Xây dựng tiêu chuẩn đánh giá trường học có yếu tố nước ngoài
VOV.VN -Hành lang pháp lý để quản lý các trường THPT có yếu tố nước ngoài chưa hoàn chỉnh, gây khó khăn trong việc giám sát.
Nhằm thực hiện việc quản lý nhà nước đối với các trường có yếu tố nước ngoài, sáng nay (25/10), Sở Giáo dục và Đào tạo TP HCM đã tổ chức hội thảo bàn về việc xây dựng một Bộ tiêu chuẩn để kiểm định đánh giá chất lượng các trường trung học phổ thông có yếu tố nước ngoài.
TP HCM hiện có 50 trường phổ thông có yếu tố nước ngoài, chiếm gần một nửa số lượng các trường trên toàn quốc. Năm học 2012-2013, tổng số học sinh theo học các loại hình trường này là hơn 12.000 học sinh với khoảng 1.400 giáo viên. Theo đánh giá của Sở giáo dục và đào tạo thành phố, hầu hết cơ sở vật chất, điều kiện giảng dạy ở các trường này đều khá tốt. Tuy nhiên, vẫn còn một số ít trường cơ sở vật chất phải đi thuê mướn nên không đảm bảo điều kiện giảng dạy.
TP HCM hiện có 50 trường phổ thông có yếu tố nước ngoài, chiếm gần một nửa số lượng các trường trên toàn quốc (Ảnh minh họa) |
Các trường có yếu tố nước ngoài cũng có những vấn đề tồn tại như: quảng cáo quá mức, chưa chú trọng dạy văn hóa Việt Nam, đội ngũ giáo viên chưa ổn định, không đồng đều. Đặc biệt, hành lang pháp lý để quản lý các trường này còn chưa hoàn chỉnh nên gây khó khăn trong việc giám sát của cơ quan chức năng.
Trước tình hình đó, được sự hỗ trợ của Viện nghiên cứu giáo dục của đại học Sư phạm TP HCM, Sở giáo dục và Đào tạo đã xây dựng dự thảo Bộ tiêu chuẩn đánh giá chất lượng trường Trung học phổ thông có yếu tố nước ngoài. Bộ tiêu chuẩn này được xây dựng từ Tiêu chuẩn đánh giá của Bộ giáo dục và đào tạo Việt Nam và bộ tiêu chuẩn của một số nước có nền giáo dục tiên tiến như Singapore, Hoa Kỳ. Đa số đại diện các trường có yếu tố nước ngoài rất tán đồng với việc ra đời một bộ tiêu chuẩn để có thể đánh giá chất lượng đào tạo và hy vọng sẽ sớm đưa vào áp dụng. Một số trường đề nghị nên áp dụng bộ tiêu chuẩn này với cả cấp học tiểu học và mầm non./.