iHaNoi: Ứng dụng số giúp rút ngắn khoảng cách giữa chính quyền với địa phương
VOV.VN - Dù mới chỉ được ra mắt chưa lâu nhưng ứng dụng iHanoi đã nhanh chóng được người dân tiếp nhận, trở thành một công cụ kết nối hiệu quả với chính quyền, đem lại những tiện ích thiết thực ở nhiều khía cạnh cuộc sống, từ giao thông, y tế, giáo dục, môi trường, đất đai, nông nghiệp…
Chạm kết nối – chạm trái tim
Trong những ngày bão Yagi hoành hành ở các tỉnh phía Bắc hồi tháng 9, việc truy cập ứng dụng iHanoi để nắm bắt tình hình thiên tai, đường xá, xe cộ, diễn biến bão lũ… đã trở thành nhu cầu, thói quen của nhiều người. Việc cập nhật liên tục các thông tin trên ứng dụng giúp cho người dân dễ dàng chủ động trong các kế hoạch di chuyển, sinh hoạt và làm việc, đồng thời phòng tránh các rủi ro cho bản thân, gia đình,…
“Dù là sau khi bão đi qua, nhưng mưa lớn vẫn còn và nhiều khu vực bị ngập úng, thậm chí ngập sâu, nếu đi vào sẽ không an toàn. Vì vậy, khi chuẩn bị phải di chuyển đi đâu, tôi sẽ vào ứng dụng để xem xem khu vực nào bị ngập úng trên đường để lựa chọn một hướng đi khác. Rồi thì tra cứu lịch cắt điện của thành phố. Đi đường thấy có gì bất thường, cây đổ, xe hỏng, tắc đường thì cũng có thể góp sức vào để phản ánh trên ứng dụng để những người khác biết”, anh Duy Luân (Hà Đông, Hà Nội) cho biết.
Thông báo được phát đi từ UBND TP.Hà Nội tại thời điểm bấy giờ, từ sáng 11/9, các thông tin về tình hình mưa lũ sau bão, phương án tổ chức giao thông, lệnh báo động lũ… được cập nhật liên tục với các nội dung mà người dân đặc biệt quan tâm như: Phương án điều chỉnh tạm thời lộ trình các tuyến xe buýt; thông báo hạn chế các phương tiện lưu thông trên một số tuyến đường; phương án tổ chức giao thông tại một số cầu; lệnh báo động lũ trên sông Hồng, sông Đuống; thông tin cảnh báo của quận Ba Đình về khu vực phường Phúc Xá nước dâng, đi lại khó khăn để người dân hạn chế đi vào khu vực này…
Việc tiếp cận các thông tin chính thống về mưa bão giúp người dân tránh được tình trạng hoang mang, rối ren khi số lượng tin giả, tin sai sự thật bủa vây mạng xã hội, nhiều đối tượng câu view bất chấp lan truyền các nội dung xấu độc…
Chỉ tính thời gian bão Yagi và hoàn lưu bão hoành hành, ứng dụng iHanoi đã cập nhật 315 bản tin tuyên truyền về công tác phòng, chống bão cũng như, các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước về phòng, chống và khắc phục hậu quả cơn bão... Việc cập nhật thông tin trên ứng dụng iHanoi đã góp phần bổ sung thêm 1 kênh để người dân trên địa bàn thành phố nắm bắt kịp thời.
Đến nay, khi đời sống đã trở lại bình thường, thói quen truy cập và sử dụng iHanoi vẫn được người dân thủ đô duy trì bởi “Tôi có thể tìm kiếm tất cả các thông tin mình cần, có liên quan tới Hà Nội trên ứng dụng, phục vụ cho đời sống, sinh hoạt và cả giải trí của bản thân, từ đơn giản nhất như tra cứu bản đồ xe buýt, đặt vé xe, tra cứu phạt nguội, gia hạn đăng kiểm, thông tin quy hoạch sử dụng đất…. rất tiện lợi và nhanh chóng”, ông Phùng Đăng (quận Ba Đình, Hà Nội) cho hay.
Ông Nguyễn Trung Chính (phường Yên Nghĩa, quận Hà Đông) cũng thể hiện sự hài lòng: “Trước kia khi có sự cố hay trục trặc nào đó, người dân sẽ phải có đơn từ hoặc sẽ phải ra tận phường để báo cáo. Nhưng hiện giờ chỉ cần thông qua app iHanoi để có những ý kiến chính xác".
Ra mắt cuối tháng 6/2024, iHanoi – nền tảng Công dân Thủ đô số được triển khai với sứ mệnh là kênh tương tác số nhằm thu hẹp khoảng cách giữa chính quyền với người dân cùng các doanh nghiệp đang hoạt động kinh doanh trên địa bàn thành phố Hà Nội.
Ứng dụng mang ý nghĩa chỉ cần một chạm là có thể kết nối với cơ quan chính quyền, một chạm là có thể theo dõi các tình hình tin tức mới nhất của Hà Nội và một chạm có thể sử dụng các tiện ích đô thị thông minh. Theo đó, mỗi công dân sẽ được cấp một tài khoản số duy nhất, chỉ với một “chạm để kết nối” đã có thể sử dụng tất cả các ứng dụng, tiện ích, dịch vụ phát triển trên môi trường điện tử của Thủ đô một cách dễ dàng.
Ứng dụng được phát triển với 4 chức năng chính gồm: Tương tác với chính quyền qua phản ánh kiến nghị; Tiện ích đô thị thông minh như giao thông, y tế, giáo dục, môi trường, đất đai, nông nghiệp; Tiếp nhận thông tin qua tin tức, truyền thông quan trọng của thành phố; Tiếp nhận sáng kiến đóng góp xây dựng Thủ đô.
Đây cũng là nền tảng được thiết kế mở, cho phép dễ dàng tích hợp, chia sẻ thông tin với các hệ thống khác. Đơn cử, với tiện ích đô thị thông minh, tương lai người dân sẽ có cơ hội trải nghiệm nhiều tiện ích như tra cứu điểm đỗ xe và đặt chỗ trước, thanh toán không tiền mặt. Cùng với đó, thông qua camera giao thông trên ứng dụng, người dân có thể chủ động lựa chọn lộ trình đi phù hợp, tránh ách tắc thông qua dữ liệu ảnh tức thời tại các tuyến đường trong giờ cao điểm. Hoặc, về các tiện ích y tế, hiện, iHanoi cũng đã được tích hợp Sổ Sức khỏe điện tử - giúp ghi lại quá trình chăm sóc sức khỏe của người dân sinh sống trên địa bàn. Người dân cũng có thể truy cập thông tin về các cơ sở y tế, mạng lưới nhà thuốc xung quanh để phục vụ cho việc chăm sóc sức khỏe của bản thân và gia đình.
Với cấp quản lý, việc đổi mới phương thức tổ chức và điều hành các cuộc họp, phòng họp số, phòng họp thông minh tích hợp ứng dụng họp không giấy tờ (eCabinet) trên ứng dụng cũng là sự kết hợp của các giải pháp gồm phần mềm thông minh, cơ sở vật chất hiện đại và tài liệu được số hóa. Điều này được kỳ vọng sẽ giảm tối đa thời gian họp, hoàn toàn sử dụng văn bản điện tử, tăng tính kịp thời, hiệu quả trong xử lý các công việc của lãnh đạo thành phố. Không chỉ vậy, với mỗi phản ánh, góp ý được đưa lên iHanoi, cơ quan chức năng cũng sẽ kịp thời tiếp nhận, nắm bắt được những tâm tư, nguyện vọng của người dân, kịp thời đưa ra các phương án giải quyết, từ đó có thêm sự tin yêu, góp thêm “sức nước, lòng dân” vào công cuộc xây dựng chính quyền số, phát triển kinh tế số, xã hội số của địa phương.
Theo thông tin từ Trung tâm Phục vụ hành chính công Thành phố Hà Nội, chỉ sau 5 tháng ra mắt, tính đến ngày 21/11/2024, ứng dụng iHanoi đã ghi nhận khoảng 16 triệu lượt người truy cập. Trong đó có 1.446.705 tài khoản đã được đăng ký, bao gồm 70.573 tài khoản mới tích hợp định danh điện tử VNeID.
Hệ thống cũng đã tiếp nhận 23.910 phản ánh, kiến nghị từ người dân và doanh nghiệp. Trong đó có 19.871 phản ánh được xử lý triệt để (chiếm 83,1%). Một số trường hợp bị từ chối vì không đủ điều kiện xử lý (chiếm 6,3%), trong khi 1.238 phản ánh đang được xem xét (5,2%) và 1.300 phản ánh khác đang chờ xử lý.
Ứng dụng iHanoi cũng đã tiếp nhận 1.859 phản ánh, kiến nghị về thủ tục hành chính. Các cơ quan Thành phố đã xử lý 307 phản ánh, kiến nghị, chiếm 16,5%; chuyển xử lý 130 phản ánh, kiến nghị, chiếm 7%; có 449 phản ánh, kiến nghị đang chờ tiếp nhận; đã từ chối 968 phản ánh, kiến nghị.
iHanoi cũng đã ghi nhận 1.306 góp ý, sáng kiến của người dân gửi đến. Thông qua nền tảng, thành phố cũng đã truyền thông, cản báo 2.219 lượt thông tin kịp thời về các vấn đề xã hội tới người dân.
Tiếp tục hoàn thiện để thực sự là một ứng dụng của dân, vì dân
Theo UBND TP.Hà Nội, với hơn 16 triệu lượt truy cập và hàng triệu người dùng thường xuyên, iHanoi đã khẳng định vai trò là công cụ quan trọng trong hành trình chuyển đổi số của Thủ đô. Việc không ngừng đổi mới và mở rộng các tiện ích sẽ giúp ứng dụng thực sự trở thành cầu nối tin cậy giữa chính quyền và người dân, từ đó góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống và quản lý đô thị.
Để gia tăng các tiện ích và phát huy tinh thần chuyển đổi số toàn diện, ngày 11/11 vừa qua, thành phố Hà Nội cũng đã tích hợp tài khoản định danh điện tử VNeID lên iHanoi để người dân có thể đăng nhập bằng tài khoản VNeID, sau đó sử dụng các dịch vụ công, các tiện ích được cung cấ bởi cơ quan chính quyền. Nỗ lực này được đánh giá là bước tiến quan trọng trong việc đem lại nhiều lợi ích thiết thực hơn nữa cho người dân.
Được biết, trong thời gian tới, thành phố sẽ đưa ứng dụng thuế điện tử dùng cho thiết bị di động (eTax Mobile) lên iHanoi.
Ngoài ra, thành phố cũng dự kiến đưa vào vận hành thí điểm hệ thống Giao thông thông minh bao gồm Trung tâm điều hành Giao thông thông minh (TOC) cung cấp các giải pháp, dịch vụ hữu ích cho người dân và phương tiện tham gia giao thông, giúp tổ chức giao thông an toàn, thuận tiện hơn và hạn chế các tai nạn, sự cố khi tham gia giao thông và quản lý khai khác hạ tầng giao thông hiệu quả.
Ứng dụng iHanoi sẽ được triển khai nâng cấp, mở rộng trên địa bàn Thành phố Hà Nội trong giai đoạn 2025 - 2026, hướng đến mục tiêu ứng dụng iHanoi trở thành một nền tảng ứng dụng mạng xã hội tập trung, duy nhất của Thành phố, với phương châm “Lấy người dân và doanh nghiệp làm chủ thể, là trung tâm để chính quyền phục vụ”.
Đặc biệt, một định hướng phát triển quan trọng là nghiên cứu và phát triển iHanoi theo mô hình siêu ứng dụng (super app) nhằm tích hợp đa dạng các dịch vụ, tính năng để phục vụ người dân và doanh nghiệp từ các đối tác phù hợp.
Thành phố Hà Nội đặt mục tiêu đảm bảo 100% người dân trên 15 tuổi sở hữu điện thoại thông minh đều có thể tiếp cận và sử dụng Ứng dụng iHanoi dễ dàng, đồng thời hướng đến tăng 30% số người sử dụng ứng dụng hàng năm và cam kết bảo mật 100% dữ liệu. AI cũng sẽ được tích hợp vào 30% dịch vụ trên iHanoi để hỗ trợ quản lý, vận hành thông minh và hiệu quả.