Vì sao Bộ GTVT đề xuất chọn ACV xây nhà ga T3 Tân Sơn Nhất?
VOV.VN - Đề xuất giao cho ACV xây nhà ga T3 Tân Sơn Nhất vì ACV đã được giao quản lý khai thác 21 nhà ga trên toàn quốc và là đơn vị có kinh nghiệm quản lý.
Đó là thông tin được Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông cho biết tại cuộc họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 3/2019 diễn ra chiều tối 2/4, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông đã giải đáp câu hỏi của báo chí về việc triển khai đầu tư, xây dựng nhà ga T3 Tân Sơn Nhất cũng như lý do Bộ GTVT trình Chính phủ việc giao ACV đầu tư nhà ga T3.
Bộ GTVT đề xuất Chính phủ giao cho ACV thực hiện mở rộng Tân Sơn Nhất . |
Thuê tư vấn Pháp lập quy hoạch, chọn ACV thực hiện
Tại buổi họp, trả lời về việc có hay không Bộ GTVT không thực hiện kết luận của Thủ tướng trong việc quy hoạch mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất và Bộ GTVT đề xuất ACV xây dựng nhà ga T3 Tân Sơn Nhất, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông thừa nhận: “Chúng tôi có nhờ tư vấn ADP- I của (Cộng Hoà Pháp) và tư vấn thiết kế công trình Hàng không (ADCC) về việc khảo sát lập quy hoạch mở rộng Tân Sơn Nhất”.
“Trong quá trình đó, chúng tôi có báo cáo lên Thủ tướng và đã được Thủ tướng chủ trì họp thông qua nhiều lần. Cần khẳng định ý tưởng quy hoạch của ADP - I và quy hoạch được duyệt cơ bản giống nhau về chức năng xây dựng thêm kết cấu hạ tầng, quy mô đề xuất cảng hàng không này dừng ở mức độ nào. Ví dụ: dừng lại ở con số 50 triệu hành khách/năm”, Thứ trưởng Đông chia sẻ.
Họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 4/2019. |
Theo Thứ trưởng Đông, Tân Sơn Nhất sẽ không làm thêm đường băng thứ 3. Tuy nhiên vẫn đảm bảo năng lực 50 triệu khách/năm. Cơ bản phân khu chức năng hai quy hoạch này giống nhau, chỉ khác nhau về phần đất sử dụng có tiếp cận lấy được phần đất của chủ sở hữu trên đó không.
Thực tế, khác nhau ở khu vực tiếp cận lấy đất xây dựng khu vực nhà ga T3 phía Nam Tân Sơn Nhất liên quan tới phần đất của đơn vị Quân đội, nhà máy của Quân đội không thể di dời. Tất cả những việc này đều đã được xem xét lấy ý kiến của các Bộ, Ngành và Bộ Quốc phòng đã có ý kiến.
“Ngày 26/3, chúng tôi đã có báo cáo chính phủ đề xuất các phương án xây dựng nhà ga T3. Trong đó, giao cho ACV – đơn vị khai thác cảng làm chủ đầu tư thực hiện bằng nguồn vốn của doanh nghiệp; Sử dụng vốn ngân sách nhà nước; Thành lập tổ chức kinh tế để đầu tư; Đầu tư xây dựng theo hình thức PPP. Bộ GTVT kiến nghị Thủ tướng Chính phủ xem xét, chấp thuận cho ACV tổ chức thực hiện dự án xây dựng nhà ga T3 CHK Tân Sơn Nhất”, Thứ trưởng Đông khẳng định.
Nêu lý do chọn ACV, Thứ trưởng Đông cho rằng: “Chúng tôi đề xuất giao cho ACV xem xét các yếu tố vì ACV đã được Thủ tướng giao cho quản lý khai thác 21 nhà ga trên toàn quốc và đây là đơn vị có chức năng nhiệm vụ, kinh nghiệm quản lý đầu tư. Đồng thời, đảm bảo việc quản lý đồng bộ, theo quy định chung của hàng không Quốc tế ICAO thì quy định 1 cảng chỉ có 1 nhà khai thác. Trong một cảng hàng không chỉ có 1 cửa nhà ga không thể để nhiều đơn vị quản lý”, ông Đông lý giải.
Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông cho biết, đề xuất giao cho ACV xây nhà ga T3 Tân Sơn Nhất vì ACV đã được giao quản lý khai thác 21 nhà ga trên toàn quốc và là đơn vị có kinh nghiệm quản lý. |
Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông cho biết, Thủ tướng Chính phủ đang giao ACV quản lý, khai thác 21 cảng hàng không trên toàn quốc chứ không chỉ riêng cảng hàng không này. Và theo thông lệ từ trước đến nay, đơn vị quản lý khai thác theo quy hoạch phê duyệt sẽ đầu tư nhà ga.
“Vừa qua rất nhiều nhà ga được xây dựng theo phương thức ACV đứng ra huy động vốn doanh nghiệp và nguồn lực để đầu tư. Đó là đơn vị có chức năng, có nhiệm vụ, có kinh nghiệm trong quản lý đầu tư”, Thứ trưởng Bộ GTVT nói.
Thứ trưởng Đông nêu: “Cái cuối cùng chúng tôi xem xét thời gian thực hiện đầu tư xây dựng nhà ga T3 có thuận lợi, từ năm 2018 chúng tôi có giao ACV nghiên cứu việc này. Như vậy, việc tổ chức tham gia đấu thầu, xây dựng của ACV có thời gian nhanh nhất, chính vì vậy chúng tôi đã chọn ACV”.
“Một cảng hàng không chỉ có một nhà khai thác. Dù có làm thêm nhà ga này, nhà ga kia thì cũng chỉ có một nhà khai thác, không thể một cảng có 2, 3 đường băng, có bao nhiêu kiểu ga, mỗi ông một kiểu khai thác”, Thứ trưởng Đông cho biết.
Chỉ có 3 trong số 21 cảng hàng không hoạt động
Tại cuộc họp báo, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông cho biết, thực tế 21 cảng hàng không trên cả nước đang hoạt động không phải cảng nào cũng có lãi.
Nhiều chuyên gia băn khoăn, nếu giao cho ACV thực hiện mở rộng Tân Sơn Nhất liệu có giống như dự án mà Tổng công ty này đã “gây ra” ở sân bay Pleiku, vừa đầu tư xây dựng đã phải nâng cấp mở rộng. |
“Nhiều năm qua, chỉ có CHK Tân Sơn Nhất, Nội Bài, Đà Nẵng, Cam Ranh…là có lãi trong kinh doanh, còn những cảng như Điện Biên, Cà Mau và rất nhiều CHK khác đang phải bù lỗ, theo cách điều tiết từ phần lãi sang phần lỗ”, Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông cho hay.
Thứ trưởng Đông cho rằng đó là yếu tố để cân nhắc, so sánh và kiến nghị, vì việc giao ACV làm chủ đầu tư các công trình kết cấu hạ tầng có hiệu quả tài chính nói chung và CHK quốc tế Tân Sơn Nhất nói riêng là cần thiết, để tạo nguồn bù đắp một phần vốn đầu tư và duy trì khai thác liên tục tại các CHK không mang lại hiệu quả mà ACV đang quản lý, nhằm thực hiện nhiệm vụ chính trị, phát triển kinh tế vùng miền.
Về thời gian, Thứ trưởng Đông cho rằng nếu giao ACV thực hiện sẽ thuận lợi trong việc lập dự án, vì trước đây, khi ACV còn do Bộ GTVT quản lý, Bộ GTVT đã giao cho đơn vị này nghiên cứu tiền khả thi xây dựng nhà ga T3. Với những kết quả đã đạt được, nếu Chính phủ đồng ý giao ACV, việc tổ chức xây dựng cũng như đấu thầu, chọn nhà thầu sẽ thuận lợi hơn./.
Vì sao Bộ GTVT quyết chọn “con đẻ” ACV xây nhà ga T3 Tân Sơn Nhất?
Bộ GTVT: Không thể giao tư nhân làm Nhà ga T3 Tân Sơn Nhất
Làm rõ phương án huy động vốn dự án nâng cấp tại sân bay Tân Sơn Nhất