Bộ GTVT đồng ý cho Hà Nội đục thông 127 vòm cầu đường sắt trăm tuổi

VOV.VN - Bộ GTVT nhất trí với đề xuất đục thông 127 vòm cầu đường sắt đoạn từ phố Phùng Hưng đến ga Long Biên (Hà Nội) phục vụ cho văn hóa và du lịch.

Bộ GTVT đồng ý cho Hà Nội đục thông 127 vòm cầu đường sắt trăm tuổi phục vụ cho văn hóa và du lịch.

Tại buổi làm việc giữa Ủy ban TP. Hà Nội và Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) vào chiều 12/9, liên quan đến đề xuất của TP. Hà Nội về việc đục thông 127 vòm cầu đường sắt đoạn từ phố Phùng Hưng đến ga Long Biên thuộc địa bàn quận Hoàn Kiếm để phục vụ văn hóa và du lịch, Bộ trưởng Bộ GTVT Trương Quang Nghĩa cho biết, Bộ GTVT nhất trí cao với đề xuất này nhưng lưu ý cải tạo công trình phải đảm bảo an toàn chạy tàu.

Theo lãnh đạo Cục Đường sắt Việt Nam, đoạn đường sắt đi qua địa bàn quận Hoàn kiếm đã được xây dựng từ năm 1902. Trước đây có tổng số 131 vòm cầu thông thoáng bên dưới.

Tuy nhiên, vì lý do an toàn đối với công trình và giữ gìn vệ sinh môi trường nên vào các năm 1980 -1981, đơn vị đã phối hợp với Hà Nội xây bịt lại và đến nay vẫn còn 127 vòm bị bịt kín.

 “Quan điểm của Bộ GTVT là đồng ý cải tạo, khôi phục nhưng phải đảm bảo huy động nguồn lực để cải tạo, đặc biệt lưu ý đảm bảo công trình cho chạy tàu,” lãnh đạo Cục Đường sắt Việt Nam thông tin thêm.

Ông Vũ Tá Tùng, Tổng giám đốc Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam nhìn nhận, thời điểm xây lấp, một số vòm cầu đã xuất hiện vết nứt. Nếu muốn khôi phục lại, để đảm bảo an toàn khi cải tạo, Hà Nội cần khảo sát kỹ lưỡng, tổ chức kiểm định và có giải pháp gia cố, nâng cao độ bền, tuổi thọ cho công trình.

Buổi làm việc giữa Ủy ban TP. Hà Nội và Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) vào chiều 12/9.

Về vấn đề này, Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Nguyễn Đức Chung cho biết thêm, từ khi có ý tưởng khôi phục các vòm cầu, thành phố đã nhờ một đơn vị tư vấn của Pháp tìm hiểu, khảo sát.

“Đơn vị này đã quay lại nước Pháp tìm ra được hồ sơ thiết kế của toàn bộ đoạn tuyến cùng các vòm cầu. Qua nghiên cứu cho thấy hoàn toàn có thể đục thông, khôi phục lại các vòm này mà không ảnh hưởng đến kết cấu cầu cạn đường sắt, đảm bảo an toàn chạy tàu,” ông Nguyễn Đức Chung cho hay.

Theo ông Chung, sau khi nghiên cứu kỹ, xây dựng phương án cụ thể, Hà Nội sẽ cho đục thông một vòm để thử nghiệm, có mời tư vấn Pháp đánh giá kiểm định, nếu đáp ứng các tiêu chí về an toàn và mục đích sử dụng sẽ cho làm tiếp.

Những ô vòm bịt kín sắp được đục thông trở lại sau nhiều năm bị bịt kín.

“Nguồn kinh phí cải tạo 127 ô vòm cầu này khoảng gần 100 tỷ đồng và đã có đơn vị tư nhân đề xuất triển khai thực hiện, hiện thành phố đang xem xét”, Chủ tịch Hà Nội Nguyễn Đức Chung cho biết.

Đồng ý và hoàn toàn ủng hộ với ý tưởng đục thông các vòm cầu của Hà Nội, Bộ trưởng Bộ GTVT Trương Quang Nghĩa đánh giá đây là một ý tưởng rất hay, bởi việc này vừa có ý nghĩa với lĩnh vực giao thông, vừa giúp Hà Nội có thêm không gian phục vụ văn hóa, du lịch, nghệ thuật.

Những ô vòm cầu dẫn đường sắt được xây bằng đá bắt đầu từ phố Phùng Hưng lên đến ga Long Biên có chiều dài 1,2km, xây bằng đá xanh Thanh Hóa. Cầu dẫn có 131 vòm cầu, đỉnh vòm cao từ 3,5 - 4,5m được xây dựng trong 2 năm (1900 -1902).

Hơn 100 vòm cầu này cũng đồng thời là trụ đỡ, kết cấu của đường sắt của tuyến tàu di chuyển từ ga Hà Nội - ga Long Biên, thuộc tuyến đường sắt quốc gia.

Các vòm cầu này được làm từ thời Pháp khi hình thành tuyến đường sắt nói trên, sau đó vì liên quan đến vấn đề vệ sinh môi trường, an ninh trật tự nên các vòm cầu được Hà Nội cho xây bịt lại./.

Mời quý độc giả theo dõi VOV.VN trên

Tin liên quan

Hà Nội trước sức ép quá tải về giao thông, đô thị
Hà Nội trước sức ép quá tải về giao thông, đô thị

VOV.VN - Hà Nội vẫn đứng trước nhiều thách thức như gia tăng dân số, hạ tầng đô thị, giao thông quá tải.

Hà Nội trước sức ép quá tải về giao thông, đô thị

Hà Nội trước sức ép quá tải về giao thông, đô thị

VOV.VN - Hà Nội vẫn đứng trước nhiều thách thức như gia tăng dân số, hạ tầng đô thị, giao thông quá tải.

Hà Nội chính thức khai trương tuyến buýt nhanh BRT đầu tiên
Hà Nội chính thức khai trương tuyến buýt nhanh BRT đầu tiên

VOV.VN - Ngay sau lễ khai trương, những chuyến xe buýt nhanh đầu tiên chính thức lăn bánh trên lộ trình có tổng chiều dài 14,77km, qua 21 nhà chờ trên tuyến.

Hà Nội chính thức khai trương tuyến buýt nhanh BRT đầu tiên

Hà Nội chính thức khai trương tuyến buýt nhanh BRT đầu tiên

VOV.VN - Ngay sau lễ khai trương, những chuyến xe buýt nhanh đầu tiên chính thức lăn bánh trên lộ trình có tổng chiều dài 14,77km, qua 21 nhà chờ trên tuyến.

Bí thư Hà Nội: "Một công chức ứng xử kém cả Hà Nội bị mang tiếng"
Bí thư Hà Nội: "Một công chức ứng xử kém cả Hà Nội bị mang tiếng"

VOV.VN - Bí thư Hoàng Trung Hải: "1 công chức ứng xử kém làm ảnh hưởng tới tất cả đội ngũ cán bộ, cả nhân dân TP Hà Nội bị mang tiếng…”.

Bí thư Hà Nội: "Một công chức ứng xử kém cả Hà Nội bị mang tiếng"

Bí thư Hà Nội: "Một công chức ứng xử kém cả Hà Nội bị mang tiếng"

VOV.VN - Bí thư Hoàng Trung Hải: "1 công chức ứng xử kém làm ảnh hưởng tới tất cả đội ngũ cán bộ, cả nhân dân TP Hà Nội bị mang tiếng…”.

Chùm ảnh: Dấu ấn thời gian trên biển hiệu phố xưa Hà Nội
Chùm ảnh: Dấu ấn thời gian trên biển hiệu phố xưa Hà Nội

VOV.VN - Những biển hiệu phố xưa qua hàng thế kỷ vẫn còn được lưu giữ lại trên tường những ngôi nhà cổ ở Hà Nội, như nhắc nhở về một thời xa xưa ở đất Kinh kỳ.

Chùm ảnh: Dấu ấn thời gian trên biển hiệu phố xưa Hà Nội

Chùm ảnh: Dấu ấn thời gian trên biển hiệu phố xưa Hà Nội

VOV.VN - Những biển hiệu phố xưa qua hàng thế kỷ vẫn còn được lưu giữ lại trên tường những ngôi nhà cổ ở Hà Nội, như nhắc nhở về một thời xa xưa ở đất Kinh kỳ.

Xót xa với lời xin lỗi của góa phụ đông con nhất Hà Nội
Xót xa với lời xin lỗi của góa phụ đông con nhất Hà Nội

VOV.VN - Lời xin lỗi là những trăn trở, nỗi lòng của người phụ nữ góa chồng có tới 14 người con với cuộc sống bấp bênh, nghèo khổ.

Xót xa với lời xin lỗi của góa phụ đông con nhất Hà Nội

Xót xa với lời xin lỗi của góa phụ đông con nhất Hà Nội

VOV.VN - Lời xin lỗi là những trăn trở, nỗi lòng của người phụ nữ góa chồng có tới 14 người con với cuộc sống bấp bênh, nghèo khổ.

Tọa đàm “Hà Nội xưa và nay“: Nhìn về Hà Nội nửa đầu thế kỷ 20
Tọa đàm “Hà Nội xưa và nay“: Nhìn về Hà Nội nửa đầu thế kỷ 20

VOV.VN -Tối 5/10, buổi tọa đàm "Hà Nội xưa và nay" đã được tổ chức nhân dịp bộ sách Hà Nội nửa đầu thế ỷ 20 của nhà nghiên cứu, nhà giáo Nguyễn Văn Uẩn ra mắt.

Tọa đàm “Hà Nội xưa và nay“: Nhìn về Hà Nội nửa đầu thế kỷ 20

Tọa đàm “Hà Nội xưa và nay“: Nhìn về Hà Nội nửa đầu thế kỷ 20

VOV.VN -Tối 5/10, buổi tọa đàm "Hà Nội xưa và nay" đã được tổ chức nhân dịp bộ sách Hà Nội nửa đầu thế ỷ 20 của nhà nghiên cứu, nhà giáo Nguyễn Văn Uẩn ra mắt.

Vietjet mở 2 đường bay mới Hà Nội – Huế và Hà Nội – Đài Bắc  ​
Vietjet mở 2 đường bay mới Hà Nội – Huế và Hà Nội – Đài Bắc ​

VOV.VN - Hãng hàng không giá rẻ Vietjet tiếp tục đưa thêm 2 đường bay mới giữa Hà Nội – Huế và Hà Nội – Đài Bắc (Trung Quốc) vào khai thác.

Vietjet mở 2 đường bay mới Hà Nội – Huế và Hà Nội – Đài Bắc  ​

Vietjet mở 2 đường bay mới Hà Nội – Huế và Hà Nội – Đài Bắc ​

VOV.VN - Hãng hàng không giá rẻ Vietjet tiếp tục đưa thêm 2 đường bay mới giữa Hà Nội – Huế và Hà Nội – Đài Bắc (Trung Quốc) vào khai thác.

Thủ tướng yêu cầu TP Hà Nội tuân thủ quy định xây dựng nhà cao tầng
Thủ tướng yêu cầu TP Hà Nội tuân thủ quy định xây dựng nhà cao tầng

VOV.VN - Thủ tướng yêu cầu Chủ tịch UBND TP Hà Nội chỉ đạo tuân thủ nghiêm túc các quy định của pháp luật về quản lý, đầu tư xây dựng công trình cao tầng.

Thủ tướng yêu cầu TP Hà Nội tuân thủ quy định xây dựng nhà cao tầng

Thủ tướng yêu cầu TP Hà Nội tuân thủ quy định xây dựng nhà cao tầng

VOV.VN - Thủ tướng yêu cầu Chủ tịch UBND TP Hà Nội chỉ đạo tuân thủ nghiêm túc các quy định của pháp luật về quản lý, đầu tư xây dựng công trình cao tầng.