Vì sao dán thẻ không dừng ETC nhưng tài xế vẫn phải ấm ức trả tiền mặt khi qua trạm?

VOV.VN - Công nghệ ETC trên tuyến cao tốc TP.HCM-Long Thành-Dầu Giây khác với công nghệ Thủ tướng lựa chọn. VEC cho rằng, muốn chuyển đổi sang công nghệ khác cần thời gian, nên mong tài xế tiếp tục trả tiền mặt qua trạm.

Công nghệ Thủ tướng chọn khác công nghệ VEC chọn?

Ngày 15/1, Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) thông tin về công nghệ sử dụng cho hệ thống thu phí dịch vụ sử dụng đường bộ theo hình thức điện tử không dừng (ETC) trên tuyến cao tốc TP.HCM – Long Thành – Dầu Giây.

Theo đó, VEC cho rằng trước đây Việt Nam tồn tại hai công nghệ thu phí tự động không dừng là DSRC (thông tin liên lạc tầm ngắn chuyên dụng; sử dụng OBU-On Board Unit gắn trên phương tiện, tài khoản lưu trong thẻ IC) và RFID (nhận dạng tần số vô tuyến; sử dụng thẻ E-tag dán trên kính lái hoặc đèn trước của xe, tài khoản của khách hàng được lưu tại trung tâm thanh toán).

Sau khi nghiên cứu, năm 2017, VEC lựa chọn công nghệ DSRC để lắp đặt trên tuyến cao tốc TP.HCM – Long Thành – Dầu Giây. Hệ thống ETC này triển khai 8 làn, với tại 3 trạm thu phí trên toàn tuyến.

Đến ngày 17/6/2020, Thủ tướng ban hành Quyết định số 19/2020 về việc thu phí dịch vụ sử dụng đường bộ theo hình thức điện tử không dừng. Theo đó, hệ thống ETC này được lựa chọn công nghệ RFID. Tức là khác với công nghệ VEC lựa chọn.

Chính vì vậy, thời gian qua xảy ra tình trạng một số phương tiện dán thẻ E-tag (sử dụng công nghệ nhận dạng tần số vô tuyến RFID) qua trạm thu phí cao tốc TP.HCM – Long Thành – Dầu Giây không thanh toán được phí. Các tài xế này yêu cầu trạm phải trừ tiền phí dịch vụ trên thẻ E-tag do xe đã dán thẻ E-tag và đã nạp tiền vào thẻ.

Tuy nhiên, VEC nhận thấy hiện nay hệ thống ETC tuyến cao tốc TP.HCM – Long Thành – Dầu Giây, bằng công nghệ DSRC, vẫn vận hành tốt, mỗi ngày tiếp nhận khoảng 500 – 600 lượt phương tiện.

“Việc triển khai đầu tư mới hệ thống ETC, bằng công nghệ RFID, song song với hệ thống ETC hiện hữu đòi hỏi phải có lộ trình đầu tư phù hợp và phải được sự chấp thuận của các cơ quan chức năng. Mặt khác, các tuyến cao tốc do VEC quản lý là những tuyến được xây mới hoàn toàn, không phải là đường độc đạo. Do vậy, chúng tôi mong tài xế hợp tác, thực hiện theo điều kiện hiện tại…”, đại diện VEC cho hay.

Vì vậy, trong quá trình chưa triển khai đầu tư hệ thống ETC trên cao tốc TP.HCM – Long Thành – Dầu Giây theo công nghệ RFID, VEC mong tài xế thanh toán phí bằng tiền mặt và phối hợp, tuân thủ phương án tổ chức giao thông đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt, không cản trở công tác thu phí, gây mất an ninh trật tự và ùn ứ tại trạm thu phí.

Tuyến cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây dài 55 km, với 4 làn xe, khai thác từ tháng 2/2015. Dự án do VEC (doanh nghiệp nhà nước) đầu tư khai thác. Hiện một số dự án của VEC vẫn chưa thực hiện lắp đặt hệ thống ETC do vướng mắc về nguồn vốn đầu tư hệ thống thiết bị tại trạm. Do đó, Thủ tướng đồng ý tách dự án này ra khỏi kế hoạch lắp đặt hệ thống ETC do Bộ GTVT triển khai trong năm 2020.

Nhiều chủ xe bức xúc vì phải trả tiền hai lần

Hệ thống thu phí tự động không dừng những ngày đầu vận hành đã tình trạng, một số chủ xe đã dán thẻ ETC, nộp tiền trong tài khoản nhưng khi xe qua trạm vẫn không báo thực hiện được “không dừng”, nhiều lái xe đã phải “tranh cãi” với nhan viên thu phí những cuối cũng vân phải “móc ví” trả tiền mặt.

Tình trạng không thể kích hoạt, hoặc kích hoạt tài khoản nhưng” bị treo” vẫn thường xuyên xảy ra nên việc chi trả tiền mặt vẫn diễn ra phổ biến.

Chị H. (Thanh Xuân, Hà Nội), chủ xe ô tô BKS 29A 490.xx bức xúc cho biết, chị đã nộp tiền vào tài khoản VETC 1 triệu đồng, ngân hàng báo đã chuyển tiền thành công, nhưng khi chị lái xe qua trạm thu phí cầu Yên Lệnh (nối Hưng Yên với Hà  Nam), chị cho xe đi vào làn ETC nhưng barie không mở, cuối cùng vẫn phải trả tiền mặt qua trạm.

“Rõ ràng mình đã nộp tiền từ hôm trước rồi, nhưng hôm sau đi vẫn phải trả tiền mặt, tiền trong tài khoản thì ngân hàng trừ và báo đã giao dịch thành công. Mình ung dung đi thử công nghệ không dừng mà không ngờ vẫn “ấm ức” đến hôm nay. Nếu không điều chỉnh thì thu phí không dừng lại thêm “mua bực vào mình”, chị H nói.

Theo ông Tô Nam Toàn, Vụ trưởng Vụ Khoa học công nghệ - Môi trường và hợp tác quốc tế - Tổng cục Đường bộ Việt Nam, trong những ngày đầu các trạm thu phí BOT triển khai thu phí tự động không dừng giai đoạn 2 do Công ty cổ phần giao thông số Việt Nam (VDTC) cung cấp ứng dụng xuất hiện một vài lỗi nhỏ khiến tài xế phải nộp tiền 2 lần khi đi qua trạm.

Còn lại, hầu hết các trạm thu phí triển khai thu phí tự động không dừng đã vận hành tốt, cơ bản không xảy ra lỗi kỹ thuật, dịch vụ đáp ứng được nhu cầu hoạt động của các trạm thu phí.

Về việc tài xế phải trả phí 2 lần, Tổng cục Đường bộ Việt Nam đã yêu cầu Công ty cổ phần giao thông số Việt Nam (VDTC) tra soát, xác minh các trường hợp này và phối hợp với VETC hoàn lại tiền cho các chủ phương tiện nộp tiền hai lần.

"Do hệ thống của hai nhà cung cấp dịch vụ đã kết nối liên thông nên trừ tiền trong tài khoản ETC của chủ phương tiện. Ngoài ra, do một số nhân viên của VDTC không biết việc này nên vẫn thu tiền mặt, dẫn đến chủ phương tiện bị thu tiền hai lần", đại diện Tổng cục Đường bộ Việt Nam lý giải./.

Dự án thu phí tự động không dừng bao gồm 2 giai đoạn. Giai đoạn 1 (BOO1) thực hiện tại 44 trạm thu phí do Bộ GTVT là cơ quan nhà nước có thẩm quyền trên QL1 và đường Hồ Chí Minh qua Tây Nguyên, do Công ty TNHH VETC cung cấp dịch vụ. Đến nay dự án đã hoàn thành với 40 trạm thu phí thực hiện ETC (riêng 4 đường cao tốc của Tổng công ty đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam được Thủ tướng chấp thuận thực hiện ETC khi bố trí được nguồn vốn).

Dự án giai đoạn 2 (BOO2) thực hiện ở 33 trạm thu phí do Bộ GTVT là cơ quan nhà nước có thẩm quyền. Đơn vị cung cấp dịch vụ ETC giai đoạn 2 là Công ty CP giao thông số Việt Nam - VDTC.

Hiện còn 8 trạm được Bộ GTVT đề xuất Thủ tướng cho lùi thời hạn hoặc không triển khai ETC, gồm: không triển khai ETC tại 3 trạm trên QL51 do thời gian thu phí còn khoảng 1 năm; chưa triển khai ETC tại 3 trạm thu phí có doanh thu thấp là trạm trên đường Hồ Chí Minh, trạm thu phí cầu Mỹ Lợi, trạm thu phí cầu Thái Hà; 2 trạm thu phí bị người dân phản đối phải dừng thu phí là trạm Bờ Đậu quốc lộ 3 (Thái Nguyên) và trạm T2 quốc lộ 91 (Cần Thơ).

Mời quý độc giả theo dõi VOV.VN trên

Tin liên quan

Vì sao nhiều trạm “lỗi hẹn” thu phí tự động không dừng?
Vì sao nhiều trạm “lỗi hẹn” thu phí tự động không dừng?

VOV.VN - Trong số 50 trạm BOT do các tỉnh thành phố quản lý còn 7 trạm của 3 tỉnh, thành là Thái Bình, Đồng Nai, TP HCM đã “lỗi hẹn” thu phí tự động không dừng.

Vì sao nhiều trạm “lỗi hẹn” thu phí tự động không dừng?

Vì sao nhiều trạm “lỗi hẹn” thu phí tự động không dừng?

VOV.VN - Trong số 50 trạm BOT do các tỉnh thành phố quản lý còn 7 trạm của 3 tỉnh, thành là Thái Bình, Đồng Nai, TP HCM đã “lỗi hẹn” thu phí tự động không dừng.

Viettel khai trương hệ thống thu phí tự động không dừng ePass
Viettel khai trương hệ thống thu phí tự động không dừng ePass

VOV.VN - Tài khoản giao thông ePass hợp lệ có thể đi qua tất cả các trạm thu phí tự động trên toàn quốc.

Viettel khai trương hệ thống thu phí tự động không dừng ePass

Viettel khai trương hệ thống thu phí tự động không dừng ePass

VOV.VN - Tài khoản giao thông ePass hợp lệ có thể đi qua tất cả các trạm thu phí tự động trên toàn quốc.

Nhiều địa phương “tắc” thu phí không dừng, Bộ GTVT yêu cầu “tăng tốc”
Nhiều địa phương “tắc” thu phí không dừng, Bộ GTVT yêu cầu “tăng tốc”

VOV.VN - Bộ GTVT vừa có văn bản đề nghị 3 tỉnh, thành phố là TP.HCM, Đồng Nai và Thái Bình đẩy nhanh tiến độ triển khai hệ thống thu phí không dừng.

Nhiều địa phương “tắc” thu phí không dừng, Bộ GTVT yêu cầu “tăng tốc”

Nhiều địa phương “tắc” thu phí không dừng, Bộ GTVT yêu cầu “tăng tốc”

VOV.VN - Bộ GTVT vừa có văn bản đề nghị 3 tỉnh, thành phố là TP.HCM, Đồng Nai và Thái Bình đẩy nhanh tiến độ triển khai hệ thống thu phí không dừng.

Thu phí tự động không dừng ETC lại tiếp tục “vỡ” tiến độ
Thu phí tự động không dừng ETC lại tiếp tục “vỡ” tiến độ

VOV.VN - Mặc dù Bộ GTVT đã nhiều lần xin gia hạn, Thủ tướng phải vào cuộc chỉ đạo, nhưng hiện việc triển khai thu phí tự động không dừng (ETC) vẫn chậm, không thể về đích đúng thời hạn.

Thu phí tự động không dừng ETC lại tiếp tục “vỡ” tiến độ

Thu phí tự động không dừng ETC lại tiếp tục “vỡ” tiến độ

VOV.VN - Mặc dù Bộ GTVT đã nhiều lần xin gia hạn, Thủ tướng phải vào cuộc chỉ đạo, nhưng hiện việc triển khai thu phí tự động không dừng (ETC) vẫn chậm, không thể về đích đúng thời hạn.

Ngân hàng đầu tiên liên thông thanh toán thu phí tự động không dừng ETC
Ngân hàng đầu tiên liên thông thanh toán thu phí tự động không dừng ETC

VOV.VN - BIDV là ngân hàng đầu tiên kết nối liên thông với tài khoản thu phí tự động không dừng ETC. Hiện VETC tiếp tục đàm phán với các ngân hàng khác để liên thông với tất cả các ngân hàng.

Ngân hàng đầu tiên liên thông thanh toán thu phí tự động không dừng ETC

Ngân hàng đầu tiên liên thông thanh toán thu phí tự động không dừng ETC

VOV.VN - BIDV là ngân hàng đầu tiên kết nối liên thông với tài khoản thu phí tự động không dừng ETC. Hiện VETC tiếp tục đàm phán với các ngân hàng khác để liên thông với tất cả các ngân hàng.

Thu phí không dừng ETC: Vẫn nhiều vướng mắc, liệu có còn “tối hậu thư”?
Thu phí không dừng ETC: Vẫn nhiều vướng mắc, liệu có còn “tối hậu thư”?

VOV.VN - Hàng loạt vướng mắc vẫn chưa được “thông” giữa nhà đầu tư BOT giao thông với các đơn vị cung cấp dịch vụ thu phí tự động không dừng ETC khiến dự án vẫn dậm chân tại chỗ dù hạn chót đã cận kề.

Thu phí không dừng ETC: Vẫn nhiều vướng mắc, liệu có còn “tối hậu thư”?

Thu phí không dừng ETC: Vẫn nhiều vướng mắc, liệu có còn “tối hậu thư”?

VOV.VN - Hàng loạt vướng mắc vẫn chưa được “thông” giữa nhà đầu tư BOT giao thông với các đơn vị cung cấp dịch vụ thu phí tự động không dừng ETC khiến dự án vẫn dậm chân tại chỗ dù hạn chót đã cận kề.

Đến hạn chót, còn 13 “ông lớn” BOT chưa triển khai thu phí không dừng ETC
Đến hạn chót, còn 13 “ông lớn” BOT chưa triển khai thu phí không dừng ETC

VOV.VN - Đến thời điểm này, vẫn còn 13 nhà đầu tư BOT vẫn chưa ký hợp đồng dịch vụ thu phí tự động không dừng ETC với nhà cung cấp dịch vụ. Việc thu phí điện tử không dừng tiếp tục có nguy cơ đổ vỡ.

Đến hạn chót, còn 13 “ông lớn” BOT chưa triển khai thu phí không dừng ETC

Đến hạn chót, còn 13 “ông lớn” BOT chưa triển khai thu phí không dừng ETC

VOV.VN - Đến thời điểm này, vẫn còn 13 nhà đầu tư BOT vẫn chưa ký hợp đồng dịch vụ thu phí tự động không dừng ETC với nhà cung cấp dịch vụ. Việc thu phí điện tử không dừng tiếp tục có nguy cơ đổ vỡ.

Thêm một vụ cướp trạm thu phí cao tốc TPHCM – Long Thành – Dầu Giây
Thêm một vụ cướp trạm thu phí cao tốc TPHCM – Long Thành – Dầu Giây

VOV.VN - Sáng 3/1, xảy ra một vụ cướp tại trạm thu phí cao tốc TP. Hồ Chí Minh – Long Thành – Dầu Giây. 

Thêm một vụ cướp trạm thu phí cao tốc TPHCM – Long Thành – Dầu Giây

Thêm một vụ cướp trạm thu phí cao tốc TPHCM – Long Thành – Dầu Giây

VOV.VN - Sáng 3/1, xảy ra một vụ cướp tại trạm thu phí cao tốc TP. Hồ Chí Minh – Long Thành – Dầu Giây. 

Đôi nam nữ lao xe máy ngược chiều trên cao tốc Long Thành
Đôi nam nữ lao xe máy ngược chiều trên cao tốc Long Thành

Hình ảnh đôi nam nữ chạy xe máy chạy ngược chiều trên cao tốc TP.HCM- Long Thành- Dầu Giây không chỉ mất an toàn giao thông mà còn khiến dư luận bức xúc.

Đôi nam nữ lao xe máy ngược chiều trên cao tốc Long Thành

Đôi nam nữ lao xe máy ngược chiều trên cao tốc Long Thành

Hình ảnh đôi nam nữ chạy xe máy chạy ngược chiều trên cao tốc TP.HCM- Long Thành- Dầu Giây không chỉ mất an toàn giao thông mà còn khiến dư luận bức xúc.

Hoang mang vì dòng chữ “Trời mưa không lái xe” trên cao tốc Long Thành
Hoang mang vì dòng chữ “Trời mưa không lái xe” trên cao tốc Long Thành

VOV.VN - Dòng chữ “Trời mưa thì không lái xe” xuất hiện trên bảng điện tử đường dẫn cao tốc TP HCM - Long Thành - Dầu Giây khiến nhiều tài xế hoang mang.

Hoang mang vì dòng chữ “Trời mưa không lái xe” trên cao tốc Long Thành

Hoang mang vì dòng chữ “Trời mưa không lái xe” trên cao tốc Long Thành

VOV.VN - Dòng chữ “Trời mưa thì không lái xe” xuất hiện trên bảng điện tử đường dẫn cao tốc TP HCM - Long Thành - Dầu Giây khiến nhiều tài xế hoang mang.