, hòa mình vào thiên nhiên qua những buổi camping, treckking và thưởng thức những chai Trà Xanh để giải tỏa căng thẳng, mệt mỏi.

Cảm giác kiệt sức với công việc, cuộc sống đơn điệu, nhàm chán… đã thúc đẩy nhiều người trẻ ở các thành phố lớn trải tìm đến trải nghiệm khác: Làm nông dân vào dịp cuối tuần, về với thiên nhiên để trồng rau, chăm cây, hay chỉ đơn giản là cắm trại, thư thái uống trà xanh giữa nông thôn để giải tỏa căng thẳng và chia sẻ lại những khoảnh khắc đó với bạn bè trên facebook, tiktok…

Báo cáo của Gympass cho biết: "Thế hệ Z đang đánh giá lại mối quan tâm của mình với công việc theo cách mà các thế hệ trước chưa từng làm. Họ đang ưu tiên sức khỏe của bản thân và nghiêm túc xác định những gì họ muốn từ công việc. Ngày nay, những người trẻ tuổi không hài lòng với những công việc mà họ không thích hoặc đánh giá có khả năng gây hại cho sức khỏe của mình và họ không ngại chia sẻ những kỳ vọng này với người sử dụng lao động".

Mời quý độc giả theo dõi VOV.VN trên

Tin liên quan

Ở nhà vẫn dễ dàng trúng 100 triệu cùng Trà Dr Thanh, Trà Xanh Không Độ
Ở nhà vẫn dễ dàng trúng 100 triệu cùng Trà Dr Thanh, Trà Xanh Không Độ

VOV.VN - Trong bối cảnh hiện nay, mặc dù  hạn chế ra đường khi không có việc cần , nhưng người tiêu dùng vẫn có thể dễ dàng trúng thưởng tiền mặt lên tới 100 triệu đồng với các sản phẩm như Trà Dr Thanh, Trà Xanh Không Độ, Number 1 để thanh nhiệt, giải khát giữa ngày hè nắng nóng.

Ở nhà vẫn dễ dàng trúng 100 triệu cùng Trà Dr Thanh, Trà Xanh Không Độ

Ở nhà vẫn dễ dàng trúng 100 triệu cùng Trà Dr Thanh, Trà Xanh Không Độ

VOV.VN - Trong bối cảnh hiện nay, mặc dù  hạn chế ra đường khi không có việc cần , nhưng người tiêu dùng vẫn có thể dễ dàng trúng thưởng tiền mặt lên tới 100 triệu đồng với các sản phẩm như Trà Dr Thanh, Trà Xanh Không Độ, Number 1 để thanh nhiệt, giải khát giữa ngày hè nắng nóng.

Tân Hiệp Phát trao tặng quà Tết trung thu cho hơn 30.000 trẻ em
Tân Hiệp Phát trao tặng quà Tết trung thu cho hơn 30.000 trẻ em

VOV.VN - Với phương châm “Dành những điều tốt đẹp nhất cho thiếu nhi”, hơn 30.000 bánh trung thu cùng khoảng 30.000 thùng sữa đậu nành Number 1 Soya Canxi và các sản phẩm nước giải khát tốt cho sức khỏe đã được Tập đoàn Tân Hiệp Phát trao tặng làm quà trung thu cho các em thiếu nhi ở nhiều tỉnh thành trải dài từ Gia Lai đến tận Cà Mau.

Tân Hiệp Phát trao tặng quà Tết trung thu cho hơn 30.000 trẻ em

Tân Hiệp Phát trao tặng quà Tết trung thu cho hơn 30.000 trẻ em

VOV.VN - Với phương châm “Dành những điều tốt đẹp nhất cho thiếu nhi”, hơn 30.000 bánh trung thu cùng khoảng 30.000 thùng sữa đậu nành Number 1 Soya Canxi và các sản phẩm nước giải khát tốt cho sức khỏe đã được Tập đoàn Tân Hiệp Phát trao tặng làm quà trung thu cho các em thiếu nhi ở nhiều tỉnh thành trải dài từ Gia Lai đến tận Cà Mau.

Tân Hiệp Phát thăm hỏi 3 Mái ấm tình thương tại Bình Dương
Tân Hiệp Phát thăm hỏi 3 Mái ấm tình thương tại Bình Dương

VOV.VN - Vào sáng ngày 8/8, Tập đoàn Tân Hiệp Phát đã tổ chức đoàn cán bộ nhân viên cùng con em tới thăm hỏi 03 Mái ấm tình thương tại TP. Dĩ An và TP. Thuận An, tỉnh Bình Dương gồm “Mái ấm Huỳnh Tiểu Hương”, “Mái ấm Tình Mẹ” và “Mái ấm Cha Hiến”.

Tân Hiệp Phát thăm hỏi 3 Mái ấm tình thương tại Bình Dương

Tân Hiệp Phát thăm hỏi 3 Mái ấm tình thương tại Bình Dương

VOV.VN - Vào sáng ngày 8/8, Tập đoàn Tân Hiệp Phát đã tổ chức đoàn cán bộ nhân viên cùng con em tới thăm hỏi 03 Mái ấm tình thương tại TP. Dĩ An và TP. Thuận An, tỉnh Bình Dương gồm “Mái ấm Huỳnh Tiểu Hương”, “Mái ấm Tình Mẹ” và “Mái ấm Cha Hiến”.