Vi phạm giao thông khi đi xe đạp điện hầu hết là học sinh
VOV.VN -Sau 3 ngày triển khai ra quân xử lý, CSGT Hà Nội đã xử lý hơn 200 trường hợp, trong đó hơn 80% là học sinh phổ thông.
Thực hiện kế hoạch về công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông năm 2013, từ ngày 1/11, Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia phối hợp với Bộ Công an, Bộ Công thương tổ chức chiến dịch tuyên truyền và xử lý vi phạm trong sản xuất, nhập khẩu, kinh doanh và sử dụng xe đạp điện, xe máy điện trên địa bàn toàn quốc.
Tại Hà Nội, sau 3 ngày ra quân, rất nhiều học sinh đi xe đạp điện không đội mũ bảo hiểm, dàn hàng ngang, vượt đèn đỏ trên đường phố Hà Nội đã bị lực lượng cảnh sát giao thông nhắc nhở, xử lý.
Nhiều học sinh không đội mũ bảo hiểm, đi hàng ba dưới lòng đường (Ảnh: Kim Anh) |
Sau 3 ngày thực hiện chiến dịch, người sử dụng xe đạp điện, đặc biệt là đối tượng học sinh, sinh viên tham gia giao thông không đội mũ bảo hiểm, đi ngược chiều, dàn hàng đôi, hàng ba vẫn diễn ra trên nhiều tuyến phố ở Hà Nội.
Sau giờ tan học, nhiều học sinh vẫn đầu trần, phóng xe vun vút trên đường. Nhiều nhóm học sinh tụ tập 2-3 chiếc xe đạp điện, vừa dàn hàng ngang, vừa vô tư trò chuyện chiếm gần hết làn đường dành cho các phương tiện khác. Khi thấy lực lượng cảnh sát giao thông ở các ngã ba, ngã tư phía trước, những học sinh đi xe đạp điện không đội mũ bảo hiểm vội rẽ sang tuyến đường khác, để không bị lực lượng chức năng tuýt còi xử lý.
Em Lâm Anh Thư, học sinh lớp 8A2 trường THPT Ngô Sỹ Liên, quận Hai Bà Trung cho biết: ở trường, các thầy cô giáo trong ban giám hiệu thường xuyên nhắc nhở học sinh về quy định đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông bằng xe đạp điện. Thậm chí, nhà trường còn có quy định khi đi xe đạp điện, học sinh phải có mũ bảo hiểm mới được vào trường. Tuy nhiên, nhiều học sinh chỉ đội mũ để đối phó, khi ra ngoài đường liền lập tức bỏ mũ ra.
“Em thấy việc tham gia giao thông bằng xe đạp điện, xe máy điện cần chấp hành tốt các quy định như đội mũ bảo hiểm vừa đảm bảo an toàn cho chính mình và cho mọi người. Em rất ủng hộ việc tăng cường xử lý và bắt buộc phải đội mũ bảo hiểm, chấp hành các quy định về an toàn giao thông, nâng cao ý thức của học sinh khi tham gia giao thông", Anh Thư nói.
Sau 3 ngày triển khai ra quân xử lý, cảnh sát giao thông Hà Nội đã xử lý hơn 200 trường hợp đi xe đạp điện vi phạm, trong đó hơn 80% là học sinh phổ thông.
Đại tá Đào Vịnh Thắng, Trưởng phòng Cảnh sát giao thông Công an thành phố Hà Nội cho biết: trong chiến dịch này, cảnh sát giao thông thành phố Hà Nội sẽ tăng cường lực lượng tuần tra, hóa trang, ghi hình chụp ảnh học sinh, sinh viên vi phạm và xử lý. Đối với học sinh chưa đủ 18 tuổi vi phạm, sau khi nhắc nhở, lực lượng công an sẽ chuyển thông tin về nhà trường nơi học sinh đang theo học để có hình thức xử lý. Đối với trường hợp trên 18 tuổi, nếu vi phạm vào các lỗi như không đội mũ bảo hiểm, vượt đèn đỏ, sẽ bị xử phạt đến 150.000 đồng/lỗi kèm gửi thông báo về trường học:
“Thời gian qua, lực lượng cảnh sát giao thông thành phố đã xử lý trên 250 trường hợp đi xe đạp điện. Theo quy định, người điều khiển loại phương tiện này phải đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông, nhưng trên thực tế có nhiều trường hợp phụ huynh học sinh chở con em mình đến trường, nhưng không chấp hành việc đội mũ bảo hiểm, đều bị lực lượng chức năng nhắc nhở, xử lý. Trong kế hoạch này, chúng tôi sẽ tiếp tục duy trì xử lý đối với các trường hợp đi xe đạp điện không chấp hành theo quy định”, ông Đào Vịnh Thắng cho biết thêm.
Trong chiến dịch xử lý các vi phạm liên quan đến xe đạp điện, xe máy điện, ngày 1/11, lực lượng Quản lý thị trường thành phố Hà Nội đã kiểm tra kho hàng của Công ty trách nhiệm hữu hạn Thương mại và Dịch vụ hóa chất HFT tại Cụm công nghiệp Thanh Oai (Hà Nội) phát hiện và thu giữ hơn 60 xe đạp điện và xe máy điện được nhập nguyên chiếc không có nguồn gốc xuất xứ cùng hàng nghìn phụ tùng, linh kiện lắp ráp các loại xe này./.