Vẫn cắt liên lạc nếu thuê bao không đăng ký thông tin cá nhân

Cục Viễn thông cho biết Nghị định 49 vẫn được thực thi, các nhà mạng vẫn phải cắt liên lạc 1 chiều đối với khoảng 30 triệu thuê bao chưa đăng ký lại thông tin.

Nhà mạng đã báo cáo lên Bộ TT&TT xin lùi thời hạn thực thi cho khoảng 30 triệu thuê bao bổ sung thông tin cá nhân trước hạn chót là 24/4/2018. Tuy nhiên, Cục Viễn thông cho biết Nghị định 49 vẫn được thực thi và các nhà mạng phải cắt liên lạc 1 chiều đối với những thuê bao chưa đăng ký lại thông tin.

Cục Viễn thông cho biết nhà mạng sẽ phải cắt liên lạc 1 chiều đối với những thuê bao chưa đăng ký lại thông tin theo quy định từ ngày 25/4.

Đến ngày 24/4, vẫn còn khoảng 30 triệu thuê bao chưa đăng ký lại thông tin cá nhân. Hiện các nhà mạng đã huy động toàn bộ nhân viên và các đại lý ủy quyền mở điểm đăng ký thông tin đến tận đêm nhưng toàn bộ hệ thống này đang quá tải. Như vậy, đến hết ngày hôm nay, số thuê bao này chắc chắn không thể thực hiện đăng ký xong thông tin cá nhân.

Tuy 24/4 là hạn chót để các thuê bao đăng ký lại thông tin cá nhân nhưng số lượng người đi đăng ký lại giảm hơn so với những ngày trước đó. Một cửa hàng của Viettel tại Hà Nội cho hay, mấy ngày trước có khoảng 500 người đến đăng ký thì hôm nay dự kiến chỉ có khoảng 200 người đến đăng ký lại thông tin cá  nhân. Nguyên nhân được cho là tâm lý khách hàng chững lại sau khi truyền thông đưa tin các nhà mạng vẫn chưa cắt liên lạc của thuê bao chưa đăng ký thông tin sau ngày 24/4.

Một nhà mạng lớn cho biết đã gửi văn bản báo cáo lên Cục Viễn thông về vấn đề này và xin được lùi thời hạn áp dụng Nghị định 49 của Chính phủ đang quy định hạn chót là ngày 24/4/2018.

Trả lời câu hỏi liên quan đến vấn đề trên, một đại diện của Cục Viễn thông cho hay, đến thời điểm này không có bất cứ văn bản nào sửa đổi nội dung Nghị định 49 về quản lý thuê bao di động trả trước nên tất cả các nhà mạng và khách hàng vẫn phải tuân thủ đúng theo nội dung của Nghị định.

“Ngày 24/4/2018 là hạn cuối để người dùng và các nhà mạng hoàn tất việc bổ sung thông tin thuê bao di động. Theo đó, đối với thuê bao di động có thông tin thuê bao không đúng quy định, doanh nghiệp phải thông báo liên tục trong ít nhất 5 ngày, mỗi ngày ít nhất một lần để yêu cầu cá nhân, tổ chức thực hiện bổ sung, cập nhật thông tin thuê bao.

Sau ngày này mà thuê bao không đăng ký lại thông tin cá nhân thì nhà mạng sẽ phải cắt một chiều (chiều đi). Thời gian cắt liên lạc 1 chiều là 15 ngày và sau đó sẽ cắt liên lạc  2chiều (cả chiều gọi đi và đến) của thuê bao với thời gian là 15 ngày nữa. Sau 1 tháng kể từ khi cắt 2 chiều mà thuê bao vẫn không đi đăng ký lại thông tin cá nhân sẽ bị chấm dứt hợp đồng và thu hồi số điện thoại theo đúng quy định”, đại diện Cục Viễn thông nói.

"Nếu nhà mạng đã thông báo theo hình thức nhắn tin cho khách hàng theo đúng quy định với 30 triệu thuê bao thuộc diện phải đăng ký thông tin cá nhân thì họ có thể cắt liên lạc 1 chiều đối với thuê bao này. Thế nhưng, nếu nhà mạng chưa thông báo qua SMS cho khách hàng thì không được quyền cắt liên lạc của thuê bao" đại diện Cục Viễn thông nói thêm.   

Đại diện Cục Viễn thông cho biết, Nghị định 49 đã được ban hành từ năm 2017. Thế nhưng, nhà mạng đã không tích cực thông báo sớm cho khách hàng để đến thời hạn chót thông báo, dẫn tới tình trạng khách hàng đổ xô đi đăng ký lại thông tin cá nhân, hệ thống bị quá tải.

Theo đại diện Cục Viễn thông, mốc 24/4/2018 là thời điểm doanh nghiệp phải bảo đảm cơ sở dữ liệu thông tin thuê bao của mình đã tuân thủ hoàn toàn theo các quy định tại Nghị định 49 với cơ quan quản lý nhà nước. Sau thời điểm này, bất kỳ lúc nào cơ quan quản lý cũng có thể tiến hành thanh, kiểm tra và xử phạt doanh nghiệp nếu phát hiện có thông tin thuê bao trong cơ sở dữ liệu không đúng quy định.

Như vậy, với tuyên bố của Cục Viễn thông, sẽ có khoảng 30 triệu thuê bao trả trước sẽ bị khóa 1 chiều, thậm chí bị thu hồi số từ khi nhà mạng thông báo nhưng thuê bao chưa đi đăng ký lại thông tin cá nhân. Các nhà mạng cũng sẽ phải đối mặt với án phạt nặng nếu Bộ TT&TT tiến hành kiểm tra sau ngày 24/4/2018. Như vậy, rất có thể hệ thống cửa hàng và các đại lý của các nhà mạng tiếp tục bị quá tải khi số lượng lớn thuê bao bị cắt liên lạc 1 chiều và đổ xô đi đăng ký lại thông tin theo quy định sau ngày 24/4/2018./.

Mời quý độc giả theo dõi VOV.VN trên

Tin liên quan

Cuối tuần, chủ thuê bao ùn ùn đi đăng ký thông tin
Cuối tuần, chủ thuê bao ùn ùn đi đăng ký thông tin

VOV.VN - Chủ Nhật ngày 22/4, từ sáng sớm đến xế chiều, các điểm giao dịch của nhiều nhà mạng vẫn đang trong tình trạng quá tải khi người dân ùn ùn tới đăng ký.

Cuối tuần, chủ thuê bao ùn ùn đi đăng ký thông tin

Cuối tuần, chủ thuê bao ùn ùn đi đăng ký thông tin

VOV.VN - Chủ Nhật ngày 22/4, từ sáng sớm đến xế chiều, các điểm giao dịch của nhiều nhà mạng vẫn đang trong tình trạng quá tải khi người dân ùn ùn tới đăng ký.

Hàng triệu khách hàng lo nhà mạng cắt liên lạc
Hàng triệu khách hàng lo nhà mạng cắt liên lạc

VOV.VN -Cục Viễn thông thừa nhận, có tình trạng nhân viên nhà mạng lấy số CMTND khách hàng để kích hoạt sim bán cho người khác.

Hàng triệu khách hàng lo nhà mạng cắt liên lạc

Hàng triệu khách hàng lo nhà mạng cắt liên lạc

VOV.VN -Cục Viễn thông thừa nhận, có tình trạng nhân viên nhà mạng lấy số CMTND khách hàng để kích hoạt sim bán cho người khác.

Nhà mạng quá tải khách hàng đến chụp ảnh chân dung
Nhà mạng quá tải khách hàng đến chụp ảnh chân dung

VOV.VN - Các điểm giao dịch lớn của MobiFone, Viettel, Vinaphone đông nghẹt khách hàng đến làm thủ tục chụp ảnh chân dung trước giờ G.

Nhà mạng quá tải khách hàng đến chụp ảnh chân dung

Nhà mạng quá tải khách hàng đến chụp ảnh chân dung

VOV.VN - Các điểm giao dịch lớn của MobiFone, Viettel, Vinaphone đông nghẹt khách hàng đến làm thủ tục chụp ảnh chân dung trước giờ G.

Quá tải bổ sung thông tin thuê bao là lỗi của nhà mạng
Quá tải bổ sung thông tin thuê bao là lỗi của nhà mạng

VOV.VN - Bổ sung đầy đủ thông tin thuê bao - công việc 1 năm, nhà mạng để "dồn toa" 1 tháng và cái khó lại thuộc về khách hàng.

Quá tải bổ sung thông tin thuê bao là lỗi của nhà mạng

Quá tải bổ sung thông tin thuê bao là lỗi của nhà mạng

VOV.VN - Bổ sung đầy đủ thông tin thuê bao - công việc 1 năm, nhà mạng để "dồn toa" 1 tháng và cái khó lại thuộc về khách hàng.