VEC “chây ì” phí không dừng, Bộ GTVT báo cáo Thủ tướng xử lý

VOV.VN -Bộ GTVT vừa báo cáo Thủ tướng Chính phủ về sự trì trệ triển khai hệ thống thu phí tự động không dừng tại các dự án cao tốc do VEC quản lý.

Bộ GTVT cho biết, việc triển khai hệ thống thu phí tự động không dừng (ETC) theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ bước đầu đã tạo điều kiện thuận lợi cho người tham gia giao thông và tăng cường tính minh bạch trong thu phí.

Bộ GTVT vừa báo cáo Thủ tướng Chính phủ về sự trì trệ triển khai hệ thống thu phí tự động không dừng tại các dự án cao tốc do VEC quản lý.

Theo Bộ GTVT, hệ thống ETC tại các trạm thu phí BOT do Bộ GTVT là cơ quan Nhà nước có thẩm quyền được chia làm 2 dự án. Cụ thể: Giai đoạn 1 dự án có tổng số 44 trạm, bao gồm 26 trạm trên QL1 và đường Hồ Chí Minh đoạn qua Tây Nguyên và 18 trạm trên các tuyến cao tốc và các quốc lộ khác được bổ sung vào dự án, trong đó có các trạm thu phí do Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc (VEC) quản lý (tuyến Cầu Giẽ - Ninh Bình, Nội Bài - Lào Cai, Đà Nẵng - Quảng Ngãi, TP. Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây và Bến Lức - Long Thành).

Về tiến độ của dự án, Bộ GTVT cho biết, đối với các trạm trên QL1 và đường Hồ Chí Minh đoạn qua Tây Nguyên đã lắp đặt và vận hành theo đúng chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ (chỉ còn trạm tránh TP Thanh Hóa và Cai Lậy đang dừng thu do thay đổi vị trí trạm). Đối với 18 trạm được bổ sung vào dự án, đã vận hành thương mại được 4 trạm.

Đối với giai đoạn 2, Bộ GTVT cho biết có tổng số 33 trạm, đã lựa chọn được nhà đầu tư là Liên danh Tập đoàn Công nghệ - Viễn thông Quân đội (Viettel), Công ty Cổ phần đầu tư công nghệ Hạ tầng Vietin, Công ty Cổ phần thương mại dịch vụ viễn thông Việt Vương, Công ty Cổ phần công nghệ Tiên Phong. Dự kiến sẽ lắp đặt và phấn đấu hoàn thành các trạm trong năm 2019 theo đúng chỉ đạo của Thủ tướng.

Tất cả các dự án của VEC đều chậm triển khai thu phí không dừng.

"Các trạm thu phí của các nhà đầu tư tư nhân (dự án BOT) sẽ hoàn thành việc lắp đặt, vận hành hệ thống ETC trong năm 2019. Riêng các trạm trên tuyến cao tốc do VEC quản lý (là doanh nghiệp 100% vốn nhà nước) còn nhiều vướng mắc, rất khó hoàn thành tiến độ theo yêu cầu", Bộ GTVT đánh giá.

Đề nghị Ủy ban quản lý vốn Nhà nước đôn đốc, chỉ đạo VEC

Nguyên nhân các dự án của VEC chậm triển khai thu phí không dừng được Bộ GTVT chỉ ra là do việc đầu tư hệ thống ETC tại các dự án cao tốc do VEC quản lý được thực hiện theo phương án VEC sử dụng nguồn vốn của dự án để đầu tư, vận hành hệ thống ETC tại trạm, sau đó kết nối với trung tâm dữ liệu thuộc dự án thu phí tự động không dừng giai đoạn 1 do Bộ GTVT đang triển khai.

"Để dự án hoàn thành đúng tiến độ, Bộ GTVT đã quyết liệt chỉ đạo VEC, tạo mọi điều kiện để tháo gỡ các vướng mắc nhưng đến thời điểm này chỉ có tuyến Cầu Giẽ - Ninh Bình cơ bản đáp ứng tiến độ yêu cầu. Các tuyến còn lại do nguồn vốn đầu tư của các dự án không còn nên VEC đã đề xuất phương án thuê đơn vị cung cấp thiết bị ETC tại trạm và sử dụng chi phí quản lý thu phí để trả chi phí này. Bộ GTVT đã thống với đề xuất này, tuy nhiên tiến độ triển khai vẫn chậm, không đáp ứng yêu cầu. Ngoài ra, việc chuyển VEC về Ủy ban quản lý vốn Nhà nước, trong khi quy định pháp luật về phân cấp, phân quyền chưa rõ ràng cũng ảnh hưởng đến tiến độ triển khai", Bộ GTVT cho biết.

VEC có 226 làn thu phí tự động không dừng, nhưng đến thời điểm này tiến độ rất chậm.

Cho biết, tại Công điện số 849/2019, Thủ tướng Chính phủ giao Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước khẩn trương đẩy nhanh tiến độ triển khai hệ thống thu phí điện tử tự động không dùng tại các dự án do VEC quản lý. Đồng thời Chủ tịch Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp chịu trách nhiệm trước Thủ tướng Chính phủ về tiến độ thu phí điện tử tự động không dừng do VEC quản lý.

Để đảm bảo tiến độ hệ thống thu phí tự động không dừng, Bộ GTVT kiến nghị Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo Ủy ban quản lý vốn Nhà nước đôn đốc, chỉ đạo VEC, chịu trách nhiệm triển khai hệ thống ETC tại các dự án của VEC quản lý, bao gồm việc ký hợp đồng dịch vụ với nhà cung cấp dịch vụ do Bộ GTVT lựa chọn để đảm bảo kết nối liên thông với hệ thống thu phí tự động do Bộ GTVT đang triển khai. Đồng thời, có giải pháp xử lý nghiêm trường hợp VEC triển khai không đảm bảo tiến độ yêu cầu.

Bộ GTVT đã xếp VEC vào danh sách "đen"

Trước đó, tại phiên chất vấn được Uỷ ban Thường vụ Quốc hội tổ chức ngày 15/8, Chủ nhiệm Uỷ ban Đối ngoại Nguyễn Văn Giàu nói ông lo lắng cho Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thể về triển khai thu phí tự động không dừng.

Vì, quyết tâm đặt ra là đến 31/12 năm nay thì sẽ hoàn thành toàn tuyến với 44 trạm và 620 làn, nhưng đến nay mới triển khai 29 trạm mới 161 làn bằng 26%.

Trả lời đại biểu, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cho biết, theo quyết định của Thủ tướng Chính phủ từ năm 207 thì đến 31/12/ 2019 toàn bộ các trạm thu phí trên toàn quốc là phải thu phí tự động không dừng. Cách đây khoảng một tháng Thủ tướng Chính phủ đã tiếp tục có chỉ thị trên phạm vi toàn quốc chỉ đạo Bộ Giao thông Vận tải cùng với các nhà đầu tư phải khẩn trương thực hiện công việc này.

Ông Thể cũng cho biết, đến thời điểm này có 2 nhà đầu tư cung cấp dịch vụ thu phí không dừng, do đó các nhà đầu tư có nhiều lựa chọn.

"Hàng tháng chúng tôi đều họp giao ban, đều có các văn bản để nhắc nhở các chủ đầu tư. Đây là trách nhiệm của các chủ đầu tư BOT, tư vấn đã có sẵn", Bộ trưởng nói.

Thông tin tiếp theo từ Bộ trưởng là đến nay quan ngại nhất là Tổng công ty Đường cao tốc Việt Nam (VEC), doanh nghiệp 100% vốn nhà nước trực thuộc Ủy ban quản lý vốn. Tổng công ty này có 226 làn thu phí tự động không dừng, nhưng đến thời điểm này tiến độ rất chậm.

"Chúng tôi sử dụng giải pháp là gửi các văn bản báo cáo thẳng Thủ tướng Chính phủ và gửi đến Chủ tịch Ủy ban quản lý vốn Nguyễn Hoàng Anh để báo cáo tình hình. Nếu tình hình không cải thiện và chậm thì trách nhiệm hoàn toàn của các nhà đầu tư", ông Thể nói.

Bộ trưởng Thể cũng khẳng định đến ngày 31/12 theo chỉ thị của Thủ tướng sẽ tạm dừng thu phí toàn bộ các trạm thu phí không có thu phí tự động không dừng. Nếu các nhà đầu tư cố tình chây ỳ thì phải chấp nhận hậu quả kinh tế./.

Mời quý độc giả theo dõi VOV.VN trên

Tin liên quan

Nhà đầu tư xin cơ chế đặc thù triển khai hệ thống thu phí không dừng
Nhà đầu tư xin cơ chế đặc thù triển khai hệ thống thu phí không dừng

Nhà đầu tư muốn chủ động thẩm định, phê duyệt hồ sơ thiết kế cải tạo hạ tầng, hồ sơ thiết kế hệ thống thu phí tự động làm cơ sở triển khai.

Nhà đầu tư xin cơ chế đặc thù triển khai hệ thống thu phí không dừng

Nhà đầu tư xin cơ chế đặc thù triển khai hệ thống thu phí không dừng

Nhà đầu tư muốn chủ động thẩm định, phê duyệt hồ sơ thiết kế cải tạo hạ tầng, hồ sơ thiết kế hệ thống thu phí tự động làm cơ sở triển khai.

Thu phí không dừng chậm: Nhà đầu tư không triển khai do bị “ép”?
Thu phí không dừng chậm: Nhà đầu tư không triển khai do bị “ép”?

VOV.VN -Hệ thống thu phí không dừng chỉ chục tỷ đồng, là hạng mục phụ nhưng lại yêu cầu nhà đầu tư dự án hàng nghìn tỷ phải giao trạm cho họ quản lý, rất vô lý.

Thu phí không dừng chậm: Nhà đầu tư không triển khai do bị “ép”?

Thu phí không dừng chậm: Nhà đầu tư không triển khai do bị “ép”?

VOV.VN -Hệ thống thu phí không dừng chỉ chục tỷ đồng, là hạng mục phụ nhưng lại yêu cầu nhà đầu tư dự án hàng nghìn tỷ phải giao trạm cho họ quản lý, rất vô lý.

1.700 tỷ đồng lắp đặt thu phí không dừng, lại thêm mấy chục năm thu phí?
1.700 tỷ đồng lắp đặt thu phí không dừng, lại thêm mấy chục năm thu phí?

VOV.VN -Kinh phí lắp đặt thu phí tự động không dừng giai đoạn 1 là 1.700 tỷ đồng dù có lấy ở đâu thì gánh nặng vẫn đè nặng lên người dân, người dùng dịch vụ...

1.700 tỷ đồng lắp đặt thu phí không dừng, lại thêm mấy chục năm thu phí?

1.700 tỷ đồng lắp đặt thu phí không dừng, lại thêm mấy chục năm thu phí?

VOV.VN -Kinh phí lắp đặt thu phí tự động không dừng giai đoạn 1 là 1.700 tỷ đồng dù có lấy ở đâu thì gánh nặng vẫn đè nặng lên người dân, người dùng dịch vụ...

Không cưỡng chế dán thẻ thu phí không dừng Etag đối với ô tô
Không cưỡng chế dán thẻ thu phí không dừng Etag đối với ô tô

VOV.VN - Bộ GTVT chưa đồng ý biện pháp cưỡng chế đối với các ô tô chưa dán thẻ thu phí không dừng (Etag) theo đề xuất của một số cơ quan.  

Không cưỡng chế dán thẻ thu phí không dừng Etag đối với ô tô

Không cưỡng chế dán thẻ thu phí không dừng Etag đối với ô tô

VOV.VN - Bộ GTVT chưa đồng ý biện pháp cưỡng chế đối với các ô tô chưa dán thẻ thu phí không dừng (Etag) theo đề xuất của một số cơ quan.  

Thu phí không dừng: Tìm sự đồng thuận của nhà đầu tư, xử lý bất cập
Thu phí không dừng: Tìm sự đồng thuận của nhà đầu tư, xử lý bất cập

VOV.VN -Bộ GTVT cho biết, sẽ tìm sự đồng thuận của nhà đầu tư, tính toán lại tỷ lệ chia trong thu phí tự động, việc gì chưa đầy đủ, chưa phù hợp phải bổ sung.

Thu phí không dừng: Tìm sự đồng thuận của nhà đầu tư, xử lý bất cập

Thu phí không dừng: Tìm sự đồng thuận của nhà đầu tư, xử lý bất cập

VOV.VN -Bộ GTVT cho biết, sẽ tìm sự đồng thuận của nhà đầu tư, tính toán lại tỷ lệ chia trong thu phí tự động, việc gì chưa đầy đủ, chưa phù hợp phải bổ sung.

“Không dán thẻ thu phí không dừng thì phải xếp hàng ở làn thủ công”
“Không dán thẻ thu phí không dừng thì phải xếp hàng ở làn thủ công”

VOV.VN - Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cho biết, tiến độ dán thẻ thu phí tự động không dừng còn chậm do còn tâm lý thu phí tự động hay thủ công cũng được.

“Không dán thẻ thu phí không dừng thì phải xếp hàng ở làn thủ công”

“Không dán thẻ thu phí không dừng thì phải xếp hàng ở làn thủ công”

VOV.VN - Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cho biết, tiến độ dán thẻ thu phí tự động không dừng còn chậm do còn tâm lý thu phí tự động hay thủ công cũng được.

Phương án nào cho 3 trạm BOT chậm triển khai thu phí không dừng?
Phương án nào cho 3 trạm BOT chậm triển khai thu phí không dừng?

VOV.VN - Ba trạm BOT Bắc Hải Vân, Cam Thịnh và Cần Thơ -Phụng Hiệp sẽ bị dừng thu phí nếu chủ đầu tư không ký phụ lục hợp đồng lắp hệ thống thu phí không dừng.

Phương án nào cho 3 trạm BOT chậm triển khai thu phí không dừng?

Phương án nào cho 3 trạm BOT chậm triển khai thu phí không dừng?

VOV.VN - Ba trạm BOT Bắc Hải Vân, Cam Thịnh và Cần Thơ -Phụng Hiệp sẽ bị dừng thu phí nếu chủ đầu tư không ký phụ lục hợp đồng lắp hệ thống thu phí không dừng.

Chậm trễ triển khai trạm thu phí không dừng sẽ bị xử lý
Chậm trễ triển khai trạm thu phí không dừng sẽ bị xử lý

VOV.VN - “Đến hạn sẽ kiên quyết dừng thu phí đối với những dự án không thực hiện thu phí không dừng. Đơn vị nào chây ỳ thì phải chấp nhận hậu quả kinh tế”.

Chậm trễ triển khai trạm thu phí không dừng sẽ bị xử lý

Chậm trễ triển khai trạm thu phí không dừng sẽ bị xử lý

VOV.VN - “Đến hạn sẽ kiên quyết dừng thu phí đối với những dự án không thực hiện thu phí không dừng. Đơn vị nào chây ỳ thì phải chấp nhận hậu quả kinh tế”.

Thu phí không dừng sẽ là điều khoản trong hợp đồng BOT  ​  ​
Thu phí không dừng sẽ là điều khoản trong hợp đồng BOT ​ ​

VOV.VN - Bộ GTVT chịu trách nhiệm xây dựng hành lang pháp lý để thực hiện thu phí không dừng. Đây sẽ là các điều khoản của hợp đồng BOT giao thông.

Thu phí không dừng sẽ là điều khoản trong hợp đồng BOT  ​  ​

Thu phí không dừng sẽ là điều khoản trong hợp đồng BOT ​ ​

VOV.VN - Bộ GTVT chịu trách nhiệm xây dựng hành lang pháp lý để thực hiện thu phí không dừng. Đây sẽ là các điều khoản của hợp đồng BOT giao thông.

Chủ đầu tư vẫn “chây ỳ” với thu phí không dừng
Chủ đầu tư vẫn “chây ỳ” với thu phí không dừng

VOV.VN - Thu phí tự động không dừng là giải pháp tránh ùn tắc, minh bạch về doanh thu. Song, nhiều doanh nghiệp BOT lại không mặn mà với phương thức này.

Chủ đầu tư vẫn “chây ỳ” với thu phí không dừng

Chủ đầu tư vẫn “chây ỳ” với thu phí không dừng

VOV.VN - Thu phí tự động không dừng là giải pháp tránh ùn tắc, minh bạch về doanh thu. Song, nhiều doanh nghiệp BOT lại không mặn mà với phương thức này.