Yên Bái đảm bảo giao thông thông suốt mùa mưa lũ
VOV.VN - Là tỉnh miền núi có địa hình phức tạp, độ dốc lớn, một số tuyến chưa đồng bộ về tải trọng, xuống cấp… nên mỗi khi mưa lũ, hệ thống hạ tầng giao thông Yên Bái thường bị thiệt hại, gây chia cắt. Trước thực trạng này, tỉnh Yên Bái đã chuẩn bị các phương án cho từng tình huống cụ thể để đảm bảo giao thông thông suốt trong mùa mưa lũ.
Khu vực phía Tây của tỉnh Yên Bái bao gồm các huyện: Trạm Tấu, Mù Cang Chải, Văn Chấn và thị xã Nghĩa Lộ. Hạ tầng giao thông ở những tuyến này chủ yếu đi qua sườn núi cao, vực sâu, độ dốc lớn, có địa chất phức tạp... Mỗi khi mưa lớn thường xảy ra lũ quét, sạt lở đất, phá hủy các công trình giao thông gây tắc đường, chia cắt.
Huyện Trạm Tấu hiện có hơn 800km đường giao thông, trong đó chỉ có hơn 20km là đường đô thị và tỉnh lộ, còn lại là đường liên xã, thôn bản… Với địa hình gần 100% là đồi núi, xen kẽ là các suối nhỏ, nên khi có mưa lũ thường xảy ra ách tắc do sạt lở, nhất là tại tỉnh lộ 174 đoạn qua địa bàn xã Trạm Tấu và đường đi trung tâm các xã Tà Xi Láng, Làng Nhì, Pá Hu. Do vậy, để đảm bảo giao thông thông suốt, huyện Trạm Tấu đã xây dựng kế hoạch cho mọi tình huống; yêu cầu các xã thường xuyên kiểm tra các đoạn đường có nguy cơ sạt lở, các cầu treo để phát hiện sớm các hư hỏng, sửa chữa kịp thời.
Ông Thào Hoàng Long, Trưởng phòng Kinh tế - Hạ tầng huyện Trạm Tấu cho biết: "UBND huyện đã chỉ đạo nạo vét các rãnh dọc, rãnh ngang, thông thoáng lòng cầu cống, phát quang thượng, hạ lưu cầu, cống để phát huy được tốt nhất thoát nước khi có mưa lũ; kiểm tra các hàng cây dọc các tuyến đường, nếu thấy có nguy cơ sạt lở sẽ tiến hành chặt tỉa hoặc cắt bỏ để đảm bảo an toàn giao thông. Đối với các tuyến đường đang triển khai thi công cũng yêu cầu các chủ đầu tư chỉ đạo đơn vị thi công làm tốt công tác đảm bảo an toàn giao thông trên đoạn đường thi công, có trách nhiệm phối hợp khi có lũ lụt xảy ra".
Là đơn vị được giao quản lý, bảo trì, đảm bảo giao thông thông suốt trên các tuyến quốc lộ, tỉnh lộ trọng yếu ở phía Tây tỉnh Yên Bái như quốc lộ 32, 37, tỉnh lộ 174, Công ty Cổ phần xây dựng đường bộ I - Yên Bái đã chuẩn bị sớm vật tư, máy móc cho từng vị trí, từng tuyến, đặc biệt là với các vị trí xung yếu như: đoạn từ km348 – km356 (đèo Lũng Lô) Quốc lộ 37; km237 đến km243 (dốc 3 tầng), km260 đến km274 (đèo Khau Phạ) thuộc quốc lộ 32 và tại tuyến đường tỉnh 174 từ thị xã Nghĩa Lộ đi huyện Trạm Tấu.
Ông Bùi Quốc Hương, Giám đốc Công ty cho biết, cứ khoảng 30 đến 50 km đơn vị lại có một điểm tập kết máy móc, thiết bị để sẵn sàng triển khai khắc phục sự cố về giao thông: "Chúng tôi đã có sự chuẩn bị máy xúc, ô tô, đá hộc, rọ thép… khi mà xảy ra ách tắc là chúng tôi có thể triển khai được ngay. Sau đó căn cứ vào khối lượng, nếu thấy cần bổ sung máy móc, thiết bị thì chúng tôi sẽ điều từ nơi gần nhất đến để tăng cường, để làm sao đảm bảo an toàn giao thông nhanh nhất và tốt nhất".
Với trên 9.000 km giao thông đường bộ, trong đó có hơn 80km cao tốc, khoảng 400km quốc lộ, còn lại là đường tỉnh, đường huyện và liên xã… để đảm bảo giao thông trong mùa mưa lũ, Sở Giao thông vận tải tỉnh Yên Bái cũng đã chỉ đạo các đơn vị liên quan phối hợp với chính quyền các địa phương chuẩn bị vật tư, xây dựng phương án phân luồng, khắc phục sự cố... nhằm đảm bảo giao thông thông suốt.