Vết nứt mố cầu Đuống rất nghiêm trọng: Sớm xử lý triệt để sự cố
VOV.VN - Do dòng chảy của sông Đuống thay đổi, nước xoáy sâu vào khu vực mố cầu đầu Bắc tạo ra các vết nứt tại cầu Đuống, đe dọa an toàn người và phương tiện.
Khoảng hơn một tháng nay, mố cầu Đuống (Km 9+667 tuyến đường sắt Hà Nội – Đồng Đăng, thị trấn Yên Viên, Gia Lâm, Hà Nội) đầu phía Bắc xuất hiện nhiều vết nứt lớn, những vết nứt ở nhiều vị trí, đặc biệt là tại tứ nón phía hạ lưu, đe dọa an toàn giao thông khu vực cầu. Phần bờ kè xung quanh cũng sụt lún nghiêm trọng khiến cơ quan chức năng phải đặt biển báo nguy hiểm.
Các vết nứt tại cầu Đuống, đe dọa an toàn người và phương tiện qua cầu, cơ quan chức năng phải đặt biển cảnh báo. |
Theo ông Nguyễn Quốc Vượng, Giám đốc công ty Đường sắt Hà Hải, đơn vị trực tiếp quản lý cầu Đuống (sử dụng chung cho đường bộ và đường sắt) cho hay, hiện tượng sụt lún bờ kè, nứt mố cầu bắt đầu xuất hiện từ đầu tháng 10/2017. Có chỗ, vết nứt ăn vào đường bộ. Riêng hệ thống đường sắt chưa bị ảnh hưởng gì.
Cận cảnh vết lún, nứt. Ảnh T. Trinh. |
Trước mắt, để đề phòng sự cố, cơ quan chức năng đã phong toả một phần khu vực sụt lún, rạn nứt, đồng thời cử người trực theo dõi 24/24. Nguyên nhân gây ra tình trạng sụt lún, rạn nứt được xác định do dòng chảy của sông Đuống thay đổi, nước xoáy sâu vào khu vực mố cầu đầu Bắc.
Ngay sau khi phát hiện sự việc trên, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam đã phối hợp với Tổng công ty Tư vấn Thiết kế công trình giao thông (TEDI) tìm phương án xử lý.
Phần đất phía trong của bờ kè phía Bắc đã sụt khoảng 20 -30 cm. Ảnh T. Trinh. |
Qua đo đạc tại hiện trường, vị trí tiếp giáp giữa tứ nón và tường cánh mố cầu, tại phần thân tứ nón có 4 vết nứt. Trong đó, vết nứt lớn dài 6,7m, hở rộng 8,5 cm; mặt tứ nón có 3 vết nứt, trong đó vết nứt lớn dài 3,7m; mép ngoài tứ nón hở rộng 6 cm (trôi ra ngoài 6,5cm).
Ngoài ra, còn có vết nứt trên bề mặt tường chắn, có dấu hiệu chuyển vị tại khu vực tiếp giáp giữa đốt số 2 và số 3, đá hộc xây gia cố sau lưng tường chắn bị lún sụt.
Đường bộ đầu cầu tiếp giáp giữa mặt cầu và tứ nón bị lún sụt 1,2m x 2m, sâu 18cm. Các bộ phận khác như phần kết cấu cầu, đường sắt và đường bộ trên cầu không có hiện tượng biến dạng, bất thường.
Đường sắt phối hợp với TEDI tìm phương án xử lý triệt để vết nứt cầu Đuống đang đe dọa an toàn giao thông. Ảnh T. Trinh. |
Cùng đó, đường vào nhà dân và một số công trình của nhà dân lân cận cũng xảy ra tình trạng lún, nứt. Như hộ ông Lê Đình Quý (thị trấn Yên Viên, Gia Lâm, Hà Nội) ở vị trí tiếp giáp bị ảnh hưởng nặng. Để đảm bảo an toàn cho gia đình ông Quý, đường sắt đã tổ chức di dời ngay trong đêm 3/10/2017 – ngày phát hiện vết nứt.
Về nguyên nhân các vết nứt trên, ông Đoàn Duy Hoạch, Phó Tổng giám đốc Tổng công ty Đường sắt Việt Nam cho biết, do sông Đuống đoạn qua khu vực cầu Đuống bị thu hẹp dòng chảy.
Trụ các cầu đã được gia cố mở rộng trước đây, làm tăng lưu tốc dòng chảy qua cầu lớn, gây ra nước chảy xiết, đặc biệt tại vị trí trụ số 5 gần khu vực xảy ra sự cố, hình thành các dòng xoáy lớn gây xói sâu cục bộ và kéo theo các vật liệu thành phần hạt nhỏ ra sông.
Tình trạng này kết hợp với đợt mưa lớn kéo dài do áp thấp nhiệt đới đầu tháng 10 tại các tỉnh miền núi phía Bắc làm nước sông dâng cao, tốc độ dòng chảy rất lớn đã gây ra sự cố xói lở tứ nón phía hạ lưu cầu Đuống.
Về giải pháp xử lý, ông Nguyễn Quốc Vượng, Giám đốc Công ty Đường sắt Hà Hải - đơn vị quản lý cầu Đuống cho biết, trước mắt công ty bố trí nhân viên trực cảnh giới 24/24h, 3 ban liên tục, mỗi ban 2 người để theo dõi thường xuyên diễn biến thực trạng để đảm bảo an toàn. Hàng tuần công ty đều đo, thực hiện quan trắc theo quy định và báo cáo gửi Tổng công ty Đường sắt Việt Nam để có biện pháp ứng phó kịp thời.
“Từ khi xuất hiện vết nứt đến nay khoảng hai tháng, qua theo dõi chưa biến dạng thêm nhiều. Có thể do thời tiết hanh khô nên vết nứt không bị mở rộng. Vì vậy, những vết nứt này chưa ảnh hưởng đến an toàn của người đi bộ và phương tiện trên cầu”, ông Vượng cho hay.
Phó Tổng giám đốc Tổng công ty Đường sắt Việt Nam - ông Đoàn Duy Hoạch đánh giá, sự cố này rất nghiêm trọng, vì vậy ngay sau khi nhận được thông tin, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam đã chỉ đạo các đơn vị lập sổ tiến hành công tác quan trắc, kiểm tra, theo dõi và chuẩn bị một số vật tư dự phòng đến công trình, lắp đặt tấm tôn trên phần mặt đường bộ đảm bảo êm thuận, đặt mốc theo dõi các vết bị lún sụt.
“Các đơn vị cũng bố trí lực lượng ứng trực để theo dõi, phối hợp với các đơn vị liên quan kiểm tra và phân luồng giao thông đảm bảo an toàn cho các phương tiện và các công trình lân cận”, ông Hoạch cho biết thêm.
Để xử lý triệt để sự cố, theo ông Hoạch, Bộ GTVT và Cục Đường sắt Việt Nam đã chấp thuận cho phép đầu tư xây dựng công trình khắc phục hiện tượng sụt lún, hư hỏng trên tại cầu Đuống.
Tuy nhiên, do tính chất kỹ thuật phức tạp, Tổng công ty đang phối hợp với TEDI nghiên cứu chi tiết nhằm đưa ra phương án kỹ thuật xử lý gia cố triệt để, lâu dài, đảm bảo an toàn công trình, an toàn giao thông đường sắt, đường bộ và an toàn các công trình liền kề của các nhà dân trong khu vực./.
Nứt mố cầu Đuống, hàng chục hộ dân sống trong sợ hãi
Cận cảnh tàu thủy chật vật chui qua gầm cầu Đuống “mùa xả lũ“
Bộ GTVT đồng ý cho Hà Nội đục thông 127 vòm cầu đường sắt trăm tuổi
Đèo Hải Vân tiếp tục sạt lở, đường sắt Bắc Nam tê liệt
Tặng suất ăn “hàng không”, đường sắt có kéo khách trở lại?