Ông Đỗ Văn Sinh: Triển khai dự án BOT thời gian qua chưa minh bạch

VOV.VN - Theo đại biểu Quốc hội Đỗ Văn Sinh, quá trình triển khai BOT trong thời gian qua chưa minh bạch nên giờ cần đảm bảo minh bạch.

Bày tỏ quan điểm về những bức xúc của người dân trong câu chuyện đổi tên trạm "thu phí" BOT sang trạm "thu giá" BOT, đại biểu Nguyễn Thanh Hải, Trưởng Ban Dân nguyện của Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho rằng, về bản chất, nếu nói "trạm thu giá" thì về từ ngữ, từ "thu giá" chưa từng được sử dụng.

Cần rà soát khoảng cách các trạm BOT

Bà Nguyễn Thanh Hải lưu ý: Khi sử dụng dịch vụ phải trả giá liên quan tới mức độ sử dụng dịch vụ đó, tuân theo nguyên tắc thị trường. Tên của dịch vụ đó có thể là trạm bán vé, hay trạm kiểm soát vé khi sử dụng dịch vụ BOT do doanh nghiệp cung cấp.

Trạm BOT Cai Lậy gây bức xúc dư luận thời gian qua.

Trưởng Ban Dân nguyện Nguyễn Thanh Hải nhận định, tên gọi "trạm thu giá" gây ra sự hiểu lầm, nghe không hợp lý với từ ngữ trước nay vẫn sử dụng.

Về giá BOT, bà Hải cho biết, có những hiện tượng người dân bất bình như vấn đề con đường nhà đầu tư vào nằm ở đường nhánh nhưng đặt trạm thu giá ở những con đường chính. "Dù thu phí hay thu giá hay thu tiền cần bảo đảm hài hòa lợi ích nhà nước, nhà đầu tư và người dân", bà Hải nhấn mạnh.

Bà Nguyễn Thanh Hải - Trưởng Ban Dân nguyện của Ủy ban Thường vụ Quốc hội

Trưởng Ban Dân nguyện đề xuất: Thời gian tới, phải thu hút đầu tư vào con đường khác, nhà đầu tư, nhà nước và người dân cũng phải có lợi. Cần có cơ chế hài hòa. Trước BOT người dân bức xúc đặt trạm, khoảng cách và giá thu mỗi trạm. Hiện nay, dù giá hay phí thì người dân phải trả tiền, bảo đảm trả hợp lý.

Theo bà Nguyễn Thanh Hải, Bộ GTVT cần rà soát khoảng cách vị trí giữa các trạm, mức thu phí của các trạm, cần thanh tra, kiểm tra đếm số lượt mà các phương tiện giao thông đi qua các trạm BOT bảo đảm số lượt công bố chính xác. Khi xảy ra sự thiếu minh bạch cần phải xử lý quyết liệt.

Cần đảm bảo minh bạch

Về vấn đề này, đại biểu Quốc hội Đỗ Văn Sinh (đoàn Quảng Trị) cho rằng, dù hình thức nào cũng là khoản chi phí mà người sử dụng dịch vụ phải bỏ ra. Điều quan trọng nhất là người dân thấy chi phí đó có xứng đáng, phù hợp với dịch vụ sử dụng hay không, thu như vậy có minh bạch không.

Đại biểu Quốc hội Đỗ Văn Sinh
Ông Sinh nhấn mạnh: Chi phí trong lĩnh vực BOT là loại chi phí đặc biệt, phải có sự kiểm soát của Nhà nước vì liên quan đến đầu tư, vòng đời dự án và không có chuyện giá doanh nghiệp muốn tăng bao nhiêu thì tăng.

Theo đại biểu này, quá trình triển khai BOT trong thời gian qua chưa minh bạch nên giờ cần đảm bảo minh bạch bằng cách thanh tra, kiểm tra, kiểm toán để xác định giá đầu tư ban đầu là bao nhiêu, trên cơ sở đó, có phương án tính chi phí./.

Mời quý độc giả theo dõi VOV.VN trên

Tin liên quan

Bộ trưởng GTVT cam kết giải quyết ổn thoả các “điểm nóng” BOT
Bộ trưởng GTVT cam kết giải quyết ổn thoả các “điểm nóng” BOT

VOV.VN - Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể khẳng định, thời gian tới sẽ giải quyết ổn thỏa các vấn đề liên quan đến trạm thu giá BOT.

Bộ trưởng GTVT cam kết giải quyết ổn thoả các “điểm nóng” BOT

Bộ trưởng GTVT cam kết giải quyết ổn thoả các “điểm nóng” BOT

VOV.VN - Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể khẳng định, thời gian tới sẽ giải quyết ổn thỏa các vấn đề liên quan đến trạm thu giá BOT.

Đổi trạm thu phí BOT thành trạm “thu giá BOT” là đánh tráo khái niệm!
Đổi trạm thu phí BOT thành trạm “thu giá BOT” là đánh tráo khái niệm!

VOV.VN -"Trạm thu giá BOT", theo lý giải của Bộ GTVT, được chuyển đổi tên gọi theo quy định tại Luật Phí và lệ phí được Quốc hội ban hành ngày 25/5/2015...

Đổi trạm thu phí BOT thành trạm “thu giá BOT” là đánh tráo khái niệm!

Đổi trạm thu phí BOT thành trạm “thu giá BOT” là đánh tráo khái niệm!

VOV.VN -"Trạm thu giá BOT", theo lý giải của Bộ GTVT, được chuyển đổi tên gọi theo quy định tại Luật Phí và lệ phí được Quốc hội ban hành ngày 25/5/2015...

“Thu giá BOT” thực chất là bảo vệ doanh nghiệp tận thu
“Thu giá BOT” thực chất là bảo vệ doanh nghiệp tận thu

VOV.VN -Việc đổi tên “trạm thu phí” thành “thu giá” không giúp Bộ GTVT giải quyết được những bức xúc về các trạm BOT, nhất là tính minh bạch, vị trí đặt trạm.

“Thu giá BOT” thực chất là bảo vệ doanh nghiệp tận thu

“Thu giá BOT” thực chất là bảo vệ doanh nghiệp tận thu

VOV.VN -Việc đổi tên “trạm thu phí” thành “thu giá” không giúp Bộ GTVT giải quyết được những bức xúc về các trạm BOT, nhất là tính minh bạch, vị trí đặt trạm.

“Thu giá” là thái độ thiếu tôn trọng trước bức xúc của nhân dân
“Thu giá” là thái độ thiếu tôn trọng trước bức xúc của nhân dân

VOV.VN -Việc thu tiền vé đi đường BOT theo cách thực hiện ở Việt Nam thời gian qua xung đột với quy định về phí...

“Thu giá” là thái độ thiếu tôn trọng trước bức xúc của nhân dân

“Thu giá” là thái độ thiếu tôn trọng trước bức xúc của nhân dân

VOV.VN -Việc thu tiền vé đi đường BOT theo cách thực hiện ở Việt Nam thời gian qua xung đột với quy định về phí...

Chuyển “thu phí” sang “thu giá” dễ dẫn tới giá độc quyền, bất ổn
Chuyển “thu phí” sang “thu giá” dễ dẫn tới giá độc quyền, bất ổn

VOV.VN - Theo ĐBQH Bùi Văn Phương, chuyển từ "thu phí" sang "thu giá" dịch vụ dễ dẫn tới giá độc quyền, bất ổn.

Chuyển “thu phí” sang “thu giá” dễ dẫn tới giá độc quyền, bất ổn

Chuyển “thu phí” sang “thu giá” dễ dẫn tới giá độc quyền, bất ổn

VOV.VN - Theo ĐBQH Bùi Văn Phương, chuyển từ "thu phí" sang "thu giá" dịch vụ dễ dẫn tới giá độc quyền, bất ổn.

Ông Dương Trung Quốc:Chuyển thu phí sang thu giá là do thiếu minh bạch
Ông Dương Trung Quốc:Chuyển thu phí sang thu giá là do thiếu minh bạch

VOV.VN - ĐBQH Dương Trung Quốc cho rằng, đường không phải là sở hữu của nhà đầu tư mà nhà đầu tư chỉ bỏ tiền nâng cấp, nên không thể gọi là "thu giá" được.

Ông Dương Trung Quốc:Chuyển thu phí sang thu giá là do thiếu minh bạch

Ông Dương Trung Quốc:Chuyển thu phí sang thu giá là do thiếu minh bạch

VOV.VN - ĐBQH Dương Trung Quốc cho rằng, đường không phải là sở hữu của nhà đầu tư mà nhà đầu tư chỉ bỏ tiền nâng cấp, nên không thể gọi là "thu giá" được.