Xác định hoàn thành cách ly để trẻ F0, F1 ở TP.HCM đi học lại như thế nào?
VOV.VN - Một trong những vấn đề được quan tâm tại buổi họp báo định kỳ về phòng chống dịch bệnh COVID-19 ở TP.HCM chiều nay (28/2) là việc xác định cho các học sinh, trẻ em là F0, F1 hoàn thành cách ly để trở lại trường học trực tiếp.
Đại diện Sở Giáo dục và Đào tạo TP.HCM cho biết, hiện số ca F0 và F1 là giáo viên, nhân viên, học sinh tại các cơ sở giáo dục gia tăng, gây khó khăn cho các cơ sở giáo dục, thầy cô và phụ huynh trong việc tổ chức dạy học trực tiếp. Trong tuần qua, từ ngày 21-25/2 đã có 993 học sinh và trẻ mẫu giáo mắc COVID-19 trên địa bàn.
Theo ông Trịnh Duy Trọng, Trưởng phòng Chính trị tư tưởng, Sở Giáo dục và Đào tạo TP.HCM, cũng trong tuần qua, việc xử lý các trường hợp F0 và F1 được Sở hướng dẫn các cơ sở giáo dục thực hiện theo văn bản mới của UBND TP.
Theo quy định mới, ở cấp mầm non, chỉ cần có 1 trẻ là F0 thì cả lớp đều là F1 và nghỉ học. Còn với cấp tiểu học đến trung học phổ thông, thì nhóm F1 được xác định tiếp xúc gần sẽ chuyển qua học trực tuyến, trong đó trẻ đã tiêm vaccine thì nghỉ 5 ngày, chưa tiêm thì nghỉ 7 ngày, khi có xét nghiệm âm tính thì tham gia học trực tiếp. Hiện các F0 gia tăng nên các cơ sở giáo dục linh hoạt dạy học vừa trực tiếp vừa trực tuyến để đảm bảo sức khoẻ học sinh và chất lượng dạy học.
Cũng theo văn bản của UBND TP, nếu 1 lớp học có từ 2 F0 trong 1 ngày và 1 trường học có từ 2 lớp có F0 trong 1 ngày, thì Sở Y tế và Sở Giáo dục hướng dẫn các trường đánh giá tình hình để quyết định hình thức dạy học tiếp theo. Việc điều chỉnh hình thức dạy học là tiết chế lại số tiết, các hoạt động của lớp, của trường chứ không phải là ngưng học trực tiếp.
Về căn cứ hoàn thành cách ly cho trẻ trở lại trường, đại diện Sở Giáo dục và Đào tạo TP.HCM cho rằng, cơ sở y tế là đơn vị sẽ cấp giấy xác nhận này cho học sinh để các em quay trở lại học tập trực tiếp. Tuy nhiên, việc đưa trẻ đến cơ sở y tế gây khó khăn đối với một số phụ huynh nên phụ huynh cũng có thể xét nghiệm cho các bé ở nhà và cam kết tính xác thực của kết quả.
Ông Trịnh Duy Trọng, Trưởng phòng Chính trị tư tưởng, Sở Giáo dục và đào tạo TP.HCM nói: “Việc này đòi hỏi sự cộng tác của phụ huynh rất lớn, thứ nhất là các phụ huynh có điều kiện và biết cách làm xét nghiệm để có kết quả chính xác, thứ hai là phụ huynh phải có sự chính xác trung thực trong việc này, bởi vì việc xác định âm tính mới vào học giúp đảm bảo an toàn cho học sinh đó và các em khác trong lớp”./.