VEC muốn tăng phí 4 cao tốc, bao gồm Cầu Giẽ-Ninh Bình và Long Thành-Dầu Giây

VOV.VN - Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) đang chuẩn bị kế hoạch tăng phí đường bộ 4 cao tốc do đơn vị này quản lý, vạn hành, bao gồm: Nội Bài - Lào Cai, Cầu Giẽ - Ninh Bình, Đà Nẵng - Quảng Ngãi, TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây. Mức tăng có thể lên đến 12%.

Ngày 6/10, Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) đã có báo cáo kết quả công tác quản lý, vận hành khai thác các tuyến cao tốc do đơn vị quản lý. Bốn tuyến đường bộ cao tốc này gồm: Nội Bài - Lào Cai, Cầu Giẽ - Ninh Bình, Đà Nẵng - Quảng Ngãi, TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây và cho biết đang xây dựng kế hoạch tăng giá sử dụng dịch vụ đường bộ vào năm 2024, đối với bốn dự án đường cao tốc do đơn vị này quản lý.

Theo VEC, quyết định 2323/2021 của Bộ trưởng Bộ GTVT về việc phê duyệt phương án tài chính hòa chung dòng tiền 5 dự án đường cao tốc do VEC làm chủ đầu tư, có đưa ra lộ trình tăng phí định kỳ 3 năm một lần, mức tăng 12%/lần.

Vì vậy, VEC khẳng định việc điều chỉnh tăng phí tới đây hướng đến mục tiêu đảm bảo phương án tài chính cũng như khả năng trả nợ của doanh nghiệp này.

Dự án cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình có tổng mức đầu tư 8.579 tỉ đồng, được đưa vào khai thác năm 2011; cao tốc Nội Bài - Lào Cai đầu tư với mức 26.737 tỉ đồng, đưa vào khai thác năm 2014

Cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây, tổng mức đầu tư 18.058 tỉ đồng, được khai thác vào năm 2014; cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, có mức vốn 26.525 tỉ đồng, đưa vào khai thác năm 2017.

Thống kê của VEC, 9 tháng đầu năm 2023, bốn tuyến cao tốc do VEC quản lý khai thác phục vụ an toàn hơn 45,3 triệu lượt phương tiện, tăng 12,41 % so với cùng kỳ năm 2022.

Trong đó, tuyến cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình có lưu lượng xe cao nhất với 15,8 triệu lượt, tuy nhiên mức tăng trưởng thấp nhất trong 4 tuyến, chỉ 8,5% so với cùng kỳ năm 2022. Đứng thứ hai về lưu lượng trên tuyến là cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây với 15,4 triệu lượt xe, tăng trưởng 9,65% so với cùng kỳ năm trước.

Trong khi đó, tuyến cao tốc Nội Bài - Lào Cai tăng trưởng ấn tượng trong 9 tháng đầu năm, đồng thời cao nhất trong 04 tuyến cao tốc của VEC với 21,43% so với cùng kỳ năm 2023. Tuyến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi tiếp tục giữ vị trí thứ 2 về mức tăng trưởng, song lưu lượng xe trên tuyến vẫn đứng cuối cùng trong 4 tuyến cao tốc (chỉ 1,8 triệu lượt).

Theo VEC, thời gian qua vẫn xảy ra tình trạng người dân xé rào đi vào cao tốc đón xe khách trên một số đoạn thuộc tuyến cao tốc Nội Bài - Lào Cai, Cầu Giẽ - Ninh Bình; tình trạng mất cắp hàng rào trên tuyến TP. Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây. 

Bên cạnh đó, kể từ khi chính thức vận hành hệ thống thu phí không dừng (ETC) trên 04 tuyến cao tốc của VEC đã phát huy hiệu quả. Song, quy trình, quy chuẩn vận hành thu phí ETC và quy trình, quy chuẩn vận hành của hệ thống cân tải trọng cũ không đồng bộ, dẫn đến việc kiểm soát tải trọng phương tiện gặp một số khó khăn, vướng mắc.

Đề nghị cơ quan quản lý Nhà nước hoàn thiện, ban hành hướng dẫn về mô hình tổ chức, quy chuẩn kỹ thuật hệ thống cân tải trọng khi vận hành hệ thống thu phí ETC, tăng cường ứng dụng công nghệ của hệ thống cân kiểm tra tải trọng xe phù hợp.

Mời quý độc giả theo dõi VOV.VN trên

Tin liên quan

Gần 11 triệu lượt xe đi lại trên cao tốc Cầu Giẽ-Ninh Bình trong 6 tháng
Gần 11 triệu lượt xe đi lại trên cao tốc Cầu Giẽ-Ninh Bình trong 6 tháng

VOV.VN - Trong 6 tháng đầu năm, 4 tuyến đường cao tốc của VEC đã phục vụ an toàn gần 30 triệu lượt phương tiện lưu thông và đạt sự tăng trưởng cao so với cùng kỳ năm ngoái, vượt ngưỡng trước khi có dịch Covid-19. Trong đó riêng tuyến cao tốc Cầu Giẽ-Ninh Bình đạt lưu lượng cao nhất trong 4 tuyến, hơn 10,6 triệu lượt xe.

Gần 11 triệu lượt xe đi lại trên cao tốc Cầu Giẽ-Ninh Bình trong 6 tháng

Gần 11 triệu lượt xe đi lại trên cao tốc Cầu Giẽ-Ninh Bình trong 6 tháng

VOV.VN - Trong 6 tháng đầu năm, 4 tuyến đường cao tốc của VEC đã phục vụ an toàn gần 30 triệu lượt phương tiện lưu thông và đạt sự tăng trưởng cao so với cùng kỳ năm ngoái, vượt ngưỡng trước khi có dịch Covid-19. Trong đó riêng tuyến cao tốc Cầu Giẽ-Ninh Bình đạt lưu lượng cao nhất trong 4 tuyến, hơn 10,6 triệu lượt xe.

Barie thu phí tự động ETC đập vỡ kính ô tô trên cao tốc Cầu Giẽ-Ninh Bình
Barie thu phí tự động ETC đập vỡ kính ô tô trên cao tốc Cầu Giẽ-Ninh Bình

VOV.VN - Tại làn thu phí tự động (ETC) cao tốc Pháp Vân-Ninh Bình, nhiều tài xế tỏ ra bức xúc khi gặp phải sự cố vô cùng trớ trêu như xe đã dán thẻ, nạp tiền nhưng barie tự động không mở mà đóng thẳng vào kính chắn gió, nắp capo ô tô.

Barie thu phí tự động ETC đập vỡ kính ô tô trên cao tốc Cầu Giẽ-Ninh Bình

Barie thu phí tự động ETC đập vỡ kính ô tô trên cao tốc Cầu Giẽ-Ninh Bình

VOV.VN - Tại làn thu phí tự động (ETC) cao tốc Pháp Vân-Ninh Bình, nhiều tài xế tỏ ra bức xúc khi gặp phải sự cố vô cùng trớ trêu như xe đã dán thẻ, nạp tiền nhưng barie tự động không mở mà đóng thẳng vào kính chắn gió, nắp capo ô tô.

Cao tốc Cầu Giẽ-Ninh Bình chính thức vận hành thu phí không dừng ETC
Cao tốc Cầu Giẽ-Ninh Bình chính thức vận hành thu phí không dừng ETC

VOV.VN - Tuyến đường cao tốc Cầu Giẽ-Ninh Bình đã hoàn thành lắp đặt hệ thống thu phí tự động không dừng và chính thức đưa vào vận hành từ hôm nay, vượt tiến độ 10 ngày so với cam kết.

Cao tốc Cầu Giẽ-Ninh Bình chính thức vận hành thu phí không dừng ETC

Cao tốc Cầu Giẽ-Ninh Bình chính thức vận hành thu phí không dừng ETC

VOV.VN - Tuyến đường cao tốc Cầu Giẽ-Ninh Bình đã hoàn thành lắp đặt hệ thống thu phí tự động không dừng và chính thức đưa vào vận hành từ hôm nay, vượt tiến độ 10 ngày so với cam kết.

Công ty Yên Khánh thu phí tuyến cao tốc Cầu Giẽ-Ninh Bình có bất thường?
Công ty Yên Khánh thu phí tuyến cao tốc Cầu Giẽ-Ninh Bình có bất thường?

VOV.VN -Việc Công ty Cổ phần Tập đoàn Yên Khánh được mua quyền thu phí cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình trong thời gian ngắn khiến mọi người nghi ngờ.

Công ty Yên Khánh thu phí tuyến cao tốc Cầu Giẽ-Ninh Bình có bất thường?

Công ty Yên Khánh thu phí tuyến cao tốc Cầu Giẽ-Ninh Bình có bất thường?

VOV.VN -Việc Công ty Cổ phần Tập đoàn Yên Khánh được mua quyền thu phí cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình trong thời gian ngắn khiến mọi người nghi ngờ.

Mở rộng trạm thu phí Liêm Tuyền trên cao tốc Cầu Giẽ-Ninh Bình
Mở rộng trạm thu phí Liêm Tuyền trên cao tốc Cầu Giẽ-Ninh Bình

VOV.VN -VEC sẽ mở rộng nền mặt đường, bổ sung các thiết bị cần thiết để đảm bảo cho việc thu phí nút giao Liêm Tuyền trên tuyến cao tốc Pháp Vân – Cầu Giẽ.

Mở rộng trạm thu phí Liêm Tuyền trên cao tốc Cầu Giẽ-Ninh Bình

Mở rộng trạm thu phí Liêm Tuyền trên cao tốc Cầu Giẽ-Ninh Bình

VOV.VN -VEC sẽ mở rộng nền mặt đường, bổ sung các thiết bị cần thiết để đảm bảo cho việc thu phí nút giao Liêm Tuyền trên tuyến cao tốc Pháp Vân – Cầu Giẽ.

VEC đề xuất bán 30 năm quyền khai thác cao tốc Cầu Giẽ-Ninh Bình
VEC đề xuất bán 30 năm quyền khai thác cao tốc Cầu Giẽ-Ninh Bình

VOV.VN - Việc nhượng quyền khai thác dự án đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình có thời hạn 30 năm, VEC dự tính nhận được khoảng 9.171 tỷ đồng.

VEC đề xuất bán 30 năm quyền khai thác cao tốc Cầu Giẽ-Ninh Bình

VEC đề xuất bán 30 năm quyền khai thác cao tốc Cầu Giẽ-Ninh Bình

VOV.VN - Việc nhượng quyền khai thác dự án đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình có thời hạn 30 năm, VEC dự tính nhận được khoảng 9.171 tỷ đồng.