Công ty Yên Khánh thu phí tuyến cao tốc Cầu Giẽ-Ninh Bình có bất thường?
VOV.VN -Việc Công ty Cổ phần Tập đoàn Yên Khánh được mua quyền thu phí cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình trong thời gian ngắn khiến mọi người nghi ngờ.
Liên quan đến những nghi vấn bất thường trong việc ổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) nhượng quyền thu phí đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình cho Công ty Cổ phần Tập đoàn Yên Khánh (Công ty Yên Khánh), VEC đã chính thức lên tiếng thông tin về sự việc này.
Trạm thu phí Liêm Tuyền trên tuyến cao tốc Cầu Giẽ-Ninh Bình do VEC quản lý.
Theo VEC, khác với việc được nhượng quyền thu phí tại cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh-Trung Lương, tại tuyến cao tốc Cầu Giẽ-Ninh Bình, Công ty Yên Khánh chỉ thực hiện hợp đồng cung cấp dịch vụ thu phí cho VEC chứ không phải là hợp đồng nhượng quyền thu phí.
VEC cho biết, năm 2012 đơn vị đàm phán với Công ty Yên Khánh về công tác thu phí tại BOT Cầu Giẽ - Ninh Bình. Đến tháng 10/2013, hai đơn vị đã ký kết hợp đồng về việc cung cấp dịch vụ thu phí tuyến đường cao tốc Cầu Giẽ-Ninh Bình (giai đoạn khai thác tạm thời).
Từ đó, VEC cho rằng Công ty Yên Khánh thực hiện hợp đồng cung cấp dịch vụ tổ chức thu phí (cung cấp nhân viên thu phí và tiếp nhận lại các nhân viên đã được VEC tuyển dụng và đào tạo) dưới hình thức làm thuê cho VEC, giá trị hợp đồng chủ yếu là tiền lương của người lao động và các khoản theo lương phục vụ tổ chức thu (không phải là hợp đồng nhượng quyền thu phí).
"VEC vẫn thực hiện các công tác thu tiền thu phí, giám sát, hậu kiểm thu phí; công tác giám sát dịch vụ thu phí được thực theo đúng quy định của Tổng cục Đường bộ gồm giám sát hiện trường 24/24 giờ; giám sát hậu kiểm theo ca và giám sát đột xuất" - VEC cho hay.
Trong một diễn biến trước đó, sau khi 5 cán bộ của Công ty Yên Khánh bị bắt vì hành vi trốn thuế tại BOT TP.HCM - Trung Lương, nhiều cơ quan báo chí phản ánh việc đơn vị này được quyền thu phí BOT Cầu Giẽ - Ninh Bình nhanh một cách bất thường.
Cụ thể, ngày 5/7/2012 người đứng đầu Công ty Yên Khánh là Vũ Thị Hoan (33 tuổi, hiện đã bị bắt) có văn bản gửi Bộ GTVT đề xuất sẽ tiếp nhận và thực hiện công tác tổ chức, quản lý thu phí BOT Cầu Giẽ - Ninh Bình.
Chỉ 1 tuần sau đó (ngày 12/7), ông Nguyễn Hồng Trường, khi đó là Thứ trưởng Bộ GTVT, đã ký văn bản yêu cầu VEC xem xét đề nghị này của Công ty Yên Khánh.
Đến tháng 10/2012, VEC chính thức xin Bộ GTVT chấp thuận chủ trương cho Công ty Yên Khánh thực hiện thu phí trên tuyến cao tốc này. Công ty Yên Khánh còn được tiếp nhận toàn bộ tài sản phục vụ công tác thu phí hiện có, bao gồm cả khu nhà ở cho công nhân thu phí.
Từ năm 2012 đến cuối năm 2017, Công ty Yên Khánh tổ chức thu phí trên tuyến cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình trong khi thời hạn được Bộ GTVT chấp thuận chỉ là 1 năm. Trong khoảng thời gian thu phí quá hạn cho phép trên, công ty này không đề xuất được phương án chuyển nhượng quyền thu phí mà chỉ thực hiện công tác thu phí theo các đợt gia hạn./.
“Lộ sáng” vụ ăn cắp phí BOT Trung Lương và những dự án nhập nhèm...
“Vị đắng” BOT giao thông: Ai có lỗi?
Danh tính 5 người bị bắt vì trốn thuế tại BOT TPHCM-Trung Lương
Vụ trốn thuế tại trạm BOT TPHCM-Trung Lương: Cần xử lý nghiêm minh