Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng: Sẽ khắc phục BOT trên đường độc đạo

VOV.VN - Theo Phó Thủ tướng, tới đây, sẽ đầu tư BOT trên tuyến đường mới, không phải đường độc  đạo, đảm bảo người dân được quyền lựa chọn.

Sau phần trả lời của Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thể,, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng cảm ơn các đại biểu quan tâm chất vấn nhiều nội dung liên quan quản lý nhà nước về hạ tầng giao thông, trong đó có trách nhiệm Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ.

Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng trả lời thêm một số nội dung liên quan lĩnh vực giao thông
Trả lời câu hỏi của đại biểu Trương Trọng Nghĩa (đoàn TPHCM) về tình trạng các công trình được chỉ định thầu nhưng cho một số ít doanh nghiệp, gây ra lãng phí, thất thoát, kéo dài thời gian, gây bức xúc trong dư luận, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng cho biết: Quan điểm của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ là thanh tra, kiểm tra công trình đầu tư xây dựng, xem chỉ định thầu có đúng pháp luật hay không, việc đầu tư xây dựng có đúng quy trình mà luật quy định hay không và có việc thông đồng giữa nhà thầu, tư vấn, thẩm định, thiết kế và cán bộ nhà nước để tăng khống khối lượng, gây thất thoát... Phó Thủ tướng khẳng định, sai phạm sẽ được xử lý nghiêm.

Về việc thực hiện đầu tư các công trình giao thông bằng hình thức BOT, Phó Thủ tướng cho biết, việc huy động nguồn lực đầu tư nói chung, đặc biệt giao thông bằng hình thức BOT là chủ trương rất đúng đắn của Đảng, nhà nước do vốn đầu tư rất lớn trong khi ngân sách hạn hẹp. Việc thu hút nguồn vốn vào lĩnh vực này đạt được kết quả quan trọng, thay đổi diện mạo hạ tầng giao thông, nâng cao năng lực cạnh tranh. 

Tuy nhiên, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng thừa nhận, không ít dự án bộc lộ hạn chế như chất lượng đầu tư thấp, thời gian thu phí dài, mức phí, vị trí đặt trạm gây bức xúc mạnh mẽ trong nhân dân. Chính phủ đã có chỉ đạo lập lại trật tự kỷ cương như: yêu cầu Bộ GTVT rà soát lại các dự án BOT để xác định tổng mức đầu tư, từ đó xác định chi phí và thời gian thu phí hợp lý; vị trí trạm thu phí đảm bảo hài hoà lợi ích Nhà nước, nhà đầu tư và đặc biệt là của người dân.

Về nhiệm vụ trong thời gian tới, ông Trịnh Đình Dũng khẳng định, Thủ tướng yêu cầu tiếp tục hoàn thiện hệ thống pháp luật liên quan nói chung, nhất là pháp luật liên quan đến hợp tác công tư để huy động nguồn lực, đảm bảo công khai minh bạch, khắc phục kẽ hở làm thất thoát vốn, tài sản nhà nước....; Tiếp tục rà soát dự án BOT và khắc phục tồn tại như cử tri đã nêu; xử lý nghiêm sai phạm.

Tiến hành xây dựng kế hoạch hoá đầu tư, thực hiện quy hoạch để cân đối nguồn lực, trong đó xác định rõ tuyến đường, công trình đầu tư BOT, công bố công khai để nhà đầu tư, người dân biết; Tiến hành lựa chọn nhà đầu tư theo đấu thầu, người dân kiểm tra giám át; đầu tư BOT trên tuyến đường mới, không phải đường độc  đạo, đảm bảo người dân được quyền lựa chọn; Tăng cường quản lý nhà nước với dự án BOT từ quy hoạch, kế hoạch, lập thẩm định phê duyệt dự án đầu tư, thiết kế kỹ thuật, đến thi công, nghiệm thu, bàn giao, vận hành....đảm bảo giảm giá phí, thời gian thu phí, chống tiêu cực thất thoát; Lựa chọn nhà đầu tư theo đấu thầu, cạnh tranh với các tuyến đường bộ Bắc- Nam và các tuyến đường khác; xử lý nghiêm mọi vi phạm.

Về hình thức đầu tư BT mà đại biểu nói gây thất thoát và bức xúc, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng cho biết: Thủ tướng yêu cầu rà soát các dự án BT đang triển khai, xem xét việc quản lý thực hiện tuân thủ quy định pháp luật, như giá trị sử dụng đất, giá trị công trình BT xem có đúng đầu tư không hay khai khống? Hoàn thiện pháp luật về đầu tư xây dựng theo hướng kiểm soát chặt chẽ, công khai, xác định đúng giá trị tài sản, giá trị sử dụng đất, chống thất thoát. Có cơ chế khuyến khích địa phương chủ động bố trí nguồn vốn giải phóng mặt bằng, tạo quỹ đất sạch để đấu giá thay vì chỉ thầu hoặc đầu tư bằng BT, tạo nguồn vốn đầu tư trực tiếp để xây dựng hạ tầng giao thông./.

Mời quý độc giả theo dõi VOV.VN trên

Tin liên quan

Đổi trạm thu phí BOT thành trạm “thu giá BOT” là đánh tráo khái niệm!
Đổi trạm thu phí BOT thành trạm “thu giá BOT” là đánh tráo khái niệm!

VOV.VN -"Trạm thu giá BOT", theo lý giải của Bộ GTVT, được chuyển đổi tên gọi theo quy định tại Luật Phí và lệ phí được Quốc hội ban hành ngày 25/5/2015...

Đổi trạm thu phí BOT thành trạm “thu giá BOT” là đánh tráo khái niệm!

Đổi trạm thu phí BOT thành trạm “thu giá BOT” là đánh tráo khái niệm!

VOV.VN -"Trạm thu giá BOT", theo lý giải của Bộ GTVT, được chuyển đổi tên gọi theo quy định tại Luật Phí và lệ phí được Quốc hội ban hành ngày 25/5/2015...

“Thu giá BOT” thực chất là bảo vệ doanh nghiệp tận thu
“Thu giá BOT” thực chất là bảo vệ doanh nghiệp tận thu

VOV.VN -Việc đổi tên “trạm thu phí” thành “thu giá” không giúp Bộ GTVT giải quyết được những bức xúc về các trạm BOT, nhất là tính minh bạch, vị trí đặt trạm.

“Thu giá BOT” thực chất là bảo vệ doanh nghiệp tận thu

“Thu giá BOT” thực chất là bảo vệ doanh nghiệp tận thu

VOV.VN -Việc đổi tên “trạm thu phí” thành “thu giá” không giúp Bộ GTVT giải quyết được những bức xúc về các trạm BOT, nhất là tính minh bạch, vị trí đặt trạm.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể: Không dự án BOT nào không chỉ định thầu
Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể: Không dự án BOT nào không chỉ định thầu

VOV.VN - Trả lời chất vấn ĐBQH, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể khẳng định, không dự án BOT nào không tổ chức đấu thầu.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể: Không dự án BOT nào không chỉ định thầu

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể: Không dự án BOT nào không chỉ định thầu

VOV.VN - Trả lời chất vấn ĐBQH, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể khẳng định, không dự án BOT nào không tổ chức đấu thầu.

ĐBQH chưa hài lòng với nội dung trả lời của Bộ trưởng GTVT về BOT
ĐBQH chưa hài lòng với nội dung trả lời của Bộ trưởng GTVT về BOT

VOV.VN - Thời gian tới, Bộ trưởng GTVT phải rà soát, đánh giá lại việc lựa chọn đặt vị trí các trạm thu phí BOT, khắc phục những bất cập trong hệ thống đặt trạm.

ĐBQH chưa hài lòng với nội dung trả lời của Bộ trưởng GTVT về BOT

ĐBQH chưa hài lòng với nội dung trả lời của Bộ trưởng GTVT về BOT

VOV.VN - Thời gian tới, Bộ trưởng GTVT phải rà soát, đánh giá lại việc lựa chọn đặt vị trí các trạm thu phí BOT, khắc phục những bất cập trong hệ thống đặt trạm.

Ông Đỗ Văn Sinh: Triển khai dự án BOT thời gian qua chưa minh bạch
Ông Đỗ Văn Sinh: Triển khai dự án BOT thời gian qua chưa minh bạch

VOV.VN - Theo đại biểu Quốc hội Đỗ Văn Sinh, quá trình triển khai BOT trong thời gian qua chưa minh bạch nên giờ cần đảm bảo minh bạch.

Ông Đỗ Văn Sinh: Triển khai dự án BOT thời gian qua chưa minh bạch

Ông Đỗ Văn Sinh: Triển khai dự án BOT thời gian qua chưa minh bạch

VOV.VN - Theo đại biểu Quốc hội Đỗ Văn Sinh, quá trình triển khai BOT trong thời gian qua chưa minh bạch nên giờ cần đảm bảo minh bạch.

Phó Thủ tướng yêu cầu rà soát trạm BOT để giảm phí dịch vụ đường bộ
Phó Thủ tướng yêu cầu rà soát trạm BOT để giảm phí dịch vụ đường bộ

VOV.VN -Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ yêu cầu các bộ, ngành liên quan rà soát các trạm BOT đã quyết toán để giảm giá phí dịch vụ đường bộ.

Phó Thủ tướng yêu cầu rà soát trạm BOT để giảm phí dịch vụ đường bộ

Phó Thủ tướng yêu cầu rà soát trạm BOT để giảm phí dịch vụ đường bộ

VOV.VN -Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ yêu cầu các bộ, ngành liên quan rà soát các trạm BOT đã quyết toán để giảm giá phí dịch vụ đường bộ.

“Thu giá BOT”: Bộ GTVT tiếp thu, sẽ sử dụng tên gọi phù hợp
“Thu giá BOT”: Bộ GTVT tiếp thu, sẽ sử dụng tên gọi phù hợp

VOV.VN - Việc của Bộ GTVT hiện nay không cần phải sửa câu chữ, “thu phí” hay “thu giá”, mà nên bắt đầu từ việc chấn chỉnh các dự án BOT...

“Thu giá BOT”: Bộ GTVT tiếp thu, sẽ sử dụng tên gọi phù hợp

“Thu giá BOT”: Bộ GTVT tiếp thu, sẽ sử dụng tên gọi phù hợp

VOV.VN - Việc của Bộ GTVT hiện nay không cần phải sửa câu chữ, “thu phí” hay “thu giá”, mà nên bắt đầu từ việc chấn chỉnh các dự án BOT...

Nhiều lái xe né trạm, BOT Thái Nguyên-Chợ Mới thất thu
Nhiều lái xe né trạm, BOT Thái Nguyên-Chợ Mới thất thu

VOV.VN - Thực tế này khiến các trạm BOT rơi vào tình trạng vắng phương tiện, doanh thu sụt giảm và phải bù lỗ. Ghi nhận tại BOT Thái Nguyên – Chợ Mới.

Nhiều lái xe né trạm, BOT Thái Nguyên-Chợ Mới thất thu

Nhiều lái xe né trạm, BOT Thái Nguyên-Chợ Mới thất thu

VOV.VN - Thực tế này khiến các trạm BOT rơi vào tình trạng vắng phương tiện, doanh thu sụt giảm và phải bù lỗ. Ghi nhận tại BOT Thái Nguyên – Chợ Mới.

Thủ tướng: Nghiên cứu tên gọi trạm BOT, không sử dụng tên “Trạm Thu giá”
Thủ tướng: Nghiên cứu tên gọi trạm BOT, không sử dụng tên “Trạm Thu giá”

VOV.VN- Thủ tướng: Tiếp tục nghiên cứu thêm tên gọi cho trạm thu phí giao thông BOT cho phù hợp, nhưng không sử dụng tên “Trạm Thu giá”.

Thủ tướng: Nghiên cứu tên gọi trạm BOT, không sử dụng tên “Trạm Thu giá”

Thủ tướng: Nghiên cứu tên gọi trạm BOT, không sử dụng tên “Trạm Thu giá”

VOV.VN- Thủ tướng: Tiếp tục nghiên cứu thêm tên gọi cho trạm thu phí giao thông BOT cho phù hợp, nhưng không sử dụng tên “Trạm Thu giá”.