Xe tải nặng phá nát tỉnh lộ 538 tại Nghệ An: Chậm trễ hay vô cảm?
VOV.VN - Tỉnh lộ 538, đoạn từ Quốc lộ 48D (Còn gọi là đường 36) vào đến xóm Bắc Thắng, xã Tân Thắng, huyện Quỳnh Lưu, tỉnh Nghệ An đã và đang bị xe tải nặng cày xới, mặt đường đầy rẫy ổ voi, ổ trâu, nắng thì bụi, mưa lầy lội. Hàng trăm hộ dân khu vực này đang bị đảo lộn cuộc sống.
Có mặt tại tỉnh lộ 538 chúng tôi chứng kiến từng đoàn xe tải nặng vận chuyển đất, đá, đặc biệt là rất nhiều xe bồn trọng tải lớn "cày xới" trên con đường vốn đã không còn “lành lặn”.
Theo người dân địa phương, tình trạng này đã xảy ra từ nhiều năm nay, nhưng không hiểu vì lý do gì lực lượng chức năng địa phương không có biện pháp mạnh xử lý.
"Xóm nhà tôi bức xúc cả tuyến đường giờ không đi nổi. Dồn toàn xe tải qua phá nát đường. Ảnh hưởng sản xuất rất lớn, khoảng 400 hộ đi lại khó khăn, học sinh đi học, giáo viên dạy cũng thế. Trời mưa mà chứng kiến cảnh học sinh đi học tan tầm rất khổ. Tôi đề nghị có quy chế quản lý đường, hiện toàn bộ xe tải lớn 80-120 tấn dồn về đường này, không có cơ chế nào ngăn được", một người dân cho biết.
Ước tính, mỗi ngày có hàng trăm lượt xe tải hạng nặng, chủ yếu là vận chuyển xi măng từ Nhà máy xi măng Tân Thắng và đá nguyên liệu từ Mỏ đá 36 ra Quốc lộ 48D rồi tỏa đi các hướng tiêu thụ.
Trao đổi với phóng viên, ông Phan Tiến Dũng, Bí thư Đảng ủy xã Tân Thắng cho biết, Tỉnh lộ 538 mặt đường yếu, cộng thêm xe tải ra vào vận chuyển hàng nặng nên đường ngày càng hư hỏng nghiêm trọng.
"Có thời điểm có ngày 300 xe ra vào, tập trung đi đường này cả, kể cả mỏ đá; địa phương có ý kiến nhiều tại các hội nghị, tiếp xúc cử tri, đặc biệt khi hạ tầng cầu đường 538 xuống cấp, thậm chí nứt cầu. Phòng Hạ tầng, các phòng ban của huyện có về kiểm tra, rồi tiếp tục chỉ đạo hạn chế phương tiện đi lại, nhưng không hạn chế được, xe ra thì dân có ý kiến, địa phương cũng chỉ biết có ý kiến thôi', ông Dũng cho biết.
Câu hỏi đặt ra là tại sao xe tải nặng hoành hành trên tuyến tỉnh lộ này trong thời gian kéo dài mà không bị xử lý và ngăn chặn? Trong khi phóng viên ghi nhận hàng ngày lực lượng cảnh sát giao thông vẫn tuần tra, kiểm soát trên tuyến đường này.
Được biết số lượng xe đang cày xới tuyến tỉnh lộ 538 chủ yếu của 4 công ty, doanh nghiệp đang kinh doanh, khai thác mỏ khu vực này, trong đó có Nhà máy Xi măng Tân Thắng. Đặt vấn đề tại sao hàng ngày xe tải nặng của đơn vị hoành hành gây hư hỏng Tỉnh lộ 538, gây bức xúc dư luận, đại diện Công ty xi măng Tân Thắng thừa nhận, đó là thực tế và đơn vị đang bị đặt trong tình thế “cực chẳng đã”.
Theo ông Hoàng Anh Tuấn – Tổng Giám đốc Công ty CP xi măng Tân Thắng, đây là tuyến đường độc đạo. Trước khi Nhà máy xi măng Tân Thắng xây dựng và đi vào hoạt động, UBND tỉnh Nghệ An có cam kết đầu tư một con đường từ Quốc lộ 1A đến nhà máy. Tuy nhiên, cho đến nay, hơn 10 năm thi công đường này vẫn chưa xong, buộc các đơn vị phải vận chuyển hàng hoá qua đường tỉnh lộ 538.
"Chúng tôi từ lúc thi công đã báo cáo tỉnh đầu tư đường từ Quốc lộ 36 vào trong này, chủ trương từ 2010 và thi công từ 2012, chở nguyên nhiên vật liệu phải đi con đường này, nhưng đến nay đường này chưa xong. Chưa xong thì chúng tôi phải đi con đường của dân (Tỉnh lộ 538-PV), vẫn phải đổ đá, lu lèn, ảnh hưởng rất lớn đến người dân, lầy lội, tạo ổ gà, ổ voi, chính vì thế doanh nghiệp cũng gặp rất nhiều khó khăn", ông Tuấn nói.
Cũng vì nguyên nhân đường quy hoạch chưa hoàn thành, đó là sự chậm trễ từ ngành chức trách tỉnh Nghệ An, nên ngày này qua năm khác, những đoàn xe tải nặng vẫn oằn mình trên “nỗi khổ của dân”; cũng chừng ấy năm, người dân nơi đây “kêu cứu”, kiến nghị, đề xuất lên các cơ quan chức năng. Nhưng rồi, những đoàn xe vẫn qua lại như một sự ám ảnh trong vô vọng./.