TP.HCM đề xuất cơ chế đặc thù áp dụng chung toàn tuyến Vành đai 4

VOV.VN - UBND TP.HCM có văn bản khẩn gửi Thủ tướng Chính phủ đề xuất cơ chế, chính sách đặc thù áp dụng chung cho toàn bộ tuyến Vành đai 4 TP.HCM. 

Để đẩy nhanh tiến độ Vành đai 4 TP.HCM, các địa phương liên quan đã phối hợp Bộ Giao thông Vận tải thống nhất cần đề xuất một số cơ chế, chính sách đặc thù áp dụng chung cho toàn bộ dự án.

TP.HCM kiến nghị Thủ tướng Chính phủ giao các bộ, ngành liên quan thẩm định báo cáo Thủ tướng Chính phủ trong tháng 9/2024, trình Quốc hội thông qua tại kỳ họp cuối năm.

Trên cơ sở nghiên cứu các quy định pháp luật, Nghị quyết của Quốc hội về Vành đai 3 và tình hình thực tế, các địa phương có Vành đai 4 đi qua là TP.HCM, Bà Rịa – Vũng Tàu, Bình Dương và Long An thống nhất kiến nghị một số chính sách đặc thù.

Đó là giao UBND cấp tỉnh làm cơ quan chủ quản, được sử dụng ngân sách địa phương và nguồn vốn hợp pháp khác để đầu tư các dự án đường Vành đai 4 TP.HCM; được sử dụng ngân sách địa phương hỗ trợ địa phương khác thực hiện hoạt động đầu tư công của dự án qua hai địa phương (cầu Thủ Biên giữa địa bàn tỉnh Đồng Nai và tỉnh Bình Dương).

Ngân sách Trung ương hỗ trợ các tỉnh (Bình Dương, Đồng Nai và Bà Rịa - Vũng Tàu) 50% tổng mức vốn ngân sách tham gia dự án; riêng đoạn qua tỉnh Long An đề xuất ngân sách Trung ương hỗ trợ 75% tổng mức vốn ngân sách tham gia dự án. Cho phép tỷ lệ vốn nhà nước tham gia dự án không vượt quá 70% tổng mức đầu tư dự án.

Cho phép UBND các tỉnh (Bà Rịa - Vũng Tàu, Đồng Nai, Bình Dương, Long An) phê duyệt điều chỉnh cục bộ Quy hoạch chung xây dựng khu chức năng, điều chỉnh cục bộ quy hoạch chung đô thị, điều chỉnh cục bộ Quy hoạch chuyên ngành hạ tầng kỹ thuật các đồ án quy hoạch xây dựng khu chức năng,…

Cho phép giá trị tổng mức đầu tư các dự án Vành đai 4 TP.HCM của từng địa phương được chuyển tiếp kế hoạch vốn đầu tư công trung hạn 2026 - 2030 không tính cộng vào tổng mức đầu tư của các chương trình, dự án phải thực hiện trong kế hoạch đầu tư công trung hạn gia đoạn sau của từng địa phương.

Đối với đoạn Vành đai 4 TP.HCM qua tỉnh Long An, đề xuất Quốc hội cho phép Thủ tướng Chính phủ quyết định chủ trương đầu tư dự án. Trình tự, thủ tục, thẩm quyền thẩm định và quyết định đầu tư các dự án thành phần được thực hiện tương tự như đối với dự án nhóm A theo quy định của pháp luật về đầu tư công…

Được biết, Vành đai 4 đi qua TP.HCM và Long An, Bình Dương, Đồng Nai và Bà Rịa - Vũng Tàu. Hiện, toàn tuyến được nghiên cứu với tổng chiều dài gần 207 km, trong đó Long An chiếm hơn 78 km, Bình Dương 47,5 km, Đồng Nai 45,6 km, Bà Rịa - Vũng Tàu 18,1 km và TP.HCM 17,3 km.

Giai đoạn 1, dự án xây 4 làn xe, có làn dừng xe khẩn cấp bố trí liên tục và dải phân cách giữa hai chiều xe chạy... Giai đoạn này cũng sẽ giải phóng mặt bằng một lần theo quy hoạch 8 làn để thuận lợi cho việc mở rộng trong tương lai. Tổng mức đầu tư ước tính hơn 128.000 tỷ đồng, trong đó, chi phí xây dựng gần 77.000 tỷ đồng, chi phí giải phóng mặt bằng hơn 51.000 tỷ đồng.

Mời quý độc giả theo dõi VOV.VN trên

Tin liên quan

Vành đai 3 TP.HCM gặp “thách thức rất lớn” về tiến độ
Vành đai 3 TP.HCM gặp “thách thức rất lớn” về tiến độ

VOV.VN - Dù chủ đầu tư và các nhà thầu đã triển khai nhiều giải pháp, chủ động tìm kiếm các nguồn vật liệu nhưng lượng cát đắp nền về công trường vẫn chưa đáp ứng được nhu cầu thi công dự án Vành đai 3 TP.HCM.

Vành đai 3 TP.HCM gặp “thách thức rất lớn” về tiến độ

Vành đai 3 TP.HCM gặp “thách thức rất lớn” về tiến độ

VOV.VN - Dù chủ đầu tư và các nhà thầu đã triển khai nhiều giải pháp, chủ động tìm kiếm các nguồn vật liệu nhưng lượng cát đắp nền về công trường vẫn chưa đáp ứng được nhu cầu thi công dự án Vành đai 3 TP.HCM.

Hà Nội tập trung đẩy nhanh tiến độ dự án Vành đai 4
Hà Nội tập trung đẩy nhanh tiến độ dự án Vành đai 4

VOV.VN - Thông từ Ban Quản lý dự án Công trình giao thông thành phố Hà Nội cho biết, đến nay công tác giải phóng mặt bằng phục vụ xây dựng dự án đường Vành đai 4-Vùng Thủ đô cơ bản hoàn tất (đạt khoảng 98%). Thành phố cũng đã hoàn thành xây dựng 13/13 khu tái định cư để ổn định cho các hộ dân bị ảnh hưởng.

Hà Nội tập trung đẩy nhanh tiến độ dự án Vành đai 4

Hà Nội tập trung đẩy nhanh tiến độ dự án Vành đai 4

VOV.VN - Thông từ Ban Quản lý dự án Công trình giao thông thành phố Hà Nội cho biết, đến nay công tác giải phóng mặt bằng phục vụ xây dựng dự án đường Vành đai 4-Vùng Thủ đô cơ bản hoàn tất (đạt khoảng 98%). Thành phố cũng đã hoàn thành xây dựng 13/13 khu tái định cư để ổn định cho các hộ dân bị ảnh hưởng.

Vành đai 3 đẩy nhanh tiến độ kết nối cao tốc Bến Lức - Long Thành
Vành đai 3 đẩy nhanh tiến độ kết nối cao tốc Bến Lức - Long Thành

VOV.VN - Dự án đường Vành đai 3 TP.HCM đoạn qua tỉnh Long An dài 6,84 km đi qua huyện Bến Lức có tổng mức đầu tư hơn 3.000 tỷ đồng. Sau 1 năm khởi công, toàn dự án đã hoàn thành trên 35%, nhiều hạng mục vượt tiến độ trước hai tháng.

Vành đai 3 đẩy nhanh tiến độ kết nối cao tốc Bến Lức - Long Thành

Vành đai 3 đẩy nhanh tiến độ kết nối cao tốc Bến Lức - Long Thành

VOV.VN - Dự án đường Vành đai 3 TP.HCM đoạn qua tỉnh Long An dài 6,84 km đi qua huyện Bến Lức có tổng mức đầu tư hơn 3.000 tỷ đồng. Sau 1 năm khởi công, toàn dự án đã hoàn thành trên 35%, nhiều hạng mục vượt tiến độ trước hai tháng.