Ý kiến người dân về bỏ phạt xe không chính chủ, MBH giả

VOV.VN - Nhiều người cho rằng xử phạt xe không chính chủ và đội mũ bảo hiểm giả dường như còn quá nhiều bất hợp lý.

Mới đây, trong Dự thảo sửa đổi lần 6 Nghị định 71, Bộ Giao thông vận tải đề xuất bãi bỏ quy định xử phạt xe không chính chủ và mũ bảo hiểm (MBH) giả do tính khả thi không cao. 

Chưa nên xử phạt xe không chính chủ

Theo Nghị định 71 hiện hành, CSGT sẽ áp dụng mức phạt từ 6 – 10 triệu đồng với ô tô và 1 triệu đồng với xe máy không sang tên đổi chủ. Việc xử phạt xe không chính chủ đã gây nhiều tranh cãi trong một thời gian dài, trong đó, đa số người dân đều không đồng tình với quy định này.

Ông Trần Văn Thành (59 tuổi, Hai Bà Trưng, HN) bày tỏ quan điểm của mình: “Tôi nghĩ việc bỏ quy định xử phạt xe không chính chủ là hoàn toàn đúng đắn. Dân ta còn khó khăn và chưa có ý thức về việc sang tên đổi chủ. Khi xe xuất xưởng đã phải chịu phí đăng ký, mà sang tên đổi chủ lại phải chịu phí lần nữa thì không hợp lý. Việc xử phạt nên chỉ dừng lại ở mức độ nhắc nhở. Hơn nữa, con đi xe của bố, anh em mượn xe nhau thì vô vàn”.

Việc xử phạt xe không chính chủ đã gây nhiều tranh cãi trong một thời gian dài (Ảnh minh họa)

Cùng chung quan điểm với ông Thành, ông Doãn Đình Diệu (65 tuổi, Long Biên, HN) chia sẻ: “Hiện nay, xe máy là phương tiện quá phổ thông, việc trao đổi, cho mượn xe rất thông dụng. Hơn thế nữa, có những xe đã chuyển nhiều chủ rồi, không biết chủ cũ là ai, nên rất khó khăn cho người muốn đăng ký chính chủ. Ngoài ra, không phải gia đình nào 4 người cũng có đủ 4 xe máy để đi. Đi xe của gia đình mình mà còn bị phạt thì hết sức vô lý”.

Bên cạnh việc ủng hộ bãi bỏ quy định xử phạt xe không chính chủ, nhiều người dân cũng đóng góp ý kiến để trong tương lai nếu vẫn áp dụng  quy định này thì có tính khả thi hơn. Chị Lan Anh (Linh Đàm, HN) cho biết: “Theo tôi về nội dung phạt xe không chính chủ, vẫn nên đưa vào trong Nghị định nhưng nên hoãn thời gian áp dụng để người dân có thêm thời gian làm thủ tục. Trong thời gian đầu áp dụng nên nhắc nhở là chính, mức phạt thấp mang tính nhắc nhở, sau đó mới tăng dần mức phạt lên”.

Chị Lan Anh cho rằng việc sang tên đổi chủ là cần thiết

Theo chị Lan Anh, áp dụng xử phạt xe chính chủ góp phần đảm bảo quyền sở hữu của người mua xe và giải quyết được rất nhiều khó khăn cho cơ quan quản lý, điều tra. Tuy nhiên, việc xử phạt hiện nay không có tính khả thi cao bởi thủ tục còn rườm rà, tốn kém. Chị Lan Anh cho rằng việc sang tên đổi chủ là cần thiết, nhưng các cơ quan chức năng nên tạo điều kiện để người dân dễ dàng làm thủ tục nhanh chóng và giảm mức phí.

Nên hay không xử phạt MBH giả?

Bên cạnh đề xuất bãi bỏ quy định xử phạt xe không chính chủ, Dự thảo sửa đổi lần 6 Nghị định 71 cũng đề xuất không xử phạt người đội MBH giả. Đa số người dân cho là hợp lý, bởi theo họ, đối tượng nên bị xử phạt là các cơ sở sản xuất, kinh doanh MBH giả chứ không phải người đội những chiếc mũ đó.

Ông Đặng Trần Khuê (78 tuổi, Hoàn Kiếm, HN) cho rằng: “Quản lý MBH không đạt tiêu chuẩn  phải quản lý từ gốc chứ không thể xử phạt người dân vì họ chỉ là nạn nhân. Người dân biết cái nào là thật, là giả khi thị trường mũ bảo hiểm tràn lan như hiện nay. Nếu cơ quan quản lý kiểm soát chặt chẽ  nơi sản xuất, nơi mua bán, xử phạt nghiêm minh các vi phạm thì người dân cũng khó mà mua phải những chiếc MBH kém chất lượng. Tình trạng đội MBH kém chất lượng do đó cũng không còn”.

Ông Đặng Trần Khuê cho rằng: “Quản lý MBH không đạt tiêu chuẩn  phải quản lý từ gốc chứ không thể xử phạt người dân".

Chị Nguyễn Thị Sen (Tây Hồ, HN): “Không thể xử phạt người dân vì đội MBH giả. Bởi rất khó phân biệt “hàng thật”, “hàng giả”, các cơ quan chức năng nếu không có công cụ hỗ trợ cũng còn có thể nhầm lẫn nữa là người dân”. Tuy nhiên, chị cũng mong cơ quan chức năng nên tích cực tuyên truyền nâng cao ý thức bảo vệ và quý trọng tính mang của bản thân hơn qua việc đội MBH chất lượng.

Bên cạnh đó, cũng có không ít ý kiến cho rằng nên giữ quy định xử phạt MBH giả. Chị Hà (Thanh Xuân, HN) cho rằng: “Nhất quyết không được bỏ việc đội MBH giả. Rõ ràng đây là vì quyền lợi cho chính người dân được đưa vào khuôn khổ pháp luật. Đội MBH giả đồng nghĩa với việc tiếp tay cho người bán và cũng đống nghĩa với việc vi phạm pháp luật. Tuy nhiên, nói đi thì phải nói lại, các cơ quan chức năng ban ngành phải có động thái hành động mạnh, đánh vào các cơ sở sản xuất, lưu hành MBH kém chất lượng. Đồng loạt cùng làm thì chẳng có cơ hội nào cho hàng giả có đất sống…”.

Nhiều người cũng cho rằng việc xử lý MBH rởm đang có chiều hướng tiến triển tích cực. Không ít người dân vì ham rẻ mà coi thường tính mạng, cố tình mua những chiếc mũ kém chất lượng, chứ không phải vì không biết phân biệt mũ thật, mũ giả. Việc xử phạt đội MBH giả sẽ giúp người dân chuyển sang đội mũ đủ chất lượng, bảo vệ chính mình./.

Mời quý độc giả theo dõi VOV.VN trên

Tin liên quan

Yêu cầu xe chính chủ là không khả thi
Yêu cầu xe chính chủ là không khả thi

(VOV) - Có khi hai vợ chồng đi chung một chiếc xe và không phải lúc nào cũng có thể mang hộ khẩu, giấy tờ liên quan để chứng minh.

Yêu cầu xe chính chủ là không khả thi

Yêu cầu xe chính chủ là không khả thi

(VOV) - Có khi hai vợ chồng đi chung một chiếc xe và không phải lúc nào cũng có thể mang hộ khẩu, giấy tờ liên quan để chứng minh.

Trần Đăng Khoa: Bàn thêm về xe chính chủ
Trần Đăng Khoa: Bàn thêm về xe chính chủ

(VOV) -Cách tốt nhất là: Đơn giản hóa thủ tục đăng ký xe và giảm lệ phí đăng ký tới mức tối thiểu

Trần Đăng Khoa: Bàn thêm về xe chính chủ

Trần Đăng Khoa: Bàn thêm về xe chính chủ

(VOV) -Cách tốt nhất là: Đơn giản hóa thủ tục đăng ký xe và giảm lệ phí đăng ký tới mức tối thiểu

Bộ Công an xây dựng Thông tư hướng dẫn xe chính chủ
Bộ Công an xây dựng Thông tư hướng dẫn xe chính chủ

(VOV) -Theo Thông tư hướng dẫn của Bộ Công an thì người sử dụng xe phải khai vào tờ khai, cam kết về chiếc xe mình sử dụng là của mình

Bộ Công an xây dựng Thông tư hướng dẫn xe chính chủ

Bộ Công an xây dựng Thông tư hướng dẫn xe chính chủ

(VOV) -Theo Thông tư hướng dẫn của Bộ Công an thì người sử dụng xe phải khai vào tờ khai, cam kết về chiếc xe mình sử dụng là của mình

Xe chính chủ - Còn không ít băn khoăn
Xe chính chủ - Còn không ít băn khoăn

(VOV) -Thực tế triển khai còn nhiều thủ tục vòng vo, phức tạp.

Xe chính chủ - Còn không ít băn khoăn

Xe chính chủ - Còn không ít băn khoăn

(VOV) -Thực tế triển khai còn nhiều thủ tục vòng vo, phức tạp.

Cấp giấy chứng nhận "xe chính chủ" trong 2 ngày
Cấp giấy chứng nhận "xe chính chủ" trong 2 ngày

Trong thời hạn 2 ngày làm việc kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ, cơ quan đăng ký xe phải giải quyết cấp biển số cho người đang sử dụng xe.

Cấp giấy chứng nhận "xe chính chủ" trong 2 ngày

Cấp giấy chứng nhận "xe chính chủ" trong 2 ngày

Trong thời hạn 2 ngày làm việc kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ, cơ quan đăng ký xe phải giải quyết cấp biển số cho người đang sử dụng xe.