Vì sao Bộ GTVT "bật đèn xanh" cho nâng cấp ga Cao Xá thành ga liên vận quốc tế?

VOV.VN - Ga Cao Xá hiện là ga hạng 4, tại lý trình Km50+ 870 thuộc tuyến đường sắt Hà Nội - Hải Phòng, gần với các khu công nghiệp lớn của Hải Dương như: Đại An, Cẩm Điền, Phúc Điền, Tân Trường, Ken Mark…đang được đề xuất đầu tư nâng cấp cơ sở hạ tầng đường sắt phục vụ vận tải liên vận quốc tế.

Bộ GTVT vừa có công văn gửi Uỷ ban quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam (VNR) về việc đầu tư nâng cấp cơ sở hạ tầng đường sắt ga Cao Xá thành ga liên vận quốc tế phục vụ vận tải.

Theo Bộ GTVT, ga Cao Xá nằm gần các khu công nghiệp, nhà máy có nhu cầu xuất nhập khẩu lớn, khả năng nối kết đường giao thông trong tỉnh Hải Dương và tới các tỉnh lân cận cơ bản thuận lợi; tỉnh Hải Dương đã quy hoạch xây dựng Trung tâm Logistics tại khu vực ga Cao Xá.

Vì vậy, việc nghiên cứu nâng cấp cơ sở hạ tầng đường sắt phục vụ vận tải ga Cao Xá thành ga liên vận quốc tế theo đề nghị của Tổng Công ty đường sắt Việt Nam, Ủy ban quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp, UBND tỉnh Hải Dương là cần thiết.

Bộ GTVT cho biết là hoan nghênh Tổng công ty Đường sắt Việt Nam tự tổ chức triển khai đầu tư nâng cấp cơ sở hạ tầng đường sắt phục vụ vận tải ga Cao Xá (giai đoạn 1) bằng các nguồn vốn hợp pháp của doanh nghiệp nhằm nâng cấp một số hạng mục trong ga Cao Xá để đủ điều kiện khai thác chạy tàu liên vận quốc tế.

Cơ quan quản lý Nhà nước về giao thông lưu ý Tổng công ty Đường sắt Việt Nam việc triển khai đầu tư phải bảo đảm tuân thủ quy định pháp luật và chịu trách nhiệm quản lý, bảo trì công trình đã đầu tư bằng nguồn vốn của doanh nghiệp.

Sau khi đầu tư nâng cấp cơ sở hạ tầng đường sắt phục vụ vận tải ga Cao Xá, trường hợp đủ điều kiện khai thác liên vận quốc tế, Bộ GTVT giao Vụ Vận tải chủ trì, phối hợp với Cục Đường sắt Việt Nam tham mưu Bộ GTVT chấp thuận cho phép ga Cao Xá được tạm thời khai thác hoạt động liên vận quốc tế theo quy định.

“Việc đầu tư mở rộng ga Cao Xá giai đoạn 2 sẽ được Bộ GTVT và các cơ quan liên quan nghiên cứu xem xét đầu tư trên cơ sở nhu cầu vận tải, khả năng cân đối nguồn vốn.

Trước đó, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam đã đề xuất tới Bộ GTVT và Ủy ban quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp về việc đầu tư nâng cấp cải tạo kết cấu hạ tầng đường sắt phục vụ khai thác chạy tàu tại khu vực ga Cao Xá thuộc tuyến đường sắt Hà Nội - Hải Phòng đạt tiêu chuẩn liên vận quốc tế theo 2 giai đoạn.

Giai đoạn 1, Dự án tiến hành cải tạo đường số 3 thành đường đón gửi và lưu chứa xe có chiều dài khoảng 600m; xây dựng mới 1 đường xếp dỡ dài khoảng 250 m; xây dựng mới 1 nhà văn phòng, dịch vụ hải quan diện tích 200 m2; xây dựng mới kho hàng rộng 1.000 m2; bãi hàng rộng 10.000 m2 cùng hệ thống điện chiếu sáng, cấp thoát nước, camera giám sát và PCCC kèm theo; cải tạo đường ngang, xây dựng mới hàng rào bảo vệ.

Tổng mức đầu tư giai đoạn 1 dự kiến 61 tỷ đồng (không bao gồm chi phí giải phóng mặt bằng) từ nguồn vốn đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025 hoặc từ nguồn vốn sự nghiệp kinh tế của Bộ GTVT.

Trong giai đoạn 2, Dự án tiến hành xây dựng mới 1 đường chứa xe dài khoảng 600 m; 4 đường xếp dỡ và lưu chứa xe, mỗi đường dài khoảng 250 m; 1 đường dồn dịch toa xe dài khoảng 250 m; xây dựng mới kho hàng rộng 10.000 m2; bãi hàng rộng 28.600 m2 cùng hệ thống điện chiếu sáng, cấp thoát nước, camera giám sát và PCCC kèm theo; cải tạo đường ngang, xây dựng mới hàng rào bảo vệ.

Tổng mức đầu tư giai đoạn 2 Dự án là 234 tỷ đồng từ nguồn vốn của Tổng công ty Đường sắt Việt Nam và các nguồn vốn hợp pháp khác.

Ga Cao Xá hiện là ga hạng 4, nằm tại lý trình Km50+ 870 thuộc tuyến đường sắt Hà Nội - Hải Phòng, gần với các khu công nghiệp lớn của tỉnh Hải Dương như: Đại An, Cẩm Điền, Phúc Điền, Tân Trường, Ken Mark…

Nếu tổ chức được hoạt động liên vận quốc tế, hàng hóa tại Hải Dương có thể xuất khẩu đi Trung Quốc, châu Âu, Trung Á… bằng đường sắt thay vì phải vận chuyển hàng hóa đến các cảng biển để làm thủ tục xuất nhập khẩu và vận chuyển, mà thực hiện các thủ tục khai báo xuất nhập khẩu hàng hóa ngay tại tỉnh. Mặt khác, thời gian vận chuyển từ Việt Nam sang thị trường Nga, châu Âu rút ngắn, chỉ bằng 2/3 so với đường biển truyền thống.

Tổng công ty Đường sắt Việt Nam cho biết, hiện hàng hóa tại Hải Dương chưa xuất - nhập khẩu trực tiếp bằng đường sắt. Các ga trên địa bàn chưa có bãi hàng đủ tiêu chuẩn khai thác container.

Do đó, ga Cao Xá cần được xây dựng cải tạo theo phân khu chức năng riêng như bãi hàng chứa container trên 10.000m2 có tường bao quanh; khu vực làm hàng xuất nhập khẩu, giám sát hải quan.

Mời quý độc giả theo dõi VOV.VN trên

Tin liên quan

Khẩn trương khắc phục mưa lớn trên tuyến đường sắt liên vận quốc tế Hà Nội - Đồng Đăng
Khẩn trương khắc phục mưa lớn trên tuyến đường sắt liên vận quốc tế Hà Nội - Đồng Đăng

VOV.VN - Do ảnh hưởng của mưa lớn, một số điểm trên tuyến đường sắt liên vận quốc tế Hà Nội - Đồng Đăng bị sạt trượt nền đường làm ngưng trệ hoạt động vận tải hàng hóa xuất nhập khẩu qua tuyến đường này. Hiện ngành chức năng đang nỗ lực khắc phục sự cố.

Khẩn trương khắc phục mưa lớn trên tuyến đường sắt liên vận quốc tế Hà Nội - Đồng Đăng

Khẩn trương khắc phục mưa lớn trên tuyến đường sắt liên vận quốc tế Hà Nội - Đồng Đăng

VOV.VN - Do ảnh hưởng của mưa lớn, một số điểm trên tuyến đường sắt liên vận quốc tế Hà Nội - Đồng Đăng bị sạt trượt nền đường làm ngưng trệ hoạt động vận tải hàng hóa xuất nhập khẩu qua tuyến đường này. Hiện ngành chức năng đang nỗ lực khắc phục sự cố.

Siết chặt kiểm dịch khách và nhân viên tại ga liên vận quốc tế Đồng Đăng
Siết chặt kiểm dịch khách và nhân viên tại ga liên vận quốc tế Đồng Đăng

VOV.VN -Ga Đồng Đăng luôn thực hiện siết chặt kiểm dịch hành khách, nhân viên tàu liên vận quốc tế, không cho nhập cảnh trường hợp nghi nhiễm bệnh...

Siết chặt kiểm dịch khách và nhân viên tại ga liên vận quốc tế Đồng Đăng

Siết chặt kiểm dịch khách và nhân viên tại ga liên vận quốc tế Đồng Đăng

VOV.VN -Ga Đồng Đăng luôn thực hiện siết chặt kiểm dịch hành khách, nhân viên tàu liên vận quốc tế, không cho nhập cảnh trường hợp nghi nhiễm bệnh...

Có thể dừng hoạt động tàu liên vận quốc tế Hà Nội đi Trung Quốc
Có thể dừng hoạt động tàu liên vận quốc tế Hà Nội đi Trung Quốc

VOV.VN -Trong trường hợp khẩn cấp trong 24 giờ, hai bên sẽ thông báo sang nhau về phương án xử lý như dừng hoạt động tàu liên vận quốc tế Hà Nội-Trung Quốc.

Có thể dừng hoạt động tàu liên vận quốc tế Hà Nội đi Trung Quốc

Có thể dừng hoạt động tàu liên vận quốc tế Hà Nội đi Trung Quốc

VOV.VN -Trong trường hợp khẩn cấp trong 24 giờ, hai bên sẽ thông báo sang nhau về phương án xử lý như dừng hoạt động tàu liên vận quốc tế Hà Nội-Trung Quốc.

Khi nào dừng hoạt động tàu liên vận quốc tế đi Trung Quốc?
Khi nào dừng hoạt động tàu liên vận quốc tế đi Trung Quốc?

VOV.VN -Việc chạy tàu liên vận quốc tế theo Nghị định thư giữa hai nước, dừng tàu cần ý kiến của cơ quan kiểm dịch, y tế và thống nhất với đường sắt Trung Quốc.

Khi nào dừng hoạt động tàu liên vận quốc tế đi Trung Quốc?

Khi nào dừng hoạt động tàu liên vận quốc tế đi Trung Quốc?

VOV.VN -Việc chạy tàu liên vận quốc tế theo Nghị định thư giữa hai nước, dừng tàu cần ý kiến của cơ quan kiểm dịch, y tế và thống nhất với đường sắt Trung Quốc.

Dừng chạy tàu liên vận đi Trung Quốc từ 18h05 ngày 4/2
Dừng chạy tàu liên vận đi Trung Quốc từ 18h05 ngày 4/2

VOV.VN -Bộ GTVT yêu cầu dừng khai thác các đoàn tàu khách quốc tế số hiệu T8701/MR2 (bao gồm cả các toa xe khách liên vận quốc tế) kể từ 18h05 ngày 4/2/2020.

Dừng chạy tàu liên vận đi Trung Quốc từ 18h05 ngày 4/2

Dừng chạy tàu liên vận đi Trung Quốc từ 18h05 ngày 4/2

VOV.VN -Bộ GTVT yêu cầu dừng khai thác các đoàn tàu khách quốc tế số hiệu T8701/MR2 (bao gồm cả các toa xe khách liên vận quốc tế) kể từ 18h05 ngày 4/2/2020.

Dịch corona diễn biến phức tạp, kiến nghị cho dừng tàu liên vận đi Trung Quốc
Dịch corona diễn biến phức tạp, kiến nghị cho dừng tàu liên vận đi Trung Quốc

VOV.VN - Trước diễn biến phức tạp của dịch corona, Cục Đường sắt Việt Nam vừa có văn bản kiến nghị Bộ GTVT cho dừng chạy tàu liên vận quốc tế đi Trung Quốc.

Dịch corona diễn biến phức tạp, kiến nghị cho dừng tàu liên vận đi Trung Quốc

Dịch corona diễn biến phức tạp, kiến nghị cho dừng tàu liên vận đi Trung Quốc

VOV.VN - Trước diễn biến phức tạp của dịch corona, Cục Đường sắt Việt Nam vừa có văn bản kiến nghị Bộ GTVT cho dừng chạy tàu liên vận quốc tế đi Trung Quốc.

Tối 3/2, tàu liên vận MR1 chở 91 khách Trung Quốc trở về nước
Tối 3/2, tàu liên vận MR1 chở 91 khách Trung Quốc trở về nước

VOV.VN -Chuyến tàu liên vận MR1 xuất phát từ ga Gia Lâm (Hà Nội) lúc 21 giờ 20 tối 3/2 đi ga Đồng Đăng (Lạng Sơn) sau đó nhập cảnh về Trung Quốc với 98 khách.

Tối 3/2, tàu liên vận MR1 chở 91 khách Trung Quốc trở về nước

Tối 3/2, tàu liên vận MR1 chở 91 khách Trung Quốc trở về nước

VOV.VN -Chuyến tàu liên vận MR1 xuất phát từ ga Gia Lâm (Hà Nội) lúc 21 giờ 20 tối 3/2 đi ga Đồng Đăng (Lạng Sơn) sau đó nhập cảnh về Trung Quốc với 98 khách.