Vì sao Bộ trưởng Bộ GTVT "bảo", Cần Thơ vẫn "không nghe"?

VOV.VN - Hôm nay (26/8), Cần Thơ vẫn chưa bỏ quy định “gây khó” cho doanh nghiệp như Bộ trưởng Bộ GTVT yêu cầu tại cuộc họp chiều qua, nhiều xe tải, xe container chở hàng vẫn phải nằm chờ ở bến xe, ùn tắc vẫn xảy ra…

"Phép vua thua lệ làng"?

Ngày 25/7/2021, Phó Thủ tướng Lê Văn Thành ký văn bản số 1015 yêu cầu các bộ, UBND các địa phương không thực hiện kiểm tra xe chở hàng hóa thiết yếu, lương thực, thực phẩm đã được dán giấy nhận diện có mã QR trên các tuyến đường từ cao tốc đến đường liên huyện. Việc kiểm tra các phương tiện trên chỉ thực hiện tại điểm giao nhận hàng hóa.

Ngày 29/7/2021, Văn phòng Chính phủ lại có văn bản số 5187 thông báo ý kiến của Phó Thủ tướng Lê Văn Thành: Không kiểm tra tại chốt kiểm soát dịch với xe có giấy nhận diện có mã QR còn thời hạn vận chuyển hàng hóa (trừ hàng cấm) trên tất cả đường cao tốc đến đường liên huyện, đô thị.

Việc kiểm tra phương tiện chở hàng hóa khi ra vào các điểm tập kết, giao nhận hàng hóa đảm bảo tuân thủ đầy đủ các yêu cầu phòng, chống dịch, không gây ùn tắc giao thông.

Người trên xe chở hàng thực hiện nghiêm 5K, có giấy chứng nhận kết quả xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 bằng phương pháp RT-PCR hoặc test nhanh kháng nguyên trong thời hạn 72 giờ kể từ thời điểm có kết quả xét nghiệm.

Trước đó ngày 19/7/2021, Bộ Y tế có văn bản 5753 quy định tài xế từ khu vực giãn cách theo chỉ thị 16 sang khu vực đang áp dụng cấp độ phòng dịch thấp hơn phải có giấy chứng nhận kết quả xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 theo phương pháp RT-PCR hoặc test nhanh kháng nguyên được thực hiện trong vòng 72 giờ kết từ khi lấy mẫu.

Tuy nhiên, nhiều địa phương không thực hiện và có quy định riêng, như: Dừng xe kiểm tra tại chốt kiểm dịch; Nhiều tỉnh chỉ chấp nhận tài xế có kết quả xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 theo phương pháp RT-PCR, không chấp nhận kết quả test nhanh.

Nhiều địa phương chỉ chấp nhận giá trị của giấy xét nghiệm trong 48 tiếng thay vì 72 tiếng; Bắt xe đăng ký trước khi đến địa phương.

Một số địa phương yêu cầu tài xế có giấy xét nghiệm còn hiệu lực vẫn phải test nhanh trước khi lưu thông qua địa bàn…

Hậu quả, Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn kêu không tiêu thụ nông sản được trong khi giá vật tư đầu vào như vật tư, thú ý, thức ăn gia súc, phân bón…tăng cao. Bộ Công Thương kêu chuỗi cung ứng hàng hóa, logistics bị đứt gãy...

Cần Thơ chưa bỏ quy định “gây khó” cho doanh nghiệp

Tại buổi họp trực tuyến chiều 25/8 giữa Bộ GTVT cùng Bộ Công thương, Bộ NN&PTNT và UBND 63 tỉnh, thành phố về tạo điều kiện thuận lợi cho vận chuyển hàng hóa, vận chuyển nông sản trong điều kiện phòng, chống dịch COVID-19.

Sau khi nhiều đơn vị kêu khó khăn khi xe chở hàng đi qua TP Cần Thơ, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể cho biết, đối chiếu với các quy định của Chính phủ, các bộ ban hành không có những quy định như Cần Thơ đang áp dụng. Từ đó, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể đề nghị Cần Thơ xem xét lại việc đưa ra quy định riêng như lập điểm trung chuyển hàng hóa và yêu cầu bỏ ngay quy định trung chuyển hàng hóa gây khó cho doanh nghiệp.

Tuy nhiên, đến sáng nay (26/8) tại bến xe khách trung tâm TP Cần Thơ (quận Cái Răng), nhiều xe tải vẫn phải nằm chờ. Hàng trăm phương tiện vận chuyển hàng hóa thiết yếu, xe container vận chuyển hàng xuất, nhập khẩu bị ùn ứ tại Bến xe khách trung tâm TP. Cần Thơ nhiều giờ liền.

Rất nhiều tài xế vận chuyển hàng hóa cho biết, họ đã phải ở đây 2 ngày mà vẫn chưa qua được Cần Thơ. Việc xe dồn ứ quá nhiều khiến Bến xe khách trung tâm TP. Cần Thơ quá tải, các xe phải đậu tràn ra cả QL1, kéo dài hàng trăm mét.

Theo các tài xế, nguyên nhân là do những bất cập trong quá trình làm thủ tục tại các điểm tập kết và trung chuyển hàng hóa, do những quy định không cần thiết, không địa phương nào làm như ở Cần Thơ.

“Phía công ty báo là đã đăng ký rồi, họ cũng chuyển cho chúng tôi Email có thông tin đăng ký, nhưng lực lượng làm nhiệm vụ tại đây không đồng ý và yêu cầu văn bản có đóng dấu mộc đỏ vào giấy luồng xanh, có giấy cam kết đi đường, tài xế có test nhanh, nói chung đủ hết. Đoàn xe chúng tôi đi từ Long An xuống đây không sao, chỉ có Cần Thơ là không cho chúng tôi vào. Hàng hóa giờ nằm ì ra đó không biết đến bao giờ nữa”, tài xế D.V.S. cho biết.

Còn tài xế V.T.T. cho biết xe hàng ông cũng nằm chờ gần 2 ngày qua. Ông T cũng có giấy test âm tính SARS-CoV-2, có giấy của Sở Công Thương TP Cần Thơ và xe có luồng xanh nhưng chưa qua được.

“Giờ kiếm thêm tài xế không dễ, dù kiếm được rồi làm thủ tục xuống hàng sang cũng là cả vấn đề. Tài xế khác chở hàng vào đến nơi giao nhận, nhưng lỡ mất hàng ai sẽ là người chịu trách nhiệm. Hàng hóa đóng gói không nói, rau củ mà để ì vậy hoài là hư hết ai chịu trách nhiệm đây?", ông T. bức xúc.

Phát biểu kết luận tại cuộc họp chiều tối 25/8, người đứng đầu ngành giao thông đặc biệt nhấn mạnh và yêu cầu các địa phương không để ùn tắc giao thông ở bất cứ con đường nào và yêu cầu tất cả địa phương rà soát lại văn bản, không được chỉ đạo trái với các văn bản của Chính phủ. Mệnh lệnh cao nhất là từ Thủ tướng.

“Cái gì không trái nhưng phát sinh thêm thủ tục, khó khăn thì phải bỏ. Không thể đưa ra văn bản mà gây thêm chi phí, khó khăn cho người dân, doanh nghiệp. Lúc đó sự hỗ trợ của Chính phủ không còn ý nghĩa nữa", Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể khẳng định./.

8 tỉnh phát sinh giấy phép con, làm khó lưu thông hàng hoá được nêu tên:

1. TP.Cần Thơ: Lập đội lái xe hỗ trợ để trung chuyển trong nội đô. Những doanh nghiệp nào không có lái xe vào Cần Thơ phải giao cho đội ngũ này lái vào nhưng hiện không có đủ lực lượng để làm và tốn kém kinh phí.

Ngoài ra các xe từ địa phương khác muốn vào TP.Cần Thơ phải đăng ký trước. Tất cả các phương tiện đều phải tập trung tại điểm tập kết theo quy định của địa phương để trung chuyển giao nhận hàng hóa. Theo Bộ GTVT, việc này gây ách tắc tại cửa ngõ và bức xúc của các lái xe, doanh nghiệp; chậm trễ vận chuyển lương thực, thực phẩm cho TP.HCM của một số doanh nghiệp.

2. Bà Rịa - Vũng Tàu: Tại chốt Km38 QL51, từ chiều ngày 24.8, Ban phòng, chống dịch Covid-19 của tỉnh đã chỉ đạo test nhanh tại chỗ tất cả các trường hợp qua chốt kiểm soát dịch, kể cả trường hợp có giấy test nhanh đang còn hiệu lực.

3. An Giang: Các lái xe khi vào tỉnh An Giang phải tiến hành test nhanh cho tất cả các trường hợp, sau khi test xong ghi lại thông tin thì cho xe qua. Theo Bộ GTVT, dù không gây ách tắc giao thông tại các chốt kiểm soát dịch trên quốc lộ nhưng gây bức xúc đối với lái xe, doanh nghiệp.

4. Hải Phòng: Yêu cầu phải có PCR âm tính và tiêm 2 mũi vắc xin cho người vào thành phố công tác; xe có mã QR kiểm soát theo hướng dẫn của Bộ GTVT. Các trường hợp vào Hải Phòng công tác phải có Giấy xét nghiệm SARS - CoV-2 bằng phương pháp RT - PCT (có giá trị trong vòng 72 giờ) xét nghiệm tại địa phương xuất phát hoặc đi qua trước khi vào Hải Phòng. Giấy xác nhận đã tiêm đủ 2 mũi vắc xin phòng Covid-19 và văn bản đồng ý của Ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 thành phố.

5. Quảng Ninh: Có Văn bản số 5630/UBND-DL1 ngày 19.8 yêu cầu lái xe phải âm tính PCR trước 48 giờ, khuyến khích tiêm 2 mũi. Riêng người từ tỉnh khác về Quảng Ninh phải đủ cả 2 điều kiện (âm tính trước 48 giờ và tiêm 2 mũi vắc xin, trực tiếp khai báo y tế), nếu ở tỉnh đang thực hiện Chỉ thị số 15 và Chỉ thị số 16 của Thủ tướng Chính phủ thì phải cách ly 14 ngày + 7 ngày tại nhà.

6. Hà Tĩnh: Thông báo số 175/TB-BCĐ ngày 20.8 thông báo kết luận của Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh, Trưởng ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19, quy định khi đi vào địa bàn Tỉnh Hà Tĩnh phải có giấy Xét nghiệm RT-PCR trong thời hạn tối đa 48 giờ.

7. Hải Dương: Đóng QL38 do liền kề với H.Lương Tài (Bắc Ninh) đang áp dụng Chị thị 16 của Thủ tướng Chính phủ, không cho xe qua lại 2 tỉnh.

8. Bạc Liêu: Với các phương tiện vận tải hàng hóa đường bộ, phải có phương án vận chuyển hàng hóa (theo mẫu của Sở GTVT) và không cấp thêm giấy đi đường; các trường hợp còn lại của hoạt động vận tải, Chủ tịch UBND tỉnh giao Sở GTVT hướng dẫn, trực tiếp giải quyết và thông báo đến các địa phương trong tỉnh.

Mời quý độc giả theo dõi VOV.VN trên

Tin liên quan

Bộ GTVT yêu cầu lập và công bố “đường dây nóng” gỡ khó vận tải hàng hóa
Bộ GTVT yêu cầu lập và công bố “đường dây nóng” gỡ khó vận tải hàng hóa

VOV.VN - Bộ GTVT yêu cầu các đơn vị phải công bố số điện thoại đường dây nóng để “gỡ” ngay các vướng mắc về vận tải hàng hóa cho doanh nghiệp, đảm bảo hàng hóa phải thông suốt.

Bộ GTVT yêu cầu lập và công bố “đường dây nóng” gỡ khó vận tải hàng hóa

Bộ GTVT yêu cầu lập và công bố “đường dây nóng” gỡ khó vận tải hàng hóa

VOV.VN - Bộ GTVT yêu cầu các đơn vị phải công bố số điện thoại đường dây nóng để “gỡ” ngay các vướng mắc về vận tải hàng hóa cho doanh nghiệp, đảm bảo hàng hóa phải thông suốt.

Đảm bảo an toàn giao thông, vận tải hàng hóa gắn với phòng chống dịch COVID-19
Đảm bảo an toàn giao thông, vận tải hàng hóa gắn với phòng chống dịch COVID-19

VOV.VN - Ủy ban ATGT Quốc gia vừa có văn bản gửi Ban ATGT các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương yêu cầu tăng cường thực hiện các giải pháp bảo đảm bảo trật tự ATGT trong điều kiện dịch bệnh COVID-19.

Đảm bảo an toàn giao thông, vận tải hàng hóa gắn với phòng chống dịch COVID-19

Đảm bảo an toàn giao thông, vận tải hàng hóa gắn với phòng chống dịch COVID-19

VOV.VN - Ủy ban ATGT Quốc gia vừa có văn bản gửi Ban ATGT các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương yêu cầu tăng cường thực hiện các giải pháp bảo đảm bảo trật tự ATGT trong điều kiện dịch bệnh COVID-19.

Tài xế vận chuyển hàng hóa đường dài bức xúc vì không được xét nghiệm để lưu thông
Tài xế vận chuyển hàng hóa đường dài bức xúc vì không được xét nghiệm để lưu thông

VOV.VN - Nhiều tài xế vận chuyển hàng hóa đường dài ở Tiền Giang bức xúc vì không được xét nghiệm SARS-CoV-2 để lưu thông.

Tài xế vận chuyển hàng hóa đường dài bức xúc vì không được xét nghiệm để lưu thông

Tài xế vận chuyển hàng hóa đường dài bức xúc vì không được xét nghiệm để lưu thông

VOV.VN - Nhiều tài xế vận chuyển hàng hóa đường dài ở Tiền Giang bức xúc vì không được xét nghiệm SARS-CoV-2 để lưu thông.

Vì sao cần tiêm sớm vaccine COVID-19 cho các lái xe vận tải hàng hóa?
Vì sao cần tiêm sớm vaccine COVID-19 cho các lái xe vận tải hàng hóa?

VOV.VN - Lái xe, bốc xếp hàng hóa xuất nhập khẩu là một trong những khâu quan trọng để duy trì tính liên tục của mọi hoạt động kinh tế, do đó việc tiêm vaccine cho các đối tượng này là rất cấp bách.

Vì sao cần tiêm sớm vaccine COVID-19 cho các lái xe vận tải hàng hóa?

Vì sao cần tiêm sớm vaccine COVID-19 cho các lái xe vận tải hàng hóa?

VOV.VN - Lái xe, bốc xếp hàng hóa xuất nhập khẩu là một trong những khâu quan trọng để duy trì tính liên tục của mọi hoạt động kinh tế, do đó việc tiêm vaccine cho các đối tượng này là rất cấp bách.

Đảm bảo đủ lái xe vận tải hàng hóa cho khu vực phía Nam, vùng phong tỏa, giãn cách
Đảm bảo đủ lái xe vận tải hàng hóa cho khu vực phía Nam, vùng phong tỏa, giãn cách

VOV.VN - Tổng cục Đường bộ yêu cầu doanh nghiệp có phương án tổ chức vận tải hợp lý, không để ùn tắc, thiếu hụt lái xe vận tải hàng hóa khu vực phía Nam.

Đảm bảo đủ lái xe vận tải hàng hóa cho khu vực phía Nam, vùng phong tỏa, giãn cách

Đảm bảo đủ lái xe vận tải hàng hóa cho khu vực phía Nam, vùng phong tỏa, giãn cách

VOV.VN - Tổng cục Đường bộ yêu cầu doanh nghiệp có phương án tổ chức vận tải hợp lý, không để ùn tắc, thiếu hụt lái xe vận tải hàng hóa khu vực phía Nam.

Để vận tải hàng hóa không bị ách tắc, cần thống nhất “luồng xanh”
Để vận tải hàng hóa không bị ách tắc, cần thống nhất “luồng xanh”

VOV.VN - Vận chuyển hàng hóa, nhất là nông sản thiết yếu cung ứng kịp thời cho người dân vùng dịch hiện nay ở khu vực phía Nam là rất cấp bách, các cấp, các ngành cần tập trung tháo gỡ và thống nhất cách làm.

Để vận tải hàng hóa không bị ách tắc, cần thống nhất “luồng xanh”

Để vận tải hàng hóa không bị ách tắc, cần thống nhất “luồng xanh”

VOV.VN - Vận chuyển hàng hóa, nhất là nông sản thiết yếu cung ứng kịp thời cho người dân vùng dịch hiện nay ở khu vực phía Nam là rất cấp bách, các cấp, các ngành cần tập trung tháo gỡ và thống nhất cách làm.

Xe luồng xanh "chôn chân" hơn 3 tiếng chờ qua chốt kiểm soát Hà Nội - Vĩnh Phúc
Xe luồng xanh "chôn chân" hơn 3 tiếng chờ qua chốt kiểm soát Hà Nội - Vĩnh Phúc

VOV.VN - Tại chốt kiểm soát khu vực cầu Xuân Phương trên QL2 (giáp ranh TP Hà Nội và tỉnh Vĩnh Phúc) xảy ra tình trạng ùn tắc kéo dài nhiều ngày nay, có thời điểm tắc hơn 3km khiến các tài xế gặp rất nhiều khó khăn.

Xe luồng xanh "chôn chân" hơn 3 tiếng chờ qua chốt kiểm soát Hà Nội - Vĩnh Phúc

Xe luồng xanh "chôn chân" hơn 3 tiếng chờ qua chốt kiểm soát Hà Nội - Vĩnh Phúc

VOV.VN - Tại chốt kiểm soát khu vực cầu Xuân Phương trên QL2 (giáp ranh TP Hà Nội và tỉnh Vĩnh Phúc) xảy ra tình trạng ùn tắc kéo dài nhiều ngày nay, có thời điểm tắc hơn 3km khiến các tài xế gặp rất nhiều khó khăn.

Xe tải, xe container vẫn xếp hàng dài do vướng quy định của Cần Thơ
Xe tải, xe container vẫn xếp hàng dài do vướng quy định của Cần Thơ

VOV.VN - Sáng 26/8, tại Bến xe Trung tâm TP. Cần Thơ, một điểm tập kết và giao nhận hàng hóa của thành phố, lưu lượng xe tải, xe container vẫn xếp hàng dài do vướng quy định của TP.

Xe tải, xe container vẫn xếp hàng dài do vướng quy định của Cần Thơ

Xe tải, xe container vẫn xếp hàng dài do vướng quy định của Cần Thơ

VOV.VN - Sáng 26/8, tại Bến xe Trung tâm TP. Cần Thơ, một điểm tập kết và giao nhận hàng hóa của thành phố, lưu lượng xe tải, xe container vẫn xếp hàng dài do vướng quy định của TP.