Hai nhà mạng không đạt chỉ tiêu chuyển mạng giữ số

VOV.VN - Sau 6 tháng triển khai chuyển mạng giữ số, hai nhà mạng là MobiFone và Vietnamobile đã không đạt chỉ tiêu thực hiện thành công tối thiểu 70%.

Sau thông tin Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT) sẽ thanh tra nhà mạng nào không đạt 70% thuê bao chuyển mạng thành công, người dùng đã dễ dàng hơn khi đăng ký dịch vụ chuyển mạng giữ số.

Số liệu tổng hợp từ khi cung cấp dịch vụ chuyển mạng giữ số đến hết ngày 19/5/2019. (Nguồn: Cục Viễn thông).

Tuy nhiên tính đến hết ngày 19/5/2019, sau 6 tháng thực hiện dịch vụ chuyển mạng giữ số, 2 trên tổng số 4 nhà mạng là MobiFone và Vietnamobile chưa đáp ứng được chỉ tiêu chuyển mạng thành công tối thiểu 70%.

Cụ thể, theo thống kê của Cục Viễn thông, dẫn đầu về tỷ lệ thực hiện chuyển mạng giữ số thành công là Viettel với tỷ lệ 86,6%, tiếp theo là Vinaphone 74,7%; hai nhà mạng không đạt chỉ tiêu kỹ thuật tối thiểu là MobiFone với 64,3% và xếp cuối bảng là Vietnamobile chưa đạt một nửa số thuê bao chuyển đổi (48,5%).

VinaPhone, Vietnamobile bị khiếu nại nhiều nhất về chuyển mạng giữ số

Cũng theo Cục Viễn thông, trong khoảng tuần đầu tháng 5, Viettel tiếp tục dẫn đầu các nhà mạng về xử lý khiếu nại, phản ánh của người dùng (với 30 khiếu nại và xử lý 100%); MobiFone cũng nhận được 117 khiếu nại và xử lý xong 100%; Tiếp là Vietnamobile nhận được 258 khiếu nại và xử lý được 76%; Cuối cùng là Vinaphone nhận được 382 khiếu nại và xử lý được 54%.

Thống kê khiếu nại dịch vụ chuyển mạng giữ số tuần đầu tháng 5. (Nguồn: Cục Viễn thông).

Số liệu thống kê của Cục Viễn thông (Bộ TT&TT) cho thấy, kể từ khi bắt đầu dịch vụ chuyển mạng, Viettel luôn là nhà mạng hỗ trợ tốt các khách hàng có nhu cầu chuyển mạng giữ số và giữ tỷ lệ chuyển đi thành công luôn ở mức cao (trên 80%) đồng thời có tỉ lệ khách hàng khiếu nại thấp nhất.

Với VinaPhone, tỷ lệ chuyển mạng thành công của nhà mạng này đang có xu hướng giảm. Từ khoảng 78% (tháng 1-2/2019) chuyển mạng thành công và hiện chỉ còn giữ ở mức 74,7%. Cùng với đó tỷ lệ khiếu nại từ phía khách hàng vẫn ở mức cao (chỉ trong tuần đầu tháng 5 là 382 khiếu nại và mới xử lý được 54%).

MobiFone đã tăng mạnh tỷ lệ chuyển mạng thành công từ khoảng 24% (tháng 1/2019) lên mức 64,3%. Tuy vậy, MobiFone vẫn chưa đạt mục tiêu chuyển mạng thành công ít nhất 70% theo yêu cầu của Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Mạnh Hùng.

Vietnamobile là nhà mạng có tỷ lệ chuyển mạng thành công thấp nhất (48,5%). Nguyên nhân chủ yếu dẫn đến tình trạng này là do các thuê bao có cam kết về thời gian khi sử dụng SIM số đẹp.

Trước đó, tại hội nghị giao ban quản lý nhà nước Quý 1/2019 của Bộ TT&TT, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng nhấn mạnh việc để người dân tự do chuyển mạng giữ số không ảnh hưởng lớn đến nguồn thu của doanh nghiệp, trong khi đó, việc níu chân người dùng muốn chuyển mạng gây nên bức xúc lớn đối với người dân.

Theo đó, để giải quyết dứt điểm tình trạng này, từ ngày 1/5/2019, Bộ TT&TT sẽ ban hành chỉ tiêu kỹ thuật về chuyển mạng giữ số là 70%. Nhà mạng nào không đủ 70% thuê bao chuyển mạng thành công sẽ không đạt chỉ tiêu kỹ thuật. Khi đó, Bộ sẽ có biện pháp xử lý bằng việc tiến hành thanh tra doanh nghiệp.

Cũng tại cuộc họp giao ban quản lý Nhà nước, Bộ TT&TT cho biết, từ tháng 8/2019, Cục Viễn thông sẽ thực hiện việc chuyển mạng giữ số 100% bằng hình thức tự động thay vì cách làm thủ công bằng tay như hiện nay. Bên cạnh đó, khi người dân đăng ký chuyển mạng gặp trục trặc với nhà mạng cho đi quá thời hạn cho phép, nhà mạng đến khi đó sẽ được phép vào can thiệp./.

Mời quý độc giả theo dõi VOV.VN trên

Tin liên quan

Bị hớ vì găm SIM đẹp nhà mạng nhỏ chờ chuyển mạng giữ số
Bị hớ vì găm SIM đẹp nhà mạng nhỏ chờ chuyển mạng giữ số

Nhiều dân buôn đang lo lắng khi đã mạnh tay gom SIM số đẹp của các nhà mạng nhỏ cuối năm 2017 chờ dịch vụ chuyển mạng giữ số.

Bị hớ vì găm SIM đẹp nhà mạng nhỏ chờ chuyển mạng giữ số

Bị hớ vì găm SIM đẹp nhà mạng nhỏ chờ chuyển mạng giữ số

Nhiều dân buôn đang lo lắng khi đã mạnh tay gom SIM số đẹp của các nhà mạng nhỏ cuối năm 2017 chờ dịch vụ chuyển mạng giữ số.

Ngày đầu chuyển mạng giữ số: Người dùng thăm dò ưu đãi giữa các mạng
Ngày đầu chuyển mạng giữ số: Người dùng thăm dò ưu đãi giữa các mạng

VOV.VN - Hôm nay, trong ngày đầu triển khai dịch vụ chuyển mạng giữ số, người dùng chủ yếu vẫn thăm dò ưu đãi giữa các mạng.

Ngày đầu chuyển mạng giữ số: Người dùng thăm dò ưu đãi giữa các mạng

Ngày đầu chuyển mạng giữ số: Người dùng thăm dò ưu đãi giữa các mạng

VOV.VN - Hôm nay, trong ngày đầu triển khai dịch vụ chuyển mạng giữ số, người dùng chủ yếu vẫn thăm dò ưu đãi giữa các mạng.

Vietnamobile dẫn đầu các nhà mạng bị khiếu nại về chuyển mạng giữ số
Vietnamobile dẫn đầu các nhà mạng bị khiếu nại về chuyển mạng giữ số

VOV.VN - Theo Cục Viễn thông, Bộ Thông tin và Truyền thông, Vietnamobile là nhà mạng có số lượng khiếu nại của người dùng nhiều nhất.

Vietnamobile dẫn đầu các nhà mạng bị khiếu nại về chuyển mạng giữ số

Vietnamobile dẫn đầu các nhà mạng bị khiếu nại về chuyển mạng giữ số

VOV.VN - Theo Cục Viễn thông, Bộ Thông tin và Truyền thông, Vietnamobile là nhà mạng có số lượng khiếu nại của người dùng nhiều nhất.

Những nhà mạng nào tham gia chuyển mạng giữ số?
Những nhà mạng nào tham gia chuyển mạng giữ số?

VOV.VN - Dịch vụ chuyển mạng giữ số chính thức triển khai với sự hào hứng của hầu hết người dùng. Những nhà mạng nào tham gia cung cấp dịch vụ này?

Những nhà mạng nào tham gia chuyển mạng giữ số?

Những nhà mạng nào tham gia chuyển mạng giữ số?

VOV.VN - Dịch vụ chuyển mạng giữ số chính thức triển khai với sự hào hứng của hầu hết người dùng. Những nhà mạng nào tham gia cung cấp dịch vụ này?

Thanh tra nhà mạng làm khó khách hàng chuyển mạng giữ số
Thanh tra nhà mạng làm khó khách hàng chuyển mạng giữ số

VOV.VN - Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Mạnh Hùng yêu cầu từ ngày 1/5/2019, nhà mạng nào có tỷ lệ chuyển mạng thành công thấp dưới 70% sẽ bị thanh tra.

Thanh tra nhà mạng làm khó khách hàng chuyển mạng giữ số

Thanh tra nhà mạng làm khó khách hàng chuyển mạng giữ số

VOV.VN - Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Mạnh Hùng yêu cầu từ ngày 1/5/2019, nhà mạng nào có tỷ lệ chuyển mạng thành công thấp dưới 70% sẽ bị thanh tra.

Chuyển mạng giữ số: Nhà mạng “giữ chân” khách hàng bằng cách nào?
Chuyển mạng giữ số: Nhà mạng “giữ chân” khách hàng bằng cách nào?

VOV.VN - Chuyển mạng giữ số có thể thúc đẩy cạnh tranh ngành dịch vụ viễn thông. Vậy các nhà mạng làm thế nào để giữ chân khách hàng?

Chuyển mạng giữ số: Nhà mạng “giữ chân” khách hàng bằng cách nào?

Chuyển mạng giữ số: Nhà mạng “giữ chân” khách hàng bằng cách nào?

VOV.VN - Chuyển mạng giữ số có thể thúc đẩy cạnh tranh ngành dịch vụ viễn thông. Vậy các nhà mạng làm thế nào để giữ chân khách hàng?