Văn hóa số và những tác động mạnh mẽ tới quá trình chuyển đổi số doanh nghiệp
VOV.VN - Chuyển đổi số không chỉ là câu chuyện về nâng cấp công nghệ, đó còn là câu chuyện của sự thay đổi toàn diện về cách sống, cách làm việc, sản xuất của con người trong xã hội, từ đó hình thành nên khái niệm mới: “văn hóa số”. Để gỡ bỏ được các rào cản đầu tiên trong chuyển đổi số, doanh nghiệp cần xây dựng được niềm tin và văn hóa số.
Thông tin được đề cập tại tọa đàm “Văn hóa số - Gỡ bỏ rào cản trong chuyển đổi số” vừa được tổ chức ngày 1/11 tại Hà Nội. Sự kiện được tổ chức bởi nhà xuất bản Alpha Books, thu hút nhiều khách mời, diễn giả và khách mời quan tâm.
Buổi tọa đàm đã tập trung thảo luận xung quanh các vấn đề liên quan đến văn hóa số, một khái niệm mới được hình thành cùng quá trình chuyển đổi số quốc gia, vai trò cũng như những tác động trở lại của nó đối với đời sống của các cá nhân và doanh nghiệp.
Theo ông Dương Ngọc Dũng – Giám đốc khối Marketing và Truyền thông Ngân hàng MSB thì chuyển đổi số đã có những tác động mạnh mẽ tới lĩnh vực ngân hàng, đặc biệt kể từ thời gian diễn ra dịch Covid-19: “Sau chuyển đổi hệ thống, chúng tôi cũng phải thay đổi tư duy của con người, khiến mọi người đều phải dịch chuyển dần tư duy truyền thống sang sử dụng kênh số nhiều hơn”.
Cũng chia sẻ kinh nghiệm của bản thân và các đối tác, ông Lại Tiến Mạnh, CEO MiBrand - công ty chuyên về tư vấn xây dựng thương hiệu và nghiên cứu thị trường cho biết, chuyển đổi số cần hiểu triệt để là thay đổi toàn bộ mô hình kinh doanh của doanh nghiệp, cách thức phát triển sản phẩm mới đựa trên các công cụ số, dịch vụ số, thanh toán số và mô hình kinh doanh số mới.
Các diễn giả tán đồng, mặc dù có rất nhiều trợ lực, tuy nhiên trong quá trình thực hiện chuyển đổi số, hầu hết các doanh nghiệp đều phải vượt qua sức ì hệ thống, từ nhân viên tới lãnh đạo. Đây là rào cản rất lớn và sự thiếu vắng về văn hóa số chính là nguyên nhân của sức ì đó.
Ông Mạnh khắng định: “Nếu văn hóa số được lan tỏa rộng hơn từ ý thức, tư duy, nhận thức sẽ biến thành hành động dễ dàng hơn. Lúc đó, văn hóa số sẽ được phát huy.
Đồng tình với ý kiến kể trên, tác giả sách “Văn hóa số - Gỡ bỏ rào cản trong chuyển đổi số”, ông Lê Quang Vũ – CEO của Blue C – doanh nghiệp chuyên cung cấp các giải pháp về văn hóa doanh nghiệp, trải nghiệm nhân viên, truyền thông nội bộ cũng nhận định, điều khó khăn nhất trong chuyển đổi số của các doanh nghiệp là việc chúng ta có dám làm hay không. Tư duy tự thay đổi và dám thay đổi của con người trong doanh nghiệp là sự khởi đầu rất quan trọng.
Đặt trong bối cảnh sự phát triển nhanh chóng của trí tuệ nhân tạo (AI) và công nghệ số hiện nay đang yêu cầu chúng ta phải thay đổi từ tư duy đến hành động. Theo ông Vũ, AI có thể thay đổi cách con người sống và làm việc, văn hóa số vẫn giữ vai trò quan trọng trong việc định hình cách chúng ta sử dụng công nghệ. “Văn hóa sẽ không bị triệt tiêu bởi AI nếu chúng ta biết cách biến công nghệ thành công cụ, thay vì để nó chi phối”, CEO Blue C cho biết.