Vào mùa mưa bão, đường sắt Bắc - Nam nơm nớp lo hơn 100 điểm có nguy cơ sạt lở

VOV.VN - Theo Cục Đường sắt Việt Nam, do đặc thù tuyến đường sắt Bắc - Nam đi qua nhiều khu vực đồi núi và biến đổi khí hậu, trên hành trình có 132 vị trí có nguy cơ sạt lở, ngập úng trong mùa mưa bão, cần được kiên cố hóa.

Cục Đường sắt Việt Nam cho biết, thời gian vừa qua đã có một số dự án gia cố, bền vững các công trình đường sắt qua các khu vực xung yếu trên tuyến này như: Bền vững cơ sở hạ tầng miền Trung; kiên cố hóa đường sắt Bình Định - Khánh Hòa; gia cố đường sắt khu vực đèo Hải Vân…

Tuy nhiên, do đặc thù tuyến đường sắt đi qua nhiều khu vực đồi núi, biến đổi khí hậu đã khiến tình hình thời tiết diễn biến ngày càng phức tạp, vì vậy thường xuyên tiềm ẩn nguy cơ sụt trượt, ngập lụt đường sắt trong mùa mưa bão.

Tất cả 132 vị trí xung yếu này dàn trải trên phạm vi rộng, chủ yếu là: Nguy cơ sạt trượt ta luy; xói lở nền đường; xói lở chân khay, tứ nón mố công trình cầu cống hoặc ngây ngập nước đường ray.

Để khắc phục, hàng năm các đơn vị quản lý đường sắt trên địa bàn chủ động xây dựng, triển khai kế hoạch phòng chống thiên tai theo quy định; tăng cường theo dõi, kiểm tra, chốt gác vào mùa mưa bảo.

Tuy nhiên, theo Cục Đường sắt Việt Nam, để đảm bảo an toàn, nhất là vào mùa mưa bão, cần tiến hành rà soát phân loại, sắp xếp thứ tự ưu tiên đối với các vị trí, công trình xung yếu để kiên cố hóa kết cấu hạ tầng đường sắt và triển khai thực hiện trong kế hoạch bảo trì kết cấu hạ tầng đường sắt hàng năm.

Trước đó, báo cáo Bộ GTVT, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam cho biết, tổng công ty đã xây dựng và triển khai thực hiện kế hoạch phòng, chống, khắc phục hậu quả thiên tai, ứng phó sự cố và cứu nạn trong hoạt động GTVT đường sắt nhằm hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại có thể xảy ra.

Trong đó, đã tổng hợp các vị trí xung yếu để tăng cường theo dõi, kiểm tra, chốt gác nhằm đảm bảo hoạt động GTVT đường sắt luôn thông suốt, an toàn trong mùa mưa bão.

Xây dựng kịch bản đối với một số tình huống thiệt hại thường hay xảy ra trong mùa mưa, bão và các giải pháp ứng phó, khắc phục để các tổ chức, cá nhân liên quan triển khai thực hiện nhanh chóng, kịp thời khi có các tình huống khẩn cấp xảy ra.

Tổng công ty Đường sắt Việt Nam cho hay, hiện trên toàn mạng lưới hiện còn tồn tại hàng nghìn vị trí xung yếu. Đặc biệt, có 12 hầm xung yếu, trên tổng số 39 hầm của bộ toàn mạng lưới đường sắt; có 465 cầu xung yếu trên tổng số 1.862 cầu của toàn bộ mạng lưới.

Về cống, có 876 cống xung yếu trên tổng số 4.368 cống của toàn bộ mạng lưới. Cùng đó là 182 công trình kiến trúc nhà ga xung yếu trên tổng số 303 công trình kiến trúc và 720 công trình đường chính, đường ga, ghi, đường ngang xung yếu…

Mời quý độc giả theo dõi VOV.VN trên

Tin liên quan

Thông đường sắt Bắc - Nam qua hầm Bãi Gió, tỉnh Khánh Hòa sau 9 ngày ách tắc
Thông đường sắt Bắc - Nam qua hầm Bãi Gió, tỉnh Khánh Hòa sau 9 ngày ách tắc

VOV.VN - Lúc 18h15 phút tối nay (21/4), tàu hàng HH84 đã qua hầm đường sắt Bãi Gió, huyện Vạn Ninh, tỉnh Khánh Hòa trong niềm vui của cán bộ, công nhân ngành đường sắt. Như vậy, sau 9 ngày ách tắc vì sạt lở hầm Bãi Gió, đến nay, đường sắt Bắc - Nam đã thông tuyến, lưu thông trở lại bình thường.

Thông đường sắt Bắc - Nam qua hầm Bãi Gió, tỉnh Khánh Hòa sau 9 ngày ách tắc

Thông đường sắt Bắc - Nam qua hầm Bãi Gió, tỉnh Khánh Hòa sau 9 ngày ách tắc

VOV.VN - Lúc 18h15 phút tối nay (21/4), tàu hàng HH84 đã qua hầm đường sắt Bãi Gió, huyện Vạn Ninh, tỉnh Khánh Hòa trong niềm vui của cán bộ, công nhân ngành đường sắt. Như vậy, sau 9 ngày ách tắc vì sạt lở hầm Bãi Gió, đến nay, đường sắt Bắc - Nam đã thông tuyến, lưu thông trở lại bình thường.

Dự kiến khoảng 18h chiều nay 21/4 thông đường sắt Bắc - Nam qua hầm Bãi Gió
Dự kiến khoảng 18h chiều nay 21/4 thông đường sắt Bắc - Nam qua hầm Bãi Gió

VOV.VN - Thông tin từ lãnh đạo Cục Đường sắt đang chỉ huy tại hiện trường cho biết, việc khắc phục sạt lở hầm Bãi Gió, đường sắt Bắc Nam qua địa phận đèo Cả, tỉnh Khánh Hòa đã cơ bản hoàn thành. Dự kiến, từ 18h chiều nay, các đoàn tàu sẽ đi qua hầm đường sắt vừa được tập trung khắc phục.

Dự kiến khoảng 18h chiều nay 21/4 thông đường sắt Bắc - Nam qua hầm Bãi Gió

Dự kiến khoảng 18h chiều nay 21/4 thông đường sắt Bắc - Nam qua hầm Bãi Gió

VOV.VN - Thông tin từ lãnh đạo Cục Đường sắt đang chỉ huy tại hiện trường cho biết, việc khắc phục sạt lở hầm Bãi Gió, đường sắt Bắc Nam qua địa phận đèo Cả, tỉnh Khánh Hòa đã cơ bản hoàn thành. Dự kiến, từ 18h chiều nay, các đoàn tàu sẽ đi qua hầm đường sắt vừa được tập trung khắc phục.

Đèo Cả hỗ trợ Ban QLDA85 khắc phục xong sự cố hầm đường sắt Chí Thạnh
Đèo Cả hỗ trợ Ban QLDA85 khắc phục xong sự cố hầm đường sắt Chí Thạnh

VOV.VN - “Tập đoàn Đèo Cả là đơn vị có nhiều kinh nghiệm xử lý các tình huống về hầm và có những thiết bị đặc chủng, hiện đại nên chúng tôi đã đề nghị vào hỗ trợ khắc phục sự cố này”.

Đèo Cả hỗ trợ Ban QLDA85 khắc phục xong sự cố hầm đường sắt Chí Thạnh

Đèo Cả hỗ trợ Ban QLDA85 khắc phục xong sự cố hầm đường sắt Chí Thạnh

VOV.VN - “Tập đoàn Đèo Cả là đơn vị có nhiều kinh nghiệm xử lý các tình huống về hầm và có những thiết bị đặc chủng, hiện đại nên chúng tôi đã đề nghị vào hỗ trợ khắc phục sự cố này”.

Thông tuyến đường sắt Bắc- Nam sau 10 ngày ách tắc vì sạt lở hầm Chí Thạnh
Thông tuyến đường sắt Bắc- Nam sau 10 ngày ách tắc vì sạt lở hầm Chí Thạnh

VOV.VN - Trưa nay (31/5), hầm đường sắt Chí Thạnh (địa phận huyện Tuy An, tỉnh Phú Yên) được khắc phục xong, đường sắt Bắc - Nam đã được thông tuyến.

Thông tuyến đường sắt Bắc- Nam sau 10 ngày ách tắc vì sạt lở hầm Chí Thạnh

Thông tuyến đường sắt Bắc- Nam sau 10 ngày ách tắc vì sạt lở hầm Chí Thạnh

VOV.VN - Trưa nay (31/5), hầm đường sắt Chí Thạnh (địa phận huyện Tuy An, tỉnh Phú Yên) được khắc phục xong, đường sắt Bắc - Nam đã được thông tuyến.